Làm 2 công việc cùng lúc – Cách để cân bằng hiệu quả

Đánh giá post

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ lựa chọn làm 2 công việc cùng lúc để tăng thêm thu nhập cũng như kinh nghiệm nghề nghiệp. Tuy nhiên, khối lượng công việc quá nhiều rất dễ bị chồng chéo lên nhau và khiến cho các bạn rơi vào tình trạng stress, mệt mỏi. Vậy làm 2 công việc cùng lúc – cách để cân bằng hiệu quả như thế nào? Bài viết dưới đây của JobsGO sẽ giúp gỡ rối thắc mắc này.

Làm 2 công việc cùng lúc, nên hay không?

Làm 2 công việc cùng lúc, nên hay không?
Làm 2 công việc cùng lúc, nên hay không?

Công việc là một phần quan trọng của mỗi người, giúp chúng ta có thể theo đuổi ước mơ, kiếm tiền duy trì cuộc sống. Thế nhưng, làm 2 công việc cùng lúc liệu có tốt không? Có những lợi ích và hiểm họa nào xảy ra khi chúng ta luôn phải lao đầu vào quá nhiều công việc?

Lợi ích khi làm 2 công việc cùng lúc

Thực tế, việc làm 2 công việc cùng lúc mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích lớn, nhất là với các bạn trẻ. Ở cái tuổi đôi mươi còn sức khỏe, nhiệt huyết và cống hiến, các bạn nên thử sức với điều này để mở rộng thêm các mối quan hệ cũng như tăng cơ hội việc làm trong tương lai.

Khi làm 2 công việc cùng lúc, các bạn sẽ có cơ hội được rèn luyện các kỹ năng, trải nghiệm nhiều điều trong cùng hoặc khác lĩnh vực mình đang theo đuổi. Bạn vẫn duy trì công việc cũ và tìm thêm một việc làm bán thời gian hoặc freelance. Sau một thời gian, chắc chắn bạn sẽ tự đánh giá được năng lực, sự phù hợp của mình và có sự lựa chọn tốt nhất cho sự nghiệp sau này.

Ngoài ra, đây cũng là cách để các bạn gia tăng thu nhập, đáp ứng nhu cầu cuộc sống của bản thân và gia đình.

👉 Xem thêm: Dân công sở làm gì để cân bằng công việc và cuộc sống?

Hiểm họa khi làm 2 công việc cùng lúc

Hiểm họa khi làm 2 công việc cùng lúc
Hiểm họa khi làm 2 công việc cùng lúc

Bên cạnh những lợi ích trên thì làm 2 công việc cùng lúc cũng có những mối nguy hại khôn lường như:

  • Làm 2 công việc đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải làm rất nhiều, thậm chí là từ sáng đến đêm để hoàn thành theo đúng tiến độ. Như vậy, bạn không còn thời gian cho bản thân cũng như gia đình.
  • Khi không có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống không theo nguyên tắc, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Có những người vì làm việc liên tục, giờ giấc thay đổi mà mắc các bệnh nghiêm trọng.
  • Nhiều việc dồn dập có thể khiến tâm trạng các bạn không tốt, stress, mệt mỏi và chất lượng công việc cũng không được đảm bảo tốt nhất.

Như vậy, làm 2 công việc cùng lúc không phải không tốt, song các bạn cần phải biết cách để sắp xếp, cân bằng một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo vẫn còn thời gian để hưởng thụ cuộc sống, chăm lo cho bản thân, gia đình nhé.

Cách để cân bằng 2 công việc cùng lúc

Để có thể cân bằng được 2 công việc cùng lúc, các bạn cần có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng. Cụ thể, hãy lưu ý đến một số vấn đề quan trọng sau:

Quản lý thời gian một cách triệt để

Cách cân bằng khi làm 2 công việc cùng lúc
Cách cân bằng khi làm 2 công việc cùng lúc

Thời gian chính là yếu tố quan trọng nhất khi bạn làm 2 công việc cùng lúc. Các bạn sẽ cần phải xem xét công việc đầu tiên có chiếm quá nhiều thời gian hay không? Và nếu nhận thêm việc thì có gây ảnh hưởng gì đến kết quả của công việc chính không? Nếu bạn tự tin có thể làm được thì hãy lên kế hoạch đảm bảo các nguyên tắc dưới đây:

  • Thứ nhất, lập kế hoạch hàng ngày một cách chi tiết. Bạn nên có dự định cho từng ngày trong cả 1 tuần để công việc không bị chồng chéo lên nhau. Đồng thời làm theo cách này, nếu có vấn đề gì phát sinh thì bạn sẽ dễ dàng xử lý hơn.
  • Thứ hai, các bạn cần đơn giản hóa các hoạt động hàng ngày để dành thời gian cho công việc. Ví dụ nếu bạn có thói quen đạp xe quanh hồ Tây thì giờ có thể chạy bộ hoặc đạp xe ở công viên gần nhà. Thay vì ngày nào cũng đi chợ thì bạn hãy dành 1 buổi cuối tuần và mua tất cả những nguyên liệu mình dự định nấu trong 1 tuần để tiết kiệm thời gian đi lại,…
  • Thứ ba, hãy lập danh sách những việc cần làm và tích hoàn thành để tránh nhầm lẫn hay bỏ sót, trì trệ công việc.

👉 Xem thêm: Bật mí những chiến thuật giúp bạn làm việc thông minh hơn

Lựa chọn cẩn thận công việc thứ 2

Trước khi đưa ra quyết định làm công việc thứ 2, các bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ về mục tiêu và lựa chọn cẩn thận. Nếu bạn muốn gia tăng nguồn thu nhập, hãy tận dụng kỹ năng, kiến thức mình có để làm việc. Còn nếu bạn muốn phát triển những mảng mới thì cần đảm bảo bản thân có ít nhất 1 kỹ năng thú vị liên quan hoặc hiểu biết về mảng đó,… Như vậy, tùy vào mục đích của mình mà các bạn cần chọn công việc thứ 2 sao cho thật phù hợp, tránh tình trạng nhận về rồi không thể hoàn thành.

Quản lý các nguồn thu rõ ràng

Quản lý các nguồn thu rõ ràng
Quản lý các nguồn thu rõ ràng

Để cân bằng được 2 công việc cùng lúc, các bạn cũng cầm đảm bảo mình quản lý tốt nguồn thu. Cụ thể, hãy lên danh sách các chi phí cần thiết cho công việc thứ 2 như đi lại, ăn uống,  thuế TNCN,… và sau khi trừ đi vẫn còn dư lại một khoản như dự định. 

Ngoài ra, việc sử dụng nguồn thu phải theo nguyên tắc và mục tiêu ban đầu bạn đặt ra như trả nợ, gửi cho gia đình, mua xe,…

Giữ gìn tốt công việc đầu tiên

Một điều rất quan trọng các bạn cần lưu ý ở đây là dù làm thêm các công việc khác thì việc chính vẫn cần ưu tiên. Các bạn cần đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc mình đang làm không bị ảnh hưởng, không sao nhãng và trước khi có quyết định chuyển sang mảng khác, cần giữ thật tốt công việc hiện tại.

Dành thời gian cho bản thân và gia đình

Làm 2 công việc cùng lúc nhưng các bạn vẫn cần dành thời gian cho bản thân và gia đình. Để đảm nhận thêm công việc thứ 2 nhưng vẫn cân bằng được thì buộc các bạn phải có kỷ luật. Hãy lên kế hoạch cho bản thân như thời gian tập thể dục, ăn uống, nghỉ ngơi, đi chơi với bạn bè, thăm gia đình, du lịch,… Bởi chỉ có tinh thần vui vẻ, thoải mái thì bạn mới có hứng thú để làm việc và đạt được hiệu quả tốt nhất.

👉 Xem thêm: Làm thế nào để tìm được việc làm phù hợp nhất dành cho bạn?

Dành thời gian cho bản thân và gia đình
Dành thời gian cho bản thân và gia đình

Làm 2 công việc cùng lúc và cách để cân bằng hiệu quả, các bạn đã nắm rõ chưa? Hy vọng qua những chia sẻ trên đây, các bạn có thể tạo cho mình kế hoạch làm việc thật tốt để phát triển, thành công trong tương lai nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: