Tuyển Dụng Năm 2024, Doanh Nghiệp Ưu Tiên Điều Gì?

Đánh giá post

Năm 2023 là một năm đầy khó khăn đối với các doanh nghiệp, không chỉ về tình hình kinh doanh mà còn đối với hoạt động tuyển dụng. Vậy trong quá trình tuyển dụng năm 2024, doanh nghiệp ưu tiên điều gì ở ứng viên để có thể xây dựng được đội ngũ nhân sự vững mạnh cho mình? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

1. Thách Thức Trong Tuyển Dụng 2023 Của Các Doanh Nghiệp

1.1 Thiếu Ứng Viên Chất Lượng

Từ số liệu thu thập được của cuộc khảo sát về thị trường tuyển dụng thì năm 2023, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động tuyển dụng. Thách thức lớn nhất là “thiếu ứng viên chất lượng”. Điều này được hơn 55% doanh nghiệp tham gia khảo sát lựa chọn. Thực tế là phần lớn sinh viên hiện nay chỉ được tiếp xúc với kiến thức lý thuyết, không có nhiều cơ hội thực hành dẫn đến thiếu kỹ năng nghề nghiệp khi tham gia vào thị trường lao động.

1.2 Nhiều Lao Động Chưa Qua Đào Tạo

Bên cạnh việc “thiếu ứng viên chất lượng” thì doanh nghiệp còn phải đối mặt với tình trạng lao động chưa qua đào tạo hoặc đã qua đào tạo nhưng không có bằng cấp, chứng chỉ. Điều này được thể hiện rõ qua thống kê của Bộ Lao động – thương binh và Xã Hội quý IV năm 2023, cụ thể như sau:

  • Dân số trong độ tuổi lao động: 52,5 triệu người.
  • Tỷ lệ lao động qua đào tạo chứng chỉ: chiếm 27,6%
  • Tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo hoặc đã qua đào tạo nhưng chưa được cấp bằng, chứng chỉ: 72,4%.

Nhận định về vấn đề này, ông Phạm Thanh Hải – CEO JobsGO cũng nhấn mạnh: “Ngoài kỹ năng chuyên môn, thì cũng cần chuẩn bị hồ sơ xin việc ấn tượng. Chú ý đến các yêu cầu về kỹ năng mềm khi hoàn thiện hồ sơ xin việc của mình, bao gồm cách trình bày, giao tiếp, các kỹ năng làm việc nhóm và ngoại ngữ cũng là một trong số những yêu cầu nhiều nhà tuyển dụng đặt ra”.

thách thức trong tuyển dụng
Thách thức trong quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp 2023

2. Tuyển Dụng Năm 2024, Doanh Nghiệp Ưu Tiên Điều Gì?

Năm 2024, doanh nghiệp ưu tiên điều gì ở ứng viên để có thể xây dựng được đội ngũ nhân sự vững mạnh, giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đã đặt ra? Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

2.1 Ưu Tiên Nhân Sự Chuyên Môn Cao

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu xuống dốc, cùng với đó là thực trạng lao động chưa qua đào tạo nhiều thì ở năm 2024, doanh nghiệp chắc chắn sẽ ưu tiên tuyển dụng những nhân sự chuyên môn cao. Đây là điều dễ hiểu bởi sở hữu trong tay những nhân viên chuyên môn vững vàng, nhiều kinh nghiệm thì có thể giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất công việc mà không cần phải tuyển quá nhiều nhân sự. Hay nói cách khác, doanh nghiệp sẽ vẫn đảm bảo được hiệu quả kinh doanh mà lại có thể tiết kiệm chi phí cho việc thuê nhân viên, chi phí tuyển dụng… Đây là điều vô cùng có giá trị trong bối cảnh kinh doanh khó khăn hiện nay.

Vậy nên, nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc thì bạn cần không ngừng nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn của bản thân thông qua quá trình làm việc thực tế, thông qua các khóa học… để có thể nhận được những cơ hội việc làm tốt nhất.

2.2 Ưu Tiên Ứng Viên Nhiều Kỹ Năng

Ngoài yếu tố chuyên môn thì năm 2024, kỹ năng của ứng viên cũng là yếu tố rất được doanh nghiệp coi trọng. Doanh nghiệp có xu hướng lựa chọn những ứng viên có nhiều kỹ năng tốt tham gia vào đội ngũ doanh nghiệp, bởi:Năm 2024, doanh nghiệp có thể ưu tiên tuyển dụng ứng viên có nhiều kỹ năng vì một số lý do sau:

  • Môi trường kinh doanh biến đổi nhanh chóng: Trong thời kỳ thị trường kinh tế biến động và không chắc chắn như năm hiện nay, các doanh nghiệp 2024 cần nhân sự có nhiều kỹ năng mềm để có thể thích nghi và linh hoạt đối phó với những thách thức, kịp thời nắm bắt cơ hội mới.
  • Sự phát triển của công nghệ: Công nghệ ngày càng tiến bộ và ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Do đó, các ứng viên cần phải có kỹ năng kỹ thuật và số học, cũng như khả năng sử dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả.
  • Cạnh tranh sòng phẳng: Trong một thị trường lao động cạnh tranh, các doanh nghiệp muốn tìm kiếm nhân sự có thể mang lại giá trị gia tăng và đáp ứng được nhiều yêu cầu công việc khác nhau. Điều này có nghĩa là họ cần tuyển dụng những ứng viên có nhiều kỹ năng hơn để tối ưu hóa năng suất và hiệu quả công việc.
ntd quan tâm điều gì khi tuyển dụng
Doanh nghiệp cần gì ở ứng viên?

Tóm lại, trong một môi trường kinh doanh đầy biến động như năm 2024, những ứng viên có nhiều kỹ năng sẽ là tài nguyên quý giá giúp doanh nghiệp thành công và thích ứng với những thay đổi.

Bài viết trên đây đã giúp các bài giải đáp về “Tuyển dụng năm 2024, doanh nghiệp ưu tiên điều gì?”. Hy vọng, nó sẽ giúp người lao động có những sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình ứng tuyển.

Để đọc đầy đủ báo cáo, truy cập ngay “Báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 – 2024” dưới đây.

BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG 2023 – 2024

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: