12 yếu tố bạn cần cân nhắc trước khi chấp nhận lời mời nhận việc

Đánh giá post

Khi tìm kiếm một cơ hội nghề nghiệp mới, có nhiều điều bạn cần cân nhắc trước khi chấp nhận lời mời nhận việc. Nắm rõ những điều này sẽ giúp bạn biết được rằng bạn có nên làm việc cho công ty đó hay không. Nó cũng giúp bạn so sánh lời mời của các công ty. Bạn càng cân nhắc nhiều yếu tố, bạn càng có nhiều thông tin để đưa ra quyết định. Trong bài viết này, JobsGO sẽ cùng bạn thảo luận về 12 điều cần xem xét khi nhận được Offer Letter.

cân nhắc gì trước khi chấp nhận lời mời nhận việc 1

Tiền lương

Cân nhắc đầu tiên khi xem xét một lời mời làm việc mới thường là mức lương. Nhà tuyển dụng thường cung cấp thông tin này cho bạn khi đưa ra lời mời nhận việc. Điều quan trọng là bạn phải xem xét xem mức lương đó có phù hợp với năng lực của bạn hay không. Bạn có thể deal lại lương với nhà tuyển dụng nếu cảm thấy mức lương công ty đề nghị chưa thỏa đáng.

Phụ cấp và các gói lợi ích bổ sung

Lương không phải lợi ích tài chính duy nhất mà công ty mang đến cho bạn. Bạn nên xem xét thêm về phụ cấp và các gói lợi ích bổ sung khác chẳng hạn như:

  • Quyền mua cổ phiếu
  • Phụ cấp: ăn trưa, xăng xe, điện thoại,…
  • Kế hoạch hưu trí
  • Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp
  • Tiền nghỉ phép
  • Tiền ốm đau
  • Tiền thưởng

Khi so sánh lời mời làm việc từ các công ty khác nhau, nếu một công ty có gói phúc lợi hào phóng hơn, thì đó có thể là lời đề nghị có giá trị tài chính hơn bất kể nó có mức lương cơ bản cao hơn hay không.

Giờ làm việc

cân nhắc gì trước khi chấp nhận lời mời nhận việc 2
Hãy xem xét về giờ làm việc trước khi chấp nhận Offer Letter

Số giờ bạn phải làm việc mỗi tuần là một mục khác để đánh giá một lời mời làm việc. Cả thời gian làm việc dài hơn và thời gian làm việc ngắn hơn đều có thể có lợi trong những trường hợp thích hợp. Ví dụ, đối với vị trí làm công ăn lương, lời mời làm việc với một tuần làm việc ngắn hơn sẽ làm tăng mức lương thưởng theo giờ của bạn, cho phép bạn tận hưởng nhiều thời gian rảnh hơn hoặc cho phép bạn làm công việc thứ 2 để có thêm thu nhập.

Khi làm việc theo giờ, một công việc có thời gian dài hơn cũng có nghĩa là bạn được trả nhiều tiền hơn mỗi tuần.

? Xem thêm: Giờ hành chính là gì? Quy định giờ làm việc hành chính

Quãng đường đi làm

Quãng đường đi làm mỗi ngày có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bạn tận hưởng công việc và cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn, quãng đường đi làm ngắn hơn cho phép bạn có nhiều thời gian rảnh hơn. Và sẽ thật tuyệt khi tuyến đường đến công ty thông thoáng, không bị tắc đường. Song, đi xa hơn để đến công ty bạn yêu thích có thể rất đáng giá.

Văn hóa công ty

Mỗi công ty có một văn hóa riêng biệt và bạn nên tìm kiếm một nơi phù hợp với bạn. Nếu bạn là một người trẻ, năng động có thể bạn sẽ cảm thấy không thoải mái nếu phải làm việc tại một công ty quá yêu cầu chặt chẽ về giờ giấc, đồng phục khi đi làm. Ngược lại, nếu bạn là một người nghiêm túc, bạn sẽ khó có thể thích ứng với môi trường nhiều nhân viên trẻ, được mặc áo phông, quần short tới công ty.

? Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp: Người tìm việc cần lưu ý gì?

Chức danh nghề nghiệp

cân nhắc gì trước khi chấp nhận lời mời nhận việc 3
Chức danh chính thức của bạn tại công ty là gì?

Chức danh chính thức của bạn tại một công ty có thể là một sự cân nhắc có ý nghĩa khi đánh giá một lời mời nhận việc. Chức danh công việc giúp làm rõ vị trí của bạn trong một tổ chức. Đạt được một vị trí với chức danh cao hơn công việc trước đây của bạn cho thấy sự phát triển trong sự nghiệp và có thể có lợi cho việc thăng chức hoặc tìm kiếm việc làm trong tương lai.

Cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp

Khi đảm nhận một vị trí mới, bạn có thể muốn xem xét nó có ý nghĩa như thế nào đối với sự nghiệp của bạn. Một công việc có thể mang lại cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp của bạn theo ba cách:

  • Công việc mới có chức vụ cao hơn công việc trước đó.
  • Công ty có lộ trình thăng tiến rõ ràng cho nhân viên.
  • Công việc mới có thể giúp bạn trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm để tìm kiếm một vị trí cao hơn tại một công ty khác trong tương lai.

Đồng nghiệp và quản lý

Tương tự như việc đánh giá văn hóa tổng thể tại một công ty, nếu bạn có thể tìm hiểu về người quản lý trực tiếp và đồng nghiệp của mình trước khi quyết định lời mời nhận việc, điều đó có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Được làm việc với những người đồng nghiệp tốt bụng, thú vị,… sẽ khiến ngày làm việc của bạn trở nên vui vẻ; quá trình hợp tác cũng diễn ra hiệu quả hơn. Đối với cấp trên, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích khi làm việc cho người mà bạn tôn trọng và có phong cách lãnh đạo mà bạn yêu thích.

Cách công việc ảnh hưởng tới cuộc sống và người thân của bạn

cân nhắc gì trước khi chấp nhận lời mời nhận việc 4
Công việc này sẽ ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của bạn?

Công việc cũng ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của bạn. Vì vậy việc hiểu được lời mời làm việc sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống và những người thân yêu của bạn cũng là điều cần thiết.

Bạn có thể thảo luận về lời mời nhận việc với gia đình để hiểu rõ hơn tác động của việc chấp nhận công việc mới đối với người thân của bạn. Điều này cũng cho phép người thân của bạn có cơ hội đưa ra ý kiến của họ.

Tài chính và định hướng công ty

Khi xem xét một vị trí mới, bạn có thể được lợi từ việc xem xét tài chính và định hướng ​​của công ty trước khi chấp nhận đề nghị. Làm việc cho một công ty có tài chính mạnh, có kế hoạch kinh doanh rõ ràng có thể mang lại sự ổn định.

Bạn khó có thể biết được tài chính của một doanh nghiệp, nhưng bạn có thể hỏi về định hướng hoạt động của công ty trong tương lai.

Cơ hội học tập

cân nhắc gì trước khi chấp nhận lời mời nhận việc 5
Công ty có chính sách cho nhân viên đi học không?

Có thêm cơ hội học tập đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thể cải thiện kiến thức và kỹ năng chuyên môn để phát triển hơn trong tương lai. Vì vậy, bạn nên hỏi kỹ nhà tuyển dụng về chính sách cho nhân viên đi học của công ty. Hãy xem xét xem liệu công ty có mời chuyên gia về đào tạo hay hỗ trợ tiền học phí cho các khóa học chuyên môn mà nhân viên tham gia hay không.

? Xem thêm: Các chính sách ưu đãi, chính sách phụ cấp giúp giữ chân nhân viên

Vấn đề tăng ca

Bạn nên biết vị trí công việc bạn sắp làm có yêu cầu tăng ca thường xuyên hay không? Và chính sách lương thưởng cho thời gian làm việc ngoài giờ cụ thể như thế nào?

Có không ít công ty yêu cầu nhân viên làm thêm giờ nhưng không hề trả lương OT. Vì vậy, bạn cần cẩn thận về điều này.

? Xem thêm: [Cập nhật] Quy định làm thêm giờ mới nhất người lao động cần biết

Kết luận

Khi bạn yêu thích một công việc, nhưng có nhiều vấn đề khiến bạn băn khoăn, bạn có thể thương lượng lại với nhà tuyển dụng. Ngay cả khi bạn có ý định chấp nhận một lời mời nhận việc, việc đàm phán lại cũng có thể cho phép bạn nhận được các điều khoản có lợi hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: