Làm thế nào để hạn chế định kiến cá nhân trong tuyển dụng?

Đánh giá post

Các chuyên gia HR chia sẻ rằng, bình quân 6s là thời gian để nhà tuyển dụng xem xét và lọc hồ sơ ứng viên. Và trong khoảng 6s này, các ứng viên có thể bị loại chỉ vì 1 chi tiết rất nhỏ bởi các định kiến cá nhân. Vậy định kiến cá nhân trong tuyển dụng là gì? Làm thế nào để ngăn chặn những định kiến này để không bỏ lỡ những ứng viên có tiềm năng? 

Định kiến cá nhân trong tuyển dụng là gì?

Định kiến cá nhân trong tuyển dụng là gì?
Định kiến cá nhân trong tuyển dụng là gì?

Định kiến cá nhân trong tuyển dụng là những ý kiến, quan điểm vô thức về ứng viên chỉ dựa vào ấn tượng đầu tiên. Và nó có thể làm ảnh hưởng tới quyết định cuối cùng mà không dựa trên những tiêu chí liên quan tới công việc.

Thông thường, nhà tuyển dụng thường có định kiến cá nhân về một số điều sau: 

  • Tốt nghiệp từ những trường đại học danh giá hoặc không danh giá
  •  Quê quán, tuổi tác, ngoại hình
  • Từng làm việc cho đối thủ
  • Chưa có kinh nghiệm hoặc nhảy việc quá nhiều,….

👉 Xem thêm: Ưu tiên tuyển nam/nữ – Bạn có đang phân biệt giới tính trong tuyển dụng?

Định kiến cá nhân hình thành bởi yếu tố nào?

Có thể bạn chưa biết, hiệu ứng tâm lý của con người có thể ảnh hưởng trực tiếp với việc hình thành các định kiến cá nhân. Cụ thể:

Hiệu ứng hào quang 

Nó được hiểu đơn giản là ấn tượng ban đầu của một người. Chẳng hạn, ứng viên tạo cho nhà tuyển dụng ấn tượng tốt bởi sự tốt bụng, thân thiện và HR sẽ đánh giá rằng họ nhanh nhẹn, thông minh trong công việc.

Hiệu ứng tương phản

Định kiến cá nhân hình thành bởi yếu tố nào?
Định kiến cá nhân hình thành bởi yếu tố nào?

Đây được hiểu là cách đánh giá ứng viên dựa trên sự so sánh với mọi người. Thay vì đánh giá các ứng viên theo đúng năng lực, trình độ thì HR lại có xu hướng so sánh với ứng viên khác theo cách không khách quan.

Hiệu ứng tương đồng 

Có thể hiểu đây là cách ủng hộ những người có nét tương đồng giống mình. Chẳng hạn nếu ứng viên có cùng quê, cùng trường, sở thích,… thì nhà tuyển dụng có thể ưu tiên người đó hơn.

Vì sao nên loại bỏ định kiến cá nhân trong tuyển dụng?

Trong quá trình lọc CV, phỏng vấn và tiếp xúc trực tiếp với các ứng viên có thể hình thành những định kiến cá nhân.Tuy nhiên, không nên để những định kiến này ảnh hưởng tới quá trình tuyển dụng bởi:

  • Chỉ vì những định kiến cá nhân mà nhà tuyển dụng có thể đánh trượt hay tuyển dụng ứng viên đó mà không xem xét tới năng lực và sự phù hợp đối với vị trí công việc đó hay không.
  • Có nhóm nhân viên gần giống nhau và thiếu sự đa dạng, sáng tạo trong công việc
  • Gây bất lợi cho năng suất làm việc cùng sự phát triển của công ty.

👉 Xem thêm: [Góc HR] Tổng hợp 25 điều phải nhớ về tuyển dụng!

Vì sao nên loại bỏ định kiến cá nhân trong tuyển dụng?
Vì sao nên loại bỏ định kiến cá nhân trong tuyển dụng?

Giảm thiểu định kiến khi tuyển dụng bằng cách nào?

Những định kiến cá nhân của nhà tuyển dụng sẽ có tác động ít nhiều tới hiệu quả tuyển dụng cũng như bản thân doanh nghiệp. Do đó, chúng ta có thể giảm thiểu những tác động của định kiến cá nhân để đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong tuyển dụng như:

Đánh giá CV theo cùng quy chuẩn

Điều này có nghĩa là bạn cần xây dựng quy chuẩn đánh giá và cho điểm CV của các ứng viên theo cách khách quan nhất. Nó sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa sự thiên vị trong quá trình tuyển dụng. Chẳng hạn, các bạn có thể lựa chọn ẩn các thông tin cơ bản như hình ảnh, tên tuổi của ứng viên,…

Xây dựng bộ bài kiểm tra kỹ năng 

Bạn có thể yêu cầu ứng viên thực hiện bài test kỹ năng liên quan tới vị trí ứng tuyển. Nó không chỉ giúp bạn đánh giá khách quan nhất về ứng viên mà còn giúp bạn hiểu rõ về trình độ, năng lực và kỹ năng của ứng viên đó, ngoài vấn đề về tuổi tác, quê quán, ngoại hình…

Thành lập hội đồng phỏng vấn

Việc thành lập hội đồng phỏng vấn có thể giúp giảm bớt định kiến cá nhân. Bởi nếu có 1 thành viên của hội đồng có thành kiến cá nhân thì vẫn có những người khác tham dự để cân bằng quyết định tổng thể về ứng viên đó.

Lưu ý, hội đồng phỏng vấn cần có sự kết hợp đa dạng giữa nữ và nam, độ tuổi khác nhau. Điều này không chỉ có giúp loại bỏ các quyết định đưa ra dựa trên cảm giác mà nó còn giúp khắc phục mọi “điểm mù” trong cuộc phỏng vấn.

Giảm thiểu định kiến khi tuyển dụng bằng cách nào?
Giảm thiểu định kiến khi tuyển dụng bằng cách nào?

Chắc hẳn với những chia sẻ trên đây của JobsGO đã giúp các bạn nắm bắt cách để giảm thiểu định kiến cá nhân trong tuyển dụng. Có thể nói, quá trình tuyển dụng là để chọn người giỏi, phù hợp với công việc. Vì thế, hãy đặt mình ở thế trung lập để không bị cuốn theo những định kiến, từ đó đưa ra lựa chọn chính xác nhất. 

👉 Xem thêm: Những điều làm nên một nhà tuyển dụng giỏi

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: