Genx Là Gì? Điều Đặc Biệt Ở Thế Hệ X Có Thể Bạn Chưa Biết

Đánh giá post

Cùng với các thế hệ khác, Genx cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm, tìm hiểu hiện nay. Vậy Genx là gì? Genx có điểm gì thú vị, đặc biệt hơn các Gen khác? Khám phá ngay với JobsGO qua bài viết này bạn nhé.

Gen X
Genx Là Gì? Điều Đặc Biệt Ở Thế Hệ X Có Thể Bạn Chưa Biết

1. Genx Là Gì?

Gen X hay Generation X là thuật ngữ chỉ đến một thế hệ gồm những người sinh ra vào khoảng thời gian từ năm 1965 – 1980.

Thế hệ X là gì
Gen X là gì

Nói nôm na, gen X là thế hệ con cháu của Baby Boomer, anh chị của thế hệ Xennials, bố mẹ của thế hệ Y và Z. Họ chính là thế hệ đầu tiên có cơ hội được tiếp cận với công nghệ thông tin như máy tính cá nhân, cáp truyền hình, Internet,…

Hiện nay, gen X chiếm khoảng 1/4 dân số trên thế giới với gần 1,9 tỷ người. Tại Việt Nam, thế hệ này có khoảng 9 triệu người, chiếm 10% lực lượng lao động của đất nước.

2. Nguồn Gốc Của Genx

Genx là thế hệ đặc biệt từ tính cách, đặc điểm đến nguồn gốc. Theo nhiều nghiên cứu, thuật ngữ “Generation X” xuất hiện lần đầu vào năm 1991, trong cuốn tiểu thuyết “Generation X: Tales for an Accelerated Culture” của Douglas Coupland. Cuốn sách này tập trung mô tả các nhân vật thuộc thế hệ trung niên có xu hướng sống trong cảm giác thiếu thốn, mất niềm tin và vô định vào tương lai.

Gen X từ năm nào
Nguồn gốc của gen X

Thuật ngữ “Generation X nổi tiếng hơn sau khi cuốn sách trở nên phổ biến. Nó được áp dụng trong thời kỳ xã hội và kinh tế không chắc chắn cho đến khi chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ của công nghệ, xã hội. 

Điều này cho thấy Genx là thế trải qua nhiều giai đoạn, vừa là nhân chứng của chiến tranh, khủng hoảng kinh tế,,… lại vừa được chứng kiến sự bùng nổ của internet và công nghệ thông tin trên toàn cầu.

3. Đặc Điểm Của Thế Hệ Genx

Nguồn gốc gen X
Đặc điểm của thế hệ gen X

Là một thế hệ đặc biệt, gen X mang những đặc điểm vô cùng thú vị. Hãy cùng tìm hiểu, khám phá để hiểu rõ hơn về thế hệ này bạn nhé.

3.1 Luôn Độc Lập

Gen X được đánh giá là rất có cá tính, luôn độc lập, tự lập. Họ thích sự tự do, tự chăm sóc bản thân và làm tốt mọi điều trong công việc, cuộc sống. Với gen X, trách nhiệm là yếu tố quan trọng cần đặt lên hàng đầu và họ thường tìm cách để giải quyết các vấn đề nhanh chóng.

3.2 Biết Cân Bằng Giữa Công Việc Và Cuộc Sống

Vì sống độc lập nên gen X rất biết cách để tạo ra sự cân bằng cho bản thân trong công việc lẫn cuộc sống.

Họ có tính kiên trì khá cao, luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để theo đuổi mục tiêu, ước mơ của mình. Vì lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn nên gen X luôn mong muốn có công việc, sự nghiệp thật ổn định, vững chắc, có kinh tế đầy đủ khi về già.

Bên cạnh đó, thế hệ này cũng rất quý trọng các mối quan hệ tình cảm. Họ yêu gia đình, những người bạn thân thiết hơn là những mối quan hệ xã giao bên ngoài. Họ đánh giá mọi điều liên quan đến cuộc sống, tình cảm đều rất công tâm, thấu đáo.

3.3 Thoải Mái, Linh Hoạt

Lối sống của thế hệ X khá thoải mái và linh hoạt. Tiêu chí của họ là làm ra làm, chơi ra chơi. Vì vậy mà trong công việc, họ có thể rất nghiêm túc nhưng khi ở bên ngoài đời sống, họ lại sẵn sàng bỏ qua hết mọi thứ để thư giãn, nghỉ ngơi.

Yêu thích sự tự do nên gen X thường có xu hướng lựa chọn những công việc có tính chất linh hoạt, không gò bó, đặc biệt là những việc mang lại lợi ích lớn như cổ phiếu, tiền thưởng, quà tặng,…

3.4 Khả Năng Quản Lý Tài Chính Tốt

Gen X có khả năng quản lý vấn đề tài chính rất tốt. Họ sẽ không “vung tiền” cho những thứ không cần thiết, biết cách kiểm soát nguồn thu – chi của bản thân.

Gen X thường sẽ đặt ra kế hoạch cụ thể về tài chính, có sự tích lũy. Điều này giúp họ cảm thấy an tâm với cuộc sống.

3.5 Nắm Bắt Xu Hướng Công Nghệ Tốt

Chứng kiến sự ra đời, bùng nổ của công nghệ, nhất là mạng xã hội và thiết bị di động thông minh nên gen X nắm bắt xu hướng khá tốt. Họ được tiếp cận với máy tính, công nghệ tiên tiến từ sớm nên học hỏi nhanh, sử dụng thành thạo các thiết bị.

Xem thêm: Đa thế hệ nơi công sở: Những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp

3.6 Thời Gian Ngắn Hơn Các Thế Hệ Khác

Có một điểm rất đặc biệt đó là gen X có thời gian khá ngắn. Thông thường, các thế hệ khác sẽ kéo dài khoảng 20 năm, tuy nhiên với gen X thì chỉ có 16 năm.

Gen X cũng ít khi được nhắc đến, ghi nhớ nhiều như các thế hệ khác. Tuy nhiên, họ vẫn có tầm ảnh hưởng riêng, mang lại nhiều cống hiến, ấn tượng vô cùng tuyệt vời cho nhân loại.

3.7 Là Cái Nôi Của Nhiều Doanh Nhân Nổi Tiếng

Thế hệ X
Gen X cái nôi của nhiều doanh nhân nổi tiếng

Theo nghiên cứu, có khoảng 68% các doanh nhân thành đạt, CEO nổi tiếng tại các tập đoàn lớn hay các cấp phó, người đứng sau nhà lãnh đạo doanh nghiệp,… đều thuộc thế hệ X. Bên cạnh đó, cũng có khoảng 55% nhà startup là gen X. Điều này cho thấy, gen X chính là cái nôi của những người thành công, thành đạt, nổi tiếng.

Một số người nổi tiếng trên thế giới thuộc thế hệ X phải kể đến như:

  • Paul Walker: diễn viên người Mỹ với nhiều bộ phim đình đám: Varsity Blues, Running Scared, Into the Blue, Fast & Furious,…
  • Leonardo DiCaprio: diễn viên, nhà sản xuất người Mỹ với nhiều giải thưởng lớn trong sự nghiệp.
  • Elon Musk: một người Nam Phi nổi tiếng, thành công trong lĩnh vực công nghệ. Elon Musk đã từng làm việc tại các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới như Paypal, Tesla Motors & SpaceX,…
  • Michael Dell: nhà sáng lập thương hiệu máy tính Dell.
  • Michael Jordan: diễn viên, vận động viên, doanh nhân nổi tiếng.

3.8 Có Tuổi Thơ “Cổ Điển”

Ra đời trong bối cảnh chiến tranh với đầy rẫy những khó khăn; lớn lên trong giai đoạn công nghệ xuất hiện, phát triển, gen X chính là thế hệ có tuổi thơ “cổ điển” nhất. Tuy nhiên, chính cuộc sống cơ cực đó đã giúp cho họ có động lực, trở nên mạnh mẽ, trở thành trụ cột vững chắc như hiện nay.

Xem thêm: Tại sao Gen Z thích kinh doanh online?

3.9 Là Trung Bình Cộng Của Gen Y Và Baby Boomer

Gen X là thế hệ ở giữa gen Y và Baby Boomer, là sự giao thoa giữa cái cũ – cái mới, đồng thời có những phát triển mới lạ.

Theo nghiên cứu từ Pew Research Center, có khoảng 36% người thuộc gen X kết hôn ở độ tuổi 18 – 32, trong khi đó, thế hệ Baby Boomer có tới 48%. Tuy nhiên, theo một số quốc gia chấp nhận hôn nhân LGBT thì tỷ lệ thế hệ Baby Boomer kết hôn ở độ tuổi này lại thấp nhất, gen Y cao nhất còn gen X ở giữa.

Bên cạnh đó, ở thế hệ Baby Boomer công nghệ chưa phát triển, đến thời gen X mới xuất hiện và bùng nổ, mạnh mẽ nhất là ở giai đoạn của gen Y.

Như vậy, gen X chính xác là thế hệ trung bình cộng của gen Y và Baby Boomer.

4. Tìm Hiểu Phong Cách Thời Trang Của Gen X

GenerationX
Phong cách thời trang của gen X

Về thời trang, dù sinh ra trong thời điểm khó khăn, nghèo khổ nhưng gen X cũng có những bước chuyển mình khá lớn về phong cách, gu ăn mặc, kiểu tóc,..

Giai đoạn đầu, phong cách nổi bật ở gen X là sự kết hợp của áo thun với quần ống loe hoặc quần thụng với áo sơ mi rộng.

Với sự phát triển của xã hội, thế hệ này đã có sự thay đổi, biết khoác lên mình những bộ trang phục hiện đại, trẻ trung, phù hợp với độ tuổi. Đó là những bộ áo thun polo, áo vest, áo kẻ caro, áo độn vai, quần jeans, quần tây,… Ngoài ra, với nữ giới thì còn biết kết hợp các phụ kiện, đồ trang sức như kẹp tóc, hoa tai, dây chuyền, giày,…

Phong cách thời trang của gen X cũng chịu sự ảnh hưởng khá lớn từ những nhân vật, nghệ sĩ nổi tiếng. Chẳng hạn như ở Việt Nam, có giai đoạn người người, nhà nhà đua nhau để kiểu tóc giống Đan Trường, Lý Hải, Mỹ Tâm,…

Xem thêm: Giải đáp cho 5 “lời đồn” về genZ chốn công sở

5. Vai Trò Của Thế Hệ Genx Trong Xã Hội

Trong nền kinh tế thị trường, Genx nắm giữ vai trò khá quan trọng. Có thể kể đến như:

5.1 Kinh Tế Tiêu Dùng

Genx là thế hệ lớn với khả năng tiêu dùng vượt trội so với các thế hệ trước. Cộng thêm việc trưởng thành khi xã hội tiến bộ, thu nhập ổn định, họ có tư tưởng mới mẻ và khát khao lối sống riêng. Tuy vậy, Genx vẫn có sự ưu tiên nhất định dành cho sự cân bằng cuộc sống và tư do cá nhân.

Đây là lý do thế hệ Genx nhạy bén về giá trị, tiết kiệm, cân nhắc kỹ lưỡng khi mua sắm nhưng không ngại ủng hộ các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, gia đình,… Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sự cạnh tranh giữa các thương hiệu và thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp.

5.2 Lao Động Và Lãnh Đạo

Ở thời điểm hiện tại, vị trí lãnh đạo chủ chốt tại các doanh nghiệp đa phần là Genx. Với kiến thức, kinh nghiệm cùng trải nghiệm thực tế, người thuộc thế hệ này thích nghi nhanh, giải quyết vấn đề hiệu quả và đóng góp tích cực vào sự phát triển của các doanh nghiệp.

5.3 Chuyển Giao Tri Thức

Genx là cầu nối được chuyển giao tri thức từ các thế hệ trước và tiếp nhận tri thức từ các thế hệ sau. Trong công việc, họ vừa là người nắm giữ quyền điều hành, giám sát, vừa là người hướng dẫn nhân viên tiến bộ, đóng góp vào sự phát triển lớn mạnh của công ty.

5.4 Thích Nghi Với Công Nghệ.

Trong giai đoạn trưởng thành, Genx là thế hệ đầu tiên tiếp xúc với công nghệ thông tin. Dù không sống trong thời kỳ bùng nổ của internet, họ vẫn có thể thành thạo công nghệ dựa trên những hiểu biết vốn có. Và đây là lý do để Genx làm việc hiệu quả và kết nối chặt chẽ với các thế hệ dù ở trong bất kỳ môi trường nào.

5.5 Yêu Cầu Công Việc Có Ý Nghĩa

Một trong những yếu tố để Genx đưa ra quyết định gắn bó với doanh nghiệp là giúp họ có được công việc ý nghĩa, cân bằng giữa khát khao và cuộc sống. Nếu đáp ứng được những đòi hỏi cơ bản đó, Genx sẵn sàng gắn bó trong một khoảng thời gian dài.

6. Làm Sao Để Doanh Nghiệp Tiếp Cận Genx?

Khác với thế hệ trẻ, Genx có xu hướng tìm kiếm việc làm đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau như độc lập, cân bằng, chắc chắn,… Để tiếp cận với thế hệ X, doanh nghiệp cần áp dụng các phương pháp như:

Generation X
Phong cách thời trang của gen X

6.1 Tận Dụng Các Kênh Truyền Thống

Genx ưa chuộng sử dụng các phương tiện truyền thống như báo chí, truyền hình,… hơn có với các thế hệ khác. Doanh nghiệp có thể dựa theo hành vi này để đặt quảng cáo và tiếp cận với đông đảo Genx. Các phương thức này tuy hiệu quả nhưng lại khá đắt đỏ, đơn vị cần có sự chọn lựa kỹ càng để tiết kiệm chi phí.

6.2 Tạo Ra Nội Dung Hấp Dẫn Và Truyền Cảm Hứng

Những nội dung có giá trị và truyền cảm hứng tác động mạnh mẽ tới Genx. Không những vậy, họ cũng có xu hướng quan tâm đến câu chuyện đằng sau nội dung được truyền tải. Doanh nghiệp theo đó có thể khéo léo lồng ghép các thông điệp để tiếp cận gần gũi hơn với Genx.

6.3 Sử Dụng Mạng Xã Hội

Vì có cơ hội tiếp xúc với internet ở giai đoạn đầu nên Genx không gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận với mạng xã hội. Doanh nghiệp có thể tích cực xuất hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội để thu hút sự chú ý của Genx. Tuy nhiên, đa phần thế hệ X sử chỉ dụng một số mạng xã hội truyền thống như Zalo, Facebook. Tần suất sử dụng cũng hạn chế nên doanh nghiệp cần cân đối để tạo được sự phù hợp.

6.4 Tạo Trải Nghiệm Tốt Và Nâng Cao Chất Lượng Dịch Vụ

Genx có xu hướng tiết kiệm và cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ và đem đến trải nghiệm tốt phần nào giúp họ dễ dàng đưa ra quyết định tiêu dùng hơn.

6.5 Tạo Mối Quan Hệ Tin Cậy

Mong muốn xây dựng mối quan hệ bền vững với các thương hiệu là một trong những điểm tạo nên sự khác biệt trong tính cách Genx. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tốt, lắng nghe phản hồi, giao tiếp cởi mở sẽ dễ dàng dành được thiện cảm của nhóm khách hàng Genx.

Việc làm này tưởng chừng khó nhưng lại vô cùng đơn giản. Các đơn vị nên căn cứ vào đặc thù ngành nghề, tìm hiểu rõ insights khách hàng để đưa ra những chiến lược phù hợp, hiệu quả và có sự tác động rộng lớn nhất.

7. Phân Biệt Genx Với Các Thế Hệ Khác

Genx có điểm gì khác biệt so với thế hệ Y, Z và Alpha? Hãy theo dõi bảng so sánh chi tiết dưới đây của JobsGO:

Tiêu chí Genx Gen Y Gen Z Alpha
Độ tuổi Từ 1965 – 1980 Từ 1981 – 1996 Từ 1997 – 2012 Từ 2013 – 2025
Giá trị
  • Là thế hệ có giá trị thực tế, độc lập, tự chủ.
  • Cân bằng giữa cuộc sống và công việc; đồng thời không quá coi trọng tiền bạc.
  • Là thế hệ có giá trị cá nhân cao, vô cùng sáng tạo và lạc quan.
  • Yêu thích tự do, cân bằng được giữa công việc và gia đình.
  • Là thế hệ có giá trị kết nối, sáng tạo và tư duy toàn cầu.
  • Coi trọng sự kết nối xã hội, phát triển bền vững và tạo sự khác biệt.
  • Là thế hệ có giá trị công nghệ, sáng tạo và có tư duy toàn cầu.
  • Nhạy bén, linh hoạt với các xu hướng hơn các thế hệ trước.
Quan điểm Quan điểm thực tế, khách quan, sẵn sàng thể hiện quan điểm, sẵn sàng lắng nghe. Quan điểm cá nhân, quan điểm chủ quan và coi trọng truyền thống.  Quan điểm đa dạng, cởi mở, nhạy cảm nhưng kiên định với mục tiêu. Quan điểm công nghệ, sáng tạo, tự tin độc lập nhưng khá bướng bỉnh.
Lối sống Thực tế, tiết kiệm, bận rộn. Năng động, sáng tạo, kết nối xã hội. Sống kết nối và đa dạng. Công nghệ và sáng tạo.
Hành vi Thực tế và quyết đoán. Linh hoạt, cởi mở, dễ thích nghi. Kết nối đa dạng. Độc lập và gắn liền với công nghệ.

Qua những chia sẻ trên, chắc hẳn các bạn đã biết rõ “Gen X là gì? Gen x từ năm nào?” rồi phải không? Bạn còn thắc mắc về thế hệ nào, hãy để lại bình luận phía dưới, JobsGO sẽ giúp bạn giải đáp, cung cấp thông tin hữu ích nhất nhé.

Câu hỏi thường gặp

1. Vì Sao Genx Được Gọi Là Thế Hệ Đã Mất?

Vì Genx là thế hệ gắn liền với nhiều đổi thay đến từ gia đình, xã hội trong quá trình trưởng thành. Cộng thêm việc “mắc kẹt” giữa thế hệ Baby Boomers và Millennials càng khiến họ trở nên lạc lõng, không thực và dễ bị lãng quên.

2. Điều Làm Nên Sự Khác Biệt Trong Phong Cách Lãnh Đạo Của Thế Hệ X Là Gì?

Những điều khác biệt đó là:

  • Trực tiếp, thẳng thắn, rõ ràng.
  • Tập trung vào kết quả hơn là quy trình.
  • Coi việc lãnh đạo là quá trình học tập. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: