Điều Phối Viên Là Gì? Mô Tả Công Việc Nhân Viên Điều Phối 2024

Đánh giá post

Điều phối viên là gì? Công việc của họ trong các lĩnh vực như thế nào? Làm sao để hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả? Bài viết dưới đây của JobsGO sẽ giúp các bạn giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên, đừng bỏ lỡ thông tin nhé.

1. Điều Phối Viên Là Gì?

điều phối viên là gì
Điều phối viên là gì?

Điều phối viên là gì? Hiểu một cách đơn giản nhất thì điều phối viên là người tập hợp các nhân viên, sản phẩm, khách hàng hay các nguồn lực khác trong một đơn vị doanh nghiệp. Đó có thể là bố trí nhân viên, quản lý vòng quay của các sản phẩm, lựa chọn địa điểm, món ăn cho các sự kiện, giám sát hoạt động và sự hài lòng của khách hàng, giám sát các chương trình giảng dạy trong trường học,…

Hiện nay, điều phối viên là vị trí rất quan trọng, không thể thiếu đối với các tổ chức, doanh nghiệp, nhất là các đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh quy mô lớn. Vậy cụ thể công việc của điều phối viên trong từng lĩnh vực như thế nào? Cùng theo dõi nội dung phần 2 của bài viết nhé.

2. Mô Tả Công Việc Của Điều Phối Viên

Điều phối viên là vị trí cần thiết trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tùy vào từng mảng hoạt động của doanh nghiệp mà điều phối viên sẽ thực hiện các nhiệm vụ riêng. Tuy nhiên, nhìn chung điều phối viên sẽ thực hiện 2 đầu việc sau:

2.1 Công Việc Đối Ngoại

  • Tương tác, giao tiếp với các đối tác, khách hàng và các bên liên quan khác của tổ chức.
  • Đại diện cho tổ chức trong các cuộc họp, sự kiện và các hoạt động đối ngoại khác.
  • Xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác và khách hàng.
  • Điều phối và tổ chức các hoạt động đối ngoại như hội thảo, hội nghị, các sự kiện quan trọng.
  • Theo dõi và phản hồi lại phản ứng từ các đối tác, khách hàng.

2.2 Công Việc Đối Nội

  • Tổ chức và điều phối các hoạt động nội bộ của tổ chức.
  • Quản lý lịch trình và tài nguyên nội bộ, bao gồm thời gian, nhân lực, tài liệu.
  • Hỗ trợ việc giao tiếp và trao đổi thông tin giữa các bộ phận, nhóm làm việc trong tổ chức.
  • Đảm bảo tuân thủ các quy trình và chính sách nội bộ của tổ chức.
  • Giải quyết các vấn đề nội bộ, hỗ trợ cho sự hợp tác và hiệu suất làm việc trong tổ chức.
  • Làm báo cáo định kỳ và nộp lên cấp trên.

3. Điều Phối Viên Cần Có Kỹ Năng Gì?

Điều phối viên cần có kỹ năng gì
Điều phối viên cần có kỹ năng gì?

Một điều phối viên để có thể làm việc hiệu quả thì cần hội tụ được những kỹ năng quan trọng sau đây:

3.1 Kỹ Năng Điều Phối

Kỹ năng điều phối là yếu tố then chốt, góp phần tạo nên thành công cho một điều phối viên. Kỹ năng này bao gồm khả năng sắp xếp, tổ chức và điều phối các hoạt động, công việc một cách hiệu quả, đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ và đạt được mục tiêu đề ra.

Điều phối viên đóng vai trò như “nhạc trưởng”, dẫn dắt, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong nhóm, các bộ phận liên quan và các bên đối tác. Họ cần xác định mục tiêu chung, chia nhỏ mục tiêu thành các nhiệm vụ cụ thể, phân công công việc phù hợp với năng lực của mỗi cá nhân, đồng thời theo dõi sát sao tiến độ thực hiện và điều chỉnh khi cần thiết.

3.2 Kỹ Năng Quản Lý Thời Gian

Thời gian là tài nguyên quý giá nhất mà mỗi người sở hữu, đặc biệt đối với một điều phối viên. Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả đóng vai trò như “vũ khí bí mật”, giúp họ hoàn thành tốt vai trò và trách nhiệm, dẫn dắt team đến thành công.

Công việc của một điều phối viên thường bận rộn với vô số nhiệm vụ, dự án và deadline. Họ cần sắp xếp, tổ chức và phân bổ thời gian hợp lý cho từng công việc, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng cao.

3.3 Kỹ Năng Hướng Dẫn

Đây là một trong những kỹ năng mềm không thể thiếu đối với một điều phối viên. Kỹ năng này giúp họ truyền đạt thông tin, kiến thức, kỹ năng một cách hiệu quả cho các thành viên trong nhóm, góp phần nâng cao hiệu quả công việc và thúc đẩy sự phát triển chung.

Kỹ năng hướng dẫn cũng giúp điều phối viên xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với các thành viên trong nhóm, tạo dựng lòng tin và sự tôn trọng. Nhờ đó, họ có thể dẫn dắt team đạt được mục tiêu chung và tạo nên thành công cho tổ chức.

3.4 Kỹ Năng Giao Tiếp

Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với bất kỳ ai, đặc biệt là đối với điều phối viên. Họ là cầu nối giữa các cá nhân, bộ phận và tổ chức, đảm bảo sự phối hợp và đồng bộ trong công việc. Do đó, kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ giúp điều phối viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và đạt được thành công trong công việc.

3.5 Khả Năng Cập Nhật Xu Hướng Công Nghệ

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, khả năng cập nhật xu hướng công nghệ là một nhu cầu thiết yếu đối với điều phối viên. Sự tiến bộ liên tục trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông đòi hỏi họ phải luôn cập nhật, nắm bắt những tiến triển mới nhất để áp dụng vào công việc của mình. Điều này không chỉ giúp họ nắm vững công nghệ hiện đại, mà còn giúp họ hiểu rõ các ứng dụng và tiềm năng của nó trong quá trình điều phối, quản lý dự án.

3.6 Kỹ Năng Làm Việc Nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm không chỉ giúp điều phối viên hiểu và tận dụng tốt những đặc điểm, kỹ năng của từng thành viên trong nhóm mà còn tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Bằng cách khuyến khích sự hợp tác và tương tác, điều phối viên có thể thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới trong nhóm, từ đó tăng cường hiệu suất làm việc và đạt được mục tiêu đề ra.

3.7 Kỹ Năng Giải Quyết Vấn Đề

Trong quá trình quản lý dự án, điều phối viên thường phải đối mặt với các tình huống phức tạp, thách thức và khả năng này giúp họ tìm ra những giải pháp sáng tạo, hiệu quả nhất. Khi tiếp cận vấn đề một cách logic và phân tích kỹ lưỡng, điều phối viên có thể dẫn dắt nhóm của mình vượt qua các trở ngại, từ đó đạt được mục tiêu đề ra.

4. Điều Phối Viên Làm Việc Trong Những Lĩnh Vực Nào?

Điều phối viên làm việc trong những lĩnh vực nào?
Điều phối viên làm việc trong những lĩnh vực nào?

Điều phối viên làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm:

4.1 Y Tế

Điều phối viên y tế đóng vai trò hỗ trợ các bác sĩ, y tá và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác trong việc:

  • Sắp xếp lịch khám, điều trị cho bệnh nhân.
  • Thực hiện các xét nghiệm, theo dõi hồ sơ bệnh án.
  • Quản lý các hoạt động của phòng khám hoặc bệnh viện.
  • Đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ phận trong hệ thống y tế.

4.2 Giáo Dục

Điều phối viên giáo dục hỗ trợ giáo viên và ban quản lý trường học trong việc:

  • Tổ chức các hoạt động giảng dạy, học tập.
  • Quản lý học sinh, theo dõi tiến độ học tập.
  • Sắp xếp lịch thi cử, các sự kiện giáo dục.
  • Hỗ trợ các hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp cho học sinh.

4.3 Sự Kiện

Nhân viên điều phối sự kiện đóng vai trò quản lý, điều phối toàn bộ các hoạt động, công tác chuẩn bị trước, trong và sau khi sự kiện diễn ra. Công việc của nhân viên điều phối sự kiện thường khá nhiều và phức tạp như là:

  • Điều phối về nhân sự thực hiện các mảng âm thanh, ánh sáng, nghệ thuật, MC,… theo kịch bản của chương trình.
  • Sắp xếp các công việc cho từng vị trí, làm sao để hạn chế tình trạng trôi thời gian.
  • Kết hợp với các bên báo chí, truyền thông để họ làm việc không ảnh hưởng đến khách tham dự.

4.4 Dự Án

Điều phối viên dự án hỗ trợ quản lý dự án trong việc:

  • Lập kế hoạch, theo dõi và giám sát tiến độ dự án.
  • Quản lý ngân sách, nhân sự và các nguồn lực của dự án.
  • Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.
  • Đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và ngân sách đề ra.

Xem thêm: Coordinator Là Gì?

4.5 Vận Tải

Nhân viên điều phối vận tải hay còn được biết đến là những người điều phối viên giao hàng. Nhiệm vụ của họ xoay quanh việc sắp xếp hàng hóa sao cho giao đến đúng địa điểm. Điều phối viên vận tải có trách nhiệm hướng dẫn đội ngũ tài xế, các nhân viên kỹ thuật xe, chuyên viên giao nhận hàng hóa,… thực hiện công việc. Cụ thể công việc hàng ngày của họ bao gồm:

  • Tiếp nhận các yêu cầu từ khách hàng, cấp trên liên quan đến vận tải.
  • Phụ trách việc tìm kiếm xe, ghi chú nơi gửi – nơi nhận hàng hóa, theo dõi tiến trình di chuyển và cập nhật thường xuyên.
  • Chịu trách nhiệm xử lý toàn bộ những vấn đề phát sinh trong quá trình giao hàng như là hỏng xem hàng chuyển đi chậm,…
  • Tham gia đóng góp các ý kiến, gửi phản hồi của khách hàng lên cấp trên.

4.6 Ngân Hàng

Điều phối viên ngân hàng là gì? Công việc của họ gồm những gì? Đây là vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm hiện nay.

Thực tế, điều phối viên ngân hàng thường sẽ đảm nhiệm các vấn đề liên quan đến giao dịch khách hàng như sau:

  • Chủ động tiếp cận, đón tiếp khách hàng.
  • Thăm dò nhu cầu khách hàng, hướng dẫn họ sử dụng các dịch vụ của ngân hàng.
  • Quản lý dòng khách hàng lưu thông, xếp hàng theo đúng quy định.
  • Xử lý các vấn đề khách hàng gặp phải trong quá trình thực hiện các giao dịch tại ngân hàng.
  • Tiễn khách sau khi kết thúc các giao dịch.
  • Thu thập các thông tin, đánh giá của khách hàng về dịch vụ ngân hàng.
  • Phản ánh lại các vấn đề lên cấp trên để xử lý kịp thời.

4.7 Hành Chính, Văn Phòng

Các điều phối viên văn phòng có thể được xem là người phụ trách mảng văn thư. Họ sẽ đảm bảo cho hoạt động trong công ty được diễn ra tốt nhất. Trong vai trò này thì điều phối viên văn phòng thường sẽ làm nhiệm vụ như là:

  • Chào hỏi, đón tiếp khách hàng khi đến văn phòng.
  • Trả lời điện thoại, lên lịch hẹn khách hàng, trao đổi với các thành viên trong công ty.
  • Chuyển tài liệu đến các cơ quan, đơn vị khi cần thiết.
  • Điều phối các hoạt động chuẩn bị cho cuộc họp trong công ty.

5. Mức Lương Điều Phối Viên

Theo khảo sát từ JobsGO, lương của điều phối viên trung bình khoảng 9,8 triệu đồng/tháng, mức phổ biến từ 7 – 14 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, mức lương này có thể khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như kinh nghiệm, kỹ năng, lĩnh vực làm việc, quy mô doanh nghiệp,… Chẳng hạn như theo lĩnh vực làm việc như sau:

Lĩnh vực làm việc Mức lương
Y tế 8 – 15 triệu đồng/tháng
Giáo dục 6 – 12 triệu đồng/tháng
Sự kiện 5 – 10 triệu đồng/tháng
Dự án 10 – 20 triệu đồng/tháng
Vận tải 7 – 13 triệu đồng/tháng
Ngân hàng 8 – 14 triệu đồng/tháng
Hành chính, văn phòng 5 – 10 triệu đồng/tháng

Bài viết trên đây đã cung cấp chi tiết các thông tin liên quan đến vị trí điều phối viên là gì. Mong rằng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về công việc, kinh nghiệm để làm điều phối hiệu quả nhất.

Câu hỏi thường gặp

1. Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Điều Phối Viên Giỏi?

Để trở thành một điều phối viên giỏi, bạn cần:

  • Nâng cao kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm.
  • Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan.
  • Tham gia các khóa đào tạo và phát triển bản thân.
  • Tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp với năng lực và mong muốn.

2. Những Thách Thức Thường Gặp Trong Công Việc Điều Phối Viên Là Gì?

Những thách thức thường gặp trong công việc điều phối viên bao gồm:

  • Áp lực công việc cao.
  • Khối lượng công việc lớn.
  • Hạn chế về thời gian.
  • Phải xử lý nhiều tình huống bất ngờ.

3. Công Việc Điều Phối Viên Phù Hợp Với Những Ai?

Công việc điều phối viên phù hợp với những người:

  • Có khả năng giao tiếp và tổ chức tốt.
  • Có tinh thần trách nhiệm và làm việc nhóm.
  • Có khả năng giải quyết vấn đề và chịu áp lực cao.
  • Mong muốn được học hỏi và phát triển bản thân.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: