Làm gì khi biết mức lương mình nhận được thấp hơn thị trường?

Đánh giá post

Đi làm và nhận được mức lương xứng đáng là điều mà bất cứ ai đều mong muốn. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn tìm kiếm được một môi trường tốt, lương thưởng hậu hĩnh, đúng với năng lực, công sức bản thân bỏ ra. Vậy làm gì khi biết mức lương mình nhận được thấp hơn thị trường? Nếu bạn đang rơi vào tình trạng này thì đừng bỏ lỡ những thông tin JobsGO chia sẻ dưới đây nhé.

Làm gì khi biết mức lương mình nhận được thấp hơn thị trường 1

Làm sao để nhận biết mức lương thấp hơn thị trường?

Trước hết, bạn cần phải nhận biết được mức lương của mình có thực sự thấp hơn thị trường hay không? Bạn hãy xem xét tổng thu nhập có thấp nếu nhận được mức lương kém thị trường. Vì có một số công việc sẽ không trả lương cứng cao, tùy thuộc vào khả năng của mỗi người mà sẽ nhận được mức thưởng hoa hồng riêng. Vậy nên, nếu thu nhập của bạn vẫn chưa đủ để thỏa mãn, hãy nghiên cứu xem thị trường trả lương như thế nào cho vị trí công việc mình đang đảm nhiệm nhé. Có rất nhiều cách để bạn tìm hiểu, tra cứu như:

  • Tra cứu mức lương ở các trang web online: Đây là một trong những cách để nắm bắt mức lương thị trường nhanh, chính xác nhất. Có rất nhiều website uy tín mà các bạn có thể tham khảo, nổi bật phải kể đến như jobsgo.vn. Tại đây, các bạn chỉ cần gõ tên vị trí/chức vụ, chọn địa điểm rồi click “tra cứu lương” là kết quả sẽ trả về ngay lập tức.
  • Khéo léo hỏi thăm đồng nghiệp: Đây cũng là một cách để bạn thăm dò và biết được mức lương ở từng người cùng 1 vị trí như thế nào? Tuy nhiên, hầu hết các công ty hiện nay đều có quy định không được tiết lộ lương vì có thể sẽ gây ra nhiều vấn đề tiêu cực ở nhân viên. Do đó, bạn hãy lưu ý chỉ hỏi những người đồng nghiệp thực sự thân thiết, tin tưởng. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý cho tình huống đồng nghiệp nhận được mức lương cao hơn mình.
  • Tự đặt ra một số câu hỏi cho bản thân như:

“Bạn đã từng chuyển việc trong 3 – 5 năm qua?”: Nếu bạn chỉ làm ở 1 vị trí cho 1 công ty kể từ khi ra trường, không có sự nỗ lực, không có ý chí thì đơn giản, bạn chỉ là một nhân viên trung thành, ngoài ra công ty không đánh giá quá cao và mức lương bạn nhận được chắc chắn sẽ không cao bằng ngoài thị trường.

Làm sao để nhận biết mức lương thấp hơn thị trường?
Làm sao để nhận biết mức lương thấp hơn thị trường?

“Bạn có đàm phán mức lương khởi điểm khi phỏng vấn?”: Với câu hỏi này, nếu câu trả lời là “không” thì mức lương bạn nhận được có thể sẽ khá thấp và không bằng thị trường.

“Lương của bạn có tăng trong các kỳ review lương không?”: Nếu bạn làm việc quá lâu mà công ty không tăng lương thì chắc chắn rồi, bạn đang nhận được mức lương thấp hơn so với thị trường bên ngoài. Trong khi đó, vật giá ngày càng leo thang, đồng tiền mất giá, với mức lương mãi giậm chân tại chỗ, bạn sẽ không thể đảm bảo cuộc sống đầy đủ.

👉 Xem thêm: Bạn nên làm gì khi phát hiện đồng nghiệp được trả lương cao hơn?

Xử lý như thế nào khi biết mức lương của mình thấp hơn thị trường?

Nhận được mức lương thấp, thậm chí là thấp hơn so với thị trường là điều mà không ai mong muốn. Thế nhưng, nếu bạn kém may mắn và rơi vào trường hợp này, hãy thật bình tĩnh để tìm ra phương án giải quyết tốt nhất. Dưới đây, JobsGO sẽ bật mí cho các bạn một số bí quyết, hãy cùng tham khảo nhé.

Bình tĩnh, đảm bảo mình thực sự nhận được mức lương thấp

Trước khi có bất kỳ hành động nào, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến công việc, lương thưởng, bạn sẽ cần phải bình tĩnh, tìm hiểu kỹ lưỡng và đảm bảo mình chắc chắn đang nhận được mức lương thấp hơn thị trường. Bởi dù bạn có bực tức, khó chịu hay làm lớn mọi chuyện lên thì cũng không giải quyết được điều gì, đặc biệt là bản thân bạn còn đang nghi ngờ, chưa có thông tin, bằng chứng xác thực.

Có rất nhiều cách để bạn tìm hiểu mà JobsGO đã đề cập ở phần trên, bạn có thể áp dụng 1 trong số những cách đó để biết được chính xác mức lương của mình đang ở khoảng nào.

Khẳng định giá trị của bản thân

Khẳng định giá trị của bản thân
Khẳng định giá trị của bản thân

Sau khi tìm hiểu được mức lương chung cho vị trí mình đảm nhận ở khoảng nào, bạn cũng cần đánh giá và xác định được giá trị của bản thân như thế nào? Bởi có thể lương công ty trả cho bạn thấp hơn bên ngoài nhưng nó phù hợp và đúng với năng lực, những gì bạn đang làm thì sao?

Thực tế, các công ty trả lương cho nhân viên không chỉ dựa vào vị trí hay vai trò công việc. Có rất nhiều yếu tố khác liên quan và ảnh hưởng đến mức lương như kinh nghiệm, thái độ làm việc của bạn, tinh thần cống hiến, cầu tiến trong công việc, quy mô công ty lớn hay nhỏ, khu vực bạn sinh sống,… Do đó, bạn hãy đảm bảo bản thân thực sự mang lại những điều có giá trị cho công ty trước khi đề cập đến vấn đề lương thưởng nhé.

👉 Xem thêm: Nhân viên so sánh về lương thưởng – Quản lý nên làm gì?

Đặt vấn đề với quản lý/sếp

Nhận thấy mức lương của mình đang thấp hơn thị trường, bạn có thể đề cập với quản lý hoặc sếp. Đây là vấn đề khá nhạy cảm và nếu không phải là khoảng thời gian review lương hàng năm, bạn hãy hẹn riêng một buổi để trao đổi với họ. Bạn nên thử tiếp cận trước, đề nghị khéo với cấp trên của mình trước khi có bất kỳ quyết định tăng/không tăng lương.

Để đảm bảo cuộc trò chuyện diễn ra suôn sẻ, bạn nên lập kế hoạch trước về những gì mình định nói. Điều này sẽ giúp bạn tự tin, giảm sự căng thẳng, hồi hộp trong quá trình trao đổi. Trong đó, bạn cũng cần trình bày, giải thích tại sao mình xứng đáng nhận được mức lương tốt hơn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn không đề cập đến nhu cầu cá nhân quá nhiều. Bạn cần thể hiện sự chuyên nghiệp, có kỳ vọng, có thái độ, tinh thần cầu tiến để được đánh giá cao.

Chuẩn bị rời đi nếu cần thiết

Chuẩn bị rời đi nếu cần thiết
Chuẩn bị rời đi nếu cần thiết

Trong trường hợp bạn không thể thương lượng, đàm phán về mức lương phù hợp, giải pháp cuối cùng đó là tìm kiếm một môi trường khác đáp ứng được yêu cầu này.

Có rất nhiều lý do khiến công ty không chấp nhận đề xuất tăng lương của bạn. Có thể vì năng lực của bạn chưa thực sự đáp ứng được các yêu cầu trong công việc. Cũng có thể tài chính của công ty không đủ để chi trả mức lương cao hơn,… Dù là lý do gì và khi bạn đã quyết định rời đi, hãy luôn thể hiện sự chuyên nghiệp. Bạn hãy báo trước để công ty tuyển dụng, sắp xếp người thay thế; hỗ trợ công việc; bàn giao đầy đủ,… 

👉 Xem thêm: Kinh nghiệm deal lương: 10 tips giúp bạn đạt được mức lương mong muốn

Bạn có đang nhận được mức lương thấp hơn thị trường? Nếu có, hãy áp dụng những cách trên đây để cải thiện mức lương của mình nhé. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp các bạn đạt được mức lương như mong muốn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: