Biết dùng Linkedln, khỏi lo thất nghiệp!

Đánh giá post

LinkedIn ngày càng chứng tỏ được vị thế đáng gờm của mình khi hiện là mạng xã hội việc làm với hơn nửa tỷ thành viên. Với nhiều người, bỏ qua Linkedln cũng chính là bỏ qua vô vàn lợi thế trên thị trường lao động khốc liệt. 

Nếu biết sử dụng Linkedln một cách hợp lý, bạn hoàn toàn có khả năng bước những bước tiến xa trên con đường sự nghiệp của mình. Các nhà tuyển dụng thường xuyên sử dụng LinkedIn để tìm kiếm các ứng viên tiềm năng. Họ xem Linkedin như một nguồn tài nguyên quý giá để phát triển nhân sự cấp cao và thậm chí là để mở rộng mạng lưới quan hệ với những người hoạt động cùng lĩnh vực. 

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn chọn lựa được hình thức tuyển dụng phù hợp với doanh nghiệp của mình cũng như cung cấp những thông tin chi tiết và hữu ích về các hình thức đó.

Biết dùng Linkedln, khỏi lo thất nghiệp!

1. Cách tạo một profile Linkedln cơ bản

 

◼️ BƯỚC 1: TẠO TÀI KHOẢN LINKEDIN VỚI EMAIL

Để tạo một tài khoản LinkedIn thì trước hết bạn cần có địa chỉ email. JobsGO khuyên bạn nên chọn một email mình thường xuyên sử dụng để không bỏ lỡ những thông báo quan trọng nhất. Bạn nên cập nhật số điện thoại, email, địa chỉ thật. Đừng lo lắng rằng số điện thoại, email hay địa chỉ nhà sẽ bị đánh cắp. Chỉ những ai là connection của bạn mới có thể nhìn thấy mà thôi. Khi bạn cập nhật thông tin đầy đủ, những người connect với bạn cũng sẽ dễ dàng liên hệ hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần edit thêm một số thông tin cơ bản sau để profile thêm hoàn chỉnh:

+ Former name: Đặt former name là một cách để mọi người nhớ đến mình. Bạn có thể lựa chọn một nickname mà bạn bè, người thân thường hay gọi để ghi vào.

+ Headline: Đây là phần khá quan trọng. Nếu là người tìm việc, bạn có thể chỉnh thành headline thành “Looking new opportunity/ Available for job…”. Khi đó, các headhunt sẽ dễ dàng tìm thấy profile của bạn và cân nhắc tuyển dụng bạn cho công ti của mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng tên thật của mình. Để gây thiện cảm và ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng thì bạn phải giới thiệu bản thân thật nghiêm túc.

>> 6 cách giúp bạn tạo CV xin việc
>> CV là gì? Làm thế nào để viết CV thu hút nhà tuyển dụng

◼️ BƯỚC 2: CHO MỌI NGƯỜI BIẾT THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ BẠN


Tiếp theo, bạn cần điền thông tin nơi mình hiện đang làm việc hoặc học tập. Nếu còn đang đi học, bạn chỉ cần chọn “I’m a student”. Nếu đã đi làm, bạn chỉ cần điền tên công ti, thời gian làm việc, vị trí làm việc, những gì đã làm được trong công việc. Bạn nên chú ý liệt kê chi tiết và đầy đủ quá trình học tập và làm việc. Các nhà tuyển dụng đều quan tâm những gì bạn đã làm được, thay vì vài cái gạch đầu dòng những công việc cần làm. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm việc thì vẫn có thể ghi vào đó các hoạt động tập thể, tình nguyện, hoặc bất cứ một giải thưởng lớn nhỏ nào mà mình đã từng tham gia. Như vậy, LinkedIn mới có thể giúp bạn tìm kiếm network một cách nhanh chóng.

◼️ BƯỚC 3: XÁC NHẬN ĐÃ TẠO TÀI KHOẢN THÔNG QUA EMAIL

 

Bước tiếp theo, bạn cần xác nhận địa chỉ email của mình. Đây là bước quan trọng để khởi tạo những kết nối đầu tiên của bạn trên LinkedIn. Sau khi đã xác nhận, LinkedIn sẽ đề xuất cho bạn những người dùng LinkedIn khác đã từng tương tác với bạn qua email.

◼️ BƯỚC 4: ĐỂ MỌI NGƯỜI DỄ DÀNG NHẬN RA BẠN 

 

Ấn tượng đầu tiên của bất kì ai khi nhìn thấy profile của bạn chính là ảnh đại diện.  Do đó, bạn nên chọn một bức ảnh có độ nét cao, nhìn rõ mặt, mặc áo quần chuyên nghiệp, càng chỉn chu càng tốt. Bạn đừng nên chọn các bức ảnh selfie hay các bức ảnh chỉ thấy được một phần gương mặt.

>> 7 mẹo viết CV cho người chưa có kinh nghiệm

◼️ BƯỚC 5: TẠO CV ONLINE VỚI LINKEDIN

 

Bạn nên điều chỉnh CV theo từng vị trí mình sẽ apply sao cho những thông tin, kinh nghiệm xuất hiện trong CV là phù hợp nhất.

Profile LinkedIn của bạn nên thể hiện tất cả những kinh nghiệm mà bạn có, bao gồm kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, kinh nghiệm tình nguyện, ngoại khóa, các kĩ năng mềm, các giải thưởng và thành tích, các ngoại ngữ bạn biết,.v.v…

◼️ BƯỚC 6: GIỚI THIỆU NGẮN GỌN VỀ BẢN THÂN

 

Summary là phần giới thiệu ngắn gọn về bản thân. Ở phần này, bạn sẽ thuyết phục tại sao các nhà tuyển dụng nên chọn mình. Do đó, hãy khéo léo lựa chọn các kinh nghiệm và điểm mạnh của bản thân để tạo ấn tượng đầu tiên thật tốt.

◼️ BƯỚC 7: HOÀN THÀNH TẤT CẢ CÁC CHI TIẾT ĐỂ NÂNG ĐIỂM PROFILE 

 

Bạn nên chú ý đến thang profile strength phía dưới ảnh đại diện. Profile Strength được đo dựa trên mức độ hoàn chỉnh của profile. Chỉ khi hoàn thành tất cả các mục LinkedIn yêu cầu (đến mức All-Star) thì bạn mới có thể bắt đầu connect với người khác và ngược lại.

◼️ BƯỚC 8: KIỂM TRA LẠI CÁC THÔNG TIN VÀ GIAO DIỆN TRANG LINKEDIN PROFILE CÁ NHÂN 

 

Nếu đã hoàn thành các bước trên thì bạn đã thành công trong việc tạo một profile Linkedln cơ bản rồi đó. Bây giờ là lúc bạn tiến hành xây dựng thương hiệu bản thân một cách chuyên nghiệp hơn thôi.

>> Để kinh doanh tốt hơn: Hãy biết chỉnh ảnh Instagram!

Biết dùng Linkedln, khỏi lo thất nghiệp!

2. Một số thủ thuật để nâng cao tài khoản Linkedln



Nếu đã hoàn thành các bước cơ bản ở trên, JobsGO xin mách bạn một số bí kíp để “level up” hiệu quả của profile Linkedln.

2.1 Kết nối với các tài khoản và websites khác của bạn

 

LinkedIn cho phép người dùng kết nối các tài khoản truyền thông xã hội khác với hồ sơ LinkedIn của họ. Bạn được phép liên kết tối đa 3 trang web với hồ sơ của mình. Mỗi URL được tùy chọn gắn nhãn là trang web cá nhân, trang web công ty, blog, portfolio hoặc RSS Feed. 

  • Ví dụ: Bạn có thể gắn nhãn trang web của mình là “Portfolio thiết kế đồ họa”. Nếu URL trang web của bạn khác với tên thương hiệu, bạn có thể sử dụng tính năng này để liệt kê tên thương hiệu bên cạnh URL.

2.2 Làm nổi bật những thành tựu trong phần Kinh Nghiệm

 

Tương tự với hồ sơ lý lịch, bạn không nhất thiết phải viết về mọi thành tích hay hoạt động mình đã từng làm. Nếu gặp băn khoăn khi lựa chọn thành tích cần đưa vào, hãy chọn ba thành tích ấn tượng nhất, có liên quan nhất đến vị trí ứng tuyển. Bạn có thể viết các điểm liệt kê trong định dạng Challenge-Action-Results (CAR) hoặc định dạng Situation-Tasks-Action-Results (tình huống-nhiệm vụ-hành động-kết quả) (STAR).

Vì Linkedln không có ràng buộc không gian nên bạn cần biết tận dụng các khoảng trống để giới thiệu kĩ hơn về công việc của mình. Bạn cần giải thích chi tiết về công việc: chẳng hạn như ngành bạn phục vụ, ngân sách bạn xử lý hoặc số liệu mà bạn quản lý.

>> Kinh nghiệm ngoại khóa viết thế nào cho ấn tượng?

2.3 Sử dụng từ khóa hiệu quả

 

Sử dụng các từ khóa liên quan đến công việc là cách hữu hiệu để cải thiện thứ hạng profile trong mục kết quả tìm kiếm trên LinkedIn. Ví dụ: Nếu là người viết quảng cáo, bạn cần phải thêm “copywriter” và các thuật ngữ có liên quan như “copywriter B2B”, “landing page” hoặc “direct mail copyrighting” vào mục tiêu đề, tóm tắt, kinh nghiệm hoặc danh sách các kỹ năng.

Bạn không nhất thiết phải điền vào hồ sơ của bạn với cùng một từ lặp lại nhiều lần để chúng xuất hiện trên đầu trang của kết quả tìm kiếm. Bạn nên sử dụng đa dạng các từ liên quan đến cùng một loại công việc. Ví dụ như: “email marketing”, “technical copywriting,” “product research” và “press releases”.

Việc có các từ khóa phù hợp sẽ khiến hồ sơ của bạn hiển thị nhiều cơ hội việc làm và gia tăng các yêu cầu kết nối.

LinkedIn là một nơi tuyệt vời để kết nối với những người có thể hỗ trợ, giúp đỡ chúng ta trong công việc. Dù là người đang tìm kiếm việc làm (job-seeking) hay đang tạo dựng mối quan hệ (networking), bạn cũng cần biết cách thiết lập hiệu quả cho profile LinkedIn. Nếu muốn hồ sơ LinkedIn của mình trở nên thú vị, bạn cần thường xuyên cập nhật các thông tin hữu ích. Bạn hãy thử sử dụng các lời khuyên bổ ích trên cho hồ sơ LinkedIn ngay và luôn hôm nay nhé.

 

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: