Người hướng ngoại là gì? Ưu & nhược điểm của người hướng ngoại

5/5 - (1 vote)

Hướng ngoại là gì? Đặc điểm tính cách của người hướng ngoại là gì? Làm sao để biết bạn là người hướng ngoại hay hướng nội? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về người hướng ngoại cùng JobsGO.

Người hướng ngoại là ai?

Người hướng ngoại thường được mô tả là người với rất nhiều tương tác xã hội trong cuộc sống. Bản tính sôi nổi, hướng ngoại của họ thu hút mọi người, và họ thường nhận được khá nhiều sự chú ý.

Ngược lại với người hướng ngoạingười hướng nội. Những người hướng nội thường được mô tả là kín đáo hơn. Họ vẫn tham gia các hoạt động xã hội, nhưng họ đặc biệt cần nhiều thời gian dành cho bản thân để nạp lại năng lượng.

người hướng ngoại
Hướng ngoại là gì? Người hướng ngoại là ai?

Vào khoảng giữa thế kỉ 20, khái niệm hướng nội hay hướng ngoại lần đầu tiên được đưa vào khi thảo luận về các yếu tố về tính cách. Carl Jung là người phát minh ra hai khái niệm này và ông phân loại tính cách con người thành hai nhóm dựa trên nơi họ tìm thấy nguồn năng lượng của mình. Theo ông, những người hướng ngoại luôn tràn đầy năng lượng khi tiếp xúc với đám đông và tương tác với thế giới bên ngoài. Trái lại, người hướng nội cần thời gian một mình để nạp năng lượng và họ thường dè dặt hơn trong cách cư xử và tương tác với người khác.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không hoàn toàn nghiêng về một phía hướng nội hay hướng ngoại. Thay vào đó, phần lớn chúng ta rơi vào một nơi nào đó trên một quang phổ giữa hai đầu cực. Trong những năm kể từ khi lý thuyết của Jung lần đầu tiên trở nên phổ biến, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có những yếu tố di truyền trong gen khiến một người có đặc điểm hướng ngoại hay hướng nội mạnh hơn.

Đặc điểm tính cách của người hướng ngoại là gì?

Dưới đây là một số đặc điểm tính cách phổ biến của người hướng ngoại

Bạn thích những tương tác xã hội

Những người có xu hướng hướng ngoại thường là trung tâm của sự chú ý – và họ thích điều đó. Họ phát triển mạnh trong các tình huống xã hội, và họ tìm kiếm sự kích thích của xã hội. Họ thường không ngại giới thiệu bản thân với những người mới và họ hiếm khi tránh những tình huống phải tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Bạn không thích hoặc cần rất ít thời gian ở một mình

Trong khi những người hướng nội cần nhiều thời gian dành cho bản thân sau một buổi đi chơi với bạn bè hoặc một ngày làm việc, thì những người hướng ngoại lại thấy rằng thời gian ở một mình quá nhiều mới làm tiêu hao năng lượng của họ. Họ sạc lại năng lượng bên trong bằng cách ở gần người khác.

người hướng ngoại là gì
Đặc điểm tính cách của người hướng ngoại

Bạn phát triển mạnh mẽ xung quanh mọi người

Người hướng ngoại thường cảm thấy thoải mái khi ở trong một tập thể. Nhiều khả năng, họ sẽ là tâm điểm của các môn thể thao nhóm hoặc đi chơi nhóm. Họ có thể là trưởng nhóm cho các hoạt động cuối tuần, đi chơi sau giờ làm việc hoặc các sự kiện xã hội khác. Họ hiếm khi từ chối lời mời dự đám cưới, tiệc tùng và các cuộc tụ họp đông người.

Bạn có nhiều bạn bè và không ngại kết giao

Người hướng ngoại kết bạn mới khá dễ dàng. Điều này một phần là do họ tận hưởng năng lượng của người khác và chủ động tương tác với nhiều những người xung quanh. Họ cũng có xu hướng có một tài khoản mạng xã hội kết nối với nhiều người. Với việc theo đuổi những sở thích và hoạt động mới, người hướng ngoại thường muốn mở rộng các vòng kết nối xã hội của mình.

Bạn thích nói ra các vấn đề hoặc đặt câu hỏi

Người hướng nội thường có khả năng giải quyết vấn đề và suy nghĩ sâu sắc. Trong khi đó, người hướng ngoại không ngại đưa vấn đề của họ cho người khác cùng thảo luận. Họ thường sẵn sàng thể hiện bản thân một cách cởi mở hơn và nói rõ sở thích hoặc lựa chọn của mình.

hướng ngoại là gì
Bạn có phải là một người hướng ngoại?

>>> Xem thêm: Ambivert là gì?

Bạn có phải là một người hướng ngoại?

Nếu bạn nghĩ rằng bạn không phù hợp với tất cả các đặc điểm hướng ngoại, điều đó là hoàn toàn bình thường. Thực tế là, hầu hết mọi người đều rơi vào đâu đó ở giữa hướng nội và hướng ngoại. Gần như không có ai là hoàn toàn hướng nội hay hướng ngoại. Ngay cả những người không bao giờ ở nhà vào tối cuối tuần, thỉnh thoảng cũng cần có thời gian cho bản thân.

Ngoài ra, mọi người có thể thay đổi tính cách trong suốt cuộc đời. Bạn có thể hướng nội hơn khi còn nhỏ nhưng nhận thấy rằng bạn hướng ngoại hơn khi trưởng thành. Một số người thậm chí còn cố gắng trở nên hướng ngoại  với sự giúp đỡ của các nhà trị liệu hoặc các chương trình tự lực. Tất nhiên, một phần lớn tính cách của bạn được xác định ngay cả trước khi bạn kết bạn lần đầu. Theo một nghiên cứu, gen cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến tính cách của mỗi chúng ta.

Đặc điểm tính cách của bạn là một phần của quá trình tiến hóa và trưởng thành của bạn với tư cách là một cá nhân. Đó chính là thứ khiến bạn trở nên khác biệt với những người khác.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn thế nào là một người hướng ngoại. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ khám phá được đặc điểm tính cách của mình và dần hướng đến hoàn thiện tính cách mình theo hướng tích cực nhất.


Tham khảo thêm từng nhóm tính cách hướng ngoại theo trắc nghiệm MBTI nữa nhé

ESFP ENFP
ESFJ ENFJ
ESTP ENTP
ESTJ ENTJ

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: