JobsGO Blog » Nghề Nghiệp » Khách Sạn & Nhà Hàng » Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn – Những kỹ năng đắt giá để “sống” với nghề

Nắm rõ kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn sẽ giúp bạn thành công trong lĩnh vực này.

Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn là gì?

Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là gì

Mỗi nhân viên đều mang hình ảnh của khách sạn, nhà hàng.

Nghiệp vụ là hai từ quen thuộc mỗi khi chúng ta bắt đầu công việc nào đó. Có thể định nghĩa đây là yêu cầu mà nhà tuyển dụng mong muốn tìm thấy ở ứng viên. Và những ai đáp ứng được những yêu cầu này đều được đánh giá cao và có triển vọng trong công việc.

Đương nhiên, đối với lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, điều này cũng không ngoại lệ. Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn là những kiến thức cơ bản và các kỹ năng cần thiết mà mỗi nhân viên ở tất cả mọi vị trí đều phải nắm chắc và thực hiện đúng để mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Từ đó, đem đến doanh thu cho nhà hàng, khách sạn.

Nhân viên là bộ mặt của khách sạn, nhà hàng. Do đó, những kiến thức và kỹ năng của họ sẽ quyết định rất lớn đến sự thành công của mỗi nhà hàng cũng như khách sạn.

👉 Xem thêm: Hé lộ sự thật về công việc quản lý nhà hàng

Học nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn ở đâu?

Một số trường học, trung tâm đào tạo nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn, bạn có thể tham khảo như:

  • Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội – Số 236 Đường Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
  • Trường Cao đẳng Văn Lang – Số 70 ngõ 213 Giáp Nhất – Q. Thanh Xuân – Hà Nội / 457 Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội.
  • Trường Trung cấp nghề Nấu ăn – Nghiệp vụ Du lịch và Thời trang Hà Nội (HCTF) – Số 6 ngõ Lệnh Cư, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội.
  • Trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn – 347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, TP.HCM.
  • Trường Cao đẳng du lịch Vũng Tàu – Số 459 Trương Công Định, P.7, TP. Vũng Tàu.
  • Học viện Quốc tế CHM – 162A Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội.

👉 Xem thêm: Quản trị khách sạn – Nghề “hái ra tiền” cho các bạn trẻ năng động

Khám phá những kỹ năng cơ bản trong nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn

Đối với nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn, bạn cần nắm được những kỹ năng cơ bản sau:

Kỹ năng nghiệp vụ phù hợp với từng vị trí

Một số vị trí trong nhà hàng, khách sạn có thể kể đến như nhân viên phục vụ, nhân viên lễ tân, nhân viên buồng phòng, quản lý…

Nhân viên nhà hàng khách sạn cần thân thiện với khách hàng

Đừng quên thân thiện, cởi mở với khách hàng. 

Nhân viên lễ tân

Là vị trí đầu tiên tiếp xúc với khách hàng, bạn cần phải nắm vững các kỹ năng cơ bản như:

  • Check-in – check-out cho khách
  • Hỗ trợ khách tiến hành thủ tục nhận – trả phòng
  • Giải quyết nhu cầu khách hàng, tư vấn, giới thiệu dịch vụ của nhà hàng, khách sạn

Công việc này đòi hỏi bạn phải thành thạo phần mềm quản lý của nhà hàng – khách sạn, kỹ năng tin học văn phòng, ngoại ngữ… 

👉 Xem thêm: Lời khuyên dành cho những lễ tân khách sạn tương lai

Nhân viên buồng phòng

Là một nhân viên buồng phòng, bạn phải nắm vững kiến thức, kỹ năng:

  • Quy trình kỹ thuật dọn phòng
  • Sử dụng các hóa chất và vật dụng cần thiết
  • Linh hoạt, nhanh nhạy trong mọi tình huống… 

Nhân viên phục vụ

Điều đầu tiên mà một nhân viên phục vụ phải có chính là sự thân thiện cùng lòng hiếu khách. Bên cạnh đó là khả năng ngoại ngữ, đón – tiễn khách, tư vấn thực đơn cho khách, kiểm tra món ăn trước khi phục vụ, giải quyết kịp thời mọi nhu cầu của khách

Quản lý

Là người đứng đầu của tập thể, người quản lý phải có tố chất lãnh đạo. Không chỉ định hướng, điều phối công việc mà còn phải có khả năng giải quyết mọi tình huống bất ngờ một cách nhanh nhạy. Đồng thời, trở thành người truyền động lực, cảm hứng làm việc cho nhân viên.

Phẩm chất nghề nghiệp

Nhân viên nhà hàng, khách sạn cần tận tình, chu đáo

Chăm sóc khách hàng tận tình và chu đáo là điều nhân viên nhà hàng, khách sạn không được phép quên

Các nhân viên của nhà hàng, khách sạn cần có những phẩm chất như:

  • Thân thiện, cởi mở, quan tâm, chăm sóc khách hàng tận tình và chu đáo.
  • Trung thực với đồng nghiệp và khách hàng.
  • Hòa đồng, biết giúp đỡ mọi người, tích cực trong các công việc nhóm để phục vụ lợi ích chung.
  • Lịch sự, tế nhị, khiêm tốn, thể hiện tính chuyên nghiệp, không để chuyện cá nhân ảnh hưởng đến công việc chung.

👉 Xem thêm: Kỹ năng cần thiết của nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp 

Yếu tố ngoại hình

Đây cũng là một trong yếu tố quan trọng đối với những ai theo đuổi con đường này. Ngoại hình ưa nhìn, gọn gàng chắc chắn sẽ giúp bạn dễ dàng ghi điểm trong mắt người đối diện.

Đối với nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn yêu cầu nhân viên không mắc các bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, ăn mặc lịch sự, gọn gàng, thực hiện đúng tác phong quy định về đồng phục/trang phục của khách sạn, nhà hàng.

Kỹ năng ngoại ngữ

Không chỉ phục vụ du khách nội địa, mỗi nhà hàng, khách sạn cũng đón lượng khách quốc tế không hề nhỏ. Vì thế, một bộ phận nhân viên tại đây phải đạt yêu cầu trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là kỹ năng nghe và nói để hỗ trợ quá trình giao tiếp. Đây chính là cơ hội để khách sạn, nhà hàng tạo được thiện cảm với khách nước ngoài.

Hiện nay, chất lượng phục vụ là một trong các yếu tố cạnh tranh giữa các khách sạn, nhà hàng với nhau. Chất lượng phục vụ tốt chắc chắn sẽ giữ chân khách hàng và ngược lại.

Vì thế, ứng viên muốn làm việc trong môi trường này cần nắm vững nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn. Đây sẽ là điều kiện tiên quyết để bạn có thể theo đuổi và phát triển trong nghề.

Chúc bạn thành công!

JobsGO

Đăng bởi van.dao