Thất bại là gì? Làm sao để vượt qua thất bại trong cuộc sống?

4.6/5 - (10 votes)

Thất bại là điều không ai mong muốn và cũng không thể tránh khỏi trong cuộc sống của mỗi người. Đây được xem là những bài học đắt giá giúp chúng ta có cái nhìn khác hơn về cuộc đời. Vậy thất bại có nghĩa là gì? Liệu rằng thất bại có thực sự là “mẹ” của thành công? Và làm cách nào để vượt qua, đẩy lùi được những giai đoạn thất bại đó? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu và giải đáp ngay qua bài viết các bạn nhé!

1. Giải thích: thất bại là gì?

Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, bầu trời không phải lúc nào cũng xanh và cuộc đời chúng ta sẽ không phải luôn ngập tràn màu hồng. Bên cạnh sự thành công thì vẫn sẽ tồn tại không ít những rủi ro và có thể dẫn đến thất bại. Vậy bạn đã hiểu chính xác về thất bại là gì chưa?

Đây là một trạng thái phổ biến, thường xuyên được nhắc đến trong xã hội hiện nay. Hiểu đơn giản thì thất bại chính là những sai lầm mà chúng ta mắc phải trong cuộc sống dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Việc đưa ra những quyết định, hành động thiếu đúng đắn hay chưa nỗ lực hết mình, chưa thể chạm đến vạch đích đặt ra được xem là thất bại của con người.

that-bai-1
Thất bại là gì?

Còn theo wikipedia thì thất bại chính là việc chúng ta không đáp ứng được những mục tiêu mình mong muốn, những dự định đã đặt ra hay làm một việc gì đó mà không mang lại kết quả theo dự kiến. Các thất bại có thể gây ra những hậu quả về vật chất, tinh thần cho con người và không phải ai cũng chấp nhận được điều đó.

Với những bạn trẻ mới bước chân vào đời, chưa có nhiều trải nghiệm thì chắc chắn sẽ bị sốc trước những thất bại. Các bạn có thể sẽ mất định hướng và xuất hiện các cảm xúc tiêu cực. Còn những ai đã có nhiều năm “bán mặt” cho xã hội thì thất bại được xem như động lực, bài học để họ đạt đến thành công.

👉 Xem thêm: Đừng xả Stress, hãy “làm bạn” với Stress

2. Tại sao chúng ta lại gặp thất bại?

Như đã đề cập ở trên, việc xảy ra thất bại là điều bất kỳ ai cũng không ai mong muốn, thế nhưng cũng không thể tránh khỏi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bạn thất bại như là:

2.1. Không có mục tiêu, khát vọng rõ ràng

Trong cuộc sống, mục tiêu luôn là yếu tố rất quan trọng, là động lực để chúng ta cố gắng, hành động tiến về phía trước. Bạn hãy tưởng tượng nếu như không đặt ra mục tiêu thì cuộc sống của mình sẽ như thế nào? Liệu bạn có biết bản thân sẽ rẽ theo bước ngoặt nào hay không?

that-bai-2
Thất bại vì không có mục tiêu, khát vọng rõ ràng

Theo đó, việc các bạn trẻ không có mục tiêu là điều rất nguy hiểm và cũng chính là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến những thất bại. Sự thất bại ở đây chưa hẳn là phải làm việc, phải hành động mà đôi khi nó xuất phát ngay từ trong suy nghĩ. Nếu tình trạng này cứ tiếp tục kéo dài thì bản thân các bạn sẽ bị tụt lùi, lạc hậu trong cuộc sống ngày càng phát triển.

2.2. Thiếu niềm tin vào bản thân

Khi thực hiện bất kỳ công việc, hành động nào đó, các bạn cần phải có niềm tin vào chính mình. Đây được xem là sức mạnh lớn lao, giúp các bạn có thể hiện thực hóa ước mơ của mình.

Như vậy, nếu như bạn làm mà có cảm giác sợ sệt, thiếu niềm tin, lúc nào cũng có cảm giác lo lắng thì chắc chắn sẽ không đạt được hiệu quả, thậm chí là không dám hành động đến cùng. Và tất nhiên đó chính là biểu hiện dẫn đến sự thất bại trong cuộc sống.

2.3. Thất bại vì chính nỗi sợ thất bại

that-bai-3
Thất bại vì chính nỗi sợ thất bại

Nghe qua thì có vẻ đây là điều vô lý vì không có ai mong muốn bị thất bại cả. Tuy nhiên, việc không muốn sẽ khác với sợ thất bại.

Hầu hết những người thất bại khi bắt đầu một công việc, nghĩ đến một vấn đề nào đó đều xuất hiện những nỗi sợ, những suy nghĩ là có thể mình sẽ không làm được. Đây thực chất là suy nghĩ của những người thích sự an toàn, họ muốn cuộc sống yên bình, không có đột phá, luôn mang tâm lý sợ sệt, không dám thực hiện.

2.4. Thiếu ý chí, kiên trì, lòng quyết tâm

Để đạt được thành công không phải là điều đơn giản, dễ dàng mà sẽ có không ít thử thách, thậm chí là thất bại nhiều lần. Do đó, nếu mới chỉ bắt đầu gặp chút khó khăn mà nản chí, không quyết tâm thì chắc chắn sẽ nhận lấy thất bại.

Đa số những người đã và đang thành đạt đều đã có những giai đoạn khó khăn, vấp ngã, sai lầm lớn trong cuộc đời. Tuy nhiên, họ có lòng quyết tâm, có ý chí để phấn đấu, vươn lên, luôn kiên trì đến cùng và kết quả đạt được chính là “trái ngọt”.

2.5. Thiếu tinh thần học hỏi để hoàn thiện bản thân

that-bai-4
Thiếu tinh thần học hỏi để hoàn thiện bản thân

Con người chúng ta sẽ không có ai là hoàn hảo 100%. Bất kỳ ai cũng sẽ có những thiếu sót và cần phải có quá trình học hỏi, trau dồi. Do đó, nếu bạn cứ mãi đứng im 1 chỗ, không chủ động tìm tòi, không có tinh thần học tập thì sẽ mãi đứng ở vị trí đó, không có kinh nghiệm, kỹ năng và bản thân sẽ mãi thiếu sót.

Đây là một trong những nguyên nhân lớn khiến không ít người bị thất bại bởi xã hội ngày càng phát triển, nếu các bạn không chạy đua thì sẽ mãi ở phía sau.

3. Giá trị mà thất bại mang đến cho cuộc sống mỗi người

Tục ngữ đã có câu “thất bại là mẹ thành công”, liệu rằng điều này có đúng hay không?

Thực tế, điều này sẽ chỉ đúng với những người đã trưởng thành, tự biết đúc kết những bài học, kinh nghiệm sau thất bại để cố gắng làm lại và đạt được thành công. Ngược lại, với những ai cứ chìm đắm trong khó khăn, vấp ngã, luôn bi quan, tiêu cực thì chắc chắn thất bại sẽ mãi là thất bại. Vậy cụ thể, thất bại mang đến những giá trị như thế nào?

3.1. Thất bại giúp tăng nhận thức về môi trường thực tiễn

Thất bại xảy ra đôi khi là do các bạn chưa thực sự cố gắng, nỗ lực hết mình. Vậy sau những thất bại đó, bạn có nghĩ rằng mình sẽ cố gắng, bước tiếp con đường của mình để đi đến vạch đích không?

that-bai-5
Thất bại giúp tăng nhận thức về môi trường thực tiễn

Sự thất bại không phải là chấm hết, nó có thể sẽ giúp các bạn nhận thức được mình đang thiếu thứ gì, chưa cố gắng hết sức. Sau mỗi lần thất bại đó, nếu bạn biết phấn đấu, cải thiện bản thân, xác định lại cho mình một đường đi đúng đắn thì sẽ tạo cho mình những cơ hội mới. Đôi khi con đường trước đó không phải là sự lựa chọn phù hợp, thay đổi nhận thức sẽ giúp bạn định hướng được tương lai tốt nhất cho bản thân.

👉 Xem thêm: Động lực làm việc là gì? Cách tạo động lực để làm việc hiệu quả nhất

3.2. Thất bại giúp bạn nhận ra cái giá của lao động

Lao động chính là việc thực hiện các hoạt động, vận động bằng chân tay, tư duy, trí não. Đây là mồ hôi, công sức mà chúng ta bỏ ra để hoàn thành thật tốt công việc của mình. Vậy sẽ như thế nào nếu công sức bạn bỏ ra lại không mang đến kết quả tốt đẹp? Thất bại này liệu có khiến các bạn nản chí và bỏ cuộc?

Thực tế, sự thất bại sẽ là động lực lớn giúp các bạn có thể biết được giá trị của lao động như thế nào? Khi bạn đã bỏ ra công sức, thời gian mà kết quả không như mong muốn thì chắc chắn sẽ thấy lãng phí giai đoạn mà mình làm việc, học tập. Từ đây, sự thất bại sẽ thôi thúc các bạn cố gắng hơn nữa để đạt được kết quả tốt hơn, biết quý trọng hơn sức lao động mà mình đã bỏ ra.

3.3. Thất bại giúp bạn rèn luyện tính kiên trì, bền bỉ

Không phải ai sinh ra cũng ở vạch đích, để đạt được thành quả, có được vị trí cao trong xã hội, không ít người đã phải vật lộn với cuộc sống suốt bao nhiêu năm.

that-bai-6
Thất bại giúp bạn rèn luyện tính kiên trì, bền bỉ

Họ là những người đã vấp ngã, thậm chí tưởng như không thể vực dậy nổi. Thế nhưng, đối diện với thất bại, họ biết phấn đấu, luôn kiên trì và không bỏ cuộc. Điều này chính là một trong những nguồn động lực vô cùng lớn, là đòn bẩy để chạm để thành công.

Thật vậy, thất bại nhiều lần sẽ giúp đơn hóa các vấn đề, chúng ta có thể xem đó là bài học quý giá để rèn luyện sự kiên trì, bền bỉ và tạo động lực cho bản thân mình. Chỉ cần không bỏ cuộc, bạn chắc chắn sẽ tìm đến được đỉnh vinh quang cho cuộc đời mình.

4. Lắng nghe câu chuyện từ những người đã từng thất bại

Trên thế giới hiện nay có không ít những nhà tỷ phú, triệu phú nổi tiếng là thành công. Tuy nhiên, để có được vị trí như ngày hôm nay, họ cũng đã từng phải trải qua những ngày gian khổ, khó khăn hay thậm chí là biến cố.

  • Thomas Edison – một nhà phát minh vĩ đại đã từng bị thầy giáo phê bình, đánh giá năng lực thấp đến mức cho rằng ông không thể học được bất kỳ môn nào. Trước những lời chê trách này, ông đã từng rất tuyệt vọng. Thế nhưng, với sự quyết tâm, cố gắng và nỗ lực hết mình, ông đã biến chính sự thất bại đó trở thành mục tiêu và kết quả là đã đạt được thành công vang dội.
  • Ông chủ chuỗi nhà hàng KFC (Harland David Sanders) – một trong những thương hiệu kinh doanh gà rán được ưa chuộng nhất hiện nay đã từng bị hơn 1000 cửa hàng từ chối. Dù đã đến tuổi cần phải nghỉ ngơi, nhưng ông chẳng hề lùi bước, vẫn cố gắng lấy sự thất bại đó làm động lực. Nhờ vậy mà đến nay, ông đã xây dựng nên hệ thống các cửa hàng gà rán nổi tiếng, có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

    that-bai-7
    Câu chuyện từ những người đã từng thất bại
  • Walt Disney – ông trùm của những bộ phim hoạt hình đình đám đã từng bị 1 tờ báo thẳng tay sa thải vì không có trí tưởng tượng. Tuy nhiên, ông không xem đó là thất bại mà tiếp tục cố gắng, đi lên bằng chính đôi chân của mình. Đến nay, ông đã trở thành 1 người thành công và tạo tiếng vang ra khắp thế giới.

Những câu chuyện trên không phải là để khuyến khích bạn hãy thất bại thì mới đạt thành công. Thế nhưng nếu không may mắn gặp phải thất bại, các bạn hãy luôn tích cực, lấy đó là động lực, là bài học, tích lũy kinh nghiệm để thành công ở những lần tiếp theo nhé.

5. Cách để vượt qua sự thất bại

Nắm bắt được những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại cũng như giá trị của chúng sẽ chính là điều quan trọng giúp các bạn nhanh chóng vượt qua được khó khăn này. Đứng trước những vấp ngã trong cuộc sống, các bạn hãy thật bình tĩnh, cho mình 1 khoảng thời gian để đánh giá và đưa ra phương pháp phù hợp.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp các bạn có thể vượt qua được sự thất bại trong cuộc sống, cùng tham khảo nhé!

that-bai-8
Cách để vượt qua sự thất bại
  • Hãy biết cách nhìn nhận những thất bại đơn giản hơn, coi đó chỉ là một thử thách mà mình cần phải vượt qua. Đứng trước thất bại hãy thật bình tĩnh, gạt bỏ nó bằng sự thông minh, tuyệt đối không căng thẳng với những thất bại đó.
  • Bạn sẽ vượt qua được thất bại khi biết cách vượt qua chính tâm lý, suy nghĩ tiêu cực của bản thân mình. Bạn hãy làm chủ tư duy, cách sống để bản thân được tốt hơn.
  • Vượt qua thất bại không phải là điều không thể, chỉ cần các bạn xác định được nguyên nhân của nó là gì để sửa chữa, khắc phục.
  • Thất bại có thể đến rất nhanh nhưng vượt qua nó lại không đơn giản, thậm chí phải mất 1 khoảng thời gian dài. Do đó, cách tốt nhất để gạt bỏ những thất bại này chính là hãy tự tin, cân bằng lại cuộc sống, trân trọng thời gian hơn thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng.
  • Luôn không ngừng học tập, trau dồi bản thân chính là cách để vượt qua thất bại nhanh nhất.
  • Khi gặp thất bại, sự động viên, quan tâm của người thân, bạn bè sẽ là động lực để các bạn có thể mỉm cười cho qua, cố gắng hơn trong cuộc sống.

Không có thành công nào là không trải qua sự khó khăn, vấp ngã. Cũng không có sự thất bại nào là mãi mãi nếu chúng ta biết cách vượt qua. Hy vọng rằng những thông tin mà JobsGO mang đến trong bài viết sẽ hữu ích và là động lực để các bạn bước tiếp trên con đường mình đã lựa chọn nhé.

👉 Xem thêm: Sự nghiệp là gì? Bí quyết để làm chủ sự nghiệp

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: