Các chính sách ưu đãi, chính sách phụ cấp giúp giữ chân nhân viên

Đánh giá post

Nguồn nhân lực là nhân tố quan trọng để duy trì và phát triển một tổ chức hay một doanh nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào. Việc giữ chân nhân viên không chỉ đơn giản là tiền lương thưởng hợp lý mà còn phụ thuộc nhiều vào những phúc lợi chu đáo. Trong bài viết này, JobsGO sẽ chia sẻ với bạn 5 chính sách ưu đãi, chính sách phụ cấp giúp giữ chân nhân viên.

chính sách ưu đãi cho nhân viên
Những chính sách đãi ngộ hấp dẫn

Chính sách ưu đãi, phụ cấp trong doanh nghiệp là gì?

Bên cạnh tiền lương, thưởng, người lao động luôn quan tâm tới những chính sách ưu đãi, phụ cấp khác. Đây là chính sách hỗ trợ, chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Doanh nghiệp sẽ xây dựng hệ thống ưu đãi, phụ cấp tùy theo quy mô, văn hóa và nguồn tài chính của mình. Những chính sách này có thể thay đổi theo giai đoạn để phù hợp hơn cho nhân viên.

Nhà nước cũng có quy định về vấn đề ưu đãi, phụ cấp để đảm bảo quyền lợi người lao động. Do đó, doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện chính sách hỗ trợ nhân viên theo pháp luật.

? Xem thêm: Apple, Google, Microsoft,… đã xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng như thế nào?

Tại sao cần có chính sách ưu đãi, phụ cấp cho nhân viên?

Chính sách ưu đãi, phụ cấp có vai trò quan trọng trong quá trình làm việc của nhân viên. Dưới đây là những lợi ích hàng đầu mà các chính sách này mang lại:

  • Nâng cao đời sống nhân viên, giúp họ yên tâm công tác, làm việc. 
  • Tạo điều kiện để tăng năng suất lao động.
  • Nhân viên có niềm tin vào doanh nghiệp, sẵn sàng trung thành và cống hiến hết mình.
  • Giúp giảm áp lực của xã hội trong việc chăm lo cho cuộc sống của người dân về các vấn đề như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp,…

5 chính sách ưu đãi, chính sách phụ cấp giúp giữ chân nhân viên

Bảo hiểm; chương trình thăm khám sức khỏe; thưởng lễ – Tết; phụ cấp và các khóa đào tạo là 5 chính sách ưu đãi, phụ cấp mà người lao động Việt Nam luôn mong muốn nhận được từ công ty.

Bảo hiểm

Bản chất của bảo hiểm xã hội là bù đắp một phần hoặc thay thế thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, thất nghiệp,… Việc được tham gia bảo hiểm xã hội khi đang làm việc và được hưởng lương hưu sau này đã tạo ra cho người lao động sự phấn khởi, tâm lý ổn định, an tâm vào việc làm mà họ đang thực hiện.

Chính vì thế, quyền lợi được tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ theo quy định của pháp luật trở thành một phương thức tuyên truyền hiệu quả của doanh nghiệp khi có nhu cầu tuyển dụng.

Chương trình về sức khỏe

Một trong những “ưu đãi” giúp ích lớn trong quá trình giữ chân nhân tài đó là những chương trình về sức khỏe. Nhân viên đã cống hiến nhiều công sức để duy trì và phát triển công ty, đa phần họ phải đánh đổi thời gian và sức khỏe của mình. Việc tổ chức đãi ngộ liên quan đến sức khoẻ là sự “trao đổi” hợp lý, công bằng dành cho nhân lực. Có thể chỉ là thẻ tập thể hình, thể thao, khóa học thiền, yoga,… cũng làm cho nhân viên cảm thấy xứng đáng với sự cống hiến của mình.

Thưởng lễ, Tết

chính sách ưu đãi cho nhân viên
Nhận được thưởng lễ, Tết sẽ giúp nhân viên của bạn cảm thấy vui

Thưởng vào những ngày lễ, Tết là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự “trung thành” của nhân viên. Số lượng ngày lễ chỉ chiếm một phần nhỏ so với những ngày nhân viên đi làm trong năm. Vì vậy đó cũng coi như là một món quà của công ty. 

Bên cạnh đó, thưởng Tết thường là đãi ngộ lớn nhất của công ty. Nó đóng vai trò như phần thưởng cho một năm làm việc vất vả, cống hiến hết mình cho công việc. Ứng viên ngoài vấn đề về môi trường làm việc, lương thưởng thì thưởng Tết cũng là điều mà họ dùng để so sánh giữa các công ty.

Khoá đào tạo, phát triển chuyên môn

Mỗi cá thể tốt, có chí tiến thủ đều mong muốn bản thân được trau dồi, phát triển hơn nữa. Những chính sách ưu đãi về khoá đào tạo là hình thức cơ lợi cho đôi bên, vừa giúp nhân viên đạt được mục tiêu, vừa giúp tăng năng suất công việc cho công ty. Cách đặt ra lộ trình thăng tiến cùng các chương trình đào tạo cũng là cách tạo động lực, thúc đẩy quá trình làm việc hiệu quả.

Phụ cấp

chính sách phụ cấp cho nhân viên
Team Building giúp gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong công ty

Những phụ cấp ngoài như gửi xe, ăn trưa, điện thoại, sinh nhật, hiếu hỉ, ma chay,… không phải là số tiền lớn nhưng lại giúp nhân viên được động viên về mặt tinh thần. Mỗi ngày đi làm với áp lực công việc, nếu có thêm những trợ cấp nhỏ về tiền ăn trưa, gửi xe,… nhân viên sẽ cảm thấy “bớt đau đầu” hơn. Ngoài ra, những phụ cấp lớn hơn như đi du lịch, tổ chức tiệc cuối năm cũng là một cách thư giãn giúp nhân viên giải tỏa căng thẳng công việc. Việc cân bằng giữa nghỉ ngơi và làm việc là một yếu tố vô cùng quan trọng để có thành tích tốt, hiệu quả công việc cao.

8 chính sách ưu đãi hấp dẫn khiến ai cũng muốn làm việc cho Google cả đời

Google là một trong những doanh nghiệp nổi tiếng nhất trong việc cung cấp cho nhân viên của mình những quyền lợi cực hấp dẫn. Chẳng hạn như:

  • Luôn có sẵn đồ ăn hạng sang.
  • Tập gym, massage, khám sức khỏe,… hoàn toàn miễn phí.
  • Mang thú cưng đến công ty? Không vấn đề gì!
  • 80% thời gian cho công việc – 20% thời gian để nhân viên làm bất cứ điều gì bạn thích.
  • Google có một hệ thống xe buýt đưa đón nhân viên. Hệ thống xe này được trang bị điều hòa và kết nối Wi-Fi.
  • Khi có con, những ông bố mới được nghỉ 6 tuần có lương, trong khi bà mẹ trẻ được nghỉ 18 tuần. Google còn cung cấp thêm dịch vụ trông nom em bé tại văn phòng.
  • Nếu một nhân viên qua đời, Google sẽ trợ cấp cho gia đình người này 50% lương của họ trong vòng 10 năm tiếp theo. Con cái của người qua đời cũng sẽ nhận được 1.000USD/ tháng cho đến năm 19 tuổi.
  • Một khi đã là nhân viên của Google, họ sẽ mãi mãi là nhân viên của Google.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam khó có thể mang đến cho người lao động của mình những đặc quyền hấp dẫn như Google. Tuy nhiên, bạn vẫn nên đảm bảo người lao động của mình được hưởng những quyền lợi cơ bản như bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, thưởng lễ – Tết, phụ cấp, các chương trình đào tạo. Chỉ như thế, bạn mới có thể giữ chân nhân tài và giúp doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: