[Giải đáp] Hậu cần là gì? Có nên học ngành hậu cần quân sự hay không?

Đánh giá post

Hậu cần là gì? Có nên theo đuổi ngành hậu cần quân sự hay không? Đây là một trong những chủ đề đang rất “hot”, nhận được đông đảo sự quan tâm từ các bạn trẻ, nhất là những bạn đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành học. Vậy thì bài viết dưới đây của JobsGo sẽ bật mí cho bạn đọc thông tin chi tiết về ngành hậu cần nhé.

Tìm hiểu chung về hậu cần

Hậu cần là gì?

Hậu cần là gì?
Hậu cần là gì?

Hậu cần là một từ có nguồn gốc Hán Việt, sử dụng để chỉ những công đoạn phía sau thành quả nào đó. Nó bao gồm toàn bộ những bước, công đoạn mà người ngoài không nhìn thấy được trước khi sản phẩm, dịch vụ đạt thành công.

Ví dụ như trong một sự kiện giải trí nào đó, đằng sau sân khấu lung linh, nghệ sĩ trình diễn thu hút là một ekip hậu cần, làm việc ngày đêm, chuẩn bị mọi thứ đầy đủ để sự kiện diễn ra thành công, tốt đẹp. Hay ban hậu cần của một ban nhạc chính là bộ phận chăm lo về kỹ thuật, ánh sáng, trang phục,…

Như vậy, công việc của người làm hậu cần có thể hiểu như là việc có được đúng số lượng cần thiết ở thời điểm và chi phí phù hợp nhất.

Một số thuật ngữ liên quan đến hậu cần

Hiện nay, thuật ngữ hậu cần được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như là quân sự, logistics hay cả kinh tế, văn hóa, sự kiện,… Vậy các bạn đã hiểu về hậu cần trong các lĩnh vực này như thế nào chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ lỡ nội dung dưới đây nhé.

Hậu cần quân đội là gì?

Hậu cần quân đội hay quân sự được biết đến là một ngành đào tạo các chiến sĩ làm công tác hậu cần, phục vụ cho quân đội Việt Nam.

Nhắc đến hậu cần quân sự, chắc hẳn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến công việc như là vận chuyển trang thiết bị phục vụ cho chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc. Trong thời bình, đội ngũ chiến sĩ hậu cần sẽ luyện tập và hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống quân đội vững mạnh.

👉 Xem thêm: Học trường Sĩ quan Lục quân 2 ra làm gì?

Hậu cần quân đội là gì?
Hậu cần quân đội là gì?

Hậu cần Logistics là gì?

Hậu cần Logistics hay còn được biết đến là bộ phận chuyên đảm nhiệm việc nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, làm thủ tục hải quan, giấy tờ, đóng gói bao bì, ghi mã ký hiệu,… trong lĩnh vực Logistics. Những nhân viên quản trị hậu cần sẽ tham gia vào chuỗi cung ứng vận chuyển trọn gói từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ hàng hóa.

Với lĩnh vực này, ban hậu cần có thể làm việc ở rất nhiều mảng, vị trí khác nhau như lên kế hoạch phân tích, thu mua, kiểm kê, quản lý hàng hóa, điều phối viên,…

Hệ thống hậu cần là gì?

Hệ thống hậu cần có thể hiểu chính là các thiết bị máy móc, công cụ hỗ trợ cho các nhân viên, chiến sĩ hậu cần thực hiện công việc. Đây được xem là yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong công tác hậu cần hiện nay.

Ví dụ hậu cần trong logistics thì sẽ cần đến các thiết bị đóng gói, vận chuyển. Hay trong quân đội thì hệ thống hậu cần được biết đến là trang thiết bị, vũ khí,… để phục vụ quá trình làm nhiệm vụ hậu phương phía sau.

Ban hậu cần quân sự làm những công việc gì?

Có thể thấy, hậu cần trong quân sự là đội ngũ quan trọng hàng đầu, luôn được đầu tư tại các cơ sở quân đội trên cả nước. Cụ thể, ban hậu cần quân sự sẽ đảm nhiệm những công việc gì?

Ban hậu cần quân sự làm những công việc gì?
Ban hậu cần quân sự làm những công việc gì?

Các chiến sĩ hậu cần sẽ có nhiệm vụ chính là đảm bảo công tác chất lượng sinh hoạt, trang phục, ăn uống, quân y, quân phục, nhu yếu phẩm, trang thiết bị,… cho lực lượng quân đội của Việt Nam.

Ngoài ra, trong một số trường hợp đặc biệt, ban hậu cần quân sự sẽ cần sẵn sàng hỗ trợ người dân cả nước, thực hiện theo chỉ thị, yêu cầu Đảng đưa ra. Ví dụ trong giai đoạn dịch Covid nghiêm trọng, phức tạp, ban hậu cần quân sự theo lệnh di chuyển vào TPHCM, hỗ trợ về nhu yếu phẩm, đồ ăn, thức uống, công tác phòng chống dịch,… cho người dân.

Như vậy, đội ngũ hậu cần quân sự đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong lực lượng quân đội Việt Nam hiện nay. Đây cũng là bộ phận không thể thiếu giúp duy trì hòa bình, mang đến cuộc sống tốt đẹp cho dân tộc.

👉 Xem thêm: Học viện Quân y ra trường làm gì?

Có nên học ngành hậu quân sự cần hay không?

Được theo học các ngành quân đội vẫn luôn là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cũng rất nhiều trường hợp, nhất là các bạn nữ cảm thấy băn khoăn, không biết có nên theo đuổi ngành hậu cần quân sự hay không? Vậy thì hãy khám phá ngay thông tin về cơ hội nghề nghiệp của ngành này nhé.

Cơ hội việc làm ngành hậu cần quân sự

Vì là một ngành trong lĩnh vực quân đội, có trách nhiệm xây dựng, bảo vệ sự an toàn cho đất nước nên hậu cần quân sự luôn rất được trọng dụng. Theo đó, cơ hội việc làm cho những bạn theo đuổi ngành này cũng vô cùng lớn.

Một điều chắc chắn rằng sau khi tốt nghiệp ngành hậu cần quân sự, các bạn đều có thể được tham gia làm việc, công tác trong quân đội (doanh trại, cơ sở trường học,…), các cơ quan nhà nước với chế độ vô cùng tốt.

Nhu cầu lực lượng hậu cần trong quân đội chưa bao giờ giảm, liên tục tăng lên ngay cả trong thời bình. Do đó, các bạn trẻ sẽ không cần lo lắng về vấn đề tìm kiếm, xin việc làm sau khi ra trường.

Có nên học ngành hậu quân sự cần hay không?
Có nên học ngành hậu quân sự cần hay không?

Mức lương cho vị trí hậu cần trong quân sự

Với vị trí hậu cần quân sự thì mức lương sẽ được tính theo quy định chung của nhà nước. Theo nghị định 31/2012/NĐ – CP thì những ai theo học ngành hậu cần, ra làm tại các cơ quan thuộc quân đội, nhà nước thì sẽ hưởng mức lương là 1.050.000đ/tháng. Mức lương này là mức tối thiểu chung, áp dụng cho các cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang,…

Ngoài mức lương này, các chiến sĩ, sĩ quan hậu cần quân sự còn nhận được rất nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác theo quy định của nhà nước.

Như vậy, với cơ hội việc làm hấp dẫn thì lựa chọn theo đuổi ngành hậu cần quân sự là một điều rất tuyệt vời, nhất là với những bạn yêu thích hoạt động về xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nếu bạn đang có dự định thi tuyển vào ngành này thì đừng ngần ngại, hãy tự tin và theo đuổi ước mơ nhé.

👉 Xem thêm: Mức lương nhân viên hậu cần

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích, giúp các bạn hiểu rõ hậu cần là gì? Chúc các bạn có sự lựa chọn đúng đắn cho ngành học của mình trong tương lai.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: