Sinh viên nên mua laptop nào? Bí quyết chọn laptop phù hợp theo ngành

Đánh giá post

Laptop không chỉ là thiết bị hỗ trợ hữu ích cho học tập mà còn là “người bạn” đồng hành cùng chúng ta suốt những năm tháng đại học. Thậm chí, nếu lựa chọn chuẩn chiếc laptop đó còn có thể theo bạn đến khi đi làm sau này. Vậy sinh viên nên mua laptop nào để thuận tiện cho cả việc học và làm? Hãy cùng JobsGO khám phá ngay nào.

Những thông số kỹ thuật cần nắm trước khi mua laptop

Trước khi lựa chọn loại laptop phù hợp cho mình, các bạn sinh viên sẽ cần lưu ý một vài thông số kỹ thuật để đảm bảo hệ thống máy tính chạy ổn, tốt như sau:

Những thông số kỹ thuật cần nắm trước khi mua laptop
Những thông số kỹ thuật cần nắm trước khi mua laptop
  • CPU – Central Processing Unit: đây là một trong những bộ phận rất nhỏ của laptop nhưng lại đóng vai trò đặc biệt quan trọng. CPU được xem là bộ não để điều khiển các bộ phận còn lại của máy tính. Do đó, CPU càng mạnh thì ứng dụng trên mạnh sẽ chạy càng nhanh.
  • Màn hình: bộ phận này sẽ quyết định đến kích thước, khối lượng của laptop. Hiện nay, màn hình máy tính có nhiều kích thước khác nhau như là 13.3, 14 hay 15.6,… Nếu như các bạn học ngành yêu cầu nhìn rõ các chi tiết thì nên chọn loại có kích thước lớn.
  • RAM – Random Access Memory: đây chính là nơi lưu trữ tạm thời những thông tin khi ứng dụng, chương trình nào đó được khởi tạo và những thông tin này sẽ được CPU lấy ra xử lý. Nếu như bạn chọn bộ nhớ RAM càng lớn thì khi chạy nhiều chương trình cùng lúc, dữ liệu được lưu trữ sẽ càng nhiều hơn. Ngoài ra, độ mượt của máy cũng sẽ tốt hơn, ít khi gặp tình trạng đơ, giật. Thường thì sinh viên nên mua máy với bộ RAM ít nhất là 4GB RAM.
  • Ổ cứng: bộ phận này cũng có chức năng là lưu trữ nhưng sẽ khác với RAM. Cụ thể ổ cứng sẽ chứa những dữ liệu của người dùng như là hệ điều hành, hình ảnh, phần mềm, video, game,… Hiện nay ổ cứng gồm 2 loại là HĐ và SSD. Với những bạn sinh viên muốn sử dụng win 10 thì nên nâng cấp lên SSD để tránh bị lỗi khi lưu dữ liệu.
  • VGA – Card đồ họa: bộ phận này có chức năng là xử lý hình ảnh của laptop như là màu sắc, độ phân giải, độ hiển thị, tương phản,… Có 2 loại card màn hình là Onboard và card rời. Với những bạn sinh viên theo học ngành thiết kế đồ họa thì việc bổ sung thêm card rời là điều rất cần thiết.
  • Pin: thiết bị này sẽ đảm bảo cung cấp nguồn điện cho laptop duy trì hoạt động. Để đánh giá thời gian sử dụng pin thì các bạn cần xem xét số cell pin, dung lượng pin.

Top 3 thương hiệu laptop tốt nhất cho sinh viên

Để giúp các bạn sinh viên dễ dàng hơn trong việc lựa chọn laptop, chúng tôi đem đến cho các bạn một số gợi ý như sau:

Laptop Dell

Top 3 thương hiệu laptop tốt nhất cho sinh viên
Top 3 thương hiệu laptop tốt nhất cho sinh viên

Với xuất xứ từ Mỹ, laptop Dell có chất lượng bền bỉ và phù hợp với nhiều ngành học khác nhau. Không những vậy, laptop Dell cũng có mức giá vừa phải và phù hợp với học sinh, sinh viên. Nếu lựa chọn Dell cho học tập và công việc sau này, hãy lựa chọn các dòng từ 2019 trở đi bởi các phiên bản này đã khắc phục được những lỗi thường gặp của các bản cũ và có chất lượng tương đối ổn định.

👉 Xem thêm: Áp lực là gì? 12 cách vượt qua áp lực của người thành công

Laptop Asus

Nhắc đến các dòng laptop đáng trải nghiệm nghiệm dành cho sinh viên, chắc chắn không thể bỏ qua Asus. Asus có ngoại hình thu hút, thiết kế mỏng nhẹ, dung lượng pin khỏe và giá thành đa dạng để người sử dụng thoải mái lựa chọn.

Laptop HP

Một lựa chọn cũng không tồi cho các bạn sinh viên đang muốn sắm laptop phục vụ học tập là HP. HP là dòng máy tính đến từ Mỹ và gây ấn tượng với cấu hình tốt, RAM ổn định,… Điểm trừ duy nhất của máy là dung hiệu năng pin chưa được tối ưu.

Tips chọn laptop phù hợp theo ngành học 

Sinh viên nên mua laptop nào là băn khoăn không chỉ của các bạn sinh viên mà còn của các em học sinh THPT sắp bước vào ngưỡng cửa Đại học. Là thiết bị hỗ trợ học tập quan trọng, laptop sẽ đặc biệt hữu ích khi được lựa chọn phù hợp với ngành học. Cụ thể như sau:

Laptop cho sinh viên ngành thiết kế đồ họa

Laptop cho sinh viên ngành thiết kế đồ họa
Laptop cho sinh viên ngành thiết kế đồ họa

Các công cụ như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, 3Ds Max, CorelDraw,… là thiết bị phổ biến với các sinh viên ngành đồ họa. Và để có thể sử dụng các công cụ này, chúng ta cần phải có laptop cấu hình cao. Cùng với đó, laptop cho sinh viên ngành đồ họa nên có CPU tốc độ xử lý tốt, dung lượng RAM lớn, card đồ họa rời để xử lý hình ảnh tốt và SSD để truy xuất hình ảnh mượt mà.

Dưới đây là một số dòng laptop phù hợp với sinh viên ngành thiết kế đồ họa:

  • Apple Macbook Pro 2018
  • Acer Aspire A715 72G 54PC i5 8300H
  • Dell Precision 5510

Laptop cho sinh viên ngành công nghệ thông tin

Trở thành sinh viên ngành lập trình đồng nghĩa với việc bạn sẽ thường xuyên phải học tập và sử dụng các công cụ như C++; Java, HTML,… Theo đó, laptop dành cho sinh viên ngành học này sẽ cần yêu cầu cấu hình cao để xử lý và đọc ngôn ngữ lập trình mượt mà. CPU – Vi xử lý của các sản phẩm máy tính dành cho sinh viên ngành lập trình cần chú ý để không xảy ra các vấn đề trục trặc trong quá trình học tập và làm việc.

Một vài sản phẩm sinh viên CNTT có thể tham khảo như:

  • Lenovo ThinkPad E570
  • HP Envy 13-AR007
  • Dell Inspiron N5570

Laptop cho sinh viên ngành kinh tế

Laptop cho sinh viên ngành kinh tế
Laptop cho sinh viên ngành kinh tế

Sinh viên ngành kinh tế không cần quá nhiều các yêu cầu phức tạp như sinh viên các ngành công nghệ thông tin hay thiết kế đồ họa. Do vậy, laptop dành cho sinh viên ngành kinh tế chỉ cần đáp ứng được các nhu cầu sử dụng các ứng dụng tin học văn phòng cơ bản như Excel, Word,… Thay vào đó, hãy lựa chọn các loại laptop có bộ nhớ lớn để lưu trữ dữ liệu, RAM ổn định và dung lượng pin lớn để không bị gián đoạn trong quá trình thao tác tính toán, làm việc.

Theo đó, các laptop đáp ứng điều kiện này có thể kể đến như:

  • Dell Inspiron 3505 Y1N1T1
  • Lenovo IdeaPad Slim 3-14ARE05 (81W30058VN)
  • MSI Modern 14 B11SB-244VN

Laptop cho sinh viên ngành kỹ thuật

Autocad, Pro Engineer, Solidworks,… là những phần mềm, ứng dụng mà sinh viên ngành kỹ thuật sử dụng với cường độ cao. Theo đó, để sử dụng mượt mà và hiệu quả toàn bộ các công cụ này thì cần yêu cầu một laptop có hỗ trợ card đồ họa rời  và độ phân giải cao như:

  • Laptop Dell Precision M 4600
  • HP Zbook 15 G2

👉 Xem thêm: Sinh viên làm gì để kiếm tiền an toàn và cân đối thời gian?

Laptop cho sinh viên ngành xã hội

Laptop cho sinh viên ngành xã hội
Laptop cho sinh viên ngành xã hội

Đối với sinh viên các ngành xã hội như báo chí, sư phạm,… sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với sinh viên các ngành đặc thù kể trên trong việc lựa chọn laptop. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà chúng ta có thể tùy tiện trong việc mua và lựa chọn. Theo đó, hãy ưu tiên các sản phẩm laptop có dung lượng pin ổn định, CPU nhạy,… để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng như:

  • Macbook phiên bản 2019 trở đi
  • Asus Vivobook S14
  • Asus Vivobook S15

Một số lưu ý khác khi chọn laptop cho sinh viên

Ngoài các vấn đề trên thì sinh viên cũng cần lưu ý một số vấn đề khác để đảm bảo lựa chọn được một chiếc laptop thật tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình:

  • Nên chọn những loại laptop mỏng – gọn – nhẹ, dễ dàng di chuyển. Đặc biệt là với các bạn nữ thì việc mang những chiếc laptop to, nặng sẽ khá khó khăn. Do đó, các bạn có thể chọn máy có khối lượng dao động từ 1,2 – 1,8kg là phù hợp.
  • Nên chọn loại laptop có thiết kế đẹp mắt, bản thân cảm thấy ứng ý nhất bởi nó có thể sẽ khơi nguồn cảm hứng cho các bạn khi học tập, làm việc. Thậm chí việc mang một chiếc máy tính đẹp cũng sẽ giúp bạn tự tin hơn trước đám đông.
  • Hãy lựa chọn một chiếc laptop có pin “trâu” để có thể hoạt động, đồng hành cùng bạn trong thời gian dài (khoảng 1 ngày chẳng hạn). Bởi việc mang theo chiếc sạc laptop đôi khi sẽ rất lỉnh kỉnh và có những nơi sẽ không có ổ cắm cho bạn sạc pin.

    Một số lưu ý khác khi chọn laptop cho sinh viên
    Một số lưu ý khác khi chọn laptop cho sinh viên
  • Lưu ý về chính sách bảo hành laptop bởi máy tính là đồ công nghệ, các vấn đề hỏng hóc, trục trặc là không thể đoán trước cũng không tránh được. Do đó, khi mua laptop, các bạn sinh viên cần chọn mua tại địa chỉ uy tín, có bảo hành đầy đủ để có thể đổi, trả hay sửa chữa khi cần thiết nhé.
  • Chọn laptop có độ bền cao: chiếc máy tính sẽ là công cụ, là người bạn đồng hành cùng sinh viên trong suốt quãng thời gian học tập, thậm chí là sau này đi làm. Do đó, để tránh việc tốn kém, thay hay sửa liên tục, các bạn hãy đầu tư và chọn loại máy có độ bền thật tốt nhé. 

👉 Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp: 15 mẹo đơn giản giúp mọi người yêu quý bạn

Hy vọng các thông tin chia sẻ trên sẽ hữu ích và giúp bạn trả lời câu hỏi: “Sinh viên nên mua laptop nào?”. Chúc các bạn sớm đưa ra được sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: