8 tips giúp bạn vượt qua nỗi sợ bị đánh giá nơi công sở!

Đánh giá post

Có một nỗi sợ dường như cũng trưởng thành theo độ tuổi của con người, đó là sợ bị đánh giá. Đi học, đi làm hay bất kỳ hành động nào của chúng ta cũng có thể bị nhòm ngó, săm soi và nhận về những lời nhận xét không hay, thậm chí là chỉ trích. Vậy làm cách nào để vượt qua nỗi sợ bị đánh giá này tại môi trường công sở? JobsGO sẽ bật mí đến bạn đọc 8 tips hay nhất, đọc và tham khảo ngay nhé!

nỗi sợ bị đánh giá 1

Nỗi sợ bị đánh giá là gì?

Hiểu một cách đơn giản, nỗi sợ bị đánh giá chính là cảm giác lo lắng, sợ hãi, căng thẳng của bạn trước những lời nhận xét, đánh giá hay chỉ trích từ người khác. Nỗi sợ này khiến bản thân bạn lúc nào cũng phải suy nghĩ, tự đặt câu hỏi tại sao mình lại tệ như vậy, tại sao mọi người lại chê trách, mình phải làm gì để làm hài lòng họ?,…

Thực tế, “sợ” được xem là bản năng của con người, bất kỳ ai cũng sẽ có nỗi sợ nhất định. Tuy nhiên, sợ bị đánh giá thì lại hình thành từ những tác động của xã hội, quá trình bạn lớn lên, trưởng thành và ghi nhận những điều tiêu cực xung quanh. Qua thời gian, những điều đó được tích lũy thành kinh nghiệm sống, tạo nên nỗi sợ bị đánh giá. Nỗi sợ này ngày càng chiếm lĩnh khiến cho không ít người trẻ trở nên thụ động hơn, rụt rè, không dám thể hiện bản thân và vô tình đánh mất những cơ hội phát triển.

👉 Xem thêm: [Điểm danh] 10 cách vượt qua nỗi sợ hữu hiệu nhất

Sống trong nỗi sợ bị đánh giá, bạn sẽ mất những gì?

Cứ mãi sống trong nỗi sợ bị đánh giá, bạn sẽ mất đi điều gì? Câu trả lời đầu tiên đó là mất đi “chính bạn”. Hãy thử nghĩ, bạn có thực sự vui vẻ, hạnh phúc khi phải sống và làm hài lòng người khác, hài xã hội không? Hay sự thật là bạn đang thấy khủng hoảng, lo lắng, rụt rè trong công việc, cuộc sống, không dám đưa ra bất kỳ quyết định gì theo ý muốn của bản thân?

Sống trong nỗi sợ bị đánh giá, bạn sẽ mất những gì?
Sống trong nỗi sợ bị đánh giá, bạn sẽ mất những gì?

Sống trong nỗi sợ bị đánh giá cũng khiến bạn trở nên thiếu tự tin hơn. Điều này rất bất lợi tại môi trường công sở. Khi mọi người đều đang chạy đua để đạt được thành công, thăng tiến trong sự nghiệp thì bạn lại đi thụt lùi. Một người không đủ tự tin, không được làm chính mình thì sao có thể phát triển, độc lập được trong sự nghiệp?

Ngoài ra, những nhận xét, đánh giá của mọi người sẽ có cả tích cực và tiêu cực. Nếu bạn cứ sợ sệt và để tâm đến điều tiêu cực, đến những chỉ trích không hay thì sẽ làm mất đi cơ hội được lắng nghe, tiếp thu, học hỏi điều mới, điều tốt từ mọi người.

👉 Xem thêm: 10 nỗi sợ nơi công sở khiến bạn khó thăng tiến trong sự nghiệp

8 tips giúp bạn vượt qua nỗi sợ bị người khác đánh giá

Mang trong mình căn bệnh “sợ bị đánh giá” khiến bạn mất đi rất nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống. Vậy làm cách nào để vượt qua, thoát khỏi được nỗi sợ này?

#1: Hãy nhớ, không có ai hoàn hảo

Trước hết, bạn hãy nhớ rằng, sẽ không có ai là hoàn hảo, chắc chắn là như vậy. Dù là người thành công nhất trên thế giới cũng đã từng mắc phải sai lầm. Thế nhưng, họ không vì lỗi lầm đó mà tự dằn vặt, trở nên thua kém người khác. Thậm chí, thất bại còn là động lực thúc đẩy họ cố gắng, phát triển hơn nữa. Do đó, bạn hãy suy nghĩ thật thoải mái, loại bỏ những tiêu cực ra khỏi đầu mình. Đơn giản như mỗi sáng thức dậy, thay vì lo sợ người khác nghĩ, đánh giá không tốt về mình, bạn hãy tự động viên bản thân rằng “mọi thứ sẽ ổn thôi”.

#2: Đừng quá nghiêm khắc với bản thân

tips giúp bạn vượt qua nỗi sợ bị người khác đánh giá
Tips giúp bạn vượt qua nỗi sợ bị người khác đánh giá

Nghiêm khắc, đặt yêu cầu quá cao cho bản thân cũng là một trong những lý do khiến bạn trở nên sợ bị đánh giá. Bạn luôn muốn mình trở thành phiên bản tốt nhất, hoàn hảo trong mắt người khác. Điều đó khiến bạn không chấp nhận được khuyết điểm, lỗi lầm của bản thân.

Thế nhưng, dù bạn có không thích những khuyết điểm, thất bại đó thế nào, bạn cũng cần phải cố gắng để vượt qua. Có thể bạn không nhận ra, những điều người khác nói đôi khi cũng là điều mà bạn từng nói với mình. Vậy nên, hãy luôn thả lỏng, dành cho mình cơ hội thay đổi, đừng quá cứng nhắc với những mục tiêu, dự định mà khắt khe với bản thân nhé.

#3: Đừng để tâm lời đánh giá của người lạ

Có rất nhiều người có sở thích nhận xét, đánh giá người khác ngay lần gặp đầu tiên. Câu hỏi đặt ra là liệu họ đã đủ thời gian để hiểu bạn hay không? Vậy tại sao bạn phải để ý quá nhiều, lưu tâm những lời đánh giá từ người lạ?

Trước những tình huống như vậy, bạn chỉ cần ứng xử một cách bình tĩnh, nhẹ nhàng, bình thản như không nghe thấy gì. Có thể bạn cũng chỉ gặp họ 1 lần duy nhất nên không cần phải suy nghĩ, tự làm khổ bản thân.

👉 Xem thêm: 8 lý do khiến bạn mất động lực và bí quyết vượt qua!

#4: Không để sự đánh giá ảnh hưởng đến các mối quan hệ

Có rất nhiều người đưa ra lời nhận xét, đánh giá khắt khe về bạn trong công việc. Nhưng không vì thế mà họ có cách đối xử khác biệt với bạn. Với những người này, họ tách bạch rõ ràng giữa công việc và cuộc sống bên ngoài. Do đó, bạn cũng đừng quá nhạy cảm mà đánh mất những mối quan hệ đồng nghiệp, bạn bè tốt nơi công sở. Với những lời góp ý đúng đắn, bạn hãy tiếp thu để hoàn thiện và phát triển hơn.

Không để sự đánh giá ảnh hưởng đến các mối quan hệ
Không để sự đánh giá ảnh hưởng đến các mối quan hệ

#5: Không ai có quyền chỉ trích khi bạn đã nhận ra sai lầm

Người xưa có câu “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Thật vậy, không ai là hoàn hảo tuyệt đối và không bao giờ mắc sai lầm. Điều quan trọng là bạn nhận ra nó, biết cách để nhận lỗi, sửa chữa như thế nào? Và khi bạn đã nắm được vấn đề, bạn có thành ý để thay đổi, không ai có quyền chỉ trích, chê trách bạn cả. Bạn không cần phải bận tâm, suy nghĩ về những điều tiêu cực đó. Chỉ khi nào bạn thiếu trách nhiệm và không biết tiếp thu, bạn mới đáng trách.

#6: Bạn sẽ không hạnh phúc nếu sống để làm hài lòng người khác

Khi bạn đã mang trong mình nỗi sợ bị đánh giá tức là bạn đang sống, làm việc để tìm kiếm sự chấp nhận, sự hài lòng của người khác. Điều này liệu có làm bạn hạnh phúc hơn không?

Mặc dù ai cũng mong muốn nhận được sự ủng hộ, yêu quý từ người khác. Nhưng nếu điều đó khiến bản thân không vui vẻ, luôn phải lo nghĩ đến tổn hại sức khỏe thì có đáng hay không? Bạn hãy nhớ, cuộc sống này sẽ không thể tốt đẹp, bạn không thể hạnh phúc nếu có suy nghĩ phải làm hài lòng xã hội. Muốn đánh bại nỗi sợ bị đánh giá, bạn phải sống cho chính bản thân mình.

👉 Xem thêm: Người khác nghĩ gì về bạn không quan trọng

Bạn sẽ không hạnh phúc nếu sống để làm hài lòng người khác
Bạn sẽ không hạnh phúc nếu sống để làm hài lòng người khác

#7: Dừng đánh giá người khác để chấm dứt nỗi sợ của bản thân

Thông thường, những người quá để tâm, suy nghĩ đến lời đánh giá của người khác cũng là người hay đi đánh giá. Tuy nhiên, đây lại chính là nguyên nhân gây nên nỗi sợ hãi này. Bởi khi nhìn vào người khác, bạn thấy họ thật tệ, xấu xa và bạn lại sợ rằng liệu họ có làm điều gì không tốt gây ảnh hưởng đến mình không? Liệu rằng những người đó có đi nói xấu sau lưng, khiến công việc bạn gặp bất lợi hay không?,… Vậy nên, để đánh bại nỗi sợ kia, bạn hãy ngừng ngay việc đi đánh giá người khác nhé.

#8: Dừng đánh giá bản thân để chấm dứt nỗi sợ bị người khác đánh giá

Một số người lại có suy nghĩ khá tiêu cực về bản thân. Tức là các bạn tự đánh giá mình kém cỏi, không tốt, không bằng người khác. Chính vì vậy, trong đầu các bạn sẽ tự xuất hiện những lời đánh giá “ảo” của người khác, tự đưa mình vào hố sâu mà không có lối thoát. 

Lời khuyên dành cho các bạn những lúc như vậy đó là hãy tự đưa ra luận điểm để chống lại nó, tập trung vào điểm mạnh, sở thích của bản thân. Điều này sẽ giúp cho các bạn gạt bỏ được những ý nghĩ tiêu cực. Từ đó, bạn sẽ vượt qua được nỗi sợ bị người khác đánh giá.

👉 Xem thêm: Thất bại là gì? Làm sao để vượt qua thất bại trong cuộc sống?

Dừng đánh giá bản thân để chấm dứt nỗi sợ bị người khác đánh giá
Dừng đánh giá bản thân để chấm dứt nỗi sợ bị người khác đánh giá

Mỗi thời điểm, giai đoạn, chúng ta sẽ đều phải đối mặt với những nỗi sợ nào đó. Điều quan trọng là các bạn giải quyết, đánh bại nỗi sợ đó như thế nào để bản thân có thể trưởng thành, phát triển hơn trong tương lai. Mong rằng qua những chia sẻ trên đây của JobsGO, các bạn sẽ biết cách để vượt qua nỗi sợ bị người khác đánh giá nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: