Có nên sử dụng Tiktok để chiêu mộ nhân tài cho doanh nghiệp?

Đánh giá post

Áp dụng các nền tảng mạng xã hội, công nghệ mới trong tuyển dụng là một trong những chiến lược khá hiệu quả dành cho các doanh nghiệp hiện nay. Bên cạnh Facebook, Linkedin,… thì Tiktok cũng được đánh giá là một “ứng cử viên” sáng giá, tiềm năng giúp các công ty có thể tìm kiếm, chiêu mộ nhân tài. Vậy cách thức tuyển dụng này có gì độc đáo? Liệu doanh nghiệp có nên sử dụng Tiktok để tuyển dụng và xây dựng thương hiệu không? Câu trả lời sẽ được JobsGo giải đáp ngay sau đây.

Tiktok – nền tảng công nghệ mới cho tuyển dụng việc làm

Tiktok – nền tảng công nghệ mới cho tuyển dụng việc làm
Tiktok – nền tảng công nghệ mới cho tuyển dụng việc làm

Trong 1 – 2 năm trở lại đây, Tiktok nổi lên và trở thành trào lưu phủ sóng khắp thế giới. Theo đó, thuật ngữ Tiktoker cũng bắt đầu xuất hiện, tạo nên hiện tượng, cơn sốt nhờ những clip âm nhạc vui nhộn, độc đáo chỉ khoảng 15s. Tính đến tháng 1/2021, Tiktok đã thu hút được khoảng 700 triệu người tham gia. Con số này được dự đoán sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong tương lai.

Cũng từ thành công vang dội này mà rất nhiều doanh nghiệp đã lóe lên ý tưởng sẽ áp dụng nền tảng công nghệ mới Tiktok vào trong tuyển dụng nhân sự. Bởi hiện nay, số lượng người tham gia Tiktok hầu hết là các bạn trẻ, những người trong độ tuổi lao động. Vậy nên khả năng tiếp cận thông tin về tuyển dụng cũng sẽ nhanh chóng, dễ dàng hơn là các phương thức truyền thống.

Theo khảo sát cho thấy, đã có một số doanh nghiệp đã bắt đầu xây dựng thương hiệu, phát triển kênh Tiktok riêng của mình cũng như của riêng bộ phận nhận sự. Ban đầu, họ sẽ chia sẻ những chủ đề hữu ích, vui vẻ, tăng sự tương tác cho kênh của mình. Tiếp sau đó, các thông tin về tuyển dụng, tìm kiếm nhân sự được lồng ghép dần vào các video họ chia sẻ, các hashtag có liên quan đến thương hiệu, chủ đề của clip,…

👉 Xem thêm: Tìm việc làm qua Tik Tok – xu hướng mới dành cho genZ

Ưu, nhược điểm của Tiktok trong tuyển dụng nhân sự

Mặc dù Tiktok đã xuất hiện được một thời gian, song hình thức tuyển dụng qua mạng xã hội này vẫn chưa thực sự phát triển. Các doanh nghiệp tham gia đều có phản hồi rằng bên cạnh các ưu điểm, tuyển dụng qua Tiktok cũng vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định. Vậy hãy cùng JobsGo tìm hiểu xem những ưu, nhược điểm đó là gì nhé!

Ưu điểm

Tiktok giúp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Tiktok giúp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
Tiktok giúp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Nếu như thương hiệu của doanh nghiệp không quá khắt khe hay chú trọng vào các hình ảnh thì Tiktok chính là một mảnh đất vô cùng “màu mỡ”. Việc tạo nên các video độc đáo, content hay sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ nổi bật trên thị trường. Điều này được đánh giá là rất tốt trong vấn đề xây dựng thương hiệu tuyển dụng.

Trong các video, bạn có thể tạo nội dung lồng ghép văn hóa giới trẻ để ứng viên nhận thấy đây là môi trường làm việc tốt, đáng để trải nghiệm.

Tiktok có nhiều ứng viên trẻ, am hiểu về công nghệ

Hiện nay, có khoảng 60% người tham gia Tiktok là các bạn trẻ thuộc thế hệ genZ. Do đó, đây là nơi lý tưởng để doanh nghiệp quảng bá, đăng tải các thông tin tuyển dụng. Đặc biệt, nếu đối tượng ứng viên hướng đến là sinh viên mới tốt nghiệp thì chắc chắn không thể bỏ qua kênh Tiktok này.

Các bạn có thể tạo các nội dung liên quan đến chủ đề giới thiệu đồng nghiệp, mời nhân viên cùng lứa tuổi với ứng viên để đóng vai chính trong các video để dễ dàng thu hút sự quan tâm từ các bạn trẻ.

Thuật toán trên Tiktok sẽ thay bạn lo tất cả

Trên nền tảng công nghệ này, toàn bộ những gì ứng viên nhìn thấy trên trang “dành cho bạn” đều được điều chỉnh dành riêng cho họ. Tức là thuật toán sẽ tự chọn nội dung cho bạn dựa trên các video trước đó bạn thích, xem hay chia sẻ.

Bên cạnh đó, Tiktok cũng sẽ hiển thị các clip cho mọi người dựa trên vị trí. Do đó, nếu như doanh nghiệp đăng tải thông tin tuyển dụng tại Hà Nội thì có thể dùng hashtag như #HaNoi hoặc là #tên_doanh_nghiệp thì cơ hội tiếp cận ứng viên phù hợp sẽ tăng cao.

Doanh nghiệp có thể tương tác với ứng viên theo cách sáng tạo

Doanh nghiệp có thể tương tác với ứng viên theo cách sáng tạo
Doanh nghiệp có thể tương tác với ứng viên theo cách sáng tạo

Trên ứng dụng Tiktok, phần nhận xét cũng mang tính giải trí cao không kém gì nội dung của video. Đây được đánh giá là nơi tuyệt vời để nhà tuyển dụng có thể tương tác với ứng viên của mình. Toàn bộ các bình luận đều được hiển thị công khai, bất cứ ai cũng đều xem được, trả lời hay like chúng. Tính năng này giúp cho nhà tuyển dụng có thể tạo nên một diễn đàn mở với ứng viên, tăng sự tương tác cũng như dễ dàng tìm được người phù hợp cho vị trí mình cần.

Nhà tuyển dụng có thể hướng dẫn ứng viên trong tab “tìm hiểu”

Nhiều người cho rằng, Tiktok chỉ có các video giải trí ngớ ngẩn. Thế nhưng, một số lượng khá đông người tham gia để học hỏi kiến thức, kinh nghiệm. Tiktok có tính năng tìm hiểu thông qua tab hình bóng đèn bên trái màn hình. Tại đây, các bạn hoàn toàn có thể tạo nội dung giáo dục, cung cấp thông tin hữu ích cho ứng viên. Theo đó, mọi người sẽ xem thương hiệu của bạn như một nhà lãnh đạo tư duy trong lĩnh vực nhất định. Hay đơn giản, bạn chỉ cần chia sẻ các video về mẹo tìm việc, mẹo trả lời phỏng vấn,… là có thể thu hút được ứng viên.

Một cách để video giáo dục của bạn trở nên hot hơn đó là hãy gắn thẻ #learnontiktok vào video của mình nhé.

👉 Xem thêm: Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên TikTok dành cho GenZ

Nhược điểm

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên việc sử dụng Tiktok trong tuyển dụng vẫn còn một số vấn đề mà doanh nghiệp cần cân nhắc như sau:

Tuyển dụng trên Tiktok khó được chú ý đến

Tuyển dụng trên Tiktok khó được chú ý đến
Tuyển dụng trên Tiktok khó được chú ý đến

Đối với Tiktok, khi bạn lướt FYP của mình, hầu hết các video đều có lượng tương tác rất lớn. Và ứng dụng này sẽ hiển thị video của bạn cho những người có nội dung tương tự. Điều này đồng nghĩa với việc nếu như những người đầu tiên không tương tác tốt, thuật toán sẽ dừng lại và ít người xem được video bạn đăng tải.

Kết quả tìm kiếm các video trên Tiktok được xếp hạng theo số lượt xem. Bởi vậy, nếu video của bạn không có nhiều người xem thì chắc chắn sẽ không nổi bật, không thể hiển thị nhiều trên FYP của người khác.

Không phải lúc nào video của bạn cũng xuất hiện trên FYP của người theo dõi

Tiktok có 1 điểm khác biệt so với các ứng dụng như Instagram hay Facebook đó là không phải người theo dõi nào cũng sẽ nhìn thấy video khi bạn đăng tải. Họ có thể thấy các video gần đây trong tab “đang theo dõi”. Thế nhưng, điều đáng nói ở đây chính là phần lớn người dùng lại dành thời gian để xem video trên tab “FYP” bởi nó được mặc định khi mở ứng dụng lên.

Như vậy, nếu tuyển dụng trên Tiktok, bạn có thể sẽ phải dành rất nhiều thời gian xây dựng thương hiệu, thu hút những người theo dõi không bao giờ xem video của mình.

Người dùng Tiktok ít khi tìm kiếm việc làm trên nền tảng này

Thực tế, Tiktok được xây dựng không phải để tìm kiếm hay tuyển dụng việc làm. Chỉ là các doanh nghiệp đang vận dụng sự “hot” của ứng dụng để lồng ghép thông tin tuyển dụng. Và Tiktok chưa thể liên kết đến các trang khác và nó gây khó khăn trong việc điều hướng lượng truy cập đến các website việc làm.

Doanh nghiệp hầu hết chưa thể tìm được nguồn ứng viên qua Tiktok

Doanh nghiệp hầu hết chưa thể tìm được nguồn ứng viên qua Tiktok
Doanh nghiệp hầu hết chưa thể tìm được nguồn ứng viên qua Tiktok

Theo khảo sát cho thấy, các nhà tuyển dụng đang sử dụng Tiktok để tìm kiếm nhân sự đều chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Nếu trong một thị trường việc làm, bạn đang cố gắng tìm ứng viên chất lượng thì sẽ khó có thể tìm được trên Tiktok. Các ứng viên thường ít khi đặt hồ sơ, chức danh của mình trên Tiktok hoặc video của họ. Chính vì thế, đây có thể chưa phải là một nơi lý tưởng cho doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự.

👉 Xem thêm: Nghề Tiktoker là gì? Làm thế nào để kiếm tiền từ Tik Tok?

Có nên sử dụng Tiktok để chiêu mộ nhân tài cho doanh nghiệp?

Có thể thấy, Tiktok là một mạng xã hội luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người dùng. Nó có thể giúp cho doanh nghiệp xây dựng nên thương hiệu, quảng bá tên tuổi và tạo độ “hot” trên thị trường lĩnh vực. Vậy có nên sử dụng TikTok để tuyển dụng hay không?

Thực tế, xét về khả năng tiếp cận ứng viên, nâng cao chất lượng tuyển dụng thì chưa thực sự hiệu quả. Đối với các doanh nghiệp muốn có đội ngũ nhân sự chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của vị trí tuyển dụng thì cần cân nhắc lựa chọn các kênh có khả năng tiếp cận cao hơn như Linkedin hay Facebook.

Do đó, một lời khuyên dành cho các doanh nghiệp đó là không nên quá chú trọng về việc tuyển dụng trên Tiktok. Thay vào đó, các bạn hãy tận dụng lợi thế, tính năng của ứng dụng này để đưa thương hiệu của mình lan rộng trên thị trường. Đó là một trong những điểm nổi bật và tuyệt vời nhất mà Tiktok có thể mang lại cho các doanh nghiệp hiện nay.

Có nên sử dụng Tiktok để chiêu mộ nhân tài cho doanh nghiệp?
Có nên sử dụng Tiktok để chiêu mộ nhân tài cho doanh nghiệp?

Qua những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã có đáp án cho câu hỏi “có nên sử dụng Tiktok để tuyển dụng?” rồi phải không? Mong rằng các nhà tuyển dụng sẽ có thể lựa chọn được cho doanh nghiệp mình một kênh phù hợp giúp quá trình tìm kiếm nhân tài được hiệu quả nhất nhé.

👉 Xem thêm: Biết dùng Linkedln, khỏi lo thất nghiệp!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: