Pomodoro là gì? Lợi ích khi áp dụng phương pháp Pomodoro

Đánh giá post

Pomodoro là gì? Nó đem lại những lợi ích như thế nào đối với người thực hiện? Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này thì hãy theo dõi bài viết sau nhé.

Phương pháp Pomodoro là gì? Đây được biết đến là phương pháp quản trị thời gian và nâng cao sự tập trung cực hiệu quả. Trên thực tế, Pomodoro phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau và có thể đem lại lợi ích không tưởng nếu áp dụng đúng cách. Vậy những lợi ích khi áp dụng Pomodoro là gì? Hãy theo dõi trọn vẹn bài viết dưới đây để có được câu trả lời bạn nhé.

Phương pháp Pomodoro là gì?

Pomodoro là gì? Đây là một phương pháp quản trị thời gian và nâng cao tối đa hiệu suất nhờ kết hợp những quãng thời gian nghỉ hợp lý. Pomodoro bắt đầu xuất hiện từ những năm 1980 bởi Francesco Cirillo, CEO công ty phần mềm Ý.

Ở thời điểm này, ông vẫn là một cậu sinh viên Đại học với áp lực học tập cực lớn. Cũng như bao sinh viên khác, Francesco Cirillo luôn cảm thấy khó tập trung mỗi khi ngồi làm bài tập trong thời gian dài. Quá mệt mỏi và lo lắng về điểm số, Francesco đã quyết định học trong khoảng thời gian nhất định (khoảng 25 phút) và dừng lại nghỉ khi thấy mệt (khoảng 5 phút).

Thật bất ngờ, sau các quãng nghỉ ngắn, cậu sinh viên Francesco học tập năng suất hơn và gần như không còn mệt mỏi như khi ngồi học liên tục không nghỉ.

Với cách áp dụng đơn giản nhưng đem lại hiệu quả, phương pháp Pomodoro nhanh chóng nổi tiếng và được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

>> Xem thêm: Timeline là gì? Cách làm timeline công việc hiệu quả

pomodoro là gì
Phương pháp Pomodoro là gì?

Tại sao nên áp dụng Pomodoro?

Trong nội dung phía trên, chúng ta có thể thấy được lợi ích cơ bản nhất của Pomodoro là nâng cao hiệu suất làm việc khi áp dụng các quãng nghỉ phù hợp. Ngoài tác dụng này, Pomodoro còn đem đến những lợi ích tuyệt vời khác như:

  • Pomodoro giúp loại bỏ cảm giác mệt mỏi và giảm thiểu căng thẳng khi làm việc. Từ đó, có thể hạn chế căng thẳng thần kinh và ngăn chặn các hành động nguy hiểm khi mệt mỏi quá độ hay không kiểm soát được cảm xúc, hành vi.
  • Tiết kiệm thời gian hơn so với việc ngồi học, làm việc liên tục mà không có hiệu quả.
  • Ước lượng chính xác quãng thời gian cần bỏ ra cho mỗi công việc để cân đối thực hiện.
  • Có nhiều thời gian tìm hiểu, khám phá các kiến thức, trau dồi các kỹ năng mới để phát triển bản thân trong tương lai.
  • Có thể đặt ra các mục tiêu cao hơn, để phấn đấu và cố gắng.
  • Giúp người thực hiện nâng cao sự tập trung, quản lý tốt sự xao nhãng trong công việc.
  • Nâng cao nhận thức đối với những quyết định chính của bản thân.
  • Tạo ra động lực làm việc và duy trì nguồn năng lượng tích cực đó.
  • Giúp cân bằng, ổn định cuộc sống.

>> Xem thêm: Deadline là gì? Cách chạy deadline hiệu quả

phương pháp pomodoro là gì
Tại sao nên sử dụng Pomodoro?

Áp dụng Pomodoro sao cho hiệu quả?

Người áp dụng Pomodoro tập trung hơn so với các cách làm việc truyền thống. Đây là nhận định chính xác. Tuy nhiên, hiệu quả sẽ chỉ có được thực sự khi bạn áp dụng chính xác Pomodoro. Cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị trước các công việc cần thực hiện.
  • Bắt đầu làm việc, học tập thật nghiêm túc trong vòng 25 phút.
  • Tạm dừng, nghỉ ngơi thư giãn trong 5 phút.
  • Tiếp tục quay trở lại với công việc sau khi nghỉ ngơi.
  • Thời gian làm việc vẫn là 25 phút. Sau khoảng 4 quãng Pomodoro 25 phút, bạn nên nghỉ từ 15 đến 30 phút để tinh thần thực sự tỉnh táo và minh mẫn. Trong thời gian này, bạn có thể nghe nhạc, ăn nhẹ hoặc tập các bài thể dục nhẹ nhàng để tránh căng cơ.

>> Xem thêm: Trì hoãn là gì? Tác hại của thói quen trì hoãn

Các nguyên tắc khi áp dụng Pomodoro

Bên cạnh việc chú ý các chu kỳ dừng, nghỉ, làm việc kể trên của Pomodoro, bạn cũng cần chú ý các nguyên tắc quan trọng như sau:

  • Pomodoro sẽ tính lại từ đầu nếu bạn nghỉ giữa chừng khi chưa hết 25 phút làm việc.
  • Trong thời gian làm việc, học tập theo phương pháp Pomodoro, chỉ làm một công việc duy nhất.
  • Tuyệt đối không làm nhiều việc khác nhau giữa các khoảng nghỉ 25 phút.
  • Với 5 phút nghỉ ngơi, hãy để đầu óc thư giãn thực sự. Theo đó, bạn hãy tránh xa các thiết bị điện tử và tuyệt đối không tranh thủ làm thêm việc khác trong quãng nghỉ ngắn ngủi này.
  • Checklist tiến độ công việc sau mỗi chu trình Pomodoro để cân đối tổng thời gian.

>> Xem thêm: Biểu đồ Gantt quản lý công việc

pomodoro technique là gì
Nguyên tắc sử dụng Pomodoro là gì?

Pomodoro phù hợp với ai?

Với mục đích quản lý hiệu quả nhất thời gian làm việc và nâng cao năng suất làm việc, Pomodoro phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là những người có công việc lặp đi lặp lại liên tục trong thời gian dài như:

  • Dân văn phòng: Nếu như bạn cảm thấy quỹ thời gian của mình đang rất dài nhưng làm việc không thật sự hiệu quả thì hay chia nhỏ thời gian. Chỉ khi làm xong việc này thì mới quay qua làm việc khác. Lúc đó bạn sẽ cảm thấy năng suất hơn nhiều.
  • Nhà văn: Pomodoro sẽ giúp họ tạo ra nhiều động lực khi sáng tác văn, giới hạn sự xao nhãng, mất tập trung. Đặc biệt nó còn giúp theo dõi thời gian họ sử dụng trong quá trình soạn thảo, làm việc. Đồng thời cũng giúp giảm tình trạng đau cổ, đau lưng bằng việc di chuyển, đi lại nhẹ nhàng trong thời gian nghỉ ngơi.
  • Lập trình viên: Đối với người làm lập trình khi áp dụng phương pháp Pomodoro, sẽ hạn chế cho họ việc gửi email trong một hoặc 2 Pomodoro mỗi ngày. Họ chia nhỏ được nhiệm vụ cần thực hiện, xác định làm cái cụ thể, cần thiết trong khoảng thời gian nhất định. Đồng thời họ cũng dành ra được thời gian cho việc phát triển, tái cấu trúc mã nguồn, giảm đi tần suất bị bug.
  • Phụ huynh học sinh: Khi áp dụng Pomodoro vào việc dạy con như: Dạy con tự dọn đồ chơi trong khoảng thời gian Pomodoro. Bên cạnh đó bạn cũng nên thưởng thêm thời gian cho trẻ giải lao để giải tỏa năng lượng, khả năng vận động của trẻ.
  • Sinh viên: Khi áp dụng phương pháp này, sinh viên có thể tăng tốc độc học bài, đọc bài, theo dõi tốt việc học, chia nhỏ nhiệm vụ cần thực hiện.

Có thể nói, bất kỳ ai cũng có thể áp dụng Pomodoro. Nhất là khi họ đang có quá nhiều công việc chờ thực hiện, bất lực trước mớ hỗn độn của công việc hoặc không thể tập trung. Lúc này, bạn hãy thử áp dụng phương pháp Pomodoro, chắc chắn hiệu quả sẽ được cải thiện rõ rệt đó.

pomodoro timer là gì
Pomodoro phù hợp với những ai?

Cách giải quyết khi bị làm phiền trong quá trình Pomodoro là gì?

Trong quá trình đang áp dụng Pomodoro bạn sẽ gặp phải những phiền nhiễu. Cirillo đã đưa ra đề xuất chiến lược inform, negotiate, schedule and call back để xử lý triệt để vấn đề này. Cụ thể như sau:

  • Inform: Bạn hãy thẳng thắn thông báo đến người đồng nghiệp, người thân, bạn bè nếu họ làm bạn xao nhãng trong lúc làm việc.
  • Negotiate: Bạn cần phải ngồi lại và thương lượng với đối phương về khoảng thời gian mà bạn dành ra để xử lý công việc. Ví dụ: Bạn có thể vui lòng chờ tôi khoảng 20 phút không?
  • Schedule: Lúc này bạn hãy cho mình kế hoạch follow – up.
  • Callback: Bạn hãy quay ra vấn đề của đối phương mà bạn đã hoàn thành xong công việc của mình và trong tâm thế sẵn sàng xử lý nhiệm vụ kia.
tomato timer là gì
Cách giải quyết khi bị làm phiền

Một số ứng dụng Pomodoro hiệu quả đáng trải nghiệm

Để thu được những hiệu quả tích cực khi áp dụng Pomodoro trên thực tế, bạn có thể kết hợp thêm một số phần mềm hỗ trợ như:

Focus to do – Pomodoro Timer & To Do List

Theo cảm nhận của rất nhiều người đã sử dụng thì ứng dụng Focus to do – Pomodoro Timer & To Do List rất dễ dùng. Điểm nổi bật đó là có mục “add a task – to do list” để mỗi người có thể tự lên kế hoạch cho mình. Bạn chỉ cần chọn nhiệm vụ và nhấn “Start” cho đồng hồ chạy và tập trung vào công việc. Khi hết chu kỳ 25 phút, ứng dụng sẽ thông báo cho bạn và đương nhiên bạn cũng đừng quên bấm lại cho đồng hồ chạy tiếp nhé.

Bên cạnh đó, bạn còn được phép điều chỉnh tùy biến ứng dụng như: Thời gian, âm thanh thông báo, xem lại lịch làm việc,… Đặc biệt nó còn cung cấp hệ thống phân tích, đánh giá hiệu quả công việc để tạo động lực cho bạn. Ứng dụng này hỗ trợ trên các nền tảng như: Điện thoại, máy tính, ipad,…

Brain Focus Productivity Timer

Về cơ bản Brain Focus hoạt động giống với Focus to do. Thế nhưng ứng dụng này có nhược điểm là không thể cài đặt trên laptop hoặc nền tảng web. Ưu điểm của nó chính là phân tích cực kỳ hiệu quả công việc theo tuần, tháng. Từ đó bạn có thể so sánh kết quả, nâng cao năng suất học và làm hơn.

pomodoro la gi
Một số ứng dụng về Pomodoro

Pomodoro Timer Lite

Với ứng dụng Pomodoro Timer Lite thì tương đối dễ sử dụng. Nếu như bạn chỉ cần một chiếc đồng hồ điện tử giúp theo dõi thì đây chính là giải pháp tối ưu nhất. Phần mềm này được thiết kế tối giản, không gây sự phân tâm và không có quảng cáo. Đương nhiên bạn vẫn có thể tùy chỉnh thời gian dài, ngắn tại đây.

Pomodoro Smart Timer

Ứng dụng Pomodoro Smart Timer được thiết kế đơn giản, sát với thực tế và không phô trương. Nó giúp người dùng có trải nghiệm mượt mà, không bị rối. Trong trường hợp bạn chỉ cần một chiếc đồng hồ báo thời gian làm việc, học tập thì phần mềm này rất phù hợp đó. Đặc biệt, ứng dụng này được tạo ra bởi người Việt, hoàn toàn miễn phí khi tải về.

Tomato-timer

Nếu như bạn không thích cài đặt ứng dụng trên điện thoại, laptop mà chỉ muốn dùng Pomodoro ở nền tảng web thì Tomato-timer được tạo ra để dành cho bạn đó. Giao diện được thiết kế đơn giản, không có quảng cáo. Để bắt đầu bạn chỉ cần nhấn vào “Start”, sau khi kết thúc 25 phút thì nhấn vào tổ hợp phím “Alt + S” để dành cho mình 5 phút giải lao. Hay lặp lại vòng tuần hoàn này liên tục trong 8 tiếng để làm được nhiều việc hiệu quả nhé.

Ngoài 5 phần mềm này ra, bạn còn có thể sử dụng Tomighty, Powerpom Pomodoro,… Đây cũng là những ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tốt từ phía người trải nghiệm.

Nên lựa chọn ứng dụng Pomodoro hay đồng hồ cà chua?

Cả ứng dụng Pomodoro và đồng hồ quả cà chua đều mang lại những lợi ích nhất định cho người sử dụng. Vậy bạn nên dùng cái nào mới là tốt? Cùng điểm qua một vài ưu, nhược điểm của hai cách này nhé.

kỹ thuật pomodoro là gì
Nêu sử dụng Pomodoro hay đồng hồ quả cà chua?

Ứng dụng Pomodoro trên điện thoại

Sử dụng app Pomodoro được xem là một cách nhanh chóng, miễn phí. Bạn chỉ cần tải về, cài đặt và sử dụng là được. Ứng dụng này hiện nay được phát triển ở hầu hết các hệ điều hành, vì thế mà nó phục vụ được nhu cầu của nhiều đối tượng hơn. Bên cạnh đó, nó còn có các chức năng bổ sung, cho phép bạn lựa chọn sử dụng hợp lý.

Ưu điểm của Pomodoro trên điện thoại:

  • Dễ tải xuống và cài đặt sử dụng.
  • Miễn phí.
  • Tiện lợi, nhanh chóng với người dùng.
  • Có thể đếm giờ chính xác, không lỗi, không hỏng.
  • Có nhiều tùy chỉnh trong khi sử dụng.

Nhược điểm của Pomodoro trên điện thoại:

  • Bạn cần phải có điện thoại thông minh.
  • Nó khiến bạn dễ phân tâm, xao nhãng vào điện thoại khi đang làm việc.

Đồng hồ cà chua vật lý

Bên cạnh đó, việc sử dụng đồng hồ cà chua vật lý được coi là cách chính thống dễ dàng tiếp cận Pomodoro. Loại đồng hồ này dễ tìm thấy tại cửa hàng. Đặc biệt nó có màu sắc tươi tắn, sinh động và còn có thể sử dụng như một món đồ chơi.

Ưu điểm:

  • Nhỏ gọn, tiện lợi, dễ sử dụng.
  • Có hiệu quả cao, không gây ra tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.
  • Dễ tìm mua tại các cửa hàng.

Nhược điểm:

  • Khá tốn kém chi phí.
  • Độ bền không cao.
  • Bất tiện khi phải mang theo ra ngoài.

Kết luận

Từ những phân tích trên có thể thấy, mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng. Tùy vào cách sử dụng, mục đích của mỗi người mà nó sẽ đem lại hiệu quả khác nhau. Nếu như bạn là người thường xuyên dùng công nghệ thì Pomodoro trên điện thoại rất phù hợp. Còn nếu bạn không thích sử dụng công nghệ thì hay lựa chọn đồng hồ quả cà chua.

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn trả lời câu hỏi: “Phương pháp Pomodoro là gì?”. Với các gợi ý của chúng tôi, bạn có thể lựa chọn một ứng dụng phù hợp để áp dụng và nâng cao hiệu suất làm việc ngay từ hôm nay nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: