Kỹ sư là làm gì? Tổng hợp kiến thức cần biết cho người kỹ sư tương lai

4.5/5 - (3 votes)

Sẽ có không ít thắc mắc rằng vì sao cùng là tốt nghiệp đại học, người được gọi kỹ sư, người lại chỉ được gọi cử nhân? Cùng JobsGO tìm hiểu kỹ sư là làm gì cùng các kiến thức liên trong nghề ngay bây giờ nhé!

Kỹ sư là làm gì?

Kỹ sư là làm gì?
Kỹ sư là làm gì?

Để giải thích kỹ sư là làm gì, chúng ta có thể bắt đầu từ tên gọi của nó. Kỹ ở đây được biết chính là kỹ thuật, nghiệp vụ; “sư” tức là thầy. Như vậy, “kỹ sư” là cách gọi của bậc thầy kỹ thuật, chỉ những người lao động có chuyên môn cao. Khác với cử nhân, ngay trong tên gọi, kỹ sư đã nói lên sự khác biệt. Nếu cử nhân chỉ là tên gọi gói chung của những sinh viên đã hoàn thành chương trình đại học. Thì kỹ sư lại “vạch rõ” quy định là người tốt nghiệp ở khối ngành kỹ thuật. Họ phải được đào tạo bài bản và có khả năng vận dụng kiến thức vào công việc liên quan. CV xin việc kỹ sư ngoài bằng cấp chuyên môn còn cần có kinh nghiệm thực tế trong đúng lĩnh vực ngành nghề.

Kỹ sư làm việc gì? Công việc của người kỹ sư trong các lĩnh vực là hoàn toàn khác nhau. Song thông thường, họ đều có chung nhiệm vụ là áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất hoặc trực tiếp nghiên cứu sản xuất các loại máy móc điện tử, công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh. Kỹ sư chính là những người lên ý tưởng, thiết kế và thi công các loại mẫu thử, đảm bảo nhiệm vụ được giao, tiết kiệm tối đa các nguồn tài nguyên đầu và như nguyên vật liệu, chi phí, thời gian,… Từ những đóng góp kỹ thuật to lớn này, kỹ sư đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cải thiện đời sống con người. Sự phát triển của họ chính là động lực thúc đẩy kinh tế xã hội.

👉 Xem thêm: Kỹ sư hạ tầng – Việc làm “hot” với nhu cầu tuyển dụng cao

Trường đào tạo và môi trường làm việc của kỹ sư

Trường đào tạo và môi trường làm việc của kỹ sư
Trường đào tạo và môi trường làm việc của kỹ sư

Chương trình đào tạo kỹ sư thường rơi vào khoảng từ 4-5 năm. Nội dung học tập sẽ xoay quanh các môn kỹ thuật cơ khí, cơ điện tử, kỹ thuật ô tô, xây dựng,.. tuỳ vào chuyên ngành. Ở các hệ đào tạo kỹ sư chất lượng cao, bạn có thể sẽ được tiếp cận thêm nhiều bộ môn đặc biệt như ngoại ngữ, tin học, mỹ thuật công nghiệp,… Yêu cầu đầu vào của hệ cử nhân đại học các chuyên ngành kỹ sư thường ở mức điểm từ 22-26 điểm, các tổ hợp xét tuyển phổ biến là A00, A01, A07, D,…

Tại Việt Nam, một số trường đào tạo kỹ sư hàng đầu có thể kể đến là trường đại học Bách Khoa Hà Nội, đại học xây dựng, đại học Công nghiệp và đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Kỹ sư làm việc ở đâu? Cử nhân tốt nghiệp các hệ đào tạo kỹ sư có thể làm việc tại rất nhiều đơn vị như doanh nghiệp sản xuất, sở nghiên cứu, viện chế tạo máy, viện hóa sinh,… Cơ hội học tập và làm việc tại nước ngoài cũng luôn rộng mở với những sinh viên tài năng và có ngoại ngữ tốt.

👉 Xem thêm: Kỹ sư nông nghiệp là gì? Tổng hợp những thông tin hữu ích cho bạn

Top 4 ngành kỹ sư hấp dẫn nhất hiện nay

Như đã nói, kỹ sư là một mảnh đất rất rộng. Vậy, kỹ sư ngành nào thì HOT? Kỹ sư mới ra trường nên làm gì? Để có thể tham khảo và lựa chọn ra lĩnh vực phù hợp nhất với mình, JobsGO xin gợi ý đến bạn Top 4 chuyên ngành hấp dẫn nhất dưới đây:

Kỹ sư cơ khí

Khó có chuyên ngành kỹ sư nào hấp dẫn như nghề cơ khí. Đây chính là ngành kỹ sư lâu đời nhất và có tính ứng dụng cao nhất hiện nay. Khi học ngành này, bạn sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về chế tạo máy. Với những ai yêu thích công việc sáng chế máy móc hay đơn giản chỉ muốn tạo bước đệm cho các nhánh kỹ sư khác thì đây sẽ là lựa chọn không thể tốt hơn.

Kỹ sư phần mềm

Top 4 ngành kỹ sư hấp dẫn nhất hiện nay
Top 4 ngành kỹ sư hấp dẫn nhất hiện nay

Cuộc cách mạng 4.0 đã tạo điều kiện cho công nghệ số ngày một phát triển. Và tất nhiên, để đón đầu thời cuộc thì kỹ sư phần mềm tiếp tục trở thành lựa chọn vô cùng sáng suốt. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên các nhóm ngành công nghệ thông tin đã, đang và sẽ ngày một tăng lên, kéo theo thu nhập cực kỳ hấp dẫn.

Kỹ sư y sinh

Nền công nghệ sinh học luôn là trải nghiệm vô cùng thú vị cho những bạn trẻ yêu thích lĩnh vực y tế nhưng lại không muốn theo đuổi giấc mơ bác sĩ. Ở lĩnh vực kỹ sư này, bạn sẽ được vận dụng toàn bộ các kiến thức toán, hóa, sinh, tạo nên các dụng cụ chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ quá trình điều trị và hồi phục bệnh.

Kỹ sư xây dựng

Dù không còn mới nhưng ngành kỹ sư xây dựng vẫn luôn minh chứng được sức hấp dẫn của mình nhờ lượng cầu cao trong khi cung còn hạn chế. Nếu những kiến trúc đẹp say lòng người là điều làm mê hoặc bạn thì đây sẽ là công việc phù hợp nhất. Tuy nhiên, do tính chất công việc thường xuyên phải đi xa và phải làm việc ngoài trời nên hãy cân nhắc đến cả vấn đề sức khoẻ trước khi theo đuổi lĩnh vực này nhé!

👉 Xem thêm: Kỹ sư cơ khí: Những thông tin người theo nghề không nên bỏ lỡ

Kỹ sư là làm gì? Học ở đâu? Lĩnh vực kỹ sư nào đang HOT nhất? Hẳn là bạn đã có được đáp án đầy đủ sau khi dõi theo bài viết này. Chúc bạn có được lựa chọn sáng suốt và cũng đừng quên tiếp tục dõi theo jobsgo.vn để được giải đáp thêm nhiều băn khoăn khác nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: