[Khám phá] Mức lương sinh viên mới ra trường hiện nay

Đánh giá post

Mức lương sinh viên mới ra trường có cao hay không? Đây là một trong những vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ. Vậy hãy cùng JobsGO khám phá ngay qua bài viết các bạn nhé!

Mức lương sinh viên mới ra trường có cao không?

Mức lương sinh viên mới ra trường có cao không?
Mức lương sinh viên mới ra trường có cao không?

Có thể thấy, việc bạn đạt được mức lương như thế nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm, kỹ năng. Và với sinh viên với ra trường, những tiêu chí trên lại chính là điểm yếu. Bởi khi chưa có cơ hội được tiếp xúc với công việc, môi trường ngoài xã hội hoặc có thì cũng không nhiều, các bạn sẽ chưa thể nào trau dồi, tích lũy được các kinh nghiệm cần thiết theo yêu cầu từ nhà tuyển dụng.

Mặc dù tùy từng tổ chức, doanh nghiệp mà quy định, chế độ lương thưởng có sự khác nhau, tuy nhiên theo mặt bằng chung thì sinh viên mới ra trường thường sẽ có mức lương không quá cao mà sẽ cần thời gian để chứng minh năng lực rồi mới được tăng lên. Vậy cụ thể mức lương chuẩn dành cho các bạn thuộc diện vừa tốt nghiệp như thế nào? Cùng theo dõi nội dung các phần tiếp theo của bài viết nhé.

👉 Xem thêm: Những lưu ý quan trọng khi deal lương cho sinh viên mới ra trường

Mức lương chuẩn dành cho sinh viên mới ra trường

Việc đánh giá mức lương chuẩn thì sẽ khá khó bởi hầu hết mọi người sẽ dựa trên những con số phổ biến, cụ thể như là từ 4 – 6 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, theo quy định của pháp luật thì vấn đề lương chuẩn của sinh viên mới ra trường cũng được đưa ra rất rõ ràng.

Mức lương chuẩn dành cho sinh viên mới ra trường
Mức lương chuẩn dành cho sinh viên mới ra trường

Theo khoản 1 điều 90 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định: nguyên tắc trả lương cho người lao động đối với người sử dụng lao động là “mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.” Theo đó, mức lương đối với lao động qua đào tạo nghề, chính quy, có bằng cấp hoặc chứng chỉ tại các cơ sở đào tạo được công nhận phải nhận được mức lương cao hơn mức lương tối thiểu ít nhất 7%. Từ đó, đối chiếu với nghị định 90/2019/NĐ-CP áp dụng từ ngày 01/01/2020, ta sẽ có được mức lương tối thiểu dành cho lao động có bằng đại học, cao đẳng là:

  • Mức lương 4.729.400 đ/tháng đối với doanh nghiệp tại khu vực I
  • Mức lương 4.194.400 đ/tháng đối với doanh nghiệp tại khu vực II
  • Mức lương 3.670.100 đ/tháng đối với doanh nghiệp tại khu vực III
  • Mức lương 3.284.900 đ/tháng đối với doanh nghiệp tại khu vực IV

(Danh sách các địa phương phân theo khu vực được liệt kê chi tiết tại nghị định 90/2019/NĐ-CP)

Thực trạng lương sinh viên mới ra trường hiện nay

Tuy đã có quy định về mức lương chuẩn dành cho sinh viên mới tốt nghiệp nhưng các doanh nghiệp khác nhau sẽ có cách trả lương khác nhau. Với các doanh nghiệp lớn có thể họ sẽ đưa ra mức lương khởi điểm cao hơn so với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thế nhưng, để được vào làm việc ở các đơn vị quy mô lớn này, các bạn cũng sẽ phải chứng minh được trình độ học vấn, chuyên môn và tài năng của bản thân mình. Họ sẽ chưa đánh giá về kinh nghiệm, họ có thể dựa trên cách thể hiện, thái độ của bạn mà biết được năng lực tiềm ẩn bên trong.

Thực trạng lương sinh viên mới ra trường hiện nay
Thực trạng lương sinh viên mới ra trường hiện nay

Bên cạnh đó, tùy vào từng ngành nghề mà mức lương cho sinh viên mới ra trường cũng sẽ khác nhau, đa số sẽ ở khoảng 4 – 6 triệu đồng/tháng, phổ biến là 4 – 6 triệu đồng/tháng. Thậm chí một số bạn chỉ nhận được từ 3 – 3,5 triệu đồng/tháng. Sự chênh lệch về mức lương so với quy định chuẩn này cũng một phần là do khu vực, vùng miền hoặc là do bản thân ứng viên chưa hiểu rõ quy định, tự ti, khả năng đàm phán chưa tốt,…

Ví dụ, một sinh viên mới ra trường với tấm bằng xuất sắc, có chứng chỉ tiếng Anh, từng tham gia rất nhiều hoạt động câu lạc bộ,… thì có thể đề xuất mức lương cao từ 6 – 8 triệu đồng/tháng. Còn nếu một sinh viên học lực khá, ít tham gia các hoạt động, ít kinh nghiệm, kỹ năng thực tế, chưa từng đi làm ở đâu,… thì mức lương có thể chỉ khoảng 4 triệu đồng/tháng.

👉 Xem thêm: Những quyền lợi cơ bản khi đi làm dành cho sinh viên mới ra trường

Ngành nào có mức lương tốt nhất cho sinh viên mới ra trường?

Hiện nay, một số ngành nghề đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ, theo đó là mức lương đưa ra cũng ở mức cao hơn. Cụ thể những ngành có mức lương tốt dành cho sinh viên mới ra trường đó là:

Ngành công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin có mức lương rất tốt cho sinh viên mới ra trường
Ngành công nghệ thông tin có mức lương rất tốt cho sinh viên mới ra trường

Đây là một trong những ngành có mức lương cao top đầu hiện nay và trong tương lai còn có xu hướng tăng hơn nữa bởi sự phát triển của công nghệ AI, cách mạng 4.0.

Theo khảo sát cho thấy, mức lương khởi điểm dành cho các bạn sinh viên mới ra trường ngành này thấp nhất đang ở ngưỡng 5 triệu đồng/tháng, phổ biến là từ 7 – 9 triệu đồng/tháng tùy vào từng lĩnh vực, năng lực cũng như kinh nghiệm của mỗi người.

Ngành liên quan đến kinh tế

Các ngành về kinh tế như là tài chính, xuất nhập khẩu, Marketing, quản trị kinh doanh,… được đánh giá là có tiềm năng phát triển rất mạnh mẽ trong tương lai. Người ta thường nói “phi thương bất phú” – muốn giàu sang hãy đi theo con đường kinh doanh, theo lĩnh vực kinh tế.

Theo đó, mức lương dành cho các bạn mới ra trường trong ngành này cũng rất tốt, thấp nhất là khoảng 4 triệu đồng/tháng, phổ biến là 5 – 7 triệu đồng/tháng. Bên cạnh mức lương cơ bản này, các bạn có thể nhận được các khoản thưởng hoa hồng dựa theo hiệu suất, năng lực. Mức thưởng đó có thể gấp 2, 3 hoặc nhiều lần so với lương cơ bản.

Đặc biệt, đối với lĩnh vực tài chính, xuất nhập khẩu, mức lương khởi điểm với các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp có thể đạt được từ 10 – 12 triệu đồng/tháng nếu có bằng cấp, chứng chỉ tốt.

Các ngành liên quan đến ngoại ngữ

Có thể thấy, kinh tế ngày càng phát triển theo hướng hội nhập quốc tế, do đó nhu cầu nhân lực có trình độ ngoại ngữ cũng ngày càng cao. Điều này đồng nghĩa với việc mức lương trả cho các bạn làm trong ngành này cũng rất tốt, nhất là những ai tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh, Nhật, Hàn, Trung,…

Các ngành liên quan đến ngoại ngữ
Các ngành liên quan đến ngoại ngữ

Mức lương khởi điểm dành cho các bạn trẻ mới ra trường trong ngành này thấp nhất khoảng 6 triệu đồng/tháng, với những ai làm phiên dịch hay trợ lý thì có thể cao hơn (8 – 10 triệu đồng/tháng). Đặc biệt, những bạn học ngành tiếng Nhật và có chứng chỉ từ N3 trở lên thì còn có thể nhận được mức lương 15 triệu đồng/tháng ngay từ khi mới ra trường. Còn những bạn đã có kinh nghiệm, từng đi làm bên ngoài thì mức lương sẽ còn cao hơn rất nhiều.

👉 Xem thêm: Những lý do khiến nhà tuyển dụng từ chối sinh viên mới ra trường

Bài viết trên đây của JobsGO đã tổng hợp thông tin chi tiết về mức lương sinh viên mới ra trường dành cho các bạn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp các bạn lựa chọn được ngành nghề phù hợp để có mức lương tốt nhất. 

Bên cạnh đó, để đạt được mức lương khởi điểm như mong đợi, các bạn cũng cần thường xuyên học tập, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nhé. Chúc các bạn thành công và đạt được những điều mình mong muốn trên con đường sự nghiệp của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: