Tại sao nên dành khoảng thời gian nghỉ giữa các công việc?

Đánh giá post

Tại sao chúng ta nên dành khoảng thời gian nghỉ giữa các công việc? Điều này có lợi gì đối với hiệu suất và kết quả trong công việc của bạn? Trong bài viết này JobsGO sẽ cùng bạn thảo luận về câu hỏi này.

thời gian nghỉ giữa các công việc 1

Hàng ngày đi làm, bạn dễ dàng rơi vào guồng công việc liên tục không nghỉ ngơi. Tình trạng này diễn ra lặp đi lặp lại sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, tâm trạng chán nản. Đôi lúc mục tiêu nghề nghiệp thúc đẩy bạn chạy hết từ thành tích này tới thành tích khác, cơ thể, tâm trí bạn chắc chắn bị kiệt sức vì phải chạy mãi. Chính vì vậy giữa các công việc cần có khoảng nghỉ để thân tâm trí của bạn được phục hồi. Dưới đây là lý do bạn nên để bản thân thư giãn sau khoảng thời gian làm việc. 

Bạn không thể làm việc hiệu quả trong nhiều giờ liên tục 

Con người không thể hoạt động hiệu quả trong nhiều giờ liên tục, bất chấp bạn có chăm chỉ thế nào. Bạn đã bao giờ tự hỏi trong một ngày mình làm việc hiệu quả bao nhiêu giờ không? 6 tiếng? 7 tiếng? Hay là cả 8 tiếng làm việc không ngừng nghỉ trong ngày? Theo nghiên cứu, con người sẽ làm việc hiệu quả nhất trong tối đa liên tục 2 đến 3 giờ một ngày. Để chất lượng công việc năng suất hơn, bạn cần nghỉ ngơi sau vài giờ. 

👉 Xem thêm: Dân công sở làm gì để cân bằng công việc và cuộc sống?

Bạn không thể làm việc hiệu quả trong nhiều giờ liên tục 
Bạn không thể làm việc hiệu quả trong nhiều giờ liên tục 

Nghỉ giải lao đem lại ích lợi với trí não của bạn

Thực tế, làm việc sau đó giải lao sẽ giúp cải thiện trí nhớ của bạn. Điều tuyệt vời là một trí nhớ tốt chắc chắn giúp bạn “chạy” việc nhanh hơn, hiệu quả hơn. Các trí nhớ ngắn hạn được lưu trữ lâu hơn khi bạn có quãng nghỉ giữa các công việc. Vì vậy khi bạn đang quá căng thẳng hãy thử ra ngoài để tâm trí bạn cởi mở đón nhận thông tin. Trên thế giới có phương pháp làm việc hiệu quả được nhiều người kiểm chứng là Pomodoro. Thực hiện theo phương pháp này nghĩa là bạn sẽ làm việc 25 phút sau đó nghỉ ngắn 5 phút. Trong phương pháp Pomodoro, việc nghỉ giải lao thường xuyên có thể thực sự giúp bạn xử lý một cách chính xác tất cả nhiệm vụ mà bạn nhận được và chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo. 

👉 Xem thêm: Làm 2 công việc cùng lúc – Cách để cân bằng hiệu quả

Nghỉ ngơi giúp tăng mức năng lượng của bạn 

Đã bao giờ bạn trải qua cảm giác công việc trì trệ, không có động lực? Khi cơ thể mệt mỏi bạn không thể tập trung hay hoàn thành nhiều việc. Ngược lại khi cơ thể nhiều khỏe mạnh, tâm trí thoải mái sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn, tốt hơn. Nghiên cứu từ nhóm các bác sĩ tại Mỹ cho thấy rằng nghỉ ngơi vào giờ ăn trưa (thật sự nghỉ ngơi, chứ không phải dành ra 5 phút lướt mạng xã hội tại bàn làm việc) sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. Từ đó, buổi chiều hiệu suất sẽ tăng lên. Bạn xử lý được nhiều việc hơn. 

Nghỉ ngơi giúp tăng mức năng lượng của bạn 
Nghỉ ngơi giúp tăng mức năng lượng của bạn 

Nghỉ giải lao giúp tăng khả năng sáng tạo 

Đối với tất cả ngành nghề, hầu hết đều cần khả năng sáng tạo. Từ việc sáng tạo trong cách bạn nghĩ ra điều gì mới đến cách giải quyết vấn đề sao cho mới lạ, hiệu quả. Sự tưởng tượng, sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong chất lượng công việc của bạn. 

Trên thực tế, các ý tưởng sáng tạo thường được nghĩ ra khi bạn đang thư giãn hay đi dạo… Vì vậy thay vì cứ ngồi yên trên màn hình máy tính, bạn hãy đứng lên, ra ngoài đi bộ hay đi ngủ. Biết đâu trong lúc đó bạn sẽ nghĩ ra một ý tưởng nào đó. Thậm chí nếu bạn không nghĩ ra điều gì, việc nghỉ ngơi sẽ giúp bạn dễ dàng nảy ra ý tưởng đột phá và sáng tạo một cách tình cờ hơn. 

Bạn đưa ra quyết định tốt hơn khi nghỉ giải lao 

Đưa ra quyết định – dù cho những quyết định đó quan trọng hay không – chúng vẫn là một phần quan trọng trong công việc hằng ngày. Một nhóm các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đưa ra quyết định không hợp lý sẽ xảy ra khi bạn làm việc không nghỉ ngơi. Khi chúng ta quá mệt mỏi, chúng ta có xu hướng chọn lựa con đường dễ dàng hơn ngay cả khi đó không phải con đường tốt nhất. Vì vậy, khi bạn phải đưa ra quyết định hãy tắt màn hình, rời khỏi bàn làm việc và từ từ thư giãn tâm trí. Quyết định bạn đưa ra sau đó chắc chắn sẽ đúng đắn và phù hợp hơn.  

Bạn đưa ra quyết định tốt hơn khi nghỉ giải lao
Bạn đưa ra quyết định tốt hơn khi nghỉ giải lao

Nghỉ giải lao tốt cho sức khỏe

Một thân thể khỏe mạnh chắc chắn đạt năng suất cao hơn. Sức khỏe là tài sản quan trọng nhất bạn phải trân quý. Những người ngồi làm việc tại bàn hoặc trước màn hình trong khoảng thời gian dài cần đặc biệt chú ý những loại bệnh thường gặp như: các vấn đề về lưng, tim mạch, tăng cân, hoặc thậm chí béo phì… Chúng ta làm việc, kiếm tiền để có cuộc sống tốt hơn không phải để yếu đi, già đi. Sau 45 phút làm việc, bạn hãy đứng lên di chuyển, đi bộ, uống nước và nghỉ mắt. Bạn đừng bao giờ bỏ quên sức khỏe bản thân. Nó là thứ giúp bạn bước tiếp hành trình cuộc đời này. 

👉 Xem thêm: Có nên làm việc ngày nghỉ lễ để dành tiền nghỉ ngơi ngày bình thường?

Bài viết trên là lý do JobsGO chia sẻ vì sao bạn nên dành khoảng thời gian nghỉ giữa công việc. Để đọc thêm bài viết hữu ích hãy truy cập trang JobsGO Blog để tìm hiểu.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: