Tính cách con người và yếu tố hình thành nên các kiểu tính cách

4.6/5 - (10 votes)

Trong giao tiếp, nếu bạn biết được phần nào tính cách của đối phương thì bạn đã là người giữ thế chủ động trong cuộc nói chuyện đó. Đối với những người thường xuyên phải đàm phán, làm việc với đối tác thì đoán tính cách con người là điều vô cùng cần thiết. Vậy có những kiểu tính cách nào? Và làm sao để nhận biết tính cách con người chỉ qua lần gặp mặt đầu tiên. Hãy tham khảo bài viết sau ngay nhé.

9 kiểu tính cách con người phổ biến nhất

Có 9 kiểu tính cách con người thường thấy hiện nay đó là:

The Perfectionist – Người cầu toàn

“Nguyên tắc, có mục đích, tự chủ và luôn tìm kiếm sự hoàn hảo” là những đặc điểm nổi bật ở người cầu toàn.

tính cách con người
The Reformer – Người cầu toàn

Họ là những người rất chu đáo, tận tâm, sống dựa trên nguyên tắc nhất định. Người cầu toàn luôn có cảm giác vô cùng mạnh mẽ với sự đúng – sai. Họ làm việc có tổ chức, theo thứ tự, nỗ lực để duy trì những tiêu chuẩn cao nhất. Tính cách này đôi khi khiến họ bị sa đà vào cầu toàn và nhận về sự chỉ trích.

  • Điểm mạnh: thực tế, sáng suốt, khôn ngoan và cao thượng.
  • Điểm yếu: thường mất kiên nhẫn, oán giận.
  • Động lực cốt lõi: cố gắng vươn lên cao hơn, khiến mọi thứ trở nên tốt đẹp, luôn kiên định với lý tưởng của bản thân, trở nên hoàn hảo để không bị phán xét bởi ai.

Xem thêm: Cách nhìn người cực chuẩn nơi công sở

The Helper – Người giúp đỡ

Người tình cảm thường sống rộng lượng, thích giãi bày tâm sự, tâm tư, tình cảm, muốn hòa hợp với mọi người. Họ có xu hướng cố gắng làm hài lòng người khác nhưng lại không muốn bị xem thường.

Biểu hiện nổi bật của người tình cảm là thân thiện, dễ cảm thông. Họ gần gũi, hào phóng, sẵn sàng hy sinh bản thân nhưng đôi khi cũng khá ủy mị và ưa nịnh.

  • Điểm mạnh: luôn tạo cho mọi người xung quanh cảm thấy ấm áp, được yêu thương và nhận về sự trân quý từ họ.
  • Điểm yếu: thích chiếm hữu, chỉ nhận thấy những nhu cầu của riêng mình, đôi khi thiếu lý trí.
  • Động lực cốt lõi: luôn muốn được yêu, được thể hiện cảm xúc với người khác, muốn trở nên đặc biệt trong mắt người khác.

Xem thêm: ISTP tính cách là gì? Đặc điểm tính cách ISTP và công việc phù hợp

The Achiever – Người tham vọng

Đặc điểm nhận biết người tham vọng đó là luôn có mục tiêu, động lực, nhận thức được hình ảnh cá nhân. Họ nỗ lực, cố gắng hết mình để thành công, giành được sự tôn trọng, ngưỡng mộ của người khác.

những tính cách của con người
The Achiever – Người tham vọng

Người tham vọng dễ tạo được sự tin tưởng, lôi cuốn người khác. Họ sống có hoài bão, tài năng, luôn tràn đầy năng lượng. Họ cũng có tài ngoại giao, đĩnh đạc, tuy nhiên đôi khi cũng quan tâm thái quá vào hình ảnh bên ngoài.

  • Điểm mạnh: có ý chí, quyết tâm để thành công trong cuộc sống, sự nghiệp.
  • Điểm yếu: thường rơi vào tình trạng “nghiện việc”, cạnh tranh với người khác.
  • Động lực cốt lõi: muốn trở nên khác biệt, được công nhận, được chú ý và ngưỡng mộ.

The Individualist – Người theo chủ nghĩa cá nhân

Người cá tính thường có tính khí khá thất thường, sống chân thành với cảm xúc của mình, khá khép kín và luôn từ chối giúp đỡ người khác vì thấy bản thân yếu kém. Đôi khi, những người này còn rất bất cần, tách biệt ra khỏi cuộc sống bình thường.

  • Điểm mạnh: thẳng thắn, trung thực, thông minh.
  • Điểm yếu: có xu hướng tự hành hạ bản thân, u sầu, hay than vãn.
  • Động lực cốt lõi: muốn thể hiện bản thân, cá tính của mình, tự bủa vây xung quanh cái đẹp, luôn quan tâm đến cảm xúc.

The Investigator – Người lý trí

Người lý trí sâu sắc, thích sự đổi mới, tuy nhiên thường hay giấu giếm và sống khá tách biệt. Họ luôn hướng tới tri thức, muốn là giàu kiến thức, vốn sống của bản thân.Vì vậy nên với họ, mọi thứ diễn ra đều phải có ý nghĩa.

các tính cách của con người
The Investigator – Người lý trí

Điểm đặc biệt của những người lý trí là không thích bày tỏ cảm xúc ra bên ngoài.

  • Điểm mạnh: biết kiềm chế cảm xúc, giữ được sự cân bằng, biết điều gì nên và không nên làm.
  • Điểm yếu: khá lập dị, cứng nhắc và tách biệt với mọi người.
  • Động lực cốt lõi: muốn được sở hữu vốn kiến thức lớn, hiểu biết mọi thứ để bảo vệ bản thân trước những mối đe dọa.

👉 Xem thêm: Trắc nghiệm tính cách DISC

The Loyalist – Người trung thành

Đây là những người có trách nhiệm, luôn cam kết, hướng đến sự an toàn, đáng tin cậy. Họ chăm chỉ, nỗ lực để xứng đáng với lòng tin của người khác.

Người trung thành thường rất xuất sắc trong việc tìm kiếm, giải quyết các vấn đề. Tuy nhiên, đôi khi họ cũng hành động trong thế phòng ngự, lẩn tránh, lo lắng. Họ thận trọng nhưng cũng biết phản kháng, thậm chí là có chút chống đối, ương ngạnh.

  • Điểm mạnh: sống và làm việc có cam kết, trách nhiệm, thường nhận được sự tín nhiệm của mọi người.
  • Điểm yếu: đôi khi còn nghi ngờ và không tin vào bản thân.
  • Động lực cốt lõi: muốn có sự an toàn, được che chở bởi người khác, luôn có sự chắc chắn và quan tâm đến thái độ của người khác với mình.

Xem thêm: Trắc nghiệm tính cách MBTI định hướng nghề nghiệp

The Enthusiast – Người nhiệt huyết

tính cách của con người
The Enthusiast – Người nhiệt tình

Với những người nhiệt tình, họ sẽ chủ động tham gia vào các hoạt động với thái độ vui vẻ, cởi mở, thể hiện sự ham học hỏi, khao khát thúc đẩy ý tưởng mới. Đây là nhóm tính cách hướng ngoại, lạc quan, linh hoạt. Đặc trưng nổi bật của những người này là hài hước, dũng cảm, thực tế. Tuy nhiên, có lúc họ cũng áp dụng sai tài năng của mình, trở nên thái quá, thiếu kỷ luật.

  • Điểm mạnh: giữ được tinh thần tích cực, có nhiều cơ hội phát triển bản thân.
  • Điểm yếu: thường bốc đồng, mất kiên nhẫn.
  • Động lực cốt lõi: luôn muốn duy trì sự tự do, hạnh phúc, không muốn từ bỏ những trải nghiệm tốt và cố gắng giữ cho mình tinh thần hào hứng, bận rộn.

Xem thêm: Ambivert là gì?

The Challenger – Người thách thức

Tự tin, dứt khoát, can đảm, quyết đoán là biểu hiện của người mạnh mẽ. Họ luôn muốn bảo vệ mọi người, thẳng thắn nhưng cũng khá ương ngạnh, bảo thủ bởi cái tôi quá lớn.

Người mạnh mẽ thường cảm thấy họ phải kiểm soát mọi thứ xung quanh, thi thoảng thích đối đấu và vô cùng đáng sợ.

  • Điểm mạnh: làm việc khá hiệu quả, dễ đạt được thành công trong cuộc sống, sự nghiệp.
  • Điểm yếu: khó kiềm chế những cơn giận dữ, không bao giờ cho phép mình bị tổn thương.
  • Động lực cốt lõi: muốn chứng minh sức mạnh của mình, trở thành người quan trọng với cả thế giới, có xu hướng chi phối mọi người xung quanh.

Xem thêm: Người hướng nội là ai? 6 dấu hiệu cho thấy bạn là người hướng nội

The Peacemaker – Người ôn hoà

những tính cách tốt của con người
The Peacemaker – Người ôn hoà

Người ôn hòa thuộc tuýp ổn định, cởi mở, lạc quan và đáng tin cậy. Họ dễ tiếp thu và luôn khiến cho mọi người cảm thấy yên tâm, yên lòng.

Những người này thường muốn mọi thứ được vận hành mượt mà, không xảy ra bất kỳ mâu thuẫn nào. Tuy nhiên, chính điều đó lại khiến họ trở nên tự thỏa mãn, hài lòng, đơn giản hóa vấn đề trong các sự việc, tình huống.

  • Điểm mạnh: thân thiện, cởi mở, điềm tĩnh, hành động chín chắn.
  • Điểm yếu: không chịu thay đổi, khá bướng bỉnh.
  • Động lực cốt lõi: muốn tạo ra sự hài hòa, tránh căng thẳng, mâu thuẫn, ít có sự thay đổi.

Xem thêm: Người hướng ngoại là gì? Đặc điểm tính cách người hướng ngoại

Cách nhận biết các tính cách con người

Tính cách và nhân cách là những biểu hiện thái độ điển hình của mỗi  người. Nếu nhân cách được rèn luyện trong quá trình phát triển thì tính cách của con người lại là những tác phong cử xử tự nhiên, thông thường của con người mà chỉ cần chút tinh ý, bạn có thể dễ dàng nhận ra

  • Sự đúng giờ: Một người chủ động sẽ luôn biết cách để kiểm soát thời gian và đúng giờ trong mọi cuộc hẹn. Đây là biểu hiện của người năng động, có tổ chức, hiểu được giá trị của thời gian. Còn những ai thường xuyên muộn giờ thể hiện sự thiếu trách nhiệm, không tôn trọng người khác.
  • Cách bắt tay: Một cái bắt tay chặt sẽ thể hiện sự tự tin, mạnh mẽ,có tính cách hướng ngoại, làm chủ được bản thân. Ngược lại, nếu đối phương có cái bắt tay khá yếu ớt thì có vẻ là đang thiếu tự tin, muốn trốn tránh.
  • Cách cười và thể hiện cảm xúc: Khi một người mỉm cười chân thành sẽ xuất hiện những nếp nhăn ở đuôi mắt mắt và khóe miệng. Nếu bạn chỉ thấy đối phương xuất hiện nếp nhăn ở khóe miệng khi cười thì chứng tỏ người đó đang cố gượng cười.
  • Ánh mắt: Nếu bạn thấy đối phương chỉ hướng vào điều gì đó, không dám đối diện với mình thì chứng tỏ người đó có tính cách hướng nội, trầm tính. Ngược lại, người tự tin, hướng ngoại sẽ thường nhìn thẳng vào người đối diện.
  • Cắn móng tay, liếm môi: Nếu bạn thấy đối phương thường xuyên cắn móng tay, liếm môi thì chứng tỏ họ đang khá căng thẳng và lo lắng.
  • Tần suất kiểm tra điện thoại: Nếu thấy đối phương thường xuyên để ý đến điện thoại, check mail, tin nhắn,… thì chứng tỏ họ đang nhàm chán với câu chuyện của bạn hoặc chờ đợi một điều gì đó.
  • Thói quen rung đùi: Những người hay rung đùi thường có xu hướng quan tâm đến chính mình nhiều hơn. Họ ít quan tâm đến mọi người xung quanh và đặt lợi ích cá nhân lên trên.
  • Cách họ chụp ảnh selfie: Một người có tính cách phóng khoáng, lạc quan, tích cực thường sẽ không ngại ngần chụp ảnh trước đám đông. Ngược lại, những người cẩn thận, nghiêm trọng trọng hóa vấn đề sẽ khó có thể chụp hình tự nhiên trước đám đông.
  • Khoanh tay trước ngực, tay ôm lấy vai: Khoang tay trước ngực cho thấy sự phòng vệ của đối phương. Người này có cái tôi khá cao, lạnh lùng, không cởi mở với mọi người. Đồng thời, họ ôm lấy vai cho thấy họ là người khá bảo thủ, cứng nhắc, rất khó để có thể thay đổi được ý kiến của họ.
  • Lối ứng xử trên bàn ăn: Một người chia thức ăn thành nhiều miếng nhỏ thì rất có thể là người sống có kế hoạch và thích những mối quan hệ lâu dài. Một người thích ăn nhiều thức ăn cùng lúc thường là người có tính cách mạnh mẽ, cá tính. Nếu một người ăn nhanh thì chứng tỏ họ là người thận trọng, luôn tính toán kỹ lưỡng trước khi hành động. Ngược lại, người ăn chậm sẽ biết cách tận hưởng cuộc sống hiện tại và sống hết mình.
các tính cách con người
Cách nhận biết tính cách con người thông qua cử chỉ, hành động, sở thích
  • Cách uống đồ uống: Nếu họ là người chỉ nhìn chằm chằm vào cốc đồ uống thì chứng tỏ họ là người chu đáo, cẩn thận và tập trung, ít khi mơ mộng. Những người thường nhìn về phía bên trên của ly khi uống thường dễ bị chịu ảnh hưởng bởi người khác.
  • Nét chữ: Những người dùng nhiều sức lực khi viết, nét chữ đậm thì thường rất tự tin, thậm chí là có phần cứng đầu. Nét chữ to, dứt khoát thể hiện họ sống rộng lượng. Còn nét chữ nhỏ, trình bày dính vào nhau thể hiện họ sống hướng nội.
  • Sở thích âm nhạc: Người thích thể loại âm nhạc Rock thường sống khá cởi mở, mạnh mẽ, dễ thích nghi. Người thích nghe nhạc sống động, vui tươi có tính cách hướng ngoại. Còn những ai hướng nội thì thích nghe nhạc ballad.
  • Màu sắc yêu thích: Người thích màu sắc nổi bật (đỏ, cam, vàng,…) thường khao khát đến sự hoàn mỹ, tự tin. Những người cá tính mạnh mẽ thì có xu hướng mặc đồ đen, trắng hoặc mix đồ lạ mắt.

Xem thêm: Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách: Bạn phù hợp với công việc nào?

Những tính cách con người ảnh hưởng đến định hướng công việc thế nào?

Tính cách con người ảnh hưởng rất lớn đến định hướng công việc của mỗi người. Đây được xem là cơ sở quan trọng, quyết định đến sự thành công hay thất bại của bạn trong tương lai.

Bởi chỉ khi xác định được đúng tính cách của bản thân, bạn mới biết công việc nào phù hợp nhất. Điều này cũng sẽ giúp bạn tránh được trường hợp chọn sai nghề, đi sai hướng và chán nản về sau.

Nói về tính cách con người
Tính cách con người ảnh hưởng đến định hướng công việc thế nào?

Tùy vào từng ngành nghề, lĩnh vực mà yêu cầu đặt ra về tính cách sẽ có sự khác nhau. Ví dụ như:

  • Người sáng tạo sẽ phù hợp với công việc liên quan đến thiết kế, lên ý tưởng nội dung, quảng cáo, Marketing.
  • Người có tư duy tốt, tỉ mỉ, cẩn thận phù hợp với công việc phát triển phần mềm, kế toán – kiểm toán, phân tích tài chính.
  • Những người có đầu óc tổ chức, năng động nên theo đuổi lĩnh vực truyền thông, sự kiện, quảng cáo.
  • Với những người thích hành động thì công việc phù hợp sẽ là phi công, kỹ sư xây dựng, giám sát công trình.
  • Đối với người hướng ngoại, giao tiếp tốt thì nên theo đuổi những công việc liên quan đến quan hệ công chúng, ngoại giao, phiên dịch, hướng dẫn viên du lịch.
  • Người hướng nội nên làm công việc văn phòng, ít phải tiếp xúc, trao đổi với khách hàng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về các tính cách con người. Nếu bạn biết được những đặc điểm tính cách con người, bạn sẽ hiểu rõ hơn về họ, từ đó dẫn dắt câu chuyện, phát triển các mối quan hệ một cách phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa ra lời khuyên về định hướng nghề nghiệp cho bạn bè, người thân của mình nhờ vào tính cách của họ đấy nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: