Xuất khẩu lao động – Muôn vàn nỗi khổ nơi đất khách quê người

4.5/5 - (1 vote)

Xuất khẩu lao động hiện đang là sự lựa chọn của rất nhiều người Việt Nam, nhất là các bạn trẻ. Vậy tại sao họ lại chấp nhận đến một nơi đất khách quê người để làm việc? Những nỗi khổ nào mà họ phải gánh chịu khi đưa ra quyết định này? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Xuất khẩu lao động – xu hướng việc làm hiện nay

Xuất khẩu lao động - xu hướng việc làm hiện nay
Xuất khẩu lao động – xu hướng việc làm hiện nay

Hiện nay, với xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế thì hình thức cung ứng lao động – xuất khẩu lao động ngày càng phổ biến. Rất nhiều người đã lựa chọn rời xa quê hương, đến nơi xứ người để làm việc với mong muốn có thu nhập tốt, tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân trong tương lai.

Và trong một vài năm trở lại đây, xu hướng này càng gia tăng mạnh mẽ với số lượng người đăng ký tham gia xuất khẩu ra nước ngoài vô cùng đông đảo. Theo thống kê thì phần lớn người lao động Việt Nam lựa chọn sang các nước có kinh tế phát triển để làm việc như là Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc,… Mặc dù giai đoạn dịch bệnh phức tạp, hoạt động này có phần chững lại nhưng ngay sau đó, các doanh nghiệp dần phục hồi và nhu cầu nguồn nhân lực tại các quốc gia lại tăng lên nhanh chóng với hàng trăm nghìn đơn đặt hàng mỗi năm.

👉 Xem thêm: [Hỏi & Đáp] Có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay không?

Tại sao nhiều người lựa chọn đi xuất khẩu lao động?

Lý do đầu tiên và lớn nhất khiến nhiều người lựa chọn đi xuất khẩu đó chính là vấn đề thu nhập. Có thể thấy, hầu hết những người lựa chọn đi xuất khẩu nước ngoài đều có hoàn cảnh không quá tốt, hay thậm chí là rất nghèo khó. Họ mong muốn được đến một môi trường làm việc dù vất vả một chút nhưng đổi lại là mức lương, thu nhập cao. Trong khi đó, các quốc gia phát triển trên thế giới có mức sống rất cao, đồng tiền của họ rất có giá. Do vậy, cùng một công việc, mức lương các công ty nước ngoài trả cho người lao động có thể gấp 3 – 4 lần tại Việt Nam.

Tại sao nhiều người lựa chọn đi xuất khẩu lao động?
Tại sao nhiều người lựa chọn đi xuất khẩu lao động?

Tùy vào từng lĩnh vực, công việc và quốc gia khác nhau mà mức lương sẽ có sự chênh lệch. Tuy nhiên, theo thống kê chung thì người lao động đi xuất khẩu tại nước ngoài sẽ nhận được mức lương từ 30 – 40 triệu đồng/tháng. Đây là con số mơ ước của rất nhiều người mà đôi khi làm “quần quật” ở Việt Nam 10 – 20 năm cũng không thể có được. Chính bởi vậy mà nhiều người đã cố gắng để được đưa sang nước ngoài làm việc.

Ngoài ra, với một số người thì đi xuất khẩu còn giúp họ có thể mở mang được hiểu biết, được trải nghiệm những điều mới mẻ tại một quốc gia phát triển. Không ít bạn trẻ khi ở Việt Nam sống một cuộc sống khá an toàn, “thu mình trong vỏ ốc” và không giao tiếp với xã hội. Tuy nhiên, sau khi đi ra ngước ngoài, họ đã trưởng thành, phát triển và trở nên khác hoàn toàn so với trước đây.

👉 Xem thêm: Kỹ sư cơ điện tại Nhật Bản – Vị trí vàng cho lao động Việt

Đi xuất khẩu lao động và những nỗi khổ nơi xứ người

Có thể thấy, xuất khẩu lao động mang đến khá nhiều lợi ích dành cho người lao động. Tuy nhiên, để có được cuộc sống tốt đẹp về sau, những người này đã phải đánh đổi rất nhiều, chịu muôn vàn khó khăn, trắc trở nơi đất khách quê người như là:

Xa nhà vì những hứa hẹn có một cuộc sống tốt hơn

Bạn đã bao giờ tưởng tượng một thân một mình nơi đất khách quê người sẽ như thế nào chưa? Đây thực sự là một ác mộng, nhất là với những ai sống tình cảm, từ nhỏ đã được ở bên cạnh gia đình.

Đi xuất khẩu lao động và những nỗi khổ nơi xứ người
Đi xuất khẩu lao động và những nỗi khổ nơi xứ người

Khi đi xuất khẩu lao động, tùy vào hợp đồng đã ký mà bạn sẽ phải sống, làm việc ở nước ngoài từ 1 – 3 năm, thậm chí là hơn. Như vậy, vào những dịp lễ, Tết, nhìn thấy người người, nhà nhà đều có gia đình hạnh phúc bên cạnh, chắc chắn bạn sẽ không thể tránh khỏi sự chạnh lòng. Chưa kể, sống một mình, mọi vấn đề ăn uống, sức khỏe, ốm đau,… đều tự bản thân mình lo liệu. Bạn có thể không còn phải bận tâm về kinh tế, vật chất nhưng về tinh thần thì sẽ là một nỗi khổ tâm rất lớn.

Thời gian làm việc nhiều, liên tục

Đi xuất khẩu lao động, tức là những công việc chân tay là chủ yếu. Để có được một mức lương tốt thì bạn sẽ phải làm việc rất nhiều, không phải 8 tiếng/ngày mà có khi làm cả 14 – 16 tiếng/ngày. Điều đó đồng nghĩa với việc, lương cao thì bạn sẽ phải đánh đổi thời gian, sức khỏe của bản thân mình.

Mức sống ở nước ngoài cao

Nhiều người nghe đến con số 30 – 40 triệu đồng/tháng cảm thấy rất cao, chắc chỉ cần đi làm 1 năm là dư giả nhiều. Thế nhưng, đời sống tại các quốc gia khác rất tốt, cao gấp 3 – 4 lần so với ở Việt Nam. Do đó, nếu không biết cách chi tiêu, tiết kiệm thì số tiền đó thậm chí là còn không đủ để bạn sống.

👉 Xem thêm: Lao động phổ thông là gì? Cơ hội cho người làm lao động phổ thông

Dù khó khăn cũng không thể từ bỏ

Dù khó khăn cũng không thể từ bỏ
Đi xuất khẩu lao động – Dù khó khăn cũng không thể từ bỏ

Với những đối tượng đi xuất khẩu lao động theo hợp đồng với các công ty thì sẽ phải làm đủ thời gian như đã thỏa thuận, ký kết. Cho dù cuộc sống có khó khăn, vất vả đến đâu thì cũng không được phép từ bỏ trở về nước. Có những trường hợp làm việc ngày đêm cực nhọc, bị đánh đập, chèn ép nhưng vẫn phải cắn răng chịu đựng, không thể làm gì khác. Đây chính là một nỗi khổ vô cùng lớn mà chỉ những ai đi xuất khẩu lao động mới có thể biết được.

Xuất khẩu lao động – con đường làm giàu tưởng chừng đơn giản mà lại vô vàn khó khăn, trắc trở. Hy vọng rằng những thông tin trên đây của JobsGO sẽ hữu ích, giúp cho các bạn có thể đưa ra sự lựa chọn việc làm đúng đắn, phù hợp với bản thân mình nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: