Tuyển dụng mùa dịch: nơi “tưng bừng, náo nhiệt”, chỗ “hiu quạnh, trầm lắng”

Đánh giá post

Tình hình dịch Covid 19 ngày càng căng thẳng đã tác động không nhỏ đến quá trình hoạt động, phát triển của các doanh nghiệp hiện nay. Một trong số đó phải kể đến chính là vấn đề tuyển dụng nhân sự. Vậy thực trạng quá trình tuyển dụng mùa dịch như thế nào? Hãy cùng JobsGo khám phá ngay qua bài viết dưới đây các bạn nhé!

Thị trường tuyển dụng mùa dịch Covid như thế nào?

Thị trường tuyển dụng mùa dịch Covid
Thị trường tuyển dụng mùa dịch Covid

Hiện nay, đại dịch Covid 19 đang diễn ra khá phức tạp, gây ảnh hưởng vô cùng lớn không chỉ đến quá trình tìm việc làm của người lao động mà còn cả vấn đề tuyển dụng trong các doanh nghiệp. Vậy cụ thể thị trường tuyển dụng biến động như thế nào?

Nhiều ngành nghề “chững” lại mùa dịch

Dịch bệnh gia tăng, kinh tế khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp thua lỗ, thậm chí là phá sản. Điều này đã khiến cho nhiều ngành nghề “chững” lại, nhất là du lịch, dịch vụ. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng cũng giảm đi rất nhiều.

Theo thống kê từ Navigos Group, các ngành cơ khí, điện tử hay đồ gỗ,… sẽ bị hạn chế tuyển dụng trong khoảng 3 – 6 tháng. Vì dịch bệnh đang nghiêm trọng trên toàn thế giới (nhất là các nước châu Âu, châu Mỹ) nên nhu cầu về hàng ở các nước này giảm dần, dẫn đến việc xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang bị khó khăn.

Tình trạng này sẽ có thể tiếp tục bị ảnh hưởng bởi diễn biến dịch tại thị trường trong nước. Điều này khiến cho sản xuất bị cầm chừng, doanh nghiệp sẽ hạn chế hơn trong việc tuyển dụng. Hầu hết các vị trí được đăng tuyển chỉ tập trung vào quản lý cấp trung như là kỹ sư trưởng, quản lý nhà máy, giám sát,…

Ngành dược, thiết bị y tế cũng dự báo tuyển dụng giảm trong thời gian tới. Các khách hàng trong mảng này hiện chỉ đang duy trì quy mô nhân sự hiện tại, dừng mở rộng kinh doanh nên sẽ không tuyển dụng nhân sự mới.

Nhiều ngành nghề “chững” lại mùa dịch
Nhiều ngành nghề “chững” lại mùa dịch

Ngoài ra, theo khảo sát thì không ít ứng viên đang trong phỏng vấn đã bị hoãn lại hay thậm chí là hủy đi. Nhiều ứng viên để đảm bảo sự an toàn nên cũng sẽ không ưu tiên thay đổi công việc, ít nhất là trong năm 2021 này. Chính vì những vấn đề trên là có những vị trí trong doanh nghiệp cần tuyển thì lại hạn chế nguồn cung.

👉 Xem thêm: Mùa tuyển dụng – Những thời điểm vàng để xin việc trong năm

Một số lĩnh vực vẫn luôn “khát” ứng viên

Mặc dù tình hình dịch bệnh khó khăn, kinh tế trì trệ, song một số doanh nghiệp vẫn trong tình trạng thiếu nhân sự. Đặc biệt trong đó phải kể đến một số doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, công nghệ, thương mại điện tử,…

Theo công bố từ tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự – Navigos Group thì nhu cầu tuyển dụng nhân sự bậc trung và cao cấp ở Việt Nam vẫn khá sôi động. Trong quý 2/2021, thị trường chứng khoán đi lên với lợi nhuận khủng. Bên cạnh đó, các quyết định tăng vốn điều lệ của nhiều ngân hàng thương mại đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quy mô kinh doanh ở các công ty này.

Chính điều đó đã khiến cho các ngành về ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán có nhu cầu tuyển dụng cao. Đặc biệt như là các vị trí quan hệ khách hàng, công nghệ thông tin phục vụ hệ thống – chuyển đổi số,… Trong đó, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao vẫn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ, chủ yếu là ở mảng công nghệ, phát triển đội ngũ bán hàng (giám đốc vùng, giám đốc chi nhánh,…).

Bên cạnh đó, nhu cầu tuyển dụng đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm tại các công ty nước ngoài cũng vô cùng lớn. Một số ngành nghề mới đang “khát” nhân lực như là dữ liệu – Big Data, thiết kế, Marketing,… Các ứng viên được ngân hàng thương mại Việt Nam ưa chuộng và chiêu mộ nhiều hầu hết đều là người Việt Kiều, chuyên gia từ Châu Á – Thái Bình Dương, Hàn Quốc, Nhật Bản,…

Một số lĩnh vực vẫn luôn “khát” ứng viên
Một số lĩnh vực vẫn luôn “khát” ứng viên

Một thực tế cho thấy thị trường tuyển dụng vẫn đang khá sôi động đó là hàng loạt các website, trang mạng xã hội, group việc làm,… vẫn thường xuyên đăng tải các thông tin tìm kiếm nhân sự. Chỉ một khảo sát nhỏ trong nhóm “Tìm việc làm nhân viên kinh doanh” trên Facebook cũng cho thấy kết quả là hàng chục tin tuyển dụng mỗi ngày, nhất là kinh doanh bảo hiểm, tài chính.

👉 Xem thêm: Nhảy việc mùa Covid: Bạn có đang lựa chọn lối đi mạo hiểm?

Tuyển dụng trực tuyến – giải pháp “cứu cánh” doanh nghiệp trong mùa dịch

Có thể thấy, thị trường tuyển dụng việc làm trong mùa dịch Covid có nhiều biến động mạnh mẽ nhưng không hẳn là dừng lại. Nhiều nơi vẫn thiếu hụt nhân sự trầm trọng và cần có một giải pháp nào đó cứu cánh trong mùa dịch.

Trên thực tế, với sự phát triển của công nghệ thông tin thì quá trình tuyển dụng, tìm kiếm nhân tài đã không còn quá khó khăn. Kể từ khi bùng dịch, hình thức tuyển dụng trực tuyến đã được áp dụng phổ biến hơn cả. Đó không chỉ là gửi CV online mà ngay cả phỏng vấn, làm việc cũng đều được thực hiện từ xa. Đây được xem như một biện pháp vô cùng tuyệt vời, là chiếc “phao cứu sinh” cho cả nhà tuyển dụng và người lao động. Vậy cụ thể giải pháp tuyển dụng trực tuyến này mang đến lợi ích gì?

Thứ nhất, đảm bảo sức khỏe cho mọi người

Tuyển dụng trực tuyến - giải pháp “cứu cánh” doanh nghiệp
Tuyển dụng trực tuyến – giải pháp “cứu cánh” doanh nghiệp

Lợi ích đầu tiên mà hình thức tuyển dụng trực tuyến mang đến không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cả ứng viên đó chính là đảm bảo về sức khỏe. Với tình hình dịch Covid căng thẳng như vậy thì việc gặp gỡ giữa 2 bên là không khả quan. Ứng viên và nhà tuyển dụng đều không quen biết nhau, chưa biết đến từ đâu và nếu gặp mặt trực tiếp thì có thể gây ra nguy cơ lây lan dịch bệnh lớn.

Chưa kể một số khu vực phải thực hiện giãn cách theo chỉ thị của nhà nước để chống dịch thì việc ứng viên đến doanh nghiệp phỏng vấn sẽ là điều không thể.

Thứ hai, tiết kiệm thời gian, chi phí tuyển dụng

Lợi ích thứ hai khi áp dụng hình thức tuyển dụng trực tuyến đó chính là giúp doanh nghiệp tiết kiệm khá nhiều chi phí, thời gian. Nếu như trước đây doanh nghiệp phải mất thời gian sắp xếp người phỏng vấn 1 – 2 vòng, chờ đợi ứng viên đến văn phòng, in ấn tài liệu, CV,… thì giờ đây mọi thứ chỉ cần thực hiện trong “1 nốt nhạc”.

Toàn bộ mọi công tác chuẩn bị rườm rà đều được gỡ bỏ, chỉ cần lên lịch hẹn là nhà tuyển dụng có thể gặp ứng viên một cách nhanh chóng, thuận lợi.

Thứ ba, có thể tiếp cận được số lượng lớn ứng viên tiềm năng

Với hình thức tuyển dụng online này, các nhà tuyển dụng sẽ không cần phải đi phát tờ rơi, dán giấy thông báo tuyển nhân viên khắp nơi mà vẫn có thể tiếp cận số lượng ứng viên vô cùng lớn.

tiếp cận được số lượng lớn ứng viên tiềm năng
Tiếp cận được số lượng lớn ứng viên tiềm năng

Mạng Internet phát triển mạnh mẽ, hầu hết các ứng viên đều tìm việc qua các phương tiện này. Do đó, doanh nghiệp sẽ chỉ cần đăng tải thông tin lên các website, mạng xã hội,… là có thể tìm được nguồn ứng viên chất lượng, tiềm năng, phù hợp với nhu cầu của mình.

👉 Xem thêm: Tips tuyển dụng dành cho HR mùa dịch bệnh

Như vậy, thị trường tuyển dụng mùa dịch đang có nhiều biến động khá lớn và gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng rằng bài viết trên đây đã cung cấp đến cho bạn đọc thông tin hữu ích, cần thiết, từ đó giúp doanh nghiệp giải quyết được các vấn đề liên quan đến tuyển dụng nhân sự mùa dịch nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: