ESFJ – Người quan tâm: Đặc điểm tính cách & con đường sự nghiệp

Đánh giá post

ESFJ là một trong trong 16 nhóm tính cách được xác định bởi trắc nghiệm tính cách MBTI (Myers-Briggs Type Indicator). INTJ được xem là nhóm tính cách của những “Người quan tâm” hay “Người chăm sóc”. Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về nhóm tính cách này nhé!

1. Tổng quan về ESFJ

1.1 ESFJ viết tắt của từ gì?

ESFJ được ghép bởi những từ tiếng Anh sau:

ESFJ viết tắt của từ gì?
ESFJ viết tắt của từ gì?
  • Extraversion (Hướng ngoại): Những người thuộc nhóm tính cách ESFJ thường là người hướng ngoại. Họ thích tiếp xúc và hoạt động và mang năng lượng tích cực đến những người xung quanh.
  • Sensing (Cảm giác): Họ có xu hướng lấy cảm giác của chính mình để nhận thức về thế giới xung quanh. Họ sẽ dùng những gì mình nhìn, nghe và cảm nhận được từ các chi tiết nhỏ nhất để đánh giá mọi thứ.
  • Feeling (Tình cảm): Các vấn đề được nhóm người thuộc tính cách ESFJ quyết định dựa vào tình cảm, ý kiến mang tính chủ quan cá nhân. Họ không quá quan tâm đến giá trị xã hội hay người khác sẽ nhìn nhận họ như thế nào.
  • Judgement (Nguyên tắc): Nhóm tính cách Judgement hoạt động theo nguyên tắc nhất định hoặc lịch trình đã đặt ra. Trước mỗi vấn đề, họ sẽ đánh giá để đưa ra kế hoạch cụ thể và thực hiện đúng với những gì đã vạch ra.

Có thể thấy, các ESFJ giống cái tên của nó – người quan tâm, bởi họ hướng tới những người bên ngoài. Họ mang năng lượng tích cực, sự ấm áp để lan tỏa đến bạn bè, người thân. Họ sẽ luôn cảm thấy hài lòng khi nhìn thấy mọi người xung quanh được hạnh phúc.

1.2 Các thuật ngữ về tính cách ESFJ

Nhóm tính cách ESFJ được biết đến với nhiều thuật ngữ khác nhau như:

ESFJ – The provider – Người cung cấp

ESFJ là những người luôn sẵn sàng hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu của mọi người xung quanh. Do vậy, họ được ưu ái gọi với cái tên là “Người cung cấp”. ESFJ luôn quan tâm đến sự phát triển của mọi người, cố gắng tạo ra môi trường sống và làm việc lành mạnh cho mọi người.

ESFJ – The caregiver – Người quan tâm

Những người thuộc nhóm tính cách ESFJ còn được gọi là “Người quan tâm”. Bởi ESFJ rất chu đáo, luôn quan tâm, săn sóc người khác. Ở ESFJ còn có sự đồng cảm, thấu hiểu sâu sắc tới cảm xúc và nhu cầu của mọi người. Do vậy, không ngạc nhiên khi ESFJ rất được mọi người tin tưởng và tín nhiệm.

ESFJ – The Consul – Người lãnh sự

Những người thuộc nhóm ESFJ có thể kết nối tốt với mọi người xung quanh. Họ giao tiếp cởi mở biết lắng nghe, hỗ trợ người khác trong những tình huống họ cần lời khuyên và sự giúp đỡ. Hay nói cách khác, tên gọi này ý chỉ sự quan tâm tới cộng đồng và xây dựng mối quan hệ tốt của ESFJ.

1.3 Tỷ lệ người có nhóm tính cách ESFJ

Những người thuộc nhóm tính cách ESFJ hiện nay chiếm tỷ lệ khá lớn trong 16 tính cách MBTI. Nó chỉ rơi vào khoảng 12% dân số toàn thế giới. Như vậy, với dân số thế giới hiện nay có khoảng 7.8 tỷ người thì sẽ có khoảng hơn 93 triệu người thuộc nhóm tính cách này.

1.4 Người nổi tiếng thuộc nhóm ESFJ

Có rất nhiều người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ESFJ như:

  • Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Gerald Ford
  • Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Harry S. Truman
  • Người dẫn chương trình, nhà báo, nhà văn Andy Rooney
  • Ca sĩ Taylor Swift
  • Người sáng lập ra Walmart – Sam Walton
  • Ca sĩ Jennifer Lopez
  • Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton

2. Đặc điểm chính của ESFJ

Nhóm tính cách ESFJ mang những đặc điểm gì? Thông tin sẽ được bật mí chi tiết dưới đây:

2.1 Tính cách nhóm ESFJ

Trong tính cách con người của nhóm người ESFJ có 3 đặc điểm chính đó là: Vị tha, thực tế và hoà đồng. Họ là những người luôn đi tìm sự hài lòng trong mọi lĩnh vực. Họ dễ bị tổn thưởng từ sự vô tâm hoặc miễn cưỡng từ người khác khi tham gia vào các hoạt động được ESFJ tổ chức.

Họ quan tâm đến hình thức và khá nhạy cảm trước địa vị xã hội của mình. Họ cũng tôn trọng hệ thống phân cấp và luôn làm hết sức để đạt được một vị trí nào đó trong chính quyền. Ngoài ra họ cũng thích tham gia vào những chủ đề liên quan đến cuộc sống và thực tế. Tuy nhiên, khi vấn đề bị chuyển sang hướng trừu tượng và lý thuyết hóa, họ sẽ nhanh chóng thoát khỏi cuộc trò chuyện này.

Nhóm tính cách ESFJ rất nghiêm túc trong việc thực hiện các lời hứa đã nói ra. Vì vậy mà họ luôn được đánh giá là những đối tác đáng tin cậy, bền vững và trung thành. Trong tất cả lĩnh vực của cuộc sống, các ESFJ thích giá trị rõ ràng, ổn định hơn là sự tự phát.

Các ESFJ luôn luôn cố gắng tìm kiếm sự hài hòa trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, họ sẽ cảm thấy bị xúc phạm khi người khác tỏ ra miễn cưỡng tham gia vào các hoạt động mà ESFJ cho rằng cao quý và quan trọng.

Ngoài ra, tính cách ESFJ luôn rất nồng nhiệt, nhạy cảm và sâu sắc. Đây là một đặc điểm tuyệt vời, thế nhưng nó cũng có thể gây khó khăn cho họ. Bởi những người có loại cá tính này sẽ gặp khó khăn để đối phó với các tình huống xung đột hoặc chỉ trích.

2.2 Mối quan hệ cá nhân của ESFJ

Các ESFJ sẵn sàng trung thành và bỏ thời gian của mình bên cạnh những người mà họ quan tâm. Họ sở hữu sự nồng nhiệt, sống hoà nhập và thích sự truyền thống. Vì vậy, họ luôn muốn hướng tới các mối quan hệ bền vững, tốt đẹp và khiến mọi người xung quanh được hạnh phúc. Nó cũng chính là điều khiến họ luôn được nhiều người yêu quý và tôn trọng.

Nhóm tính cách ESFJ thích làm cho bạn bè, người thân của họ thoải mái. Nhưng ngược lại họ cũng mong nhận được sự đáp trả tình cảm xứng đáng. Họ sẽ không nói hay chỉ trích quá nặng lời với người mà họ tin tưởng. Thay vào đó họ cho bạn lời khuyên nhẹ nhàng, điều này khiến không một ai phán xét về vấn đề giao tiếp của họ cả.

ESFJ là những người nhạy cảm, họ nhận ra những thay đổi của bạn bè, người thân để động viên bạn kịp thời. Tuy nhiên, nó cũng có hai mặt đó là: Mặt tốt sẽ truyền cảm hứng, khuyến khích bạn; còn mặt xấu sẽ là sự thao túng, điều khiển.

Các ESFJ luôn cố gắng để giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp với mọi người. Họ có nhiều bạn bè bởi họ dễ tính, chân thành khi thể hiện tình cảm với người xung quanh.

Điểm mạnh của ESFJ trong các mối quan hệ:

  • Họ thích giúp đỡ mọi người.
  • Họ là những người ấm áp, thân thiện và sẵn sàng hỗ trợ mọi người xung quanh.
  • Họ có trách nhiệm với công việc, sống thực tế.
  • Họ luôn cố gắng và nỗ lực để hoàn thành bổn phận, nghĩa vụ của bản thân.
  • Họ luôn nghiêm túc trong các mối quan hệ của mình và thích xây dựng những mối quan hệ bền vững, lâu dài.
  • Họ luôn hướng về cội nguồn, thích tổ chức các sự kiện truyền thống.
  • Họ rất giỏi về quản lý tiền bạc.
  • Họ luôn lạc quan và biết cách truyền năng lượng tích cực cho mọi người.

Điểm yếu của ESFJ trong các mối quan hệ:

  • Ít quan tâm đến nhu cầu của bản thân, luôn hy sinh vì mọi người.
  • Không thích sự xung đột và phê phán người khác.
  • Không linh hoạt với những biến đổi trong công việc và cuộc sống.
  • Họ coi trọng danh vọng.
  • Cần mọi người khẳng định để có thể bằng lòng với bản thân.
  • Khó chấp nhận về những mặt tiêu cực của những người mà họ quan tâm.
  • Khi mối quan hệ tan vỡ, họ luôn cho đó là lỗi của bản thân.
  • Có thể làm những điều sai trái để đạt được thứ mình muốn.

2.3 ESFJ tại nơi làm việc

Các ESFJ thích những công việc có cơ hội giúp đỡ người khác. Trong công việc họ luôn làm theo kế hoạch đã định sẵn. Từ đó họ mới có thể áp dụng được thế mạnh, kỹ năng của bản thân cho công việc.

Nhóm tính cách ESFJ thích làm việc trong nhóm đông thành viên. Họ thích các thành viên có sự giao tiếp, tương tác và hỗ trợ nhau. Qua đó họ sẽ cảm nhận được sự hữu ích của bản thân mình trong môi trường làm việc này. Tuy nhiên, các thành viên trong nhóm cũng cần phải có sự phân công công việc cụ thể, có một KPI rõ ràng để hoàn thành mọi thứ.

Nếu là một nhà quản lý, họ thường có xu hướng xây dựng quy trình và phân công trách nhiệm, công việc cụ thể, rõ ràng. Mọi thứ đều phải hoạt động theo một phương pháp nhằm thúc đẩy nhân viên cống hiến hết sức mạnh, đảm bảo đạt hiệu quả công việc cao nhất.

3. Phân biệt ESFJ-A, ESFJ-T

Cũng như các nhóm tính cách khác, ESFJ được chia thành ESFJ-A và ESFJ-T. Hãy cùng JobsGO phân biệt 2 nhóm tính cách này ngay sau đây:

Tiêu chí ESFJ-A ESFJ-T
Ưu điểm – Tự tin với quyết định của bản thân và rất quyết đoán trong mọi việc.

– Kiên trì, bền bỉ trong quá trình hoàn thành mục tiêu.

– Luôn giữ được tinh thần lạc quan, tích cực trong mọi tình huống.

– Rất cẩn trọng trong việc ra quyết định.

– Nhạy bén và có khả năng phân tích từng chi tiết nhỏ.

– Thực hiện công việc theo quy trình và hệ thống.

Nhược điểm – Sự tự tin đôi khi biến thành sự tự cao, khiến ESFJ-A trở nên độc đoán, không quan tâm tới cảm xúc người khác.

– Thiếu cảnh giác, không chủ động dự phòng những rủi ro xảy ra.

– Quá quan tâm tới người khác mà lờ đi nhu cầu của chính bản thân mình.

– Bị sự lo lắng và căng thẳng làm cho mất tự tin.

– Đôi khi quá chú trọng vào chi tiết khiến bản thân bị rối và không tìm được hướng giải quyết phù hợp.

– Nhạy cảm trước những phê phán của mọi người.

4. Điểm mạnh – Điểm yếu của ESFJ

4.1 Điểm mạnh của nhóm tính cách ESFJ

  • Luôn luôn tìm kiếm các giải pháp để cùng phát triển: ESFJ là những người có kỹ năng làm việc nhóm rất tốt nên họ đề cao sự hài hòa và luôn cố gắng làm hết sức mình để mọi người cùng nhau phát triển.
  • Rất trung thành: Các ESFJ rất coi trọng các mối quan hệ dài lâu. Vì thế, trong các mối quan hệ, họ luôn rất trung thành và đáng tin cậy.
  • Biết cách để kết nối với mọi người: Các ESFJ nổi bật với sự thân thiện và đề cao tính tập thể, nên họ dễ dàng hòa nhập và kết nối mọi người với nhau.
  • Rất coi trọng nhiệm vụ: Các ESFJ dành nhiều sự quan tâm đến nhiệm vụ được giao và thường đặt trách nhiệm bản thân của mình trên nhu cầu cá nhân của họ.
Điểm mạnh – Điểm yếu của ESFJ
Điểm mạnh – Điểm yếu của ESFJ

4.2 Điểm yếu của nhóm tính cách ESFJ

  • Thường bị ám ảnh bởi địa vị xã hội của họ: Các ESFJ sẽ làm tất cả mọi thứ để nâng cao địa vị xã hội và sự ảnh hưởng của họ.
  • Không sẵn sàng ứng biến: Những người mang tính cách ESFJ thường không tự tin bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân nên khi bị rơi vào những hoàn cảnh bất ngờ, họ khó có thể kiểm soát được.
  • Lãng quên bản thân: Các ESFJ thường chăm sóc và lo lắng quá nhiều về những người khác mà đôi khi bỏ qua nhu cầu của họ.
  • Rất có nhu cầu được khen: Các ESFJ thường tìm kiếm sự công nhận của người khác. Vì thế mà khi không được như mong muốn, họ dễ chán nản và từ bỏ.

5. Nghề nghiệp cho nhóm ESFJ

5.1 Nghề nghiệp phù hợp

Nhóm tính cách ESFJ phù hợp với những công việc sau:

  • Giáo viên
  • Nhân viên hành chính nhân sự
  • Nhân viên công tác xã hội
  • Cảnh sát
  • Phóng viên
  • Cố vấn tâm lý
  • Bảo mẫu
  • Chuyên viên thẩm mỹ
  • Bác sĩ, y tế
  • Nhân viên lễ tân, phục vụ nhà hàng, khách sạn
  • Huấn luyện viên thể hình
  • Nhân viên PR, quan hệ công chúng
  • Trợ lý giám đốc
  • Nhân viên vật lý trị liệu
  • Nhân viên giám định
  • Chuyên viên tư vấn bảo hiểm, bất động sản
  • Điều phối viên sự kiện
  • Nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng
Nghề nghiệp phù hợp
Nghề nghiệp phù hợp

5.2 Nghề nghiệp không phù hợp

Nhóm tính cách ESFJ không nên chọn theo các nghề sau:

  • Lập trình viên
  • Kỹ thuật viên
  • Luật sư
  • Phi công
  • Kiểm toán viên
  • Biên tập viên
  • Nhà nghiên cứu khoa học xã hội …

6. Nguyên tắc để nhóm ESFJ phát triển bản thân, thăng tiến sự nghiệp

Nguyên tắc để các bạn thuộc nhóm tính cách ESFJ có thể phát triển bản thân và thăng tiến trong sự nghiệp như sau:

Nguyên tắc để nhóm ESFJ phát triển bản thân, thăng tiến sự nghiệp
Nguyên tắc để nhóm ESFJ phát triển bản thân, thăng tiến sự nghiệp
  • Trau dồi ưu điểm để phục vụ công việc một cách hiệu quả, mang lại giá trị cho bản thân và người khác.
  • Khắc phục điểm yếu để nhanh chóng hoá nhập với môi trường làm việc. Từ đó không ngừng trang bị kiến thức, kỹ năng để “lấp” khoản “yếu, kém” của bản thân.
  • Không quá nóng vội trong công việc, hãy để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên. Tốt nhất bạn nên dành thời gian đánh giá về nó trước khi thực hiện để không gặp phải rủi ro.
  • Tìm hiểu thế giới của mọi người để mở cửa trái tim và đón nhận những cơ hội tốt cho bạn trong công việc. Bạn nên tạo những mối quan hệ tốt với người khác và có cái nhìn đúng đắn về họ.
  • Hãy tin tưởng và giao 1 phần công việc của bạn cho người khác gánh vác. Điều này giúp công việc của bạn nhanh chóng hoàn thành và hiệu quả hơn đó nhé!
  • Nhìn và đánh giá thế giới một cách tỉ mỉ. Trong công việc nó sẽ cho phép bạn khám phá được nhiều tầng ý nghĩa, hay đơn giản là tìm ra nhiều hướng quyết cho một vấn đề.
  • Không nên nhốt bản thân trong vùng an toàn mà mình tạo ra. Hãy thử sức thay đổi linh hoạt để tạo nên những sự đổi mới cho công việc của mình.
  • Luôn chịu trách nhiệm trước mọi người với những công việc bạn đảm nhận. Sẵn sàng chinh phục khó khăn sẽ giúp bạn nhận được sự công nhận từ mọi người.
  • Đừng đợi người khác làm theo những gì bạn định hướng, hãy tự mình tạo nên những điều tốt đẹp nhất cho bản thân.
  • Trong công việc, nếu bạn chưa biết hay không chắc chắn chỗ nào, hãy hỏi ngay để được hướng dẫn. Sự học hỏi này sẽ là bí quyết để bạn tiến lên trong công việc đó nhé!

7. Những câu hỏi thường gặp về nhóm tính cách ESFJ

7.1 Nhóm tính cách ESFJ có hiếm không?

Nhóm tính cách ESFJ là nhóm tính cách phổ biến thứ hai trên thế giới. Họ chiếm khoảng từ 9 – 13% dân số. Khi xét riêng theo tỷ lệ giới tính thì nam giới ESFJ chỉ chiếm 8% ESFJ, trong khi nữ giới ESFJ chiếm tới 17%.

7.2 ESFJ hợp với nhóm tính cách nào?

Trong các mối quan hệ, nhóm tính cách ESFJ luôn mong muốn tìm kiếm và xây dựng những mối quan hệ bền lâu. Chính vì thế, họ luôn dành sự quan tâm, chăm sóc và thấu hiểu cho mọi người xung quanh. Vậy nên, họ cũng mong muốn tìm kiếm những người dịu dàng, dễ gần và có các sở thích tương đồng với họ. ISFJ, ESTJ, ESFP đáp ứng được các đặc điểm kể trên nên rất hợp với ESFJ.

8. Những điều có thể bạn chưa biết về ESFJ

Dưới đây là những điều có thể bạn chưa biết về ESFJ. Tham khảo ngay nhé!

  • Thứ nhất: Những người phụ nữ mang tính cách ESFJ được ví là hình mẫu lý tưởng của xã hội.
  • Thứ hai: ESFJ có thể thành công rực rỡ khi gây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực y tế hoặc giáo dục Tiểu học.
  • Thứ ba: Các ESFJ là những người có tư tưởng truyền thống.
  • Thứ tư: Nhóm tính cách ESFJ sẵn sàng làm điều sai trái để hoàn thành mục tiêu.
  • Thứ năm: ESFJ luôn nhận lỗi về bản thân trước các mối quan hệ tan vỡ.
  • Thứ sáu: ESFJ bị áp lực về địa vị xã hội và ảnh hưởng lớn trước sự nhìn nhận và đánh giá của mọi người.
  • Thứ bảy: ESFJ thích khám phá về ngoại hình, địa vị, gia thế của đối phương hơn là tìm hiểu quan điểm của họ trong các lĩnh vực khoa học, chính trị.
  • Thứ tám: ESFJ quan tâm và đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt cho bản thân cũng như mọi người trong gia đình.

9. Bạn có phải là một ESFJ?

Vậy, liệu bạn có phải là một ESFJ? Chắc hẳn, nhiều bạn vẫn còn khá mông lung, tò mò về nhóm tính cách của mình. Với mong muốn giúp các bạn hiểu rõ về con người cũng như tính cách bản thân, JobsGO đã thiết kế một bài trắc nghiệm tính cách MBTI. Tham gia bài test ngay để có cái nhìn chính xác nhất về mình nhé!

Như vậy, bài viết trên của JobsGo đã chia sẻ đầy đủ những kiến thức về nhóm tính cách ESFJ. Bạn có phải người thuộc nhóm tình cách này không? Hãy để lại bình luận dưới bài viết này để chia sẻ cùng chúng tôi nhé!

Cùng tìm hiểu các nhóm tính cách MBTI còn lại nhé!

ISTP – Người thợ thủ công ISFJ – Người nuôi dưỡng ISTJ – Người trách nhiệm
INFP – Người lý tưởng hóa INTP – Người kiến trúc sư INFJ – Người cố vấn
INTJ – Nhà khoa học ESFP – Người trình diễn ISFP – Người nghệ sĩ
ESTP – Người thực thi ESTJ – Người giám hộ ENFP – Người truyền cảm hứng
ENFJ – Người cho đi ENTP – Người nhìn xa ENTJ – Người điều hành

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: