Cách deal lương khi phỏng vấn để tránh bị “hớ”

Đánh giá post

Đàm phán lương là 1 trong những phần quan trọng nhất của buổi phỏng vấn (interview). Tuy nhiên, có nhiều ứng viên lại cảm thấy khá “ngại” khi đề cập tới vấn đề lương, thưởng, chế độ phụ cấp. Vì thế, bài viết dưới đây JobsGO sẽ chia sẻ với các bạn cách deal lương khi phỏng vấn để đạt được mức lương tốt nhất cho vị trí công việc mới này.

Lưu ý cần biết để tránh deal lương bị “hớ”?

Để đạt được hiệu quả cao nhất khi đàm phán lương với nhà tuyển dụng, thì ứng viên cần lưu ý một số điều sau:

Tham khảo mức lương trên thị trường

Tham khảo mức lương trên thị trường
Tham khảo và xác định phạm vi mức lương trước khi đàm phán

Trước khi đàm phán lương, bạn cần biết mặt bằng chung của mức lương mà vị trí bạn ứng tuyển như thế nào. Các bạn có thể tìm hiểu thông tin bằng các cách như:

  • Hỏi bạn bè, người thân đang làm cùng lĩnh vực. Với những thông tin mà họ chia sẻ sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết để định hình mức lương phù hợp nhất với năng lực của bạn khi deal lương.
  • Truy cập vào trang web https://jobsgo.vn/tra-cuu-luong.html của JobsGo, đây là một trong những trang web tuyển dụng uy tín nhất hiện nay. Bạn chỉ cần lựa chọn vị trí, chức vụ, ngành nghề và địa điểm làm việc là có thể dễ dàng biết được mức lương trung bình mà bạn muốn ứng tuyển.

Xác định phạm vi lương

Ứng viên phải xác định rõ ràng 2 câu hỏi để quá trình đàm phán lương được hiệu quả nhất:

  • Mức lương thấp nhất mà bạn có thể chấp nhận được?
  • Mức lương cao nhất bạn có thể nhận được?

Khi đàm phán lương, ứng viên cần dựa trên 2 con số này để nắm được mức lương trong phạm vi. Nếu mức lương nhà tuyển dụng đưa ra thấp hơn so với mức lương bạn đề ra bạn nên dừng lại và tìm việc tại đơn vị khác có mức lương phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, hãy nghĩ tới bất kỳ sự cân bằng nào mà bạn có thể chấp nhận được. Chẳng hạn như, bạn chấp nhận mức lương thấp hơn chút để có chế độ tốt hơn, hay tăng thời gian các ngày nghỉ,…

? Xem thêm: Kinh nghiệm deal lương: 10 tips giúp bạn đạt được mức lương mong muốn

Cách deal lương khi phỏng vấn 

Đàm phán lương không chỉ đơn giản là đưa ra 1 mức lương, mà đây còn là nghệ thuật để thuyết phục người phỏng vấn một cách khôn ngoan và khéo léo để họ đáp ứng yêu cầu mức lương mà bạn đề xuất.

Chứng minh bản thân phù hợp với vị trí tuyển dụng

Chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn thực sự phù hợp với vị trí công việc đó là cách tốt nhất để yêu cầu được mức lương mong muốn. Do đó, hãy thể hiện bản thân cùng các kỹ năng và kinh nghiệm để nhà tuyển dụng thấy được khả năng của mình. Khi đã thấy được năng lực của bạn thì nhà tuyển dụng sẽ sẵn sàng trả cho bạn mức lương như mong muốn.

Yêu cầu giải thích rõ về mức lương bổng

Tìm hiểu về mức lương trung bình cho vị trí bạn đang ứng tuyển là việc làm cần thiết. 

Nếu không xác định được vấn đề này, nghĩa là bạn đã đánh mất lợi thế trong quá trình đàm phán. Do đó, trước khi bước vào vòng deal lương hãy tham khảo thật kỹ mức lương trên thị trường. Nếu không bạn sẽ có thể gặp phải tình trạng deal lương quá thấp hoặc quá cao.

Đặc biệt, bạn cũng cần yêu cầu nhà tuyển dụng giải thích rõ về cách tính lương. Chẳng hạn như trên trang tuyển dụng có ghi là mức lương 7 – 10 triệu đồng/ tháng. Nhưng thực chất, chỉ có 4.5 triệu đồng là lương cơ bản, còn lại là từ doanh số. Vì thế, hãy chú ý về cách tính lương để tránh có sự nhầm lẫn về mức lương.

? Xem thêm: Lương Net và lương Gross là gì? Nên nhận lương Net hay Gross?

Tìm hiểu về chế độ bảo hiểm và phụ cấp trong công ty

Tìm hiểu về chế độ bảo hiểm và phụ cấp của công ty
Đừng quên tìm hiểu về chế độ bảo hiểm và phụ cấp trong công ty

Đặt câu hỏi về chế độ bảo hiểm và phụ cấp cũng là cách để bạn cho nhà tuyển dụng thấy bạn có đầy đủ kiến thức về các điều luật lao động. Cũng như giúp bạn hiểu rõ quyền lợi của mình sẽ được hưởng khi làm việc tại doanh nghiệp.

Bởi những công ty chuyên nghiệp, bên cạnh lương chính thì người lao động còn được hưởng các khoản phụ cấp khác như phụ cấp xăng xe, ăn trưa, dịp lễ tết,…

Không than vãn

Trong quá trình deal lương với nhà tuyển dụng, đừng nên than vãn về những điều khó khăn trong cuộc sống như tiền di chuyển, tiền nhà trọ,… và mong rằng nhà tuyển dụng cho bạn mức lương cao hơn.

Kiên nhẫn đàm phán

Sự kiên nhẫn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong bất kỳ cuộc đàm phán nào, chứ không riêng gì deal lương khi phỏng vấn. Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu bạn đưa ra mức lương, hãy tìm cách từ chối và khéo léo đẩy câu hỏi ngược trở lại. Đặc biệt, hãy thận trọng khi trả lời những yêu cầu về mức lương cụ thể của nhà tuyển dụng.

Trong những cuộc deal lương dành cho vị trí cấp cao, bạn càng không nên đưa ra 1 con số cụ thể hoặc nói ra công ty cũ đã trả bạn bao nhiêu. Bởi bất kỳ 1 con số nào nói ra trước cũng là 1 bất lợi dành cho bạn.

Do đó, hãy yêu cầu nhà tuyển dụng đưa ra mức lương cho vị trí ứng tuyển. Sau đó, bạn mới tiếp tục thương lượng dựa trên mức lương mà nhà tuyển dụng đã đưa ra.

Có thể bạn quan tâm: Bậc lương đại học, cao đẳng, trung cấp 2021

Cách deal lương khi phỏng vấn là kỹ năng vô cùng cần thiết và quan trọng để đem lại quyền lợi cho bạn khi làm việc. Hãy “bỏ túi” ngay những nguyên tắc trên để có được mức lương như kỳ vọng nhé. Còn nếu bạn vẫn đang tìm kiếm một công việc với mức thu nhập hấp dẫn thì có thể tham khảo tại website jobsgo.vn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: