1001+ bài học tuyển dụng từ những truyện cổ tích quen thuộc

Đánh giá post

Những câu chuyện cổ tích không chỉ đơn thuần là để giải trí mà hơn thế nó dạy chúng ta cách phát triển trong một thế giới đầy “cạm bẫy” khó lường. Đối với tuyển dụng – một ngành luôn thay đổi với nhiều khó khăn và trở ngại thì những bài học cổ tích sẽ để đến vô vàn giá trị lớn lao. 

Dưới đây là những bài học quý giá về tuyển dụng mà truyện cổ tích mang đến cho bạn.

Nàng tiên cá – Hãy mạnh dạn đón nhận sự thay đổi

bài học tuyển dụng từ truyện cổ tích 1

Câu chuyện mở ra không gian biển khơi, nơi có Nàng tiên cá nhỏ Ariel sống trong một vương quốc dưới nước cùng với cha của nàng – vua biển cả, mẹ của nàng, bà nội nàng và năm người chị. Ariel luôn mơ ước khám phá những vùng đất xa xôi. Một ngày nọ, Ariel thực hiện một chuyến thăm lên mặt biển, và ở đó lần đầu tiên cô nhìn thấy một chàng hoàng tử đẹp trai và đã đem lòng yêu chàng. Bởi vậy, Nàng tiên cá đã quyết định thực hiện cuộc giao dịch với phù thủy Ursula, đổi giọng hát lấy đôi chân để đi tìm tình yêu của mình. Tuy rằng, câu chuyện The Little Mermaid khép lại với một kết cục buồn nhưng nó cũng lột tả được sự dũng cảm và kiên trì, không ngại thử thách của nàng công chúa nhỏ.

Mạo hiểm bên ngoài vùng an toàn của bản thân là một trải nghiệm khó khăn, nhưng sẽ mang đến giá trị tốt đẹp. Cuộc hành trình của Ariel ra khỏi biển khơi là một ví dụ điển hình về việc bước ra vùng lãnh thổ chưa được khám phá và giành được kết quả tuyệt vời trong quá trình này. Câu chuyện Nàng Tiên Cá dạy chúng ta rằng phải mạnh dạn đón nhận sự thay đổi để có thể mang lại hiệu quả lâu dài cho việc phát triển. Trong một xã hội đang trải qua quá trình thay đổi nhanh chóng như hiện nay, đây là một bài học có giá trị lớn đối với tuyển dụng. Các ứng viên hiện nay cần phá bỏ những khuôn khổ, giới hạn của bản thân; sẵn sàng trải nghiệm, thử thách ở đa dạng các lĩnh vực để thành công chinh phục nhà tuyển dụng.

? Xem thêm: Tuyển dụng mùa dịch: Nơi “tưng bừng, náo nhiệt”, chỗ “hiu quạnh, trầm lắng”

Công chúa và chàng ếch – Hãy kiên trì theo đuổi ước mơ

bài học tuyển dụng từ truyện cổ tích 2

The Princess And The Frog (Công chúa và chàng ếch) chủ yếu lấy bối cảnh một cộng đồng người Mỹ gốc Phi ở New Orleans, thành phố nổi tiếng nhất của Mỹ. The Princess xoay quanh cô gái trẻ Tiana. Cô ước mơ sẽ mở một nhà hàng sang trọng và nổi tiếng nhất ở New Orleans với món súp do cô và cha cùng chế biến ra cùng nhiều món ăn khác nữa. Nhiều năm trôi qua, cô vẫn luôn làm việc cật lực để kiếm tiền thực hiện ước mơ đó. 

Trong hành trình này, cô vô tình gặp gỡ chàng hoàng tử Naveen xứ Maldonia – người bị hãm hại mà biến thành ếch. Và cũng không may, vì hôn phải Naveen mà Tiana cũng biến thành ếch. Họ cùng nhau vượt qua bao khó khăn gian khổ mới có thể trở lại làm người. Sau đó, họ quay về New Orleans và mở nhà hàng. Nhà hàng của Tiana vô cùng đông khách. Vậy là cuối cùng, giấc mơ của cô gái nhỏ Tiana đã trở thành hiện thực.

Nếu hỏi The Princess And The Frog dạy chúng ta điều gì thì chắc hẳn đó là sự kiên nhẫn, bền bỉ, không bỏ cuộc. Đừng vội nản chí khi bạn bị công ty nào đó từ chối.  Trong thị trường lao động này, hãy cứ kiên nhẫn với ước mơ của mình rồi bạn cũng sẽ được đền đáp xứng đáng. Cũng như Tiana vậy, dù có bao nhiêu khó khăn xảy đến, cô bé vẫn luôn kiên định với đam mê của mình và rồi cuối cùng, trái ngọt cũng đến với Tiana. Vậy nên, JobsGO tin rằng, chỉ cần bạn kiên trì theo đuổi vị trí công việc mơ ước, chắc chắn bạn sẽ tìm được một môi trường hoàn hảo cho bản thân. 

Hansel và Gretel – Không bao giờ bỏ cuộc

bài học tuyển dụng từ truyện cổ tích 3

Hansel And Gretel là truyện cổ tích thần tiên nổi tiếng trong loạt truyện cổ Grimm. Câu chuyện kể xoay quanh hai anh em bị mẹ kế hai lần vứt bỏ trong rừng. Tuy nhiên, điều tuyệt vời của câu chuyện là dù phải trải qua bao nhiêu khó khăn chốn rừng sâu, phải đối mặt với mụ phù thủy độc ác thì cuối cùng hai anh em vẫn bình an trở về đoàn tụ cùng gia đình và tận hưởng cuộc sống tốt đẹp.

Trong môi trường tuyển dụng, đôi khi bạn có thể cảm thấy như thể mình đã bị đẩy vào khu rừng sâu với rất ít hy vọng thành công. Vậy thì hãy học tập hai cậu bé Hensel và Gretel. Trong tình huống tưởng chừng như vô vọng, cặp đôi này từ chối bỏ cuộc, luôn để mắt đến cơ hội và hành động nhanh chóng để đánh bại kẻ ác. Kết quả là, họ thoát ra khỏi nghịch cảnh và trở về nhà. Bạn cũng sẽ thành công chinh phục nhà tuyển dụng nếu biết nắm bắt cơ hội, biết vượt lên trên hoàn cảnh của bản thân để thể hiện tài năng của mình.

? Xem thêm: 7 sự thật bất ngờ về Gen Z có thể thay đổi thị trường tuyển dụng

Pinocchio –  Hãy trung thực và nỗ lực hết mình

bài học tuyển dụng từ truyện cổ tích 4

Geppetto là một lão thợ mộc nghèo già yếu, có ý định tạo những con rối xinh đẹp bán cho gánh xiếc để kiếm tiền. Khi đến nhà người buôn gỗ thì may mắn ông đã xin được một khúc gỗ khác lạ. Từ khúc gỗ đó, ông quên ăn quên ngủ và tạc ra chú bé người gỗ Pinocchio. Một điều không tưởng là chú rối gỗ này lại giống với những đứa trẻ cùng trang lứa khác, có khả năng nói chuyện và cũng vô cùng hiếu động, lì lợm. Điểm nhấn của câu chuyện nằm ở chi tiết mỗi lần cậu bé nói dối là mũi cậu sẽ dài ra và và nó sẽ trở lại bình thường khi cậu đối tốt với người xung quanh.

Pinocchio cho chúng ta biết được một bài học là mỗi khi làm sai hay lầm đường lạc lối thì chúng ta nên quay đầu, sửa chữa những sai lầm của mình. Trong tuyển dụng cũng vậy, tính trung thực là một yếu tố vô cùng quan trọng. Đó sẽ là chìa khóa tạo nên thành công. Việc che đậy những khía cạnh kém hấp dẫn, dùng lời nói dối để làm tăng giá trị của bản thân giúp giành được công vị trí công việc sẽ khiến bạn phải đón nhận những thất bại nặng nề. Cho dù bạn có may mắn “qua mắt” được nhà tuyển dụng thì những lời nói dối của bạn cũng sẽ bị phơi bày trong quá trình làm việc thực tế. Vậy nên, trong bất kỳ trường hợp nào, hãy luôn trung thực và nỗ lực hết mình. JobsGO tin rằng bạn có thể chạm tới ước mơ của bản thân..

Jack và cây đậu thần – Nỗ lực mang đến thành công

bài học tuyển dụng từ truyện cổ tích 5

Câu chuyện kể về một cậu bé tên Jack sống với mẹ. Hoàn cảnh của hai mẹ con vô cùng nghèo khó, nguồn thu nhập duy nhất là từ con bò. Đến khi con bò hết khả năng sản xuất sữa thì họ quyết định bán nó đi để lấy tiền. Tuy nhiên, trên đường đến chợ, Jack đã đổi con bò để lấy hạt đậu thần của một ông già. Điều này làm mẹ Jack không vui và ném hạt đậu đi. Hôm sau cây đậu thần lớn nhanh như thổi, nối đến tận trời cao. Trên đó, xuất hiện lâu đài của gã khổng lồ với những đầy ắp những kho báu, vàng bạc quý giá. Với trí thông minh của mình, cậu bé đã thành công loại bỏ được người khổng lồ và có được kho báu.

Mặc dù, trèo lên cây đậu thần hướng lên trời cao khiến Jack cảm thấy sợ hãi nhưng cậu không từ bỏ cho tới đi đặt chân tới lâu đài và giết chết được tên khổng lồ. Hành trình đó của Jack cũng là một bài học quý giá trong tuyển dụng. Để đạt được mục tiêu cuối cùng, bạn phải tiếp tục tiến lên và không ngừng nỗ lực. Chỉ có sự gan dạ, quyết tâm mới giúp bạn leo lên nấc thang cao nhất trong sự nghiệp.

? Xem thêm: Tuyển dụng qua cuộc thi: Tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Những câu chuyện cổ tích khép lại trên trang sách nhưng để lại cho chúng ta nhiều bài học quý giá. Hy vọng, đó sẽ là nguồn động lực lớn lao giúp bạn chinh phục thành công trong cuộc sống.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: