Fine dining là gì? Những tiêu chuẩn của bữa tiệc fine dining

Đánh giá post

Hiện nay, fine dining là một hình thức tổ chức tiệc được nhiều nhà hàng hướng tới, nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi dùng bữa. Vậy thực chất fine dining là gì? Tiêu chuẩn đặt ra đối với bữa tiệc fine dining như thế nào? JobsGO sẽ giúp các bạn giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên. Theo dõi ngay bài viết nhé.

1. Tìm hiểu chung về fine dining

Muốn hiểu về bữa tiệc fine dining, trước hết bạn cần phải biết nó là gì? Trên bàn ăn fine dining gồm những gì hay menu, quy trình phục vụ ra sao?

1.1 Fine dining là gì?

Fine dining được hiểu là hình thức dùng bữa ăn tại nhà hàng cao cấp, hướng đến những trải nghiệm về ẩm thực sang trọng, tinh tế, chất lượng.

Fine dining là gì
Fine dining là gì?

Theo đó, khách hàng sẽ được thưởng thức những món ăn vô cùng đặc biệt, đắt đỏ, chế biến, bày trí độc đáo cùng với rượu vang hảo hạng, trò chuyện nhẹ nhàng trong không gian xa hoa. Ngoài ra, nội thất trong nhà hàng cũng được làm từ những vật liệu rất cao cấp, chất lượng. Nhà hàng fine dining còn đặt ra một số quy định riêng về trang phục, thái độ,… dành cho cả nhân viên phục vụ và khách hàng khi tham dự bữa tiệc.

Thực chất, hình thức fine dining này xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1700, tại Pháp. Khi đó, các nhà quý tộc, tài phiệt thường yêu cầu đầu bếp riêng chuẩn bị bữa ăn cho họ. Để có được bữa ăn ngon, thịnh soạn sẽ cần phải có đầu bếp chính cùng hàng chục người hỗ trợ, phục vụ. Ở thời kỳ đó, một bữa ăn có ánh nến, khăn trải bàn trắng, âm nhạc du dương,… được xem là cao cấp, giàu sang.

Xem thêm: Room service là gì? Những điều cần biết về Room service trong khách sạn

1.2 Có gì trên bàn ăn fine dining?

Trước khi lên đồ ăn chính, trên bàn fine dining sẽ được sắp xếp sẵn những vật dụng cùng với món ăn nhẹ như sau:

  • Khăn ăn được gấp gọn, ngay ngắn để chính giữa hoặc trên đĩa chính ngay sát chỗ ngồi của khách.
  • Dao, thìa ăn các món mặn được đặt ở phía bên phải, dĩa đặt ở phía bên trái khách, còn thìa ăn tráng miệng thì đặt nằm ngang phía trên.
  • Ly uống nước, rượu đặt phía bên phải, cách đĩa ăn cơm là 1cm. Khoảng cách giữa 2 ly là 1cm và đặt chếch lên 45 độ.
  • Đĩa bánh mỳ, dao để lấy bơ/phô mai đặt bên trái hoặc là cao hơn 1 chút so với bộ dĩa.

1.3 Menu phục vụ cho bữa ăn fine dining như thế nào?

bữa tiệc Fine dining
Menu phục vụ cho bữa ăn fine dining như thế nào?

Tùy vào từng nhà hàng fine dining mà menu các món ăn sẽ khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết sẽ có từ 3 – 5 món, từ khai vị, món chính đến tráng miệng. Trước đó, khi khách hàng ngồi vào bàn cũng sẽ được thưởng thức một ly sparkling wine hoặc champagne thon cao.

  • Món khai vị: thường là các món súp, salad hoặc món ăn nhẹ (hải sản hấp, thịt gà, heo,…) kèm một ly vang trắng không ngọt.
  • Món chính: các loại thịt thượng hạng, ngon, chất lượng nhất (thịt bò, thịt cừu,…) cùng với một ly vang đỏ.
  • Món tráng miệng: những món tráng miệng ngon cùng với một ly vang trắng ngọt ngào hoặc vang hương trái cây.

1.4 Quy trình phục vụ fine dining

Trong ngành dịch vụ nhà hàng, fine dining là hình thức có chuẩn mực cao nhất. Một nhà hàng hoạt động theo kiểu này sẽ cần phải đảm bảo được chăm chút tỉ mỉ, làm sao để khi khách bước chân vào, họ cảm thấy tuyệt vời như đang ở trong cung điện.

Thông thường, các nhà hàng fine dining sẽ có quy trình phục vụ khá giống nhau như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị bàn ăn trước khi khách đến
  • Bước 2: Khách đến và được mời đến bàn ăn.
  • Bước 3: Nhân viên giới thiệu về thực đơn của nhà hàng.
  • Bước 4: Khách lựa chọn món và bắt đầu được phục vụ.
  • Bước 5: Khách dùng bữa xong, nhân viên sẽ dọn dẹp, tính tiền, cảm ơn và tiễn khách.

Xem thêm: Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn: Những thông tin cần biết

2. Những tiêu chuẩn của bữa tiệc fine dining

tiêu chuẩn nhà hàng Fine dining
Những tiêu chuẩn của bữa tiệc fine dining

Một bữa tiệc fine dining sẽ cần đảm bảo được những tiêu chuẩn, nguyên tắc quan trọng đó là:

2.1 Ăn bằng mắt

Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công cho bữa tiệc fine dining chính là không gian nhà hàng. Từ âm thanh, ánh sáng, màu sắc, nội thất đến cách trang trí,… đều vô cùng tuyệt vời, mọi thứ kết hợp hài hòa, mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu cho khách hàng. Điểm nhấn của các nhà hàng fine dining thường là những tác phẩm hội họa đẹp, đắt tiền, đèn chùm sang trọng,…

Khi tham gia bữa tiệc fine dining, khách hàng không chỉ thưởng thức món ăn mà còn chiêm ngưỡng cả không gian xung quanh, hay người ta thường gọi là “ăn bằng mắt”.

2.2 Phục vụ luôn thấu hiểu thực khách

Tại các nhà hàng fine dining, tiêu chuẩn về phục vụ là rất cao. Bởi khách hàng đã lựa chọn bữa ăn cao cấp, chất lượng nhất với mức giá đắt đỏ nên họ cũng muốn được phục vụ chu đáo.

Theo đó, nhân viên phục vụ cần phải có kỹ năng tốt, khéo léo, giao tiếp giỏi, nhiều kinh nghiệm. Họ cần hiểu về món ăn, nước uống để thay bếp trưởng giới thiệu đến khách hàng. Đặc biệt các nhân viên phục vụ cần phải hết sức nhanh nhẹn, thao tác nhanh chóng để đáp ứng kịp thời yêu cầu từ khách hàng.

Xem thêm: 9 vị trí làm việc trong nhà hàng có nhu cầu tuyển dụng cao nhất

2.3 Thực đơn đồ uống tinh tế, thượng hạng

Đồ uống sử dụng cho các bữa tiệc fine dining sẽ cần phải được lựa chọn kỹ lưỡng. Đó phải là các thức uống thượng hạng, tinh tế như rượu vang trắng – đỏ, champagne, rượu vang tráng miệng,…

2.4 Đầu bếp phải danh tiếng

Các món ăn trong bữa tiệc fine dining phải đặc sắc, ngon thượng hạng, đỉnh cao. Bởi vậy mà đầu bếp phải thực sự giỏi, có danh tiếng trong giới ẩm thực. Họ phải tận tâm, cẩn thận, tỉ mỉ đến từng chi tiết, tạo ra các món ăn hoàn hảo cho khách hàng.

3. Làm sao để trở thành thực khách fine dining?

khám phá bữa tiệc Fine dining
Làm sao để trở thành thực khách fine dining?

Nhà hàng fine dining đặt ra những nguyên tắc rất khắt khe không chỉ với đội ngũ nhân viên mà còn với cả khách hàng. Vì vậy muốn trở thành một thực khách fine dining, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

3.1 Trang phục sang trọng, đẳng cấp

Khi tham gia bữa tiệc fine dining, bạn cần mặc những bộ trang phục sang trọng, quý phái, thể hiện sự đẳng cấp của mình. Đó có thể là áo sơ mi kết hợp quần âu, vest nếu là nam hoặc váy trang nhã dài qua gối nếu là nữ. Trang phục nên đơn giản mà vẫn toát lên nét “sang” chứ đừng quái dị, rườm già, bất tiện nhé.

3.2 Thái độ lịch sự

Thái độ khi tham gia bữa tiệc fine dining cũng là điều mà bạn cần hết sức chú ý. Bạn cần phải có thái độ lịch sự, trang nhã với mọi người xung quanh. Cách bạn thể hiện sẽ cho thấy sự chuyên nghiệp, đẳng cấp của bạn.

3.3 Nói chuyện có nghệ thuật

Vì đây là không gian ấm cúng, sang trọng nên bạn cần phải nói năng nhẹ nhàng, không lớn tiếng. Đặc biệt, bạn không nên đề cập đến những chuyện nhạy cảm, tranh luận tại bữa tiệc này.

3.4 Có lời cảm ơn đầu bếp

Sau khi dùng bữa xong, bạn hãy gửi lời cảm ơn đến đầu bếp vì đã tạo ra những món ăn ngon. Đây là cách để bạn thể hiện sự hài lòng, vui vẻ của mình với dịch vụ của nhà hàng.

Xem thêm: Quản lý nhà hàng: Mô tả công việc, nhiệm vụ và mức lương

4. Một số nhà hàng fine dining nổi tiếng tại Việt Nam

Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều nhà hàng fine dining nổi tiếng. Nếu bạn đang quan tâm và muốn tìm một nơi để thưởng thức những món ăn ngon thượng hạng thì có thể tham khảo danh sách dưới đây:

  • French Grill – khách sạn JW Marriott (số 8 Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội).
  • Pots ‘n Pans (57 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội).
  • De L’Oriental (22 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • Nhà hàng Nhã Nam (Ginger, Ẩm thực Việt sang trọng, Hà Nội).
  • Nineteen11 (Nhà Hát Lớn, số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • Square One (Park Hyatt Hotel, Sheraton Hotel, Ẩm thực Địa Trung Hải và món Việt truyền thống, TPHCM).
  • Trois Gourmand (Sofitel Hotel, Ẩm thực Pháp, TPHCM).
  • Don cipriani’s (Ẩm thực Y, TP. Đà Nẵng).

Trên đây là những thông tin chi tiết, giúp bạn giải đáp “fine dining là gì?” cũng như những tiêu chuẩn về nhà hàng fine dining. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn sẽ tìm và lựa chọn được một địa chỉ phù hợp, chất lượng để thưởng thức bữa tiệc fine dining nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: