[Chia sẻ] Các kỹ năng lãnh đạo cần cho một nhà quản lý giỏi

Đánh giá post

Bạn muốn tìm hiểu về kỹ năng lãnh đạo để trở thành một nhà quản lý xuất sắc? Cùng tìm hiểu với chia sẻ của JobsGo trong bài viết dưới đây để xác định bạn đã có những kỹ năng nào và cần rèn luyện thêm kỹ năng nào nhé!

Lý giải: Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Lý giải: Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Lý giải: Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Khái niệm kỹ năng lãnh đạo là năng lực của bản thân trong việc đứng đầu một tổ chức, đưa ra những hướng đi, “lái thuyền” và thúc đẩy các nhân viên của mình hoạt động một cách hăng say để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Không phải ai cũng có kỹ năng lãnh đạo đâu nhé! Phải là người có tố chất và những kỹ năng phù hợp mới có thể đảm nhận vị trí “thuyền trưởng” trên một chuyến tàu. Vậy những kỹ năng đó như thế nào, cùng tìm hiểu chi tiết với chia sẻ trong phần tiếp theo nhé!

Các kỹ năng lãnh đạo mà một nhà quản lý giỏi phải có

Môn kỹ năng lãnh đạo quản lý không khó để học và triển khai để trở thành một người đứng đầu doanh nghiệp tài ba. Bỏ túi ngay những kỹ năng lãnh đạo cần thiết với một nhà quản lý giỏi hiện nay gồm có:

Kỹ năng ra quyết định độc lập

Ra quyết định độc lập là một kỹ năng quan trọng đối với người quản lý hoặc nhà lãnh đạo. Trước các vấn đề, họ cần là người tự mình nhìn nhận và có những đánh giá để đưa ra quyết định đúng đắn. 

Họ không thể khi có ai đó nói gì đều nghe theo mà cần có nhìn nhận để ra quyết định của riêng mình. Ra quyết định đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp có những hướng đi tốt và phát triển trong một thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay.

Kỹ năng ra quyết định độc lập
Kỹ năng ra quyết định độc lập

Kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh, hiệu quả

Trong công tác quản lý doanh nghiệp sẽ có rất nhiều các vấn đề xảy ra, một người lãnh đạo cần có kỹ năng giải quyết khéo léo mọi việc. Các vấn đề liên quan đến khách hàng, liên quan đến đối tác, công việc mà nhân viên không thể đảm nhận được thì quản lý cần đứng ra giải quyết thay họ.

Chính vì thế, nghệ thuật giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng mà người quản lý khi lãnh đạo nhân viên của mình cần phải có.

👉 Xem thêm: Phân biệt lãnh đạo và quản lý – tưởng không khác mà khác không tưởng

Luôn đặt ra chiến lược trong kinh doanh, quản lý

Đứng đầu doanh nghiệp và quản lý nhân viên, quản lý đối với toàn bộ công việc thì kỹ năng hoạch định chiến lược kinh doanh rất quan trọng. Nó chính là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp đi tới được thành công và đạt được vị thế nhất định trên thị trường hiện nay.

Luôn đặt ra chiến lược trong kinh doanh, quản lý
Luôn đặt ra chiến lược trong kinh doanh, quản lý

Tầm nhìn chiến lược về thị trường và đối tác

Tầm nhìn chiến lược về thị trường và lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh sản xuất để đưa ra những hướng đi tốt nhất là một trong những kỹ năng lãnh đạo rất quan trọng. Không phải ai cũng biết nhìn nhận thực tế để có thể đưa ra được một chiến lược hiệu quả đâu nhé!

Không những thế, người quản lý có kỹ năng lãnh đạo còn phải biết nhìn nhận về đối tác để nắm bắt những cơ hội hợp tác hấp dẫn. Nhờ đó mà doanh nghiệp của họ với phát triển vươn lên được.

Quyết đoán trước những cơ hội “vàng”

Trong kinh doanh sẽ có những thời điểm là “cơ hội vàng” đối với doanh nghiệp, một nhà quản lý nếu có kỹ năng lãnh đạo tốt sẽ quyết đoán trước những thời cơ đầy hấp dẫn đó. 

Nó có thể là “con dao hai lưỡi”, nhưng nếu biết tận dụng nó có thể đưa doanh nghiệp dựng lên “đế chế” của riêng mình. Từ đó, doanh nghiệp dưới tay người quản lý giỏi sẽ nhanh chóng có được vị trí, chỗ đứng trên thị trường và thương hiệu trong lòng khách hàng.

Quyết đoán trước những cơ hội “vàng”
Quyết đoán trước những cơ hội “vàng”

Thực hiện trao quyền và truyền cảm hứng làm việc

Trong kỹ năng lãnh đạo của người quản lý thì kỹ năng trao quyền rất quan trọng. Nhà quản lý, người lãnh đạo cần có mắt nhìn người, đánh giá chính xác năng lực của nhân viên để thực hiện trao quyền phù hợp. Điều này sẽ khiến hoạt động của doanh nghiệp được hiệu quả và hiệu suất làm việc luôn cao.

Không những vậy, người lãnh đạo còn phải truyền cảm hứng cho nhân viên của mình để họ làm việc hăng say, cống hiến hết mình cho doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Leader là gì? Các yếu tố một Leader cần có

Có kỹ năng tạo động lực cho nhân viên

Kỹ năng tạo động lực rất quan trọng, người đứng đầu phải biết cách tạo động lực cho nhân viên của mình. Có động lực thì nhân viên mới làm việc hăng say, nhờ đó hiệu suất công việc luôn được đảm bảo, KPI công việc luôn được hoàn thành.

Có khả năng giao tiếp và truyền thông cực “đỉnh”

Trong kỹ năng lãnh đạo của người quản lý không thể không nhắc đến khả năng giao tiếp và truyền thông. Họ phải có “nghệ thuật” nói chuyện khiến người khác luôn bị thuyết phục, truyền đạt những định hướng, chiến lược để nhận viên của mình hiểu, sau đó mới thực hiện được hiệu quả nhất.

Có khả năng giao tiếp và truyền thông cực “đỉnh”
Có khả năng giao tiếp và truyền thông cực “đỉnh”

Vững chuyên môn và kiến thức rộng

Kiến thức chuyên môn vững và hiểu biết liên quan rộng là điều mà bất kỳ một nhà quản lý giỏi nào hiện nay cũng cần có. Hiểu biết này thể hiện bạn xứng đáng ở vị trí đó và lãnh đạo cả doanh nghiệp đi đúng hướng.

Kỹ năng lập kế hoạch hoạt động hiệu quả

Một doanh nghiệp muốn hoạt động hiệu quả phải có kế hoạch cụ thể và chi tiết. Không những thế, nó còn cần phải phù hợp với thức tế thì mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ về kỹ năng lãnh đạo là gì cùng các thông tin liên quan. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ thực sự hữu ích với các bạn nhé.

👉 Xem thêm: 4 phong cách lãnh đạo phổ biến cho nhà quản lý

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: