Hiệu ứng “hào quang” trong tuyển dụng, làm sao để tránh khỏi?

Đánh giá post

Hiệu ứng hào quang – “Halo effect” xuất hiện khá phổ biến trong công việc, tình cảm, kinh doanh hay thậm chí cả tuyển dụng. Không ít HR, phỏng vấn viên vẫn thường bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng này và đánh giá ứng viên theo ấn tượng ban đầu trong quá trình chọn lọc hồ sơ, phỏng vấn. Vậy cụ thể, hiệu ứng hào quang trong tuyển dụng là gì? Làm sao để tránh được hiệu ứng này? Cùng phân tích, tìm hiểu với JobsGO để có câu trả lời các bạn nhé.

hiệu ứng hào quang trong tuyển dụng 1

Hiệu ứng hào quang trong tuyển dụng nghĩa là gì?

Trước khi tìm hiểu hiệu ứng hào quang trong tuyển dụng là gì, chúng ta hãy đến với 1 ví dụ sau:

Trong một buổi phỏng vấn, có 2 ứng viên cùng tham gia ứng tuyển cho 1 vị trí. Ứng viên A xuất hiện đầy ấn tượng với trang phục sạch sẽ, gọn gàng, phù hợp, trang điểm nhẹ nhàng nhưng vẫn có phần thu hút. Thoạt nhìn thì ứng viên này có vẻ rất có năng lực, đáng tin cậy. Khi đưa CV cho phỏng vấn viên, các cử chỉ, hành động của cô ấy thể hiện bản thân là một người thành đạt, có nhiều kinh nghiệm. Chưa kể, lý lịch của ứng viên này cũng có vẻ khá tốt, phù hợp cho vị trí tuyển dụng.

Ngược lại, ứng viên B thì xuất hiện khá xuề xòa, không trau chuốt quá nhiều về trang phục, ngoại hình. Tuy nhiên, khi xem xét CV thì cô ấy cũng có những tố chất, kinh nghiệm, kỹ năng phù hợp. Nhìn chung, ứng viên B cũng có đủ tiêu chuẩn cho vị trí việc làm ngang với ứng viên A.

Và trong trường hợp này, là một nhà tuyển dụng, bạn sẽ lựa chọn ứng viên nào? Nếu bạn chọn ứng viên A vì ấn tượng với ngoại hình, thái độ, khí chất thì rất có thể, bạn đã rơi vào bẫy của “hiệu ứng hào quang”.

Như vậy, qua ví dụ trên, chúng ta có thể rút ra được khái niệm về hiệu ứng hào quang chính là việc đưa ra các quyết định lựa chọn ứng viên dựa trên cảm quan, ấn tượng ban đầu về ngoại hình, thể hiện bên ngoài. Hay có thể hiểu đây là một kiểu thiên vị nhận thức, nó khiến cho nhà tuyển dụng “phải lòng” ứng viên ngay từ cái nhìn đầu tiên, chỉ tin vào những gì nhìn thấy trước mắt và vô tình bỏ qua những điểm tiêu cực, chưa phù hợp về kinh nghiệm, trình độ, năng lực từ ứng viên.

👉 Xem thêm: Hiệu ứng hào quang – “xấu cũng là một cái tội”

Hiệu ứng hào quang trong tuyển dụng nghĩa là gì?
Hiệu ứng hào quang trong tuyển dụng nghĩa là gì?

Hiệu ứng hào quang ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp?

Hiện nay, việc để hiệu ứng hào quang xuất hiện gây ra ảnh hưởng vô cùng lớn đối với hoạt động tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp. Thật vậy, một ứng viên quá sáng về ngoại hình chưa chắc năng lực có thể đáp ứng yêu cầu công việc. Điều đó đồng nghĩa là nhà tuyển dụng sẽ lại mất thêm thời gian, công sức tìm kiếm người thay thế trong khoảng thời gian ngắn.

Và theo nghiên cứu của Centre for Talent Innovation về vấn đề này, hiệu ứng hào quang sẽ gây ra tác động tiêu cực đến hiệu quả hoạt động cốt lõi của công ty. Ví dụ đơn giản như những nhân viên nhận thức được sự thiên vị này sẽ không hài lòng, đôi khi bất mãn và chính họ sẽ có nguy cơ bị sa thải nhiều hơn. Điều này có thể khiến cho công ty bị thiệt hại lớn.

Ngoài ra, hiệu ứng hào quang trong tuyển dụng cũng ảnh hưởng đến việc giữ chân nhân viên. Theo số lượng thống kê, có tới 31% nhân viên được hỏi cho biết họ đang có kế hoạch nghỉ việc vì những vấn đề bất cập trong công tác tuyển dụng của doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: [Tổng hợp] 6 cấp độ đánh giá ứng viên của nhà tuyển dụng

Hiệu ứng hào quang trong tuyển dụng ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp?
Hiệu ứng hào quang trong tuyển dụng ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp?

Giải pháp tránh hiệu ứng hào quang trong tuyển dụng

Có thể thấy, hiệu ứng hào quang mang lại nhiều điểm bất lợi, hạn chế cho doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng, quản lý nhân sự. Vậy làm sao để tránh được hiệu ứng này?

Tạo nhóm tuyển dụng đa dạng

Muốn tránh được sự xâm nhập của hiệu ứng hào quang vào quá trình tuyển dụng, doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng mỗi bộ phận, mỗi nhân viên sẽ đảm nhận, xử lý các cấp độ khác nhau của quy trình tuyển chọn. 

Chẳng hạn như một nhân viên tuyển dụng sẽ lựa chọn hồ sơ, CV ứng viên phù hợp; một người khác sẽ liên hệ phỏng vấn qua điện thoại, còn lại 1 – 2 quản lý, lãnh đạo nào đó trong công ty sẽ trực tiếp phỏng vấn. Sau khi hoàn tất mọi khâu, cả nhóm tuyển dụng sẽ cùng tổng hợp dữ liệu, đo lường hiệu quả dựa trên thông tin, ý kiến và sự chọn lọc của mọi người. Cuộc thảo luận này nên được diễn ra vào bước cuối cùng của quá trình tuyển dụng để tránh gặp phải những bất đồng, xung đột.

Sắp xếp nhiều người phỏng vấn ứng viên

Để đảm bảo có những nhìn nhận, đánh giá khách quan nhất về năng lực của ứng viên, doanh nghiệp nên sắp xếp nhiều người phỏng vấn 1 ứng viên. Có thể là 1 – 2 đại diện từ doanh nghiệp cùng trao đổi với ứng viên. Hoặc HR cũng có thể bố trí thêm vòng 2 để người khác phỏng vấn. Khi đó, mỗi người sẽ có những cách riêng để tiếp cận và khai thác ứng viên.

👉 Xem thêm: Làm thế nào để hạn chế định kiến cá nhân trong tuyển dụng?

Giải pháp tránh hiệu ứng hào quang trong tuyển dụng
Giải pháp tránh hiệu ứng hào quang trong tuyển dụng

Là một nhà tuyển dụng, bạn đã từng để hiệu ứng hào quang xuất hiện chưa? Nếu có thì hãy loại bỏ ngay nhé. Điều này sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả tốt hơn rất nhiều trong quá trình tuyển dụng nhân sự đó.

Nhằm mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất trong quá trình tuyển dụng nhân sự dịp cuối năm, JobsGO chính thức triển khai chương trình: MIỄN PHÍ 03 TIN TUYỂN DỤNG dành cho khách hàng mới trên toàn quốc.

Thông tin chi tiết về chương trình

🔹 Đối tượng nhận ưu đãi: Khách hàng mới của JobsGO (*).

🔹 Thời gian bảo lưu ưu đãi: 30 ngày.

🔹 Quyền lợi dịch vụ:

  • Đăng tin việc làm miễn phí 100%.
  • Tin tuyển dụng online 30 ngày (trên website và ứng dụng JobsGO).
  • Tin tuyển dụng hiển thị đồng thời trên các kênh liên kết: Indeed, Jobstreet,…

ĐĂNG KÝ TUYỂN DỤNG MIỄN PHÍ

(*) Khách hàng chưa có tài khoản NTD trên JobsGO hoặc khách hàng đã có tài khoản NTD trên JobsGO nhưng chưa sử dụng dịch vụ.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: