Phỏng vấn ngược là gì? Lợi ích khi áp dụng phỏng vấn ngược trong xin việc

Đánh giá post

Phỏng vấn ngược là cụm từ không quá xa lạ trong các cuộc phỏng vấn xin việc tại các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, không nhiều bạn trẻ hiểu cũng như biết cách tận dụng lợi ích của phỏng vấn ngược trong xin việc để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Còn bạn thì sao, bạn đã biết phỏng vấn ngược là gì cũng như những lợi ích nó có thể đem lại chưa? Nếu chưa, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có những buổi phỏng vấn tốt nhất trong tương lai nhé.

phỏng vấn ngược là gì 1

Phỏng vấn ngược là gì?

Phỏng vấn ngược (reverse-role interview) là cụm từ được sử dụng để chỉ hình thức đặc biệt trong phỏng vấn xin việc hiện nay. Trên thực tế, nếu như tại các buổi phỏng vấn thông thường, nhà tuyển dụng đặt câu hỏi và ứng viên trả lời tuần tự cho đến khi kết thúc thì phỏng vấn ngược lại khác. Trong phỏng vấn ngược, các nhà tuyển dụng và ứng viên sẽ đổi vị trí cho nhau. Khi đó, nhà tuyển dụng sẽ để bạn đặt câu hỏi về vị trí công việc đang ứng tuyển và giải đáp tuần tự cho đến khi khai thác hết các vấn đề. Kết thúc buổi phỏng vấn cả hai bên vẫn sẽ thu được kết quả mong muốn như các phương pháp truyền thống.

👉 Xem thêm: Phong cách phỏng vấn thường gặp của các nhà tuyển dụng

Lợi ích của phỏng vấn ngược khi xin việc

Nhiều người thường nghĩ, việc chỉ liên tục đặt câu hỏi trong phỏng vấn ngược có thể làm ứng viên bị hạn chế khả năng thuyết trình, trình bày vấn đề cũng như thể hiện bản thân. Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn khác. Nếu bạn tận dụng tốt buổi phỏng vấn ngược, ngoài kỹ năng trình bày, bạn còn có thể cho nhà tuyển dụng thấy được:

Lợi ích của phỏng vấn ngược khi xin việc
Lợi ích của phỏng vấn ngược khi xin việc
  • Sự nghiêm túc tìm hiểu của ứng viên với vị trí công việc đang tham gia ứng tuyển.
  • Sự nhanh nhạy, linh hoạt khi gặp hình thức phỏng vấn mới mẻ, khác biệt.
  • Khả năng tóm lược thông tin và thể hiện thông qua hình thức câu hỏi.
  • Sự tự tin, bản lĩnh trước tình huống phỏng vấn ngược cũng như hóa thân thành vai trò khác và đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng.
  • Sự sáng tạo, thông minh trong việc đặt câu hỏi liên quan đến công việc.
  • Sự vui vẻ, hào hứng với công việc đang tham gia ứng tuyển.

Phỏng vấn ngược thường gặp khi nào?

Thông thường, khi tham gia phỏng vấn xin việc, nhà tuyển dụng thường đưa ra thử thách phỏng vấn ngược ngay từ đầu để tạo bất ngờ với ứng viên. Việc làm này giúp thử kiểm tra sự nhanh nhạy và linh hoạt của những người tham gia ứng tuyển. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, buổi phỏng vấn vẫn diễn ra bình thường và đến thời điểm nhất định, nhà tuyển dụng sẽ đề xuất phỏng vấn ngược. Đây cũng là phương pháp kết hợp phổ biến cùng phỏng vấn kiểu truyền thống.

Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể tự đề xuất phỏng vấn ngược để làm buổi phỏng vấn trở nên thú vị, sôi nổi hơn. Đồng thời qua đó, bạn có thể khéo léo thể hiện các kỹ năng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

👉 Xem thêm: Top những câu hỏi phỏng vấn hành vi thường gặp và gợi ý trả lời

Phỏng vấn ngược thường gặp khi nào?
Phỏng vấn ngược thường gặp khi nào?

Những vấn đề nên đưa vào khi tham gia phỏng vấn ngược?

Trước khi tham gia phỏng vấn xin việc, bạn hãy luôn chuẩn bị thật kỹ càng để có thể ứng biến với mọi tình huống cũng như kiểu phỏng vấn. Với hình thức phỏng vấn ngược đặc biệt, bên cạnh việc nghiên cứu kỹ thông tin, bạn hãy tóm lược các vấn đề thành ba nhóm chính để đặt câu hỏi như sau:

Các công việc của vị trí này trong một ngày như thế nào?

Câu hỏi này tuy đơn giản nhưng lại có thể giúp bạn khai thác được bức tranh toàn cảnh về vị trí công việc tham gia ứng tuyển. Theo đó, với câu hỏi này, bạn sẽ nhận được những thông tin cần thiết để bắt đầu vào những câu hỏi chuyên sâu hơn phía sau. Cùng với đó, thông qua công hỏi ban đầu này, bạn có thể phần nào đánh giá xem bản thân có thực sự phù hợp với vị trí này hay không?

Cảm nhận của anh/chị khi làm việc tại tổ chức?

Khi tham gia phỏng vấn xin việc theo phương pháp truyền thống, có lẽ chúng ta không xa lạ với câu hỏi: “Bạn thấy công việc tại công ty cũ như thế nào?”. Những câu hỏi mang tính chất hỏi về cảm nhận sẽ giúp người hỏi đánh giá được phần nào về tính chất môi trường làm việc được hỏi. Do vậy, khi tham gia phỏng vấn ngược, bạn có thể đặt câu hỏi tương tự để nghe cảm nhận của nhân viên tại công ty. Thông qua đó, bạn có thể hiểu hơn về môi trường làm việc mình đang tham gia ứng tuyển.

Làm việc nhóm trong công ty sẽ diễn ra như thế nào?

Những vấn đề nên đưa vào khi tham gia phỏng vấn ngược?
Những vấn đề nên đưa vào khi tham gia phỏng vấn ngược?

Làm việc nhóm là hình thức làm việc không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp và công ty hiện nay. Chúng ta sẽ không thể làm hoàn hảo một công việc nếu như không có sự hỗ trợ của đồng đội. Vì vậy, hãy chú ý đến cả làm việc nhóm để có thể nắm được vai trò, sự phân công việc cũng như nhiệm vụ của những nhân sự cùng vị trí trong công ty.

👉 Xem thêm: Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng chuyên nghiệp từ A đến Z

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời câu hỏi: “Phỏng vấn ngược là gì?” và áp dụng nhuần nhuyễn trên thực tế. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: