Nghề nghiệp là gì? Hãy định hướng tương lai của bạn từ sớm!

4.5/5 - (3 votes)

Ai trong số chúng ta cũng mong muốn có nghề nghiệp ổn định. Thế nhưng liệu rằng bạn đã biết nghề nghiệp là gì chưa? Để hiểu rõ hơn về khái niệm này và có định hướng cho tương lai, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Khái niệm nghề nghiệp là gì?

Nghề nghiệp là danh từ được ghép bởi “nghề” và “nghiệp”. Thế nhưng để thật sự hiểu được bản chất của nó bạn cần phải phân tích rõ nghĩa của 2 từ này.

– Nghề là để chỉ một chức danh công việc do người nào đó đảm nhận trong một thời gian cụ thể. Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa công việc và nghề, thế nhưng bạn cần phân biệt được hai khái niệm này. Theo đó, công việc là việc làm cụ thể, còn nghề là tên gọi chung của công việc.

Ví dụ: Bạn làm công việc khám chữa bệnh, nhưng nó được gọi là nghề bác sĩ. Từ đó, chúng ta có thể hiểu nghề chính là chức danh việc làm và đã được xã hội công nhận.

nghe-nghiep-la-gi-1
Khái niệm nghề nghiệp là gì?

– Nghiệp trong nghề nghiệp là gì? Nó cũng là một dạng thể của ngành nghề. Cũng chính vì thế mà chúng ta thường gọi các từ như: Nông nghiệp, công nghiệp, thương nghiệp,… Hay hiểu theo một nghĩa đơn giản hơn, nghiệp cũng tương tự lĩnh vực. Theo thời gian từ “nghiệp” được ghép với những từ khác để chỉ về thành tựu công việc của người gây dựng sự nghiệp.

Vậy nghĩa của từ nghề nghiệp là gì? Nó là công việc đã được xã hội công nhận, tạo ra thu nhập cho chính mình và đem lại những giá trị cho cộng đồng người. Nghề nghiệp cũng chính là mục đích của mỗi chúng ta, cũng vì lý do này mà nghề luôn được lựa chọn theo đam mê, sở thích.

Với những thông tin trên đây bạn đã hiểu rõ hơn nghề nghiệp là gì cho ví dụ: Nghề nghiệp bác sĩ, giáo viên, kỹ sư, thợ mộc,…

Xem thêm: Bạn có một công việc hay một nghề nghiệp?

Vai trò của định hướng nghề nghiệp tương lai

Nếu như đã hiểu bản chất của nghề nghiệp thì chắc chắn bạn cũng đã biết ý nghĩa của nó quan trọng như thế nào trong tương lai. Khi có nghề nghiệp, nó không những đem lại tài chính ổn định mà còn giúp mỗi người bồi dưỡng nhân cách, trau dồi kinh nghiệm và còn làm thỏa mãn khát khao từ sâu bên trong.

nghe-nghiep-la-gi-2
Vai trò của định hướng nghề nghiệp tương lai

Định hướng nghề nghiệp từ sớm là điều cấp thiết mà mỗi cá nhân cần thực hiện. Nó cũng giống với câu nói “vẽ đường cho hươu chạy”. Khi có định hướng ngay từ đầu bạn sẽ không rơi vào tình trạng mông lung, hoang mang. Đặc biệt nó còn giúp cho mỗi cá nhân khoanh vùng phạm vi công việc để nỗ lực đạt được mục tiêu.

Bạn cần vạch ra các lựa chọn nghề khác nhau dựa trên sở thích, tính cách, năng lực, tỷ lệ việc làm, điều kiện kinh tế,…

Tóm lại, định hướng nghề nghiệp có vai trò quan trọng trong tương lai, giúp bạn giảm tỷ lệ thất nghiệp, làm trái ngành. Đây là điều mà mỗi cá nhân càng thực hiện sớm thì càng có hiệu quả cao.

Xem thêm: 6 bước tự định hướng nghề nghiệp cho bản thân

Tìm hiểu xu hướng nghề nghiệp hiện nay

Xu hướng nghề nghiệp có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định lựa chọn nghề của mỗi người. Vậy hiện nay xu hướng nghề nghiệp là gì? Các loại nghề nghiệp nào có cơ hội phát triển? Hãy cùng giải đáp ngay trong nội dung phần này nhé.

– Lập trình viên: Xã hội bùng nổ với cuộc cách mạng 4.0, nhóm ngành công nghệ thông tin, trong đó có lập trình viên có sức hút nhân lực lớn. Các doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều có nhu cầu tuyển dụng: lập trình viên, quản trị hệ thống, tư vấn công nghệ, bảo trì hệ thống,… Cũng bởi vậy mà bạn không cần lo lắng về cơ hội việc làm và mức lương đâu nhé.

– Kỹ sư công nghệ ô tô: Trong những năm gần đây, cơ cấu kinh tế nước ta bắt đầu chuyển mạnh từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ. Cùng với đó mà nhu cầu mua ô tô làm phương tiện di chuyển cá nhân, vận tải ngày càng tăng cao. Điều này tạo điều kiện cho ngành kỹ sư công nghệ ô tô phát triển và lọt vào top nghề hot nhất.

nghe-nghiep-la-gi-3
Tìm hiểu xu hướng nghề nghiệp hiện nay

Truyền thông – marketing: Một trong những nghề nghiệp hot nhất hiện tại không thể không kể đến truyền thông – marketing. Với công việc này bạn được làm trong môi trường năng động, chuyên nghiệp, đặc biệt còn được nhận mức lương vô cùng hấp dẫn. Những người làm truyền thông – marketing sẽ đảm nhận các công việc như chăm sóc page, website, viết bài, quảng bá sản phẩm, đưa ra chiến lược phát triển phù hợp cho doanh nghiệp. Vì vậy mà ngành nghề này đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường việc làm trong các công ty, doanh nghiệp.

Ngoài ra còn có rất nhiều nghề nghiệp khác bạn có thể theo đuổi. Tùy thuộc vào khả năng, nhu cầu, điều kiện gia đình và sở thích cá nhân mà bạn hãy đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Như vậy, với bài viết này chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong nghề nghiệp là gì và tầm quan trọng của định hướng nghề nghiệp. JobsGO hy vọng chia sẻ này đã có ích cho bạn trong việc chọn nghề.

Xem thêm: Kỹ năng nghề nghiệp là gì? Các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: