Phỏng vấn bị hỏi về thời gian trống, nên trả lời như thế nào?

Đánh giá post

Phỏng vấn là vòng quan trọng, quyết định đến việc bạn có được nhận vào làm việc tại công ty nào đó hay không. Thế nhưng, để vượt qua những câu hỏi hóc búa từ nhà tuyển dụng lại không phải điều dễ dàng. Đặc biệt, nhiều người sẽ hỏi ứng viên vấn đề khoảng trống trong sự nghiệp. Vậy phỏng vấn bị hỏi về thời gian trống, bạn nên trả lời như thế nào?

1. Trung thực

phỏng vấn bị hỏi về thời gian trống
Phỏng vấn bị hỏi về thời gian trống, nên trả lời như thế nào?

Dù việc rời bỏ công ty cũ có theo ý muốn của bạn hay không thì điều quan trọng nhất là bạn cần phải thành thật trong việc trình bày tình trạng thất nghiệp của mình. Sự thật không thể che giấu được và lịch sử công việc của bạn sẽ phản ánh một phần nào đó về thực trạng của bạn. Vì vậy, thẳng thắn đối diện với vấn đề là cách tốt nhất để tạo được ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng.

Sự trung thực sẽ giúp bạn tạo được cái nhìn tốt hơn đối với nhà tuyển dụng và có thể giúp bạn được ưu tiên trong quá trình tuyển dụng.

Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc mà bạn nên biết

2. Trình bày lý do ngắn gọn

Khi được hỏi về thời gian trống trong sự nghiệp, bạn hãy trình bày lý do một cách ngắn gọn.

Để tạo ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng, khi trả lời câu hỏi về khoảng thời gian không làm việc, bạn nên tránh sử dụng những từ tiêu cực như “bị sa thải”, “bị cho nghỉ việc” hoặc “cắt giảm nhân sự”. Thay vào đó, bạn hãy truyền tải tình cảm biết ơn đối với kinh nghiệm và cơ hội đã được học hỏi từ công ty cũ. Việc này sẽ giúp tạo ra một không khí dễ chịu và nhẹ nhàng hơn, giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

3. Tập trung vào những kế hoạch, dự định tương lai

Nói thế nào về thời gian thất nghiệp khi phỏng vấn
Tập trung vào những kế hoạch, dự định tương lai

Ngoài việc trình bày ngắn gọn lý do thì bạn cũng nên tập trung vào những kế hoạch và dự định tương lai của bản thân. Bạn có thể nói về những mục tiêu nghề nghiệp mà mình muốn đạt được, những kỹ năng mới mà bạn muốn học hỏi hoặc những dự án mà bạn đang lên kế hoạch để thực hiện. Việc này sẽ cho thấy sự tích cực và quyết tâm của bạn cũng như khả năng tự quản lý và có kế hoạch phát triển bản thân.

Xem thêm: [Mẹo phỏng vấn] 6 vấn đề phải hỏi khi tham gia phỏng vấn

4. Chia sẻ về kỹ năng, bằng cấp đạt được trong thời gian trống

Khi được hỏi về thời gian trống trong sự nghiệp, bạn cũng có thể chia sẻ về những kỹ năng, bằng cấp hoặc thành tích mà bạn đã đạt được trong khoảng thời gian này. Bằng cách đó, bạn có thể cho thấy rằng bản thân đã rất nỗ lực học hỏi và phát triển chứ không chỉ tập trung vào việc tìm kiếm việc làm mới.

Ví dụ, bạn có thể kể về việc đã tham gia khóa học nào đó để nâng cao kỹ năng chuyên môn hoặc đã tham gia các hoạt động tình nguyện để phát triển kỹ năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo và giải quyết vấn đề. Nếu bạn đã đạt được bằng cấp mới hoặc có thành tích đáng kể trong lĩnh vực của mình, hãy nêu thành tích đó ra nhé.

5. Không chia sẻ quá mức cần thiết

mẹo khi được hỏi về khoảng trống sự nghiệp
Không chia sẻ quá mức cần thiết

Bạn nên trình bày lý do một cách ngắn gọn và tập trung vào những kế hoạch, dự định tương lai của mình. Trong trường hợp bạn muốn chia sẻ về kỹ năng và bằng cấp đạt được trong thời gian trống, bạn nên nói đến những điểm mạnh và liên quan đến vị trí ứng tuyển, đồng thời chỉ nêu ra những điều cần thiết.

Nếu chia sẻ quá nhiều thông tin về thời gian trống của mình, điều này có thể làm nhà tuyển dụng cảm thấy mất hứng và bị phân tâm. Vì vậy, bạn cần phải biết lựa chọn thông tin để trình bày một cách hợp lý và đúng mực.

6. Hãy tự tin

Khi đối diện với câu hỏi về khoảng thời gian trống trong sự nghiệp, bạn nên tự tin và thẳng thắn trong việc trả lời. Đừng lo lắng quá nhiều về thời gian trống đó, mà bạn hãy tập trung vào những kinh nghiệm và kỹ năng mà bạn đã đạt được. Nếu có thể, bạn hãy chia sẻ những dự định và kế hoạch tương lai của mình và giải thích cách mà những kinh nghiệm và kỹ năng đã giúp bạn chuẩn bị cho những thử thách mới. Hãy tự tin vào bản thân và truyền tải thông điệp rằng bạn là một ứng viên đầy tiềm năng và đáng để được tuyển dụng.

Xem thêm: Cách tự tin khi phỏng vấn: 9 tuyệt chiêu giúp bạn trở nên nổi bật

Trong hành trình phát triển sự nghiệp, dù có khoảng thời gian nào đó bạn tạm dừng công việc thì cũng không sao cả. Điều quan trọng là sau đó bạn đã có những gì, bạn có thể làm gì để bước tiếp. Vì vậy, phỏng vấn bị hỏi về thời gian trống, bạn hãy cứ thật tự tin, chia sẻ những điều thật lòng, chân thành, đồng thời hãy lấy chính thời gian đó để thuyết phục nhà tuyển dụng nhé.

Nếu bạn còn nhiều băn khoăn, lo lắng liên quan đến việc phỏng vấn, hãy tham khảo thêm những tips hay từ JobsGO nhé!

CHIA SẺ KINH NGHIỆM PHỎNG VẤN

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: