[Giải đáp thắc mắc] Tại sao nhân viên nghỉ việc hàng loạt?

Đánh giá post

Nhân viên nghỉ việc là vấn đề diễn ra khá thường xuyên, phổ biến trong các doanh nghiệp. Vậy điều gì khiến họ quyết định rời đi và không còn gắn bó với công ty nữa? Tại sao lại có tình trạng nhân viên nghỉ việc hàng loạt? Hãy cùng JobsGO phân tích và tìm ra câu trả lời nhé!

Nhân viên nghỉ việc hàng loạt – tình trạng phổ biến trong các doanh nghiệp

Tại sao nhân viên nghỉ việc hàng loạt
Tại sao nhân viên nghỉ việc hàng loạt?

Hiện nay, có những thời điểm người ta gọi là “mùa tuyển dụng” hay “mùa nhảy việc”,… Đó chính là lúc mà các nhân viên đua nhau xin nghỉ khiến doanh nghiệp phải nhanh chóng tuyển hàng loạt người mới về thay thế, tiếp tục thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh theo kế hoạch. Có những đơn vị dường như phải thay máu cả bộ phận chỉ vì sự ra đi đồng loạt từ quản lý đến nhân viên trong cùng một lúc.

Thực tế, nghỉ việc là quyết định riêng của mỗi cá nhân mà chắc chắn doanh nghiệp không thể nào can thiệp hay níu kéo. Tuy nhiên, 1 – 2 người nghỉ thì có thể là do họ có lý do riêng nhưng nghỉ hàng loạt 5 – 6 người hay thậm chí cả 1 bộ phận thì doanh nghiệp sẽ cần phải xem xét nguyên nhân cốt lõi nằm ở đâu? Liệu rằng có phải do doanh nghiệp đang có vấn đề gì hay không? Để giải đáp cho những thắc mắc này, mời bạn đọc theo dõi nội dung phần tiếp theo nhé!

👉 Xem thêm: Nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình

Lý do tại sao nhân viên nghỉ việc hàng loạt?

Việc nhân viên xin nghỉ hàng loạt thường sẽ tập trung vào một số lý do nổi bật như sau:

Cách quản lý của sếp

Cách quản lý của sếp
Cách quản lý của sếp chưa hiệu quả

Một trong những lý do khiến nhân viên chán nản và nghỉ việc nhiều đó chính là cách lãnh đạo, quản lý của sếp. Dù rằng chỉ là người “làm công ăn lương”, làm thuê cho người khác nhưng cũng cần đảm bảo sự bình đẳng. Nhân viên cống hiến, mang lại giá trị thì doanh nghiệp cần phải đãi ngộ xứng đáng.

Rất nhiều doanh nghiệp, sếp không biết cách lãnh đạo, quá đề cao chủ nghĩa cá nhân, quân chủ, đối xử với nhân viên không tốt thì chắc chắn sẽ không thể giữ chân được họ. Chưa kể, có những người sếp quá khắt khe, khó tính, bóc lột nhân viên,… thì chắc chắn đến một thời điểm nào đó, khi đã “tức nước vỡ bờ”, các nhân viên sẽ thi nhau xin nghỉ việc.

Công việc quá nhàm chán, dễ dàng

Phát triển trong sự nghiệp là điều mà bất kỳ ai cũng đều hướng tới. Vậy nên, nếu làm việc trong một môi trường mà công việc quá nhàm chán, lặp đi lặp lại hàng ngày, không phát triển, không có cơ hội bứt phá thì sẽ khó ai chịu được lâu dài.

Chưa kể, công việc quá dễ dàng cũng không tạo được động lực cho các nhân viên cố gắng, phấn đấu. Dần dần, họ sẽ bị thui chột năng lực, không thể phát triển trong tương lai.

👉 Xem thêm: Giới trẻ văn phòng và căn bệnh chán việc – Nguyên nhân và giải pháp

Mâu thuẫn với đồng nghiệp

Mâu thuẫn với đồng nghiệp
Mâu thuẫn với đồng nghiệp là nguyên nhân khiến nhiều người nghỉ việc

Đây có lẽ là một trong những lý do lớn nhất khiến cho các nhân viên nghỉ việc. Đối với môi trường công sở, mối quan hệ với đồng nghiệp đóng vai trò quan trọng, thậm chí nó còn quyết định phần nào đến cơ hội phát triển của các cá nhân.

Hãy thử tưởng tượng, đồng nghiệp của bạn là người quen của sếp, họ có tiếng nói và bạn lại gây mâu thuẫn với họ thì sẽ như thế nào? Có phải bạn sẽ trở nên không tốt trong mắt sếp hay không? Cơ hội thăng tiến của bạn dường như là không có khi vô tình gây hấn với người đồng nghiệp kia? Và trong những trường hợp như vậy, hầu hết mọi người đều chọn cách nghỉ việc để tìm kiếm con đường khác tốt hơn cho bản thân.

Văn hóa công ty không tốt

Văn hóa công ty là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến việc có giữ chân được nhân viên hay không? Nhân viên đi làm, cống hiến hết mình, tạo nên giá trị, mang lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp thì họ cũng cần phải được nhận lại chế độ đãi ngộ xứng đáng. Và nếu công ty không thể đáp ứng được những gì nhân viên mong muốn thì họ sẽ không thể gắn bó lâu dài.

Ví dụ đơn giản như nhân viên làm việc “quần quật” cả năm mà không có lấy 1 ngày nghỉ phép. Hay họ phải làm việc cả thứ 7, thậm chí tăng ca chủ nhật, không được thưởng lễ, Tết,… thì chắc chắn việc họ rời đi đồng loạt, liên tục là điều không quá khó hiểu phải không nào?

👉 Xem thêm: 10 sai lầm trong văn hóa doanh nghiệp lãnh đạo cần lưu ý

“A dua” theo các đồng nghiệp khác

“A dua” theo các đồng nghiệp khác
Nghỉ việc vì a dua theo đồng nghiệp khác

Một lý do nữa khiến cho các nhân viên nghỉ việc hàng loạt đó là thuộc về yếu tố chủ quan. Trong môi trường công sở sẽ luôn tồn tại các nhóm đồng nghiệp chơi thân với nhau. Họ thường xuyên tâm sự, trò chuyện với nhau về các vấn đề trong công việc hay cả những dự định nghỉ việc. Và khi 1 người có ý định rời đi, những người khác cũng cảm thấy chán nản, mất động lực làm việc và “a dua” để nghỉ theo. Mặc dù quyết định như vậy có phần cảm tính nhưng nó lại diễn ra rất nhiều hiện nay.

Như vậy, tại sao nhân viên nghỉ việc hàng loạt, bạn đã có câu trả lời rồi đúng không? Các nguyên nhân có thể do phía nhân viên hoặc từ phía doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi gặp phải trường hợp này, các đơn vị, tổ chức cũng cần xem xét, đánh giá lại các vấn đề để cải thiện, giảm thiểu tình trạng nhân viên nghỉ việc quá nhiều và liên tục nhé.

👉 Xem thêm: Tổng hợp các lý do xin nghỉ việc thuyết phục nhất

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: