Netizen là gì và những thông tin xung quanh cần biết!

Đánh giá post

Netizen là một thuật ngữ không còn xa lạ trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hiểu rõ nó. Vậy nên, trong bài viết này, JobsGO sẽ cung cấp cho bạn những góc nhìn toàn diện nhất, giúp bạn gỡ bỏ băn khoăn “Netizen là gì?”. 

Netizen là gì?

Xuất phát từ Âu Mỹ, Netizen là kết quả của sự kết hợp giữa Internet và city(zen). Có thể hiểu đơn giản, Netizen là cộng đồng hay cư dân mạng. Nó bao gồm tất cả những cá nhân tham gia và hoạt động trên mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Tiktok…, thường trò chuyện, thảo luận và đưa ra những ý kiến, quan điểm cá nhân về một vấn đề nào đó trên các nền tảng. Tin tức đó có thể là chính thống, cũng có thể là giả.

Netizen là gì
Netizen là gì?

Mặc dù Netizen thường bị coi là “anh hùng bàn phím” vì thường xuyên bày tỏ quan điểm, thể hiện thái độ khi chưa hiểu cặn kẽ vấn đề, hoặc chỉ nhìn nhận mọi thứ từ một phía, tuy nhiên cũng không thể phủ nhận sức mạnh và ảnh hưởng mà cộng đồng này tạo ra. 

👉 Xem thêm: Netizen Việt “dạy” bạn cách “sống sót chốn công sở”

Các nhóm Netizen phổ biến

Bất kỳ ai trong xã hội ngày nay đề có thể trở thành Netizen một cách dễ dàng và nhanh chóng. Vậy nên, tầm ảnh hưởng mà cộng đồng này tạo ra trên các nền tảng mạng xã hội là cực kỳ to lớn. Nhìn chung, sẽ có 3 nhóm Netizen với những ảnh hưởng khác nhau, đó là: 

Nhóm Netizen với ảnh hưởng tiêu cực

Đây là nhóm Netizen mà luôn tạo ra những tiêu cực trên mạng xã hội. Thay vì tìm hiểu kỹ càng mọi chuyện, họ chỉ đánh giá sự việc xảy ra theo chiều hướng xấu thông qua cái nhìn thiển cận của bản thân hoặc a dua theo đám đông. Họ sẵn sàng buông lời chỉ trích, mắng mỏ, thậm chí là chửi bới người khác khi vấn đề chưa được làm sáng tỏ. Đồng thời, họ cũng rất cố chấp, bảo thủ cho rằng mình đúng và nhất quyết bảo vệ nó. Điều này không chỉ tạo nên một môi trường mạng xã hội kém văn minh mà còn làm xấu đi hình ảnh, danh dự của những người trong cuộc, thậm chí có thể khiến người trong cuộc rơi vào những hoàn cảnh xấu như bị trầm cảm, có ý định tự tử hoặc tự tử… vì không chịu nổi áp lực từ dư luận.

Netizen là gì
Nhóm Netizen với ảnh hưởng tích cực

Mặc dù đây là nhóm Netizen tiêu cực không ai mong muốn, thế nhưng số lượng của nhóm Netizen này ngày một đông và đang tạo nên những hiệu ứng cực kỳ đáng lên án trên mạng xã hội. 

👉 Xem thêm: Kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội, nên hay không?

Nhóm Netizen với ảnh hưởng tích cực

Khác với nhóm Netizen tiêu cực, nhóm Netizen với ảnh hưởng tích cực là cộng đồng rất đáng được tuyên dương, ngợi ca. Họ mang suy nghĩ tích cực cùng cái nhìn thân thiện, đồng cảm trước những vấn đề, sự kiện xảy ra. Thay vì chỉ trích, lên án theo đám đông, họ luôn nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, xem xét chúng từ những góc khuất rồi mới đưa ra quan điểm cá nhân của mình. Đồng thời, nhóm Netizen tích cực cũng không mang một thái độ chỉ trích nặng nề với ngôn từ lăng mạ mà họ đưa ra những ý kiến vô cùng nhẹ nhàng, những góp ý đầy thiện chí. Điều này giúp những người trong cuộc cảm thấy được chia sẻ, đồng cảm hơn và giúp họ có thể vượt qua những áp lực từ dư luận.  

Netizen là gì
Nhóm Netizen với ảnh hưởng tích cực

Nhóm Netizen trung dung

Nhóm Netizen cuối cùng là nhóm Netizen trung dung. Đây là nhóm có tỉ lệ thành viên đông đảo. Họ chỉ tiếp nhận thông tin chứ không bày tỏ hay thể hiện bất kỳ thái độ nào trên các nền tảng mạng xã hội. Chính vì thế, nhóm người này không gây ra ảnh hưởng nào với người khác, dù là tích cực hay tiêu cực. 

Làm thế nào để hạn chế sự bùng nổ của Netizen? 

Có thể thấy, hiện nay, nhiều người lợi dụng tầm ảnh hưởng của Netizen mà sẵn sàng tạo ra các chiêu trò hãm hại, bôi xấu danh dự của người khác để thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, kích thích mọi người tham gia bàn tán, thảo luận và bày tỏ quan điểm, thái độ. Đó có thể là những hành vi như: làm lộ clip nóng, nói xấu nhau, đưa ra những phát ngôn gây sốc,… 

Netizen là gì
Làm thế nào để hạn chế sự bùng nổ của Netizen?

Chính vì thế, để xây dựng một cộng đồng mạng với những Netizen văn minh, chúng ta cần có biện pháp hạn chế sự bùng nổ của Netizen, đặc biệt là nhóm Netizen tiêu cực. Có một biện pháp đã được rất nhiều quốc gia áp dụng hiện nay là đưa ra luật an ninh mạng. Tức là mỗi người dùng khi tham gia các nền tảng mạng xã hội cần phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân cần thiết và đăng ký tài khoản rõ ràng. Điều này góp phần giúp cơ quan thẩm quyền quản lý, kiểm duyệt và thắt những thông tin, phát ngôn xấu, nhạy cảm trên mạng xã hội. Đây có thể xem là biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay. 

👉 Xem thêm: Khủng hoảng truyền thông là gì? Cách nhận biết và xử lý hiệu quả

Chắc hẳn, qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ “Netizen là gì?” và những ảnh hưởng mà Netizen mang lại. Cuối cùng, mỗi chúng ta, hãy là một Netizen văn minh, bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: