Phỏng vấn không chính thức là gì? Điểm khác biệt so với phỏng vấn chính thức

Đánh giá post

Phỏng vấn không chính thức là gì? Hình thức này khác gì so với phỏng vấn chính thức? Cách để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn này như thế nào? Cùng JobsGO tìm hiểu, khám phá qua bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm phỏng vấn không chính thức

phỏng vấn không chính thức là gì
Phỏng vấn không chính thức là gì?

Phỏng vấn không chính thức hay không cấu trúc có thể hiểu là hình thức phỏng vấn mà không sử dụng bất kỳ định dạng cố định nào. Tức là người phỏng vấn có quyền được tự do đặt câu hỏi, thay đổi trình tự hay bỏ qua những vấn đề đã được lên kế hoạch trước. Nó được diễn ra một cách thoải mái, như buổi nói chuyện, có thể là trong hay ngoài văn phòng, quán cafe,… giúp ứng viên và nhà tuyển dụng hiểu nhau theo cách tự nhiên nhất.

👉 Xem thêm: [Tổng hợp] Các hình thức phỏng vấn thông dụng nhất hiện nay

Ưu, nhược điểm của phỏng vấn không chính thức

Ưu điểm

Phỏng vấn không chính thức được nhiều đơn vị áp dụng bởi những ưu điểm sau:

phỏng vấn không chính thức là gì
Ưu, nhược điểm của phỏng vấn không chính thức
  • Hình thức này cho phép nhà tuyển dụng có thể nghiên cứu về ứng viên theo cách linh hoạt, thay đổi cấu trúc phỏng vấn dựa vào ngữ cảnh, đặc điểm đối tượng. Phỏng vấn không chính thức đặc biệt có ích với những trường hợp phỏng vấn ứng viên nhiều lần ở nhiều hoàn cảnh khác nhau.
  • Phỏng vấn không chính thức cũng phù hợp cho những trường hợp không thể sử dụng phỏng vấn chính thức (ví dụ như là nghiên cứu về các chủ đề trẻ em lang thang, các vấn đề nhạy cảm,…).

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên, hình thức phỏng vấn không chính thức cũng có điểm hạn chế đó là không có mẫu chuẩn bị sẵn. Mỗi buổi phỏng vấn sẽ là cuộc trò chuyện riêng, không lặp lại và điều đó rất khó hệ thống hóa thông tin hay phân tích số liệu về ứng viên.

👉 Xem thêm: Phỏng vấn ngược là gì? Lợi ích khi áp dụng phỏng vấn ngược trong xin việc

Sự khác biệt giữa phỏng vấn không chính thức và chính thức

Sự khác biệt giữa phỏng vấn chính thức và không chính thức được thể hiện ở những điểm sau:

  • Phỏng vấn chính thức sẽ gồm các câu hỏi được thiết lập sẵn, cố định cho tất cả các cuộc gặp gỡ ứng viên. Ngược lại, phỏng vấn không chính thức thường không có sự chuẩn bị, mọi câu hỏi đều xuất phát từ tự nhiên.
  • Dữ liệu thu thập được từ phỏng vấn chính thức mang tính định lượng. Còn với phỏng vấn không chính thức thức thì dữ liệu sẽ là định tính.
phỏng vấn không chính thức là gì
Sự khác biệt giữa phỏng vấn chính thức và không chính thức
  • Trong nghiên cứu mô tả, cuộc phỏng vấn chính thức sẽ sử dụng để thu thập các thông tin vì các suy luận có thể được rút ra dễ dàng. Còn với phỏng vấn không chính thức thì nó được sử dụng trong nghiên cứu khám phá, thăm dò nhiều hơn.
  • Trong phỏng vấn chính thức, các câu hỏi đặt ra đều đòi hỏi thông tin nhất định từ ứng viên hoặc ứng viên sẽ phải chọn 1 trong những phương án nhà tuyển dụng đưa ra. Tuy nhiên, với phỏng vấn không chính thức thì các câu hỏi đều thuộc dạng mở, ứng viên có thể trả lời theo nhiều cách khác nhau.
  • Phỏng vấn chính thức được sử dụng để xác nhận kết quả khi số lượng ứng viên nhiều. Còn phỏng vấn không chính thức thì được sử dụng để thăm dò ứng viên, đánh giá sự phù hợp với công việc.

👉 Xem thêm: Phỏng vấn sâu là gì? Quy trình phỏng vấn sâu đạt hiệu quả

Cách chuẩn bị cho buổi phỏng vấn không chính thức

Để một buổi phỏng vấn không chính thức diễn ra suôn sẻ nhất, ứng viên sẽ cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các vấn đề sau:

Nghiên cứu về công ty

Trước hết, bạn sẽ cần tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ về công ty, các dịch vụ, sản phẩm hay những thành tựu nổi bật của công ty. Ngoài ra, bạn cũng cần xem đối thủ cạnh tranh của công ty gồm những đơn vị nào để ứng phó với những câu hỏi liên quan đến định hướng phát triển.

Toàn bộ những thông tin này, bạn có thể tham khảo trên website, trang blog, trang linkedin của công ty, trang báo viết về công ty,…

Phân tích vị trí công việc

Nếu mục đích của buổi phỏng vấn là để thảo luận, trao đổi về vị trí cụ thể nào đó, bạn hãy dành thời gian để phân tích, tìm hiểu mô tả công việc. Bạn cần nắm rõ công ty đang tìm kiếm ứng viên như thế nào? Tốt nhất, bạn hãy liệt kê ra những tiêu chí mà nhà tuyển dụng đề cập trong JD để biết cách ứng phó với những câu hỏi liên quan đến kỹ năng, trình độ.

Đánh giá sự phù hợp với công ty

Sau khi đã nghiên cứu về công ty, vị trí công việc, bạn sẽ cần đánh giá mức độ phù hợp của bản thân. Bạn đã thực sự có đủ những kỹ năng, kiến thức mà nhà tuyển dụng yêu cầu hay chưa? Cách hoạt động, văn hóa công ty có đúng với mong muốn, kỳ vọng của bạn không?

phỏng vấn không chính thức là gì
Chuẩn bị những gì cho buổi phỏng vấn không chính thức?

Chuẩn bị để thảo luận về mục tiêu của bạn

Trong buổi phỏng vấn không chính thức, các nhà tuyển dụng sẽ thường nhắc đến mục tiêu của bạn trong công việc, sự nghiệp. Do đó, bạn cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng thông tin về chủ đề này.

👉 Xem thêm: [Bật mí] Kinh nghiệm phỏng vấn tại các công ty đa quốc gia

Như vậy, những thông tin trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp “phỏng vấn không chính thức là gì?” cũng như cách để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn này đạt thành công. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với tất cả các bạn. Chúc các bạn sẽ vượt qua phỏng vấn và giành được cơ hội việc làm tốt nhất nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: