Việc làm lương cao cho những sinh viên học khối ngành văn hóa

Đánh giá post

Bạn có từng nghĩ sinh viên học khối ngành văn hóa không có nhiều cơ hội làm việc làm? Hoàn toàn không nhé! JobsGO biết rất nhiều người từng theo học khối ngành văn hóa sau này đã trở thành những nhân vật có chỗ đứng trong xã hội.  Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin về những việc làm lương cao đầy tiềm năng cho các sinh viên thuộc khối ngành văn hóa nhé!  

Việc làm lương cao cho những sinh viên học khối ngành văn hóa

1. Một số ngành học văn hóa tại Việt Nam

 

◼️ Ngành Văn hóa học

Văn hóa học là ngành chuyên nghiên cứu các lĩnh vực liên quan đến văn hóa, từ nhân văn, khoa học đến xã hội, tự nhiên. Sinh viên khi theo học ngành này sẽ được trang bị những kiến thức cần thiết, giúp quá trình làm việc đạt được hiệu quả cao.

Ngành văn hóa học cung cấp thông tin về cách tổ chức công việc, áp dụng công nghệ vào quá trình tác nghiệp, khả năng tiếp thu kiến thức nhanh chóng, lập luận, trình bày vấn đề, quản lý thời gian và hoàn thành mục tiêu hiệu quả.

Chương trình đào tạo ngành văn hóa học bao gồm các môn nền tảng về khoa học, xã hội và nhân văn (văn hóa, văn hóa học lý luận, văn hóa ứng dụng). Ngoài ra, sinh viên cũng được rèn luyện các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, phân tích, thuyết trình, xử lý tình huống và trau dồi tinh thần trách nhiệm với xã hội.

Sau đây là một số môn học đặc thù mà sinh viên chuyên ngành Văn hóa học sẽ gặp:

Dẫn nhập văn hóa so sánh

Phương pháp nghiên cứu trong văn hóa học

Lịch sử văn hóa Việt Nam

Các vùng văn hóa Việt Nam

Địa văn hóa thế giới

Văn hóa các nước hoặc vùng (Trung Hoa, Ấn Độ, Đông Nam Á, Đông Bắc Á)

Văn hóa đại chúng, đô thị, truyền thông, kinh doanh

Văn hóa nông thôn Việt Nam

Văn hóa dân gian Việt Nam

Văn hóa ẩm thực, trang phục, kiến trúc, nghệ thuật

Toàn cầu hóa với vấn đề xung đột và hội nhập văn hóa

Văn hóa học là một ngành rộng lớn. Để có thể lựa chọn việc làm phù hợp, sinh viên cần phải lựa chọn chuyên ngành chính cho mình. Một số chuyên ngành liên quan đến văn hóa học bao gồm: ngành du lịch, ngành quản lý văn hóa & Truyền thông, ngành nghiên cứu văn hóa…

◼️ Ngành Đông Phương học 

Đông phương học là ngành học tìm hiểu về lịch sử, địa lý, kinh tế, chính trị, ngôn ngữ, văn hóa… các nước Phương Đông. 

Nếu bạn là người có thiên hướng học ngành xã hội, muốn tìm tòi, khám phá, nghiên cứu những điều mới mẻ từ thì Đông phương học chính là một lựa chọn vô cùng phù hợp. Theo học ngành Đông Phương học, bạn sẽ được cung cấp những kiến thức, hiểu biết đặc sắc về những nền văn hóa lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Á, Đông Nam Á… Song song với việc học ngôn ngữ, sinh viên cũng sẽ được sở hữu những nền tảng căn bản thông qua những môn học thú vị như cơ sở văn hóa Việt Nam, xã hội học, lịch sử văn minh thế giới…

◼️ Ngành Đông Nam Á học

Đông Nam Á học (còn gọi Southeast Asian studies) là môn khoa học nghiên cứu về giáo dục, ngôn ngữ, văn hoá và lịch sử của các quốc gia và các nhóm dân tộc ở Đông Nam. Ngành học này chuyên để đào tạo sinh viên có kiến thức về khoa học xã hội nhân văn nói chung, nắm vững kiến thức cơ bản về khu vực học, có khả năng nghiên cứu và hoạt động chuyên sâu trong các lĩnh vực văn hóa, quan hệ quốc tế tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

Chương trình đào tạo ngành Đông Nam Á học sẽ giúp sinh viên có trong mình những hiểu biết về:

+ Địa lý, lịch sử hình thành và phát triển khu vực Đông Nam Á.
+ Kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa khu vực Đông Nam Á.
+ Tôn giáo, lối sống và bản sắc dân tộc của các quốc gia Đông Nam Á.
+ Các phương pháp nghiên cứu định tính, định lượng thực địa để nhận diện, phân tích các hiện tượng văn hóa, chính trị, kinh tế… ở khu vực Đông Nam Á.

Việc làm lương cao cho những sinh viên học khối ngành văn hóa

2. Các công việc lương cao cho sinh viên học khối ngành văn hóa

 

2.1 Giảng dạy

Trở thành giảng viên các bộ môn liên quan đến văn hóa học là một trong những lựa chọn hàng đầu cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Các bạn có thể công tác tại trường đại học, cao đẳng, trường nghiệp vụ về văn hóa hay chính trị, hành chính nhà nước và tổ chức xã hội. 

Giáo viên là một công việc đặc biệt. Bạn sẽ luôn nhận được tấm lòng biết ơn của các thế hệ học trò và cũng như sự tôn trọng của xã hội. Là một nhà giáo, bạn có nhiệm vụ trực tiếp uốn nắn các học sinh từ những buổi ban đầu chập chững. Tuy nhiên, bạn cũng phải liên tục cố gắng mới có thể trở thành một giáo viên có uy tín.

– Mức lương trung bình: 5-10 triệu/tháng

– Kỹ năng yêu cầu:

Kỹ năng kiên nhẫn

Kỹ năng thích ứng

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng học hỏi không ngừng

2.2 Nhân viên Marketing

Nhân viên Marketing là người thực hiện các kế hoạch do giám đốc và trưởng phòng Marketing đề ra, đảm bảo các hoạt động Marketing diễn ra trơn tru, đều đặn. Họ sẽ là người quản lý “kho vũ khí” với những chiến thuật khôn ngoan, mạnh dạn, nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ và hình ảnh công ty. Với hiểu biết dày về văn hóa, đời sống tâm lý khách hàng, các sinh viên theo khối ngành văn hóa dễ khai thác nhiều cơ hội để trở thành người thành công trong lĩnh vực Marketing.

– Mức lương trung bình: 10-20 triệu/tháng

– Kỹ năng yêu cầu:

Kỹ năng giao tiếp 

Kỹ năng phân tích

Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch

Kỹ năng tiếp cận công nghệ

>> Trade Marketing là gì? Tự học có làm được Trade Marketing?

2.3 Biên tập viên
Bạn có thể làm biên tập viên tại các tòa soạn báo, tạp chí, đài truyền hình hoặc nhà phát hành sách. Biên tập viên là một vị trí công việc xuất hiện trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp như báo chí, truyền hình, xuất bản… Cứ ở đâu có người viết thì ở đấy ắt sẽ xuất hiện người biên tập. Biên tập viên là người đảm bảo sự chỉnh chu về hình thức, nội dung sản phẩm trước lúc công khai với công chúng. Bởi vậy, vị trí này yêu cầu kiến thức, kỹ năng chuyên sâu nhằm đảm bảo chất lượng của các bản thảo văn học, bài viết của phóng viên hoặc kịch bản của các chương trình truyền hình

– Mức lương trung bình: 7-11 triệu

– Kỹ năng yêu cầu:

  • Kỹ năng tìm lỗi
  • Kỹ năng diễn đạt
  • Kỹ năng nắm vững ngữ pháp và chính tả

>> Biên tập viên là gì? Học ở đâu để làm biên tập viên?

2.4 Nghiên cứu viên

Đây là một cơ hội tiềm năng khác dành cho các bạn đang làm trong lĩnh vực Văn hóa học. Bạn có thể trở thành chuyên viên nghiên cứu tại các sở, viện hoặc trung tâm nghiên cứu về khoa học, xã hội và nhân văn.

– Mức lương trung bình: 10-15 triệu

– Kỹ năng cơ bản:

Kỹ năng tỉ mỉ

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng lên kế hoạch

Kỹ năng nghiên cứu

Việc làm lương cao cho những sinh viên học khối ngành văn hóa

3. Các trường đại học đào tạo ngành Văn hóa học

 

Sau đây là một số trường đại học dẫn đầu cả nước về các chuyên ngành đào tạo văn hóa mà bạn có thể tham khảo:

  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Đại học Văn hóa TP.HCM
  • Đại học Văn hóa Hà Nội
  • Đại học Sư Phạm – Đại học Đà Nẵng
  • Đại học Văn Hiến
  • Đại học Trà Vinh
  • Đại học Thủ Dầu Một

Khi nghĩ đến công việc tiềm năng trong tương lai, nhiều sinh viên khối ngành văn hóa hẳn còn có nhiều câu hỏi bỏ ngỏ. Trên đây app tìm việc JobsGO đã giải đáp được phần nào thắc mắc của các bạn. Phần còn lại, để có thể thực sự tiến xa trong công việc thì bạn phải tự dựa vào sức mình mà nỗ lực nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: