[Mẹo phỏng vấn] 6 vấn đề phải hỏi khi tham gia phỏng vấn

Đánh giá post

Làm sao để tìm kiếm được một môi trường làm việc phù hợp là điều mà không ít ứng viên quan tâm. Bởi thực tế, có những công ty khi phỏng vấn, trao đổi thì rất tốt nhưng sau một thời gian thì lại xảy ra những vấn đề bất ổn. Và để tránh xảy ra tình trạng bất mãn hay phải nhảy việc thường xuyên, các bạn sẽ cần lưu ý một số vấn đề phải hỏi khi tham gia phỏng vấn. Điều này vừa giúp các bạn hiểu hơn về công ty, vừa xác định được đây có thực sự là môi trường phù hợp với bản thân hay không.

vấn đề phải hỏi khi tham gia phỏng vấn 6

Các vấn đề bạn nhất định phải hỏi khi tham gia phỏng vấn

Khi bước vào vòng phỏng vấn xin việc, tâm lý chung của ứng viên là sẽ hỏi các câu liên quan đến lương, thưởng, chế độ đãi ngộ mà vô tình quên mất một số vấn đề tưởng không cần thiết nhưng lại rất quan trọng. Đó là những điều gì?

Vấn đề về ăn, ngủ, nghỉ, để xe

Nghe qua thì có vẻ vấn đề này hơi nực cười nhưng thực tế nó lại chính là nguyên nhân gây ra nỗi phiền muộn khi chúng ta đi làm. Hãy thử tưởng tượng, bạn có thể vui vẻ làm việc khi công ty không có chỗ ngồi ăn trưa, chỗ nghỉ ngơi hay để xe hay không? Liệu rằng bạn sẽ chấp nhận làm việc ở nơi mà phải đi đến vài kilomet để gửi xe không? Vậy nên, các bạn nhất định phải hỏi rõ ràng các vấn đề này để không bị bất ngờ hay thất vọng. Tất nhiên, nơi làm việc sẽ không thể giống resort mà đầy đủ mọi thứ, song ít nhất thì cũng nên ở mức có không gian ăn uống, ngủ trưa, bãi để xe thoải mái, gần công ty. Còn nếu gặp phải một công ty không quan tâm đến đời sống của nhân viên thì tốt nhất các bạn nên “té ngay đi” nhé.

👉 Xem thêm: 10 thứ phải chuẩn bị trước ngày phỏng vấn để “tán đổ” nhà tuyển dụng

Các vấn đề liên quan đến công việc

Đi làm thì chắc chắn sẽ cần quan tâm đến các vấn đề công việc. Mặc dù trong JD hay quá trình trao đổi, nhà tuyển dụng đã chủ động đề cập đến nhưng cũng sẽ không quá chi tiết. Hơn nữa, cùng một vị trí nhưng mỗi nơi sẽ có yêu cầu, nhiệm vụ khác nhau. Vậy nên, các bạn sẽ cần phải hỏi cụ thể công việc của mình là gì? Khối lượng công việc bao nhiêu? Có thường xuyên xảy ra vấn đề phát sinh không? Nhân viên có phải tăng ca hay không?,…

Các vấn đề bạn nhất định phải hỏi khi tham gia phỏng vấn
Các vấn đề bạn nhất định phải hỏi khi tham gia phỏng vấn

Tuy nhiên, khi đưa ra câu hỏi này, các bạn cũng cần khéo léo, đảm bảo được mình đã nắm được công việc chủ yếu là gì? Bạn tuyệt đối không thể nói là mình không biết phải làm gì ở vị trí này, nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ đánh trượt bạn đó. Bởi nếu chưa tìm hiểu thì bạn chỉ đang đi rải bừa CV thôi hay sao?

>> Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc bạn nên biết

Chính sách bảo hiểm

Bảo hiểm là một chính sách, chế độ không thể thiếu khi chúng ta đi làm. Nhiều bạn cảm thấy e ngại khi buổi phỏng vấn đầu tiên đã hỏi về quyền lợi. Thế nhưng không phải công ty nào cũng thực hiện đúng luật và sẵn sàng đóng bảo hiểm cho nhân viên. Không ít công ty làm ăn thiếu minh bạch, lách luật và không chịu chi trả tiền để đóng bảo hiểm cho nhân viên. Vậy nên, nếu công ty bạn tham gia phỏng vấn làm ăn đàng hoàng, họ sẽ không bao giờ thấy phiền hay khó chịu khi bạn đưa ra câu hỏi này.

👉 Xem thêm: Các loại bảo hiểm bắt buộc cho người đi làm hiện nay!

Thời gian thử việc

Hầu hết các nhân viên mới đều sẽ phải trải qua một thời gian thử việc (khoảng từ 1 – 2 tháng tùy vào từng công ty). Do đó, bạn sẽ cần phải hỏi rõ rằng mình sẽ cần thử việc bao lâu? Lương thử việc là bao nhiêu và khi chính thức sẽ là bao nhiêu?

Với câu hỏi này thì bạn cứ dựa vào quy định của luật lao động. Thường thì thời gian thử việc sẽ không quá 60 ngày, kết quả sẽ phải thông báo trước, nếu không thì mặc định là bạn được lên chính thức. Bên cạnh đó, mức lương thử việc sẽ không được phép dưới 85% lương cơ bản. Nếu bạn gặp công ty để lương thử việc thấp hơn thì cũng đừng ngần ngại mà tìm kiếm môi trường khác nhé.

Vấn đề về trang thiết bị khi đi làm

Vấn đề về trang thiết bị khi đi làm
Vấn đề về trang thiết bị khi đi làm

Trang thiết bị là thứ chắc chắn không thể thiếu khi đi làm. Sẽ có 2 trường hợp hoặc là công ty cung cấp cho bạn, hoặc là bạn sẽ phải tự chuẩn bị. Bạn sẽ cần hỏi ngay từ buổi phỏng vấn để xem xét có phù hợp với mình không? 

Ví dụ, bạn làm thiết kế thì thường công ty sẽ phải cung cấp máy tính tốt để đảm bảo có được sản phẩm chất lượng. Hay bạn làm IT thì cũng cần máy tính mạnh chứ không thể sử dụng laptop bình thường để code được. Còn nếu các công ty này không đáp ứng được vấn đề trang thiết bị thì bạn nên lựa chọn một môi trường khác.

Bạn sẽ nhận được những khoản thu nhập nào?

Vấn đề về thu nhập thì bất kỳ ai cũng sẽ quan tâm khi tìm việc làm. Và trong buổi phỏng vấn, bạn sẽ cần đưa ra những câu hỏi sau:

  • Lương cứng sẽ tính như thế nào, dựa trên ngày công hay tháng hay là KPI?
  • Có phụ cấp ăn trưa, gửi xe cho nhân viên không? Mức phụ cấp này cố định hay tính theo ngày công?
  • Ngày lễ, Tết có được thưởng không?
  • Có thưởng KPI không? KPI sẽ tính theo các mốc nào?

👉 Xem thêm: 7 điều người lao động cần biết về lương tháng 13

Những kiểu công ty mà bạn cần chạy ngay đi

Những kiểu công ty mà bạn cần chạy ngay đi
Những kiểu công ty mà bạn cần chạy ngay đi

Bên cạnh các vấn đề trên, khi tham gia phỏng vấn, các bạn cũng cần chú ý một số yếu tố khác để xác định được mình có phù hợp và có thể làm việc ở công ty đó hay không?

Không gian làm việc bừa bộn, tù túng

Không gian làm việc ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất, hiệu quả công việc của mỗi người. Và kiểu văn phòng bừa bộn, tù túng sẽ không phải là nơi lý tưởng để bạn làm việc. Ví dụ như:

  • Công ty kiểu nhà ở, mục cũ, các phòng làm việc chứa quá nhiều đồ đạc không liên quan.
  • Nhà vệ sinh không đảm bảo, không đủ cho nhân viên sử dụng.
  • Khu nấu ăn, nhà ăn không sạch sẽ.
  • Văn phòng thường xuyên có mùi khó chịu.

Nhà tuyển dụng trả lời quanh co, mập mờ

Khi bạn hỏi về tiền lương, thưởng hay các chế độ đãi ngộ, quyền lợi mà nhà tuyển dụng lại tỏ ra mập mờ, trả lời quanh co thì đây cũng là dấu hiệu không đáng tin cậy. Vì rất có thể, sau khi bạn vào làm việc, họ sẽ lật lọng, đưa ra chính sách hoàn toàn khác như trong JD công việc. Do đó, nếu đặt câu hỏi mà không nhận được phản hồi rõ ràng, hãy “chạy” sớm nhất có thể nhé.

👉 Xem thêm: Đi làm nhưng công ty chậm lương? Chạy ngay đi!

Nhà tuyển dụng trả lời quanh co, mập mờ
Nhà tuyển dụng trả lời quanh co, mập mờ

Nhà tuyển dụng thích thách đấu IQ, EQ

Trừ những công việc đặc thù ra thì nếu HR đưa ra câu hỏi quá lắt léo, thách đấu IQ, EQ quá cao thì các bạn cũng nên xem xét lại. Bạn không thể đi ứng tuyển vị trí thực tập sinh content mà HR lại hỏi những câu tới tầm vĩ mô, những người có chuyên môn trong nghề chưa chắc đã trả lời được. Họ chỉ đang cố tình làm khó bạn mà thôi. Tất nhiên, bạn cũng đừng dại mà vào cống hiến cho công ty kiểu này.

Nhà tuyển dụng dọa dẫm ứng viên

Dọa dẫm – nghe qua thì lại tưởng là bạo lực, đánh nhau. Thực tế, có những nhà tuyển dụng chưa gì đã dọa ứng viên là ở đây không chấp nhận đi làm muộn, sử dụng điện thoại trong giờ, chậm KPI là bị phạt,… hay chưa phỏng vấn xong đã dọa là chị có rất nhiều ứng viên tiềm năng khác đấy,…

Với kiểu nhà tuyển dụng và công ty như vậy, việc tìm kiếm được nhân viên cũng đã khó chứ chưa nói đến việc giữ chân nhân viên lâu năm. Các bạn cần chú ý cách mà họ trả lời, họ đặt vấn đề để không mắc bẫy mà “vớ” phải một công ty “trời ơi đất hỡi” nhé.

Nhà tuyển dụng dọa dẫm ứng viên
Nhà tuyển dụng dọa dẫm ứng viên

Trên đây là tổng hợp các vấn đề phải hỏi khi tham gia phỏng vấn cùng một số lưu ý mà ứng viên cần quan tâm để tìm kiếm một công ty phù hợp. Chúc các bạn có buổi phỏng vấn thành công và đầu quân cho một đơn vị tuyệt vời nhất nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: