5 lý do hàng đầu khiến quán cafe trở thành địa điểm làm việc tuyệt vời

Đánh giá post

Quán cà phê là nơi tuyệt vời để hẹn hò với bạn bè và thư giãn vào cuối tuần. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Môi trường ấm áp và thân thiện này cũng đang trở nên phổ biến với vai trò là không gian làm việc của freelancer. Tại sao mọi người thích và nên làm việc tại quán cà phê? Cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

làm việc tại quán cà phê 1

Tại sao bạn nên làm việc tại quán cafe?

Dưới đây là 5 lý do hàng đầu khiến quán cafe trở thành địa điểm làm việc tuyệt vời.

Làm việc tại quán cafe kích thích sự sáng tạo

Việc thay đổi địa điểm làm việc có thể thỏa mãn bộ não đang tìm kiếm sự mới lạ của chúng ta. Khi trải qua những kích thích mới, não sẽ tiết ra dopamine – một loại hormone hạnh phúc và cho phép chúng ta có những ý tưởng mới.

Bên cạnh đó, nhóm các nhà nghiên cứu do Ravi Mehta, Giáo sư Quản trị kinh doanh tại Đại học Illinois ở Urbana-Champaign dẫn đầu đã thực hiện một nghiên cứu về ảnh hưởng của tiếng ồn đối với tư duy sáng tạo. Và họ nhận thấy rằng mức độ ồn điển hình của một quán cafe nhộn nhịp là khoảng 70 decibel. Ở mức độ này, tiếng ồn giúp cải thiện thiện khả năng sáng tạo, tăng sự tập trung.

Bạn nghĩ tại sao rất nhiều nhà sáng tạo, bao gồm cả JK Rowling, đã viết nên những kiệt tác của họ trong các quán cà phê?

👉 Xem thêm: Cải thiện ánh sáng nơi làm việc giúp tăng năng suất lao động

Mở mang kiến thức

làm việc tại quán cà phê 2
Làm việc ở quán cafe cho phép bạn gặp nhiều người, nghe nhiều câu chuyện.

Một quán cafe có thể tiếp đón hàng trăm người đến và ngồi làm việc hoặc trò chuyện mỗi ngày. Nhờ đó, bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ, nghe những câu chuyện mới và nhìn nhận vấn đề theo những góc độ khác nhau. Bằng cách đó, bạn sẽ được truyền cảm hứng, mở rộng kiến thức,…

Giảm phân tâm, tăng năng suất làm việc

Nghe có vẻ vô lý, nhưng làm việc từ một quán cafe đông người qua lại thực sự ít bị phân tâm hơn làm việc từ một văn phòng yên tĩnh. Khi ở văn phòng, đồng nghiệp của bạn có thể vô ý làm phiền bạn. Và một khi quá trình làm việc bị gián đoạn, bộ não của bạn có thể cần tới nửa tiếng để tập trung trở lại. Điều này làm giảm năng suất lao động.

Khác với khi làm việc ở văn phòng, mặc dù quán cafe ồn ào hơn, nhưng nếu bạn ngồi trong góc khuất, hiếm người qua lại, hầu như bạn sẽ chẳng bao giờ bị làm phiền. Hơn hết, những câu chuyện được đưa ra bàn luận tại nơi công cộng như quán cafe thường không liên quan trực tiếp đến bạn, vì vậy, bạn sẽ ít bị phân tâm.

👉 Xem thêm: Ô nhiễm tiếng ồn nơi làm việc: Tác hại thế nào? Ngăn chặn ra sao?

Khuyến khích bạn làm việc hiệu quả hơn

làm việc tại quán cà phê 3
Khi thấy mọi người làm việc chăm chỉ, bạn sẽ không tự chủ được muốn cạnh tranh và làm việc hiệu quả hơn.

Ngày nay, quán cafe đã trở thành địa điểm làm việc của rất nhiều người. Và một khi bạn ngồi làm việc trong một không gian ấm áp, thơm hương cafe với những người đang chăm chỉ làm việc khác, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn. Các nhà khoa học nói rằng, lý do là bởi bạn sẽ không tự chủ nảy sinh cảm giác cạnh tranh khi thấy những người có động lực làm việc ở xung quanh.

Tách bạn ra khỏi công việc nhà

Quán cafe là địa điểm làm việc hoàn hảo cho những ai đang làm việc từ xa. Nó giúp chúng ta tách biệt công việc và cuộc sống một cách hiệu quả. Khi đó, bạn sẽ không bị mẹ giục đi nấu cơm, bố bắt quét nhà, anh chị nhắc cho thú cưng ăn,… nữa.

Hơn hết, bạn sẽ không cần đối mặt với ánh nhìn dòm ngó của hàng xóm xung quanh, rằng “con bé này suốt ngày ở nhà, không chịu đi làm”.

👉 Xem thêm: WFH – Làm sao để việc nhà không ảnh hưởng đến năng suất lao động?

5 tips giúp làm việc tại quán cafe đạt hiệu quả tốt

làm việc tại quán cà phê 4
Làm thế nào để làm việc hiệu quả tại quán cafe?

Mặc dù làm việc ở quán cafe rất có lợi. Song để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên áp dụng những tips sau:

  • Ngồi ở những quán cafe khác nhau: Thay vì đến cùng một quán cafe mỗi ngày, bạn nên đến những quán khác nhau. Điều này giúp bạn tránh khỏi cảm giác ngột ngạt của thói quen – một trong những lý do khiến bạn muốn đến quán cafe làm việc.
  • Chọn vị trí ít người qua lại: Khi làm việc ở quán cafe, bạn không nên ngồi gần cửa ra vào hoặc quầy gọi đồ. Đây là những nơi có lượng người đi lại nhiều nhất. Và điều đó có thể ảnh hưởng tới khả năng tập trung của bạn.
  • Chọn quán cafe phù hợp: Mặc dù tiếng ồn ở quán cafe có thể giúp tăng sự tập trung và kích thích khả năng sáng tạo. Tuy nhiên, không phải quán cafe nào cũng là nơi làm việc phù hợp. Bạn nên chọn những quán có nhiều người đến làm việc và tránh xa những nơi là địa điểm gặp gỡ thường xuyên của những người trẻ (họ có thể nói chuyện với âm lượng rất lớn – mức độ ồn trên 85 decibel có thể “giết chết” sự sáng tạo).
  • Tăng khả năng tập trung: Đây là cách làm của riêng tôi để tăng khả năng tập trung vào công việc. Theo đó, laptop của tôi có thể hoạt động trong 6 tiếng và tôi không mang sạc laptop theo người. Như vậy, tôi buộc phải tập trung làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để hoàn thành công việc trong khoảng thời gian này nếu không muốn phải quay trở về nhà và tiếp tục làm việc chỉ vì laptop hết pin.
  • Quan trọng: Hãy mua thêm đồ uống hoặc đồ ăn trong suốt quá trình làm việc tại quán cafe để không trở thành một khách hàng “vô ý thức”. Khi bạn ngồi làm việc tại quán cafe, điều đó đồng nghĩa với việc quán không thể tiếp thêm một (hoặc nhiều) vị khách trong khoảng thời đó. Như vậy, quán sẽ mất đi một khoản lợi nhuận (dù nhỏ). Bạn nên giúp quán giảm tình trạng này tới mức tối đa, chủ quán sẽ rất biết ơn bạn.

Bạn đã bao giờ ngồi làm việc tại quán cafe chưa? Bạn cảm thấy thế nào khi thay đổi địa điểm làm việc? Hãy cho JobsGO biết về quan điểm và cảm nhận của bạn về việc này nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: