7 sự thật bất ngờ về Gen Z có thể thay đổi thị trường tuyển dụng

Đánh giá post

Đến 2025, thế hệ Z sẽ chiếm gần ⅓ lực lượng lao động của Việt Nam và góp phần ảnh hưởng to lớn đến nền kinh tế – xã hội địa phương. Cùng với đó, họ cũng sẽ thúc đẩy sự đổi mới của thị trường tuyển dụng.

gen Z thay đổi thị trường tuyển dụng

Nếu bạn không chắc chắn Gen Z là ai, thì họ là nhóm thế hệ tiếp nối Millennials. Họ được sinh từ năm 1995 – 2005. Là thế hệ đầu tiên lớn lên với Internet trong tầm tay, Gen Z hoàn toàn khác biệt so với anh chị Gen X, Gen Y. Họ có những ưu tiên, mong muốn khác biệt khi tham gia vào thị trường lao động. Và khi là nhà tuyển dụng, bạn cần phải có những điều chỉnh phù hợp để theo kịp họ.

Vậy, chính xác thì Gen Z đang thay đổi ngành tuyển dụng như thế nào?

Gen Z đang nâng cao tiêu chuẩn về công nghệ

Thế hệ Z tiếp xúc với công nghệ ngay từ khi được sinh ra (để bạn dễ hình dung thì họ chỉ mới học cấp 1 khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt). Gen Z chưa bao giờ biết đến một thế giới không có công nghệ. Vì vậy, họ cực kỳ tự tin khi sử dụng nó. Và tất nhiên, họ mong bạn cũng vậy. Gen Z thích những nhà tuyển dụng nhận hồ sơ bản online thay vì Hồ sơ giấy.

? Có thể bạn quan tâm: Thuật ngữ Millennials là gì? Bạn có phải người thuộc thế hệ này?

Gen Z đang thay đổi hình thức ứng tuyển

Gen Z đang thay đổi hình thức ứng tuyển
Video CV đang trở thành xu hướng tuyển dụng mới

Video là một trong những dạng nội dung được giới trẻ yêu thích nhất. Theo dự đoán của Cisco, Video sẽ chiếm 82% lưu lượng truy cập internet trên toàn cầu vào năm 2022.

Không chỉ thích xem, Gen Z còn trở thành “bậc thầy” trong việc sản xuất Video. Đối với GenZ, Video không chỉ là một dạng nội dung giải trí mà còn là phương tiện để thể hiện sự sáng tạo, bước ra khỏi đám đông và trở thành tâm điểm chú ý của dư luận xã hội. Vì lẽ đó, người trẻ thế hệ Z chưa bao giờ ngần ngại khi được yêu cầu quay dựng Video.

Cũng chính vì vậy, Video CV đang trở thành xu hướng mới trong thị trường tuyển dụng. Hình thức ứng tuyển thông qua Video đang được rất nhiều bạn trẻ đón nhận.

Gen Z đang mở rộng các kênh tuyển dụng

Những bạn trẻ thế hệ Z sử dụng nhiều nền tảng xã hội hơn Millennials, đơn giản là vì ngay nay họ có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau. Vì vậy, nếu bạn chỉ dựa vào LinkedIn hoặc Facebook để tuyển dụng, thì rất có thể bạn đang bỏ lỡ những ứng viên Gen Z đang sử dụng Instagram, Tiktok.

Gen Z mong nhận được sự phản hồi nhanh nhất

Gen Z mong nhận được sự phản hồi nhanh nhất
Gen Z muốn nhận được phản hồi trong suốt quá trình tuyển dụng

Gen Z có rất nhiều sự lựa chọn để giữ liên lạc (Zalo, Skype, Messenger, Email,…). Vì vậy, họ mong đợi sự phản hồi nhanh chóng trong suốt quá trình tuyển dụng.

Tôi biết rằng, HR rất bận rộn và khó có thể phản hồi tất cả các ứng viên. Vì vậy, bạn thường ưu tiên phản hồi những ứng viên được nhận vào vòng tuyển dụng kế tiếp và im lặng với những người còn lại. Nhưng tôi nghĩ rằng, bạn nên thay đổi điều đó.

Có hàng tá bài viết nói về việc nhà tuyển dụng giữ im lặng sau khi nhận hồ sơ và phỏng vấn. Điều đó khiến các ứng viên Gen Z cảm thấy rất buồn lòng.

Chính vì thế, để nâng cao thương hiệu tuyển dụng và tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng ứng viên, bạn nên chuẩn bị sẵn các mẫu Email phản hồi, ngay cả khi họ không phải là người bạn đang tìm kiếm.

? Có thể bạn quan tâm: Thế hệ Z và những điều mà các nhà tuyển dụng cần biết

Gen Z không thích nghe điện thoại

Gen Z không thích nghe điện thoại
Gen Z thích nói chuyện bằng “ngón tay”

Bạn có bất ngờ khi biết điều này không? Đây là thực tế, Gen Z nói chuyện thông qua “ngón tay” thay vì miệng. Họ dành thời gian để trò chuyện cả ngày trên Messenger, Zalo,… Nhưng các cuộc điện thoại thường rất chóng vánh. Các cuộc gọi trực tiếp khiến họ cảm thấy không tự nhiên.

Vì vậy, nếu bạn muốn thông báo cho Gen Z điều gì đó, thay vì gọi một cuộc điện thoại dài 30 phút, bạn nên gọi điện 30 giây để xin kết bạn Zalo với họ. Hãy nói mọi thứ qua Zalo và bạn sẽ thấy rằng người trẻ Gen Z đang mở lòng với bạn hơn.

Hãy tuyển dụng một cách trung thực

Gen Z lớn lên với công nghệ và quen thuộc với Marketing. Họ biết rất rõ về việc Seeding và những lời quảng cáo bóng bẩy. Chính vì thế, những bài tuyển dụng trung thực, cung cấp đủ thông tin (công ty, địa chỉ, yêu cầu công việc, mức lương, chế độ đãi ngộ,…) thường đạt hiệu quả tốt hơn.

Bạn đã bao giờ đọc được các bài viết có vẻ “mỉa mai” về cách đăng tin tuyển dụng chưa? Nào là “lương thỏa thuận có nghĩa là lương cực thấp”, “lương upto 15 triệu đồng nghĩa với lương 6 triệu”,…

Gen Z không thích và thường tránh ứng tuyển vào những công ty mà mức lương không rõ ràng. Vì thế, bạn nên thay đổi cách viết JD.

Gen Z hướng tới văn hóa “ăn mặc bình thường” trong công sở

Gen Z hướng tới văn hóa “ăn mặc bình thường” trong công sở
Gen Z thích phong cách ăn mặc đơn giản nơi công sở

Gen Z lớn lên và chứng kiến thời đại của Bill Gates, Mark Zuckerberg – những tỉ phú có phong cách ăn mặc rất bình thường. Vì vậy, trong con mắt của Gen Z, “bộ đồ quyền lực” có thể chỉ đơn giản là quần jean và áo phông.

Không chỉ thế, người trẻ thế hệ Z cũng trải qua một thời gian đối mặt với hình thức kinh doanh đa cấp. Do đó, những người ăn mặc lịch sự với quần âu, áo vest đôi khi lại bị coi là “ kẻ lừa đảo”.

Vì tất cả những lý do trên, Gen Z thích được trở thành thành viên của một doanh nghiệp có văn hóa ăn mặc “bình thường” thay vì nghiêm túc.

Bạn cũng nên biết rằng, Gen Z không chỉ từ bỏ trang phục lịch sự, họ còn từ bỏ ngôn ngữ trang trọng. Thế hệ người trẻ cảm thấy thoải mái hơn khi viết một văn bản nhanh chóng, thân mật, thay vì một email quá trịnh trọng.

? Có thể bạn quan tâm: Thời trang công sở – Mặc gì khi không có quy định đồng phục?

Gen Z đang dần trở thành lực lượng lao động chính của xã hội. Vì vậy, bạn cần hiểu họ để tuyển dụng và tìm kiếm những thành viên tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: