Top 10 cách deal lương khi phỏng vấn xin việc hiệu quả nhất

4.5/5 - (3 votes)

Nếu bạn không yêu cầu, bạn không thể nhận được mức lương xứng đáng. Chính vì vậy, đừng ngại áp dụng các cách deal lương khi phỏng vấn xin việc với nhà tuyển dụng mà JobsGO giới thiệu dưới đây khi nhận được một lời đề nghị làm việc.

1. Đánh giá giá trị của bạn

Bạn mang đến giá trị gì cho công ty?
Bạn mang đến giá trị gì cho công ty?

Điều quan trọng là bạn phải biết chính xác bạn có thể mang lại cho nhà tuyển dụng bao nhiêu giá trị trước khi bắt đầu quá trình thương lượng mức lương. Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức lương của bạn, chẳng hạn như:

  • Vị trí địa lý: Bạn có thể yêu cầu một mức lương cao hơn ở Hà Nội so với Hà Nam cho cùng một vị trí làm việc vì chi phí sinh hoạt ở Hà Nội cao hơn.
  • Số năm kinh nghiệm trong ngành: Nếu mô tả công việc yêu cầu 1 – 2 năm kinh nghiệm và bạn đáp ứng được yêu cầu cao hơn, bạn có thể đề xuất mức lương cao hơn.
  • Kinh nghiệm quản lý: Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu kỹ năng quản lý và bạn đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của họ, đó có thể là lý do để được trả lương cao hơn.
  • Trình độ học vấn: Các chương trình cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ hoặc các chương trình chuyên ngành có liên quan có thể ảnh hưởng đến mức lương của bạn tùy thuộc vào vai trò hoặc ngành nghề.
  • Trình độ ngoại ngữ: Bạn có thể đề xuất một mức lương cao hơn khi bạn có thành thạo ngoại ngữ. Sử dụng các yếu tố trên để giải thích lý do cho mức lương mong muốn của bạn là một kỹ năng deal lương với nhà tuyển dụng quan trọng bạn không nên bỏ qua.

Xem thêm: Những lưu ý quan trọng khi deal lương cho sinh viên mới ra trường

2. Nghiên cứu mức lương thị trường

Thông tin về mức lương thị trường giúp bạn giải thích lý do tại sao mức lương bạn đề xuất là hợp lý. Bạn có thể sử dụng công cụ Tra cứu lương của JobsGO để tìm hiểu về điều này. Công cụ này sử dụng dữ liệu được cung cấp bởi những người tìm việc trên JobsGO.

Ngoài ra, bạn cũng nên trả lời những câu hỏi dưới đây khi nghiên cứu mức lương thị trường:

  • Mức lương trung bình cho vị trí bạn ứng tuyển tại Việt Nam là bao nhiêu?
  • Mức lương trung bình cho vị trí bạn ứng tuyển tại tỉnh/ thành phố bạn muốn làm việc là bao nhiêu?
  • Các công ty cùng lĩnh vực trả bao nhiêu cho nhân viên ở vị trí này?

Hãy truy cập Tra cứu lương của JobsGO để nhận thông tin hoàn toàn miễn phí về mức lương được cá nhân hóa dựa trên vị trí, ngành, kinh nghiệm của bạn.

3. Chuẩn bị các luận điểm của bạn

Chuẩn bị luận điểm để lý giải về mức lương bạn mong muốn
Chuẩn bị luận điểm để lý giải về mức lương bạn mong muốn

Khi bạn sắp tham gia buổi deal lương, bạn nên chuẩn bị một vài luận điểm để trả lời cho câu hỏi: “Tại sao bạn cảm thấy mình xứng đáng được nhận mức lương cao hơn mức mà nhà tuyển dụng đang đề nghị?”.

Luận điểm càng cụ thể càng tốt và có thể bao gồm những thông tin sau:

  • Kết quả bạn đã đạt được trong quá khứ: doanh thu, giải thưởng. Nếu có thể, hãy sử dụng những con số thực tế.
  • Nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, đặc biệt nếu bạn có nhiều kinh nghiệm hơn yêu cầu tối thiểu của nhà tuyển dụng.
  • Kỹ năng hoặc chứng chỉ, đặc biệt nếu chúng có giá trị trong ngành của bạn.
  • Mức lương trung bình được cung cấp bởi các nhà tuyển dụng khác.

4. Diễn tập với một người bạn đáng tin cậy

Một trong những cách deal lương khi phỏng vấn xin việc mà bạn không thể bỏ qua là nói chuyện với một người bạn, một người đồng nghiệp đáng tin cậy. Thực hành các luận điểm của bạn có thể giúp bạn tự tin và xác định những điều cần cải thiện. Bên cạnh đó, họ có thể đưa ra những nhận xét hữu ích.

Ngoài ra, bạn cũng có thể quay lại cuộc nói chuyện bằng điện thoại để xem lại hoặc tập nói trước gương.

Bước này đặc biệt quan trọng, vì nói về tiền bạc đôi khi khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Nhưng càng luyện tập nhiều, bạn sẽ càng cảm thấy thoải mái hơn khi deal lương với người tuyển dụng.

Xem thêm: Lương Net và lương Gross là gì? Nên nhận lương Net hay Gross?

5. Hãy tự tin

Cách deal lương khi phỏng vấn xin việc
Cách deal lương khi phỏng vấn xin việc

Nói chuyện tự tin là khía cạnh quan trọng của nghệ thuật deal lương. Bạn càng thể hiện sự tự tin, nhà tuyển dụng sẽ càng tin tưởng vào phản hồi của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên nhầm lẫn sự tự tin với sự kiêu ngạo và ý thức phóng đại về tầm quan trọng của mình.

Bên cạnh đó, thay vì giải thích quá nhiều cho mức lương mà bạn đề xuất (điều đó thể hiện việc bạn đang thiếu tự tin), bạn nên nói một cách ngắn gọn, đơn giản. Bạn chỉ nên giải thích khi được yêu cầu.

Hãy nhớ rằng bạn có thể mang đến nhiều giá trị tuyệt vời cho tổ chức. Mức lương mà nhà tuyển dụng đưa ra phải tương xứng với giá trị mà bạn cung cấp.

6. Deal lương với lòng biết ơn

Khi bạn đạt đến giai đoạn được mời làm việc, bạn có thể đã đầu tư rất nhiều thời gian và năng lượng để nộp đơn và phỏng vấn cho vị trí đó. Nhà tuyển dụng cũng đã đầu tư thời gian vào quá trình này. Vì vậy điều quan trọng là bạn phải nhận ra điều này và cảm ơn họ vì đã cân nhắc cho bạn cơ hội. Bạn hoàn toàn có thể chia sẻ bất kỳ lý do cụ thể nào khiến bạn hào hứng với công việc, chẳng hạn như văn hóa hoặc sản phẩm.

Ngay cả khi bạn cuối cùng từ chối đề nghị, điều quan trọng là phải làm điều đó một cách thân thiện và chuyên nghiệp. Rốt cuộc, bạn không bao giờ biết họ có thể có những cơ hội nào cho bạn trong tương lai.

7. Đề xuất lương cao hơn một chút so với mức mà bạn có thể chấp nhận

Đừng ngại đề xuất mức lương cao hơn (đừng cao hơn quá nhiều)
Đừng ngại đề xuất mức lương cao hơn (đừng cao hơn quá nhiều)

Một nguyên tắc cơ bản trong đàm phán lương là cung cấp cho nhà tuyển dụng một con số cao hơn một chút so với mục tiêu của bạn. Bằng cách này, nếu họ thương lượng xuống, bạn sẽ vẫn nhận được một lời đề nghị về mức lương mà bạn có thể chấp nhận.

8. Chuẩn bị cho những câu hỏi hóc búa

Các nhà tuyển dụng có nhiều kinh nghiệm deal lương vì họ có nhiều cơ hội thực hành. Do đó, họ có sẵn những câu hỏi quan trọng, đôi khi “đáng sợ” để hỏi bạn. Điều quan trọng bạn cần làm là không để bị bối rối bởi những câu hỏi này và hãy trung thực.

Xem thêm: Cập nhật thông tin về bảng xếp hệ số lương theo nghị định 204

9. Đặt câu hỏi để khai thác thêm thông tin

Nếu người mà bạn đang đàm phán có vẻ ngạc nhiên, phản ứng tiêu cực hoặc ngay lập tức từ chối mức lương mà bạn đề xuất, hãy cố gắng giữ tự tin và bình tĩnh. Bạn có thể đặt ra một vài câu hỏi để tìm hiểu thông tin và tiếp tục cuộc trò chuyện.

Những câu hỏi bạn có thể nói khi deal lương bao gồm:

  • Mức lương của vị trí này được đưa ra dựa trên điều gì?
  • Bạn cần thông tin gì từ tôi để đưa ra quyết định?
  • Có những phụ cấp gì khác ngoài tiền lương không?

10. Đừng ngại tìm kiếm cơ hội mới

Tìm kiếm một cơ hội mới đôi khi là điều tốt hơn đối với bạn
Tìm kiếm một cơ hội mới đôi khi là điều tốt hơn đối với bạn

Trong một số trường hợp, nhà tuyển dụng không thể đáp ứng được yêu cầu về mức lương tối thiểu của bạn hoặc không cung cấp các lợi ích bổ sung xứng đáng. Hoặc nhà tuyển dụng có thể đề nghị mức lương cao hơn đề nghị đầu tiên của họ nhưng không cao như yêu cầu của bạn. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần phải quyết định xem công việc có xứng đáng với số tiền thấp hơn hay không.

Nếu lượng công việc ít hơn, gần nhà hơn, hoặc bạn có nhiều cơ hội thăng tiến hơn, bạn có thể cân nhắc nhận mức lương thấp hơn. Ngược lại, bạn nên tìm kiếm một cơ hội khác. Chấp nhận một mức lương không xứng đáng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu sau đó. Và kết quả là bạn có thể nghỉ việc chỉ sau 1 – 2 tháng. Điều đó chỉ khiến tốn thời gian của cả 2 bên.

Deal lương là một bước quan trọng trong quá trình tuyển dụng. Bằng cách dành thời gian để nói về lý do tại sao bạn cảm thấy mình cần nhận được mức lương cao hơn, bạn có thể giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về giá trị mà bạn cung cấp. Như với bất kỳ kỹ năng mới nào, bạn càng thực hành nhiều, kinh nghiệm deal lương của bạn càng tốt hơn. Bằng cách áp dụng các cách deal lương khi phỏng vấn xin việcJobsGO giới thiệu, bạn có thể bắt đầu buổi deal lương một cách tự tin và nhận mức lương xứng đáng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: