Công ty đề nghị giảm lương, bạn nên ứng xử như thế nào?

Đánh giá post

Vào một ngày đẹp trời, bỗng dưng bạn nhận được thông báo công ty cắt giảm lương. Trong tình huống này, bạn sẽ phản ứng thế nào? Chắc chắn bạn chưa bao giờ nghĩ đến sự việc này phải không? Vậy thì hãy đọc và tham khảo bài viết dưới đây để biết cách ứng xử nếu rơi vào trường hợp này nhé.

làm gì khi bị giảm lương 1

Khi nào công ty được/không được giảm lương nhân viên?

Thực tế, việc cắt giảm lương nhân viên là vấn đề rất ít khi xảy ra. Bởi phải tùy vào từng trường hợp mà công ty có được phép làm điều đó hay không? Vậy khi nào các công ty được phép/không được phép giảm lương nhân viên?

Trường hợp được phép giảm lương

Các công ty sẽ được quyền giảm lương của nhân viên trong một số trường hợp nhất định đó là:

Điều chuyển vị trí nhân viên

Theo quy định tại Điều số 31 Bộ luật Lao động năm 2021, các công ty sẽ có thể điều chuyển nhân sự khi:

  • Gặp các vấn đề sự cố cháy nổ, điện nước.
  • Gặp khó khăn đột xuất như thiên tai, hỏa hoạn,…
  • Điều chuyển theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, thời gian điều chuyển này sẽ không được phép quá 60 ngày/năm (trừ trường hợp nhân viên đồng ý thêm ngày). Khi điều chuyển, công ty sẽ phải báo trước cho nhân viên 3 ngày và đề cập rõ vấn đề thay đổi lương. Lúc này, mức lương tối thiểu cho công việc mới sẽ phải bằng 85% lương cũ (không thấp hơn lương tối thiểu vùng). 

👉 Xem thêm: WFH nhận 80% lương? Doanh nghiệp cần giải quyết thấu tình, hợp lý

Công ty gặp khó khăn

Trường hợp được phép giảm lương
Trường hợp được phép giảm lương

Gặp khó khăn, tình hình sản xuất, kinh doanh trì trệ là điều không công ty nào mong muốn. Và để đủ sức duy trì, tiếp tục tồn tại, một số đơn vị có thể chọn cách cắt giảm lương nhân viên, tiết kiệm tối đa chi phí. 

Vậy nên, nếu rơi vào trường hợp này, bạn cũng nên hiểu, thông cảm cho những vấn đề mà công ty đang gặp phải.

Nhân viên bị kỷ luật

Việc bị kỷ luật và cắt giảm lương chắc chắn là điều không sai. Đây được xem như một hình phạt mà công ty áp dụng cho nhân viên. Tuy nhiên, các công ty cũng cần lưu ý vấn đề kỷ luật này phải được thực hiện theo Điều 123 Bộ luật Lao động.

Trường hợp không được phép giảm lương

Trong một số trường hợp, việc giảm lương nhân viên là sai quy định pháp luật và phía công ty có thể sẽ bị xử phạt. Cụ thể đó là những trường hợp sau:

Không báo trước cho nhân viên

Như đã đề cập ở trên, khi công ty giảm lương dù là có lý do chính đáng thì vẫn cần báo trước cho nhân viên. Còn nếu sự việc diễn ra âm thầm thì sẽ được xem là vi phạm pháp luật, đồng thời thiếu tôn trọng nhân viên.

Lý do giảm lương không chính đáng

Những lý do như phân biệt đối xử, ghét, trù dập nhân viên,… đều được xem là không chính đáng. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể làm đơn để kiện công ty, bảo vệ quyền lợi của bản thân.

Giảm lương thấp hơn mức tối thiểu vùng

Mặc dù công ty khó khăn, nhân viên chấp nhận bị giảm một phần lương nhưng cũng không thể vì thế mà bạn chấp nhận mức lương thấp hơn cả tối thiểu vùng. Nếu không may gặp phải trường hợp này, bạn cũng có thể phản kháng, kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền.

👉 Xem thêm: Làm gì khi biết mức lương mình nhận được thấp hơn thị trường?

Trường hợp không được phép giảm lương
Trường hợp không được phép giảm lương

Công ty đề nghị giảm lương, bạn nên làm gì?

Bị công ty giảm lương có lẽ là điều không ai muốn. Tuy nhiên, bạn vẫn cần thật bình tĩnh để có cách ứng xử thật văn minh, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân.

Tìm hiểu kỹ tình hình

Trước hết, bạn sẽ cần tìm hiểu thật kỹ tình hình, thu thập những thông tin cần thiết, liên quan đến quyết định giảm lương này. Nguyên nhân cắt giảm lương là do đâu? Công ty đang khó khăn hay vì những lý do khác?

Nếu công ty vẫn hoạt động bình thường thì bạn nên có cuộc trao đổi riêng với sếp để nắm rõ được vấn đề.

Lập danh sách những câu hỏi dành cho sếp

Sau khi đã có được một số thông tin quan trọng, bạn sẽ cần lập danh sách những câu hỏi có thể gửi lên sếp như:

Lập danh sách những câu hỏi dành cho sếp
Lập danh sách những câu hỏi dành cho sếp
  • Tình trạng giảm lương này sẽ kéo dài bao lâu? Đây có lẽ là câu hỏi rất khó để trả lời nếu công ty đang gặp khó khăn. Dù vậy, bạn vẫn nên hỏi để tránh bị thiệt thòi về sau.
  • Việc cắt giảm lương có ảnh hưởng đến những quyền lợi khác hay không? (thưởng, phụ cấp, bảo hiểm,…). Thông thường thì vấn đề cắt giảm sẽ chỉ áp dụng với lương, tuy nhiên đôi khi nó sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ đóng bảo hiểm của các bạn. Do đó, bạn hãy hỏi thật kỹ để biết chính xác lợi ích của bản thân.
  • Quyết định cắt giảm này có áp dụng cho toàn công ty hay không? Câu hỏi này sẽ giúp bạn biết được công ty có đang thực sự công bằng hay có sự thiên vị với một số cá nhân, phòng ban nhất định.
  • Khi nào quyết định giảm lương có hiệu lực? Bạn sẽ cần hỏi vấn đề này để chuẩn bị tài chính cho bản thân trong thời gian tới.

👉 Xem thêm: [Góc giải đáp] Tại sao các công ty thường để lương thỏa thuận?

Đàm phán lại với sếp

Danh sách những gì cần hỏi đã có, lúc này bạn hãy hẹn và trao đổi riêng với sếp. Sẽ có 2 trường hợp xảy ra đó là:

  • Công ty thực sự khó khăn, gặp các sự cố bất ngờ cần điều chuyển nhân sự,… và tình trạng này sẽ chỉ áp dụng trong thời gian ngắn. Khi đó bạn có thể thông cảm và chấp nhận về sự giảm lương này. Tuy nhiên, bạn cũng cần hỏi rõ sếp về phương án nào đi kèm với việc giảm lương. Ví dụ như công ty có khoản bù đắp nào trong thời gian đó hay linh hoạt về thời gian làm việc không?,…
  • Trường hợp thứ 2 là công ty tự ý giảm lương với những lý không chính đáng. Khi đó, bạn có thể đàm phán hoặc là công ty không giảm lương, hoặc là nhờ các cơ quan chức năng can thiệp. Tuy nhiên, dù công ty có xử ép thì bạn cũng cần giữ thái độ lịch sự, hành xử văn minh.

Thay đổi công việc khác

Thay đổi công việc khác
Thay đổi công việc khác

Với trường hợp bị công ty chèn ép, giảm lương vô lý, đàm phán không thành công thì bạn nên tính đến phương án thay đổi công việc. Bởi chắc chắn bạn và công ty đã không còn tìm được tiếng nói chung, họ không còn trọng dụng bạn nên việc rời đi là phương án tốt nhất.

Bạn không thể chấp nhận mức lương thấp hơn nhưng khối lượng công việc, áp lực vẫn dồn ép, thậm chí là nhiều hơn trước kia được. Hãy cho bản thân một cơ hội để thay đổi, phát triển tại môi trường mới bạn nhé.

👉 Xem thêm: [Giải đáp thắc mắc] Tại sao nhân viên nghỉ việc hàng loạt?

Như vậy, bạn đã biết mình phải làm gì khi bị công ty giảm lương rồi đúng không? Mặc dù không ai mong muốn tình trạng này xảy ra, thế nhưng nếu bạn thiếu may mắn, không sao cả, bạn vẫn còn rất nhiều cơ hội khác ở phía trước.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: