WFH – Làm sao để việc nhà không ảnh hưởng đến năng suất lao động?

Đánh giá post

Gắn với công nghệ hiện đại, việc kết nối các dữ liệu và sử dụng internet đã giúp bạn có thể dễ dàng tiếp cận nhiều thông tin hơn cũng như làm việc một cách chủ động, không nhất thiết là đến văn phòng. Thế nhưng liệu hình thức Work From Home (WFH) liệu có đảm bảo được năng suất hay không? Cùng bài viết đi tìm câu trả lời và đưa ra gợi ý làm thế nào để công việc nhà không ảnh hưởng đến năng suất lao động nhé!

Work From Home cũng chính là một hình thức làm việc mang lại xu hướng mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để công việc nhà không ảnh hưởng đến năng suất lao động? Work From Home ra sao để có hiệu quả thì chúng ta cùng điểm danh các giải pháp sau đây.

Bạn cần lựa chọn một không gian làm việc thích hợp 

Đừng thả lỏng quá mức cơ thể khi bạn làm việc Work From Home, tránh việc làm dài trên giường và ghế sofa. Tại sao ư? Vì như vậy bạn sẽ chẳng toàn tâm toàn ý cho công việc được đâu. Cạnh đó tư thế ngồi làm sai sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu mất đi năng lượng tích cực và lúc đó bạn lại lướt qua vài trang báo, xem vài video tik tok chẳng hạn,…

Mỗi cá nhân sẽ có lựa chọn nơi làm việc riêng
Mỗi cá nhân sẽ có lựa chọn nơi làm việc riêng

Work From Home với không gian lý tưởng đó là quán cafe yên tĩnh, phòng làm việc riêng, nơi đọc sách giống với bàn làm việc tại công ty vậy. Đã bắt tay vào làm việc thì cần có sự nghiêm túc, đừng để bị bất kỳ yếu tố nào gây sự xao nhãng và cắt đứt tinh thần tập trung. 

Lập khung thời gian biểu cố định 

Có lẽ lợi ích dễ nhận thấy nhất khi làm việc từ xa và tại nhà đó là việc bạn có thể sắp xếp thời gian hợp lý theo lịch trình cá nhân. Lưu ý dành cho bạn đó là vẫn nên đưa ra khung thời gian biểu làm việc cố định theo đó vừa đảm bảo cuộc sống mà vẫn hoàn tất 100% công việc được giao phó. 

Bạn có thể dành buổi sáng để ngủ nướng nhưng hãy nghiêm chỉnh làm việc vào buổi chiều và tối. Hoặc bạn lựa chọn khung giờ sáng sớm đến trưa gia tăng năng suất, tất cả đều được chẳng sao cả. Chỉ cần khung giờ đó là lúc bạn tập trung nhất chứ không cần làm theo khung giờ 8 tiếng ở văn phòng. Có thể thời gian làm việc ngắn hơn mà khối lượng vẫn được hoàn tất như ngồi làm việc tại công ty. 

? Xem thêm: Khung giờ vàng để làm việc hiệu quả

Thiết lập chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Một khi bạn đã tìm được điều kiện làm việc phù hợp thì sự tập trung đôi khi còn làm bạn mất đi khái niệm về thời gian, đặc biệt là thời gian nghỉ giữa ca làm việc. Tất nhiên việc tập trung cho công việc là tốt nhưng ngồi lâu và nhìn chăm chú máy tính sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và các cơ quan cơ thể. 

Nghỉ ngơi sẽ giúp bạn làm việc năng suất hơn
Nghỉ ngơi sẽ giúp bạn làm việc năng suất hơn

Thay vì lời mời gọi đi ăn từ đồng nghiệp, bạn có thể sử dụng đồng hồ báo thức để căn chỉnh thời gian. Đôi khi việc bạn đứng dậy đi lại 1 – 2 phút hoặc hít thở không khí bên ngoài sẽ giúp bạn thư giãn một cách hiệu quả, mở ra nhiều tư duy hơn.

Thử sức tập thể dục 

Đừng bỏ qua một điểm cộng thú vị mà mô hình làm việc Work From Home đem lại cho bạn đó là được thể dục. Cách thức vừa giúp bạn lấy lại tinh thần mà còn đem lại cho bản thân một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai tạo ra năng suất. 

Trước khi bắt đầu làm việc, giữa thời gian làm việc và sau khi làm việc kết thúc thì bạn nên dành 30 – 1 tiếng tập thể dục. Đó đơn giản chỉ là một vài cái vặn vẹo, bài tập yoga, đi đến phòng tập,… hoặc bạn cũng có thể chọn việc rèn luyện trí não với trò chơi giúp bản thân được thả lỏng hết sức. 

? Xem thêm: 6 cách hiệu quả để nâng cao năng suất làm việc của bạn 

Chế độ ăn uống chậm và lành mạnh

Những ngày làm việc tại nhà đặc biệt mùa dịch thì bạn sẽ trữ một lượng lớn đồ ăn đúng không, từ ăn nhẹ nhanh cho đến trái cây giải nhiệt. Có điều cũng đừng nên coi thường việc ăn uống hãy cân bằng chúng giúp bản thân khỏe mạnh. 

Dinh dưỡng đạt chuẩn sẽ tạo cơ thể khỏe mạnh khi làm việc
Dinh dưỡng đạt chuẩn sẽ tạo cơ thể khỏe mạnh khi làm việc

Ví dụ khung giờ ăn trưa bạn nên bổ sung rau và chất xơ cần thiết, năng lượng hay vitamin đem lại sự minh mẫn, buổi đầu chiều có thể ăn hoa quả. Điều đáng chú ý là làm việc WFH bạn tránh xa được đường, đồ ăn nhanh có ga vì chẳng có bạn bè rủ nhau mua uống và các chương trình khuyến mãi cũng bị bỏ qua.

Dù nơi nào bạn cũng cần giữ kết nối làm việc 

Để có nhiệm vụ thì bạn sẽ cần sự phân công và tiếp nhận các yêu cầu từ sếp đúng không chứ bạn đâu thể làm một mình. Vậy nên, kết nối internet với sếp là điều cần. 

Cạnh đó đồng nghiệp cũng là điểm kết nối không nên bỏ lỡ. Bạn sẽ được hỗ trợ, tháo gỡ các khúc mắc để vận hành công việc hiệu quả hoàn tất nhiệm vụ trước deadline.

Đừng quên việc báo cáo và tổng hợp kết quả

Khi tiếp nhận công việc thì bạn đã cần chủ động lập ra việc cần làm và các vấn đề ưu tiên rồi đúng không. Sau đó là theo dõi tiến trình thường xuyên và bám sát nhiệm vụ mà thôi đến khi hoàn tất. 

Báo cáo là điều cần và đừng bao giờ quên
Báo cáo là điều cần và đừng bao giờ quên

Cùng đó bạn cũng đừng quên việc báo cáo công việc, không chỉ với bản thân mà còn với người quản lý. Vì họ cũng cần biết nhân viên của họ làm được những gì trong kế hoạch đã giao. Bạn cần chủ động từ đó tạo được niềm tin và đem lại nhiều động lực làm việc. 

? Xem thêm: 7 điều cần loại bỏ để tăng năng suất làm việc

Tựu chung có thể thấy ảnh hưởng của xu thế và dịch bệnh đã tác động rất lớn đến hình thức làm việc và Work From Home biến thành một xu thế đặc biệt. Theo đó chúng ta cũng đâu thể phủ nhận lợi ích mà hình thức này đem lại đúng không? Có điều là bạn cũng nên biết cách làm thế nào để công việc nhà không ảnh hưởng đến năng suất lao động.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: