JobsGO Blog » Nghề Nghiệp » Khác » Làm thế nào để đăng tin tuyển dụng Facebook hiệu quả?

67,2% người lao động ưu tiên sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm việc làm, do vậy đây trở thành nền tảng tiềm năng mà những nhà tuyển dụng nên đầu tư. Vậy đăng tin tuyển dụng trên Facebook có gì khác với đăng tin tuyển dụng thông thường? Làm sao để có được nguồn ứng viên chất lượng giữa vô vàn những thông tin trên Facebook ?

Hãy để JobsGO giúp tin tuyển dụng Facebook của bạn nổi bật nhưng vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp. 

1. Ưu điểm của đăng tin tuyển dụng lên Facebook

1.1 Độ lan tỏa cao

Người quan tâm tin tuyển dụng của bạn có thể ấn like, share, bình luận điều đó gia tăng độ tương tác và vô tình tiếp cận được nhiều người khác. Không những thế nếu ai đó biết ứng viên phù hợp hoặc có nhu cầu, họ có thể gắn thẻ hoặc gửi cho đúng người. Bạn không mất nhiều thời gian để giới thiệu công việc nhiều lần hoặc vất vả đi tìm ứng viên bởi nhờ tính năng sẻ chia trên Facebook, ứng viên sẽ tự tìm đến bạn.

1.2 Tốn ít chi phí

Với chi phí bằng 0, bạn hoàn toàn có thể đăng tin tuyển dụng lên Facebook. Độ hiệu quả vẫn cao nếu bạn tuân thủ một số quy tắc được liệt kê dưới đây.

Chi phí đăng tin tuyển dụng trên Facebook gần như bằng 0

Chi phí đăng tin tuyển dụng trên Facebook gần như bằng 0

Nhưng nếu đang có ý định tuyển nhiều vị trí, hãy cân nhắc đến việc chạy quảng cáo. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể tham khảo tài liệu, học hỏi từ người đi trước hoặc thuê người chuyên về chạy quảng cáo trên Facebook. Cân đối ngân sách ở mức phù hợp để tin của bạn tiếp cận được đúng nhóm đối tượng mục tiêu và đạt được hiệu quả trong tuyển dụng.

2. Các bước đăng tin tuyển dụng lên Facebook thu hút mọi ứng viên

Không giống như một bản tin tuyển dụng chuyên nghiệp trên các trang tìm việc làm, tin tuyển dụng trên Facebook đa dạng hơn nhiều. Thậm chí đây còn là “mảnh đất vàng” để bạn sáng tạo và trở nên nổi bật trước một rừng các tin tuyển dụng khác. Những hướng dẫn dưới đây sẽ biến bản tin tuyển dụng khô khan thành một món ngon hấp dẫn ứng viên.

2.1 Tiêu đề thu hút

Đây không nên là một bài báo hay một thông tin đăng tuyển khô khan, bởi khi tin tuyển dụng được đưa lên Facebook, nó không chỉ phải cạnh tranh với các tin tuyển dụng khác mà còn cả những thông tin giải trí tràn lan. Nhờ chức năng cuộn tin trên tường nhà Facebook, người đọc sẽ chỉ mất 1-2 giây để lướt qua tin của bạn. Một tiêu đề thu hút bắt mắt sẽ là bước quyết định để tin tuyển dụng của bạn có được đọc tiếp không. 

Tiêu đề thu hút là yếu tố quan trọng khi đăng tin tuyển dụng trên Facebook

Tiêu đề thu hút là yếu tố quan trọng khi đăng tin tuyển dụng trên Facebook

Tuy nhiên, ứng viên tìm việc chứ không phải đọc báo nên không cần tiêu đề gây sốc hay câu view. Để thu hút, bạn có thể in đậm hoặc in hoa tiêu đề, viết ngắn gọn, nhưng vẫn khái quát được nội dung đăng tuyển.

2.2 JD (mô tả công việc) – xương sống quan trọng

Sau khi đã thu hút được người đọc và khiến họ muốn biết hơn về tin tuyển dụng của bạn, phần mô tả công việc chi tiết sẽ là bước quan trọng tiếp theo. Điều này không chỉ khiến người đọc hiểu rõ mà còn cho thấy mức độ chuyên nghiệp của công ty bạn. Một tin tuyển dụng tiêu đề hay đến mấy nhưng mô tả công việc mù mờ sẽ chỉ khiến người xem thất vọng lướt qua. Bạn có thể nêu theo gạch đầu dòng, những ý chính cơ bản nhất để đảm bảo ngắn gọn.

>>> Xem thêmJD là gì? Tất tần tật về JD

2.3 Yêu cầu công việc

Đây sẽ là phần giúp bạn sàng lọc được ứng viên nào là phù hợp với vị trí này, do đó đừng quên đầu tư chỉn chu. Yêu cầu nên rõ ràng, cụ thể chi tiết tránh mơ hồ đại khái để tiết kiệm thời gian cho cả bạn và ứng viên.

2.4 Quyền lợi ứng viên – điểm sáng của tin tuyển dụng

Đây là phần mà mọi ứng viên mong chờ trong bản tin tuyển dụng, do đó bạn nên để ý phần này hơn khi đăng tuyển trên Facebook. Bổ sung mức lương phù hợp với yêu cầu công việc, những phụ cấp hoặc bảo hiểm, chế độ đãi ngộ…sẽ làm tăng tính hấp dẫn của vị trí đăng tuyển.

Quyền lợi ứng viên là mấu chốt làm nên thành công khi đăng tin tuyển dụng trên Facebook (Nguồn: Jobsgo.vn)

Quyền lợi ứng viên là mấu chốt làm nên thành công khi đăng tin tuyển dụng trên Facebook (Nguồn: Jobsgo.vn)

2.5 Cách thức nộp hồ sơ – cuối cùng nhưng quan trọng 

Nếu bạn đã dẫn dắt được người đọc đến bước đây rồi, thì đừng quên hướng dẫn cách để họ có thể gửi hồ sơ về phía công ty bạn. Bạn nên ghi rõ ràng hình thức nộp hồ sơ, tiêu đề phù hợp… để tiện cho cả hai bên.

>>> Xem thêmTop 30 website đăng tin tuyển dụng uy tín

3. Nên đăng tin tuyển dụng ở đâu trên Facebook?

3.1 Các hội nhóm, group tuyển dụng trên Facebook

Đây là kênh tuyển dụng tuyệt vời nhất nếu bạn định đăng tin, bởi bạn dễ dàng có được nguồn ứng viên chất lượng nhờ sự phân loại của group đó. Phần lớn những người tham gia hội nhóm có sự quan tâm nhất định đến một lĩnh vực ngành nghề, hoặc một số hội nhóm sẽ phân loại theo cả địa điểm sinh sống. Kênh này được đảm bảo vô cùng hiệu quả, nơi chuẩn nhất mà tin tuyển dụng nên tìm đến đầu tiên để việc tìm đúng người. 

Đăng tin tuyển dụng trên các hội nhóm Facebook giúp bạn tìm được nguồn ứng viên chất lượng

Đăng tin tuyển dụng trên các hội nhóm Facebook giúp bạn tìm được nguồn ứng viên chất lượng

Tuy nhiên, mặt hạn chế là thường sẽ không phân loại được trình độ người trong nhóm, cũng như bạn phải cạnh tranh khốc liệt để tin tuyển dụng của mình nổi bật, tránh bị trôi bài giữa vô vàn tin tuyển dụng khác. 

Một lưu ý khác để tăng tính hiệu quả cho bài đăng là lựa chọn nhóm tuyển dụng khôn ngoan sẽ là bước đi đầu tiên. Nếu bạn muốn tuyển dụng cho vị trí IT, đăng vào nhóm tìm việc biên tập viên chắc chắn không hợp lí rồi. Hay công ty ở Hà Nội nhưng đăng tuyển vào nhóm tìm việc ở Hồ Chí Minh thì sẽ khó tìm được đúng người. Tiếp theo, hãy để ý số lượng thành viên của nhóm, tương tác trong nhóm… để tin tuyển dụng của bạn đạt được hiệu quả cao.

>>> Xem thêmCách viết tin tuyển dụng hiệu quả trên mạng xã hội

3.2 Đăng tin tuyển dụng trên trang fanpage công ty

Phần lớn các công ty đều có trang fanpage riêng, nếu sử dụng để đăng tin tuyển dụng ở mức độ hợp lí cũng là cách hay. Bởi bạn có thể sàng lọc được những người quan tâm đến công ty. Những người yêu thích sản phẩm hay công ty có thể sẽ muốn làm việc tại công ty đó. Tuy nhiên nhóm đối tượng chính của bạn trên fanpage là khách hàng chứ không phải là ứng viên, nên cân nhắc đăng với tần suất phù hợp để tránh biến thành trang tin tuyển dụng.

Đăng tin tuyển dụng trên fanpage công ty là gợi ý khi tuyển dụng trên Facebook

Đăng tin tuyển dụng trên fanpage công ty là gợi ý khi tuyển dụng trên Facebook

3.3 Đăng tin tuyển dụng trên Facebook cá nhân

Ưu điểm lớn nhất của đăng lên Facebook cá nhân là sẽ có độ tin tưởng cao hơn từ phía người đọc. Nếu listfriend của bạn có nhiều bạn bè, nhiều lượt tương tác hoặc nhiều người cùng làm trong ngành, đây sẽ là nơi lí tưởng để đăng tin tuyển dụng. Không những vậy, đăng trên Facebook cá nhân khiến mọi người dễ chia sẻ và giới thiệu ứng viên phù hợp đến cho bạn.

Nhược điểm của đăng tin trên Facebook cá nhân là bạn cần xây dựng được list friend đủ lớn và có nhiều người liên quan đến ngành nghề này, cũng như độ uy tín của bản thân cao.

4. Tại sao tin tuyển dụng trên Facebook của bạn chưa thu hút?

Đăng tin tuyển dụng trên Facebook chắc chắn khác hơn nhiều đăng tin ở những nơi khác. Nếu không nằm lòng một số bí quyết, phần đông tin tuyển dụng của bạn sẽ bị bỏ qua hoặc trôi bài trước khi tiếp cận được ứng viên. Vậy ngoài những yêu cầu cơ bản ở trên, có những lưu ý gì nên tránh khi đăng tin tuyển dụng trên Facebook?

4.1 Thiếu hình ảnh bắt mắt

Độ tương tác sẽ tăng lên gấp đôi nếu bạn chèn một hình ảnh bắt mắt về công ty, hoặc đơn giản là một hình ảnh hài hước vui vẻ. Khi đăng tin tuyển dụng, bạn nên ưu tiên chèn hình ảnh để thu hút sự chú ý và quan sát của người đọc. Hình ảnh đóng vai trò quan trọng tăng độ nhận diện cho bài đăng hoặc cho công ty của bạn. Phần lớn những tin trên Facebook đều có chèn một hình ảnh hoặc video đặc sắc, vậy tại sao tin tuyển dụng lại không thể nhỉ?

Hình ảnh bắt mắt giúp bạn tuyển dụng hiệu quả hơn trên Facebook

Hình ảnh bắt mắt giúp bạn tuyển dụng hiệu quả hơn trên Facebook

>>> Xem thêmCác dạng câu hỏi phỏng vấn chuẩn nhất dành cho nhà tuyển dụng

4.2 Không sử dụng icon

Phần lớn nhà tuyển dụng cho rằng tin đăng tuyển cần có sự nghiêm túc, icon sẽ làm mất đi tính chuyên nghiệp của bài đăng. Nhưng nếu ở Facebook thì emoji thúc đẩy lượng like hơn 57%, bình luận và chia sẻ đến 33%, thì bạn nên cân nhắc áp dụng. Sử dụng icon hiệu quả với mật độ vừa phải sẽ giúp bài đăng sinh động hơn và dễ nắm bắt hơn nhiều.

Icon giúp bạn đăng tin tuyển dụng hiệu quả trên Facebook

Icon giúp bạn đăng tin tuyển dụng hiệu quả trên Facebook (Nguồn: fanpage JobsGO)

4.3 Thiếu sự tương tác với ứng viên

Sau khi đã hoàn thành một bài đăng tin tuyển dụng chỉn chu, chắc chắn bạn sẽ có được những lượt like hay bình luận bên dưới. Lúc này, đừng quên trả lời những câu hỏi của ứng viên bởi đây cũng là cách giúp bạn gia tăng tương tác nhiều hơn. Một nhà tuyển dụng tận tâm và nhiệt tình đôi khi sẽ quyết định đến số lượng người ứng tuyển.

4.4 Đăng quá nhiều tin tuyển dụng

Đối với đăng tin tuyển dụng, không phải càng nhiều sẽ càng tốt. Đây cũng là sai lầm nhiều người mới làm nhân sự hay mắc phải. Thậm chí điều này không khiến bạn nhận được nhiều hồ sơ hơn mà còn giảm tính tương tác hoặc người xem sẽ không đọc những tin đăng tuyển của bạn. Ngoài ra, việc đăng tin quá nhiều vào các group có thể khiến bạn bị đánh dấu spam trên Facebook.

Cân nhắc chọn lựa giờ đăng “vàng” và đúng nơi, đồng bạn có thể sắp xếp lịch đăng tin phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tinh năng tuyển dụng trên Facebook là gợi ý cho bạn khi đăng tin tuyển dụng

Tinh năng tuyển dụng trên Facebook là gợi ý cho bạn khi đăng tin tuyển dụng

>>> Xem thêmBảng đánh giá ứng viên sau phỏng vấn – Chìa khóa của HR

4.5 Không sử dụng tính năng đăng việc của Facebook

Hiện nay Facebook có hỗ trợ cho nhu cầu của các doanh nghiệp bằng tính năng đăng tin tuyển dụng nhân sự. Khi sử dụng tính năng này, bài đăng của bạn sẽ được tiếp cận với nhiều nhóm đối tượng hơn nhờ đó đạt được kết quả cao hơn. Các nhà tuyển dụng khi có nhu cầu đăng tin tuyển dụng sẽ vào fanpage công ty và đăng tin vào mục “việc làm”. Những ứng viên có nhu cầu tìm việc có thể nộp hồ sơ tại đây.

Kết: 

Qua bài viết này, JobsGO hy vọng đã đưa đến những bí quyết hữu ích giúp người làm HR đăng tin tuyển dụng Facebook hiệu quả hơn. Nếu bạn đang tìm nơi tuyển dụng chất lượng, uy tín hãy truy cập ngay website dành cho nhà tuyển dụng của JobsGO tại đây nhé.

JobsGO

Đăng bởi Hoàn Nguyễn

Để lại 1 bình luận