Kỹ thuật phần mềm là gì? Học gì? Ra trường làm gì?

Đánh giá post

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều sản phẩm thông minh ra đời giúp ích cho cuộc sống con người. Chính điều này đã khiến cho ngành kỹ thuật phần mềm có điều kiện mở rộng hơn. Rất nhiều bạn muốn theo học ngành này nhưng lại chưa thật sự hiểu kỹ thuật phần mềm là gì? Học ngành này ở đâu là tốt nhất? Bài viết sau đây sẽ giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên.

1. Ngành kỹ thuật phần mềm là gì?

Kỹ thuật phần mềm là chuyên ngành nghiên cứu chuyên sâu về quy trình, cách thức hoạt động và kiểm thử chương trình máy tính với mục tiêu đáp ứng toàn bộ yêu cầu người dùng. Thành quả của quy trình là tạo ra những sản phẩm “đậm chất” công nghệ thông tin như phần mềm, chương trình, ứng dụng,…

Nếu đã từng tiếp xúc với máy tính, bạn hẳn không còn xa lạ với những cái tên như Microsoft Word, Exel, Google Chrome, Power Point,… Điểm chung của chúng là đều được tạo nên trên nền tảng kiến thức kỹ thuật phần mềm. Không chỉ phần mềm, học kỹ thuật phần mềm còn giúp bạn có cơ hội trở thành chuyên viên thiết kế kế game, xây dựng website,…

Xem thêm: Khoa học máy tính ra làm gì?

kỹ thuật phần mềm
Ngành kỹ thuật phần mềm là gì?

2. Ngành kỹ thuật phần mềm học gì?

Ngành kỹ thuật phần mềm trang bị cho người học kiến thức liên quan đến quy trình phát triển phần mềm một cách bài bản, chuyên sâu. Nội dung học đi từ cơ bản đến nâng cao bao gồm quy trình phát triển phần mềm và vận dụng công cụ phần mềm hỗ trợ ứng dụng khác. Tất cả gói gọn trong hai bộ môn là:

2.1 Bộ môn Phát triển phần mềm

Đây là môn học cung cấp hiểu biết cơ bản về đặc trưng phần mềm, khái niệm chu trình phần mềm, hoạt động kỹ thuật, thực nghiệm lựa chọn công cụ, mô hình dự án, quản lý dự án trong quá trình phát triển phần mềm,… Mục tiêu cuối cùng sau khi hoàn thành môn học, sinh viên hiểu về:

  • Các hệ thống quan trọng như hệ thống thời gian thực, hệ thống hướng cơ sở dữ liệu, hệ thống phân tán, hệ thống an toàn bảo mật,…
  • Phương thức xây dựng và phát triển các ứng dụng trong thực tiễn ở lĩnh vực kinh tế, xã hội, giáo dục,…
  • Kiến thức liên quan đến xây dựng và phát triển ứng dụng hỗ trợ môi trường phát triển cộng tác, phân tán không tập trung đến nhu cầu phát triển khu vực, toàn cầu, nhu cầu điện tử hóa với 3 mô hình Chính phủ điện tử, Thương mại điện tử và Giáo dục điện tử.
  • Mô hình, quy trình, giải pháp công nghệ hỗ trợ xây dựng, phát triển và gia công phần trong nước, quốc tế.

2.2 Bộ môn Môi trường ảo và Phát triển game

Môi trường ảo và Phát triển game là bộ môn đặc biệt lý thú, cung cấp cho sinh viên những kiến thức hữu ích cho thực tế công việc sau này. Ở môn học này, sinh viên được trang bị kiến thức về:

ngành kỹ thuật phần mềm
Ngành kỹ thuật phần mềm học gì?
  • Công nghệ phần mềm nhúng cùng các mô hình, giải pháp, quy trình.
  • Hệ điều hành nhúng, hệ điều hành thời gian thực cách thức sử dụng và xây dựng hệ điều hành cho thiết bị nhúng.
  • Mô hình tính toán U-computing giúp xử lý mọi thông tin thông qua thiết bị thông dụng
  • U-commerce hỗ trợ triển khai các ứng dụng thương mại điện tử
  • Kiến thức về công nghệ xây dựng ngôi nhà thông minh
  • Nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ đồ họa 3D, vật lý, âm thanh tiên tiến, cách thức xây dựng game online, AI và thế giới thực trong game.

Xem thêm: Kỹ sư phần mềm là gì?

3. Ngành kỹ thuật phần mềm có được ưa chuộng?

Hiện nay, nhu cầu tìm kiếm nhân sự chuyên về kỹ thuật phần mềm trong nước và trên thế giới vô cùng cao. Các công ty, tập đoàn nổi tiếng sẵn sàng chi hàng ngàn USD để chiêu mộ nhân tài trong lĩnh vực phần mềm.

Từ đó, chúng ta có thể thấy được ngành học này đang được vô cùng ưa chuộng trên toàn cầu. Vì vậy, nếu thực sự có đam mê, bạn hãy chuẩn bị thật kỹ càng để trang bị kiến thức và đón đầu xu hướng việc làm trong tương lai.

ngành kỹ thuật phần mềm học gì
Ngành kỹ thuật phần mềm có được ưa chuộng?

4. Cách xác định bạn có phù hợp với ngành kỹ thuật phần mềm

Kỹ thuật phần mềm là gì? Mặc dù là ngành học thú vị và có tương lai nhưng kỹ thuật phần mềm cũng tương đối phức tạp cũng như đòi hỏi cao. Để theo đuổi đến cùng, kiên trì thôi là chưa đủ, bạn còn cần đến tố chất và khả năng học vượt trội ở một số môn học. Hãy cùng chúng tôi khám phá xem bạn có thực sự phù hợp với ngành kỹ thuật phần mềm không thông qua các tiêu chí dưới đây:

  • Nắm chắc kiến thức về toán tin: Nếu muốn trở thành lập trình viên giỏi, kiến thức cơ bản về toán tin là chưa đủ. Bạn còn cần hệ thống kiến thức nâng cao, chuyên sâu về toán học để giải quyết những vấn đề trong lập trình.
  • Khả năng tư duy: Lập trình đòi hỏi khả năng tư duy, kết nối và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng, chính xác và tối ưu nhất. Do đó, lối tư duy thông minh giúp ích bạn rất nhiều khi bước chân vào con đường “không trải hoa hồng” này.
  • Khả năng đọc hiểu Tiếng Anh tốt: Giỏi toán tin thôi chưa đủ. Để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp, bạn cần có kỹ năng đọc hiểu ngoại ngữ tốt để có thể học tập, nghiên cứu,… tài liệu quốc tế.
  • Tinh thần tự giác cao độ: Học đại học đã vất vả, theo đuổi chuyên ngành phức tạp như kỹ thuật phần mềm lại càng gian nan hơn. Nói cách khác, nếu không có tinh thần tự học, bạn sẽ không thể học, tiếp thu kiến thức hay khám phá những phần mềm, ứng dụng tiên tiến thay đổi hàng ngày, hàng giờ.
  • Sự đam mê với ngành học: Tình yêu, sự đam mê với chuyên ngành là nguồn động lực lớn giúp bạn vượt qua những thử thách, khó khăn trong quá trình học tập cũng như tìm việc sau này.

5. Ngành kỹ thuật phần mềm thi khối nào?

ngành kỹ thuật phần mềm ra làm gì
Ngành kỹ thuật phần mềm thi khối nào?

Hiện nay ngành kỹ thuật phần mềm tuyển sinh đa dạng các khối khác nhau. Đây cũng là cơ hội cho nhiều bạn muốn học ngành này. Hãy lựa chọn tổ hợp môn mà mình tự tin nhất và đăng ký tuyển sinh.

  • Khối A00 (Toán, Lý, Hóa)
  • Khối A01 (Toán, Lý, Anh)
  • Khối C01 (Văn, Toán, Lý)
  • Khối D01 (Văn, Toán, tiếng Anh)
  • Khối D07 (Toán, Hóa, Anh)
  • Khối D90 (Toán, Anh, KHTN)

Xem thêm: Quản trị mạng máy tính là gì?

6. Ngành kỹ thuật phần mềm ra trường làm gì?

Sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo kỹ thuật phần mềm có được hàng ngàn lựa chọn công việc hấp dẫn như:

  • Làm việc trong các công ty phát triển phần mềm, thiết kế website, gia công phần mềm, game.
  • Chuyên viên bộ phận vận hành và phát triển CNTT của các cơ quan, nhà máy, trường học, ngân hàng, …
  • Công tác tại các doanh nghiệp có ứng dụng CNTT; các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp thuộc lĩnh vực CNTT.
  • Trở thành chuyên viên phân tích, thiết kế, cài đặt, quản trị, bảo trì các phần mềm máy tính trong các cơ quan, đơn vị.
  • Làm việc ở bộ phận công nghệ thông tin hoặc cần ứng dụng công nghệ thông tin của tất cả các đơn vị có nhu cầu (hành chính sự nghiệp, ngân hàng, viễn thông, hàng không, xây dựng…).
  • Làm việc tại các công ty tư vấn về đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các hệ thống thông tin trong nước và quốc tế.
  • Kỹ sư cầu nối, kỹ sư phần mềm, quản lý kỹ thuật, quản trị viên dự án,…
  • Tự thành lập công ty và phát hành các sản phẩm game, ứng dụng trên thiết bị di động.
tổng quan ngành kỹ thuật phần mềm
Ngành kỹ thuật phần mềm ra trường làm gì?

7. Ngành kỹ thuật phần mềm học trường nào?

Lựa chọn ngành học đã khó, lựa chọn trường theo học còn khó hơn. Để tạo điều kiện cho các bạn theo học vì thế mà có rất nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước đào tạo ngành kỹ thuật phần mềm. Cũng vì thế mà các bạn băn khoăn không biết học ở đâu? Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số trường đào tạo kỹ thuật phần mềm tóp đầu cùng điểm chuẩn năm học 2022 để có sự chuẩn bị tốt nhất cho năm học tiếp theo.

7.1 Đại học FPT

Bạn có thể theo học kỹ thuật phần mềm FPT tại đây. Với hệ thống lý thuyết từ cơ bản đến chuyên sâu sẽ giúp cho bạn nắm được kiến thức. Ngoài ra trường còn tổ chức thực hành, thực tập cho sinh viên thường xuyên tại các doanh nghiệp. Bạn sẽ có cơ hội làm việc và học hỏi kinh nghiệm ở những người giỏi hơn.

Điểm chuẩn ngành Kỹ thuật phần mềm Đại học FPT 2022 dao động từ 18 – 24 điểm đối với phương thức xét điểm thi THPT Quốc gia, và 20 – 25 điểm đối với phương thức xét học bạ THPT.

Xem thêm: Phát triển phần mềm là công việc như thế nào?

7.2 Đại học Công nghệ – ĐHQG Hà Nội

Mỗi khi nhắc đến ngành CNTT thì chúng ta không thể không biết trường Đại học Công nghệ. Đây là trường đi đầu trong lĩnh vực đào tạo công nghệ thông tin nói chung, kỹ thuật phần mềm nói riêng. Với chuyên ngành này bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu viết chương trình, quản trị website, bảo trì phần mềm. Điểm chuẩn trường 2022 với các khối A00, A01, D01 là 25 – 27,5.

7.3 Trường đại học Công nghiệp Hà Nội

Có thể bạn chưa biết đây là ngôi trường luôn đi đầu về chất lượng đào tạo cho sinh viên chuyên ngành kỹ thuật phần mềm. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, nhà trường còn chú trọng đến ngoại ngữ, đây là yếu tố giúp bạn có nhiều cơ hội việc làm. Trường lấy 25,35 điểm cho ngành Kỹ thuật phần mềm ở khối A00, A01 và xét tuyển học bạ.

Xem thêm: Design pattern là gì?

7.4 Trường đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh

Tại đây các bạn sẽ được đào tạo ngành kỹ thuật phần mềm với kiến thức nền tảng chắc chắn. Ngay sau khi ra trường, các bạn có thể tự tay thiết kế ra hệ thống trên máy tính cả phần cứng, phần mềm. Đặc biệt còn có kinh nghiệm áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực hành. Ngành kỹ thuật phần mềm hệ đại trà của trường lấy 27,7 và 26,3 với hệ chất lượng cao.

7.5 Một số trường học khác

Ngoài ra còn một số trường khác như:

  • Trường đại học Tôn Đức Thắng
  • Trường đại học Phương Đông
  • Trường cao đẳng ngoại ngữ và công nghệ Việt Nam
  • Trường đại học công nghệ thông tin

Xem thêm: Hệ thống thông tin là gì?

Như vậy với những thông tin trong bài viết này bạn đã cùng chúng tôi tìm hiểu xong kỹ thuật phần mềm là gì? Đừng quên đăng nhập vào Jobsgo.vn thường xuyên để cập nhật tin tức hữu ích khác nhé. Hiện nay JobsGO đang hợp tác với hàng nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước ở mọi lĩnh vực ngành nghề. Sở hữu hàng triệu việc làm kỹ thuật phần mềm chất lượng, chắc chắn đây sẽ là một địa chỉ uy tín giúp bạn kết nối với nhà tuyển dụng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: