Bí quyết chọn trang phục cho buổi phỏng vấn

Đánh giá post

Bà Nicole Williams – chuyên viên tư vấn việc làm của LinkedIn từng nói: “Trang phục bạn mặc sẽ nói về bạn, thậm chí cả trước khi bạn cất lời.” Một chiếc quần nhăn nhúm, một chiếc áo lệch cúc hay một hình xăm cỡ bự sẽ tiết lộ nhiều điều về bạn. Chính vì thế, một trang phục chỉn chu, ngay ngắn sẽ góp phần tạo nên sự thành công cho buổi phỏng vấn. Vậy nên mặc gì khi đi phỏng vấn? Cùng tìm hiểu ngay bí quyết chọn trang phục cho buổi phỏng vấn với JobsGO!

1. Những nguyên tắc chung

di-phong-van-mac-gi

Tùy vào giới tính và đặc điểm công việc mà bạn có thể chọn cho mình những trang phục phỏng vấn khác nhau. Tuy vậy, có một số nguyên tắc chung mà cả nam và nữ nên tuân thủ khi phân vân mặc gì khi đi phỏng vấn.

Trang phục công sở

Lựa chọn tối ưu nhất khi đi phỏng vấn mọi vị trí là trang phục công sở. Nam mặc sơ mi trắng, quần âu hoặc quần bò tối màu. Đi giày tây hoặc giày ít màu sắc, họa tiết. Nữ mặc áo sơ mi cùng váy công sở hoặc trang phục lịch sự, đi giày cao gót vừa phải khoảng 3-5 cm. 

Mặc trang phục màu sắc thanh nhã, tối giản, ít họa tiết

Bí quyết chọn trang phục cho buổi phỏng vấn đầu tiên là chọn trang phục có màu thanh nhã. Màu sắc có tác động trực tiếp tới tâm lý của nhà tuyển dụng. Nếu muốn nhà tuyển dụng tập trung vào cuộc phỏng vấn, bạn phải chọn trang phục có màu sắc thanh nhã, tối giản. Chọn quần áo khi đi phỏng vấn với màu tối giản giúp bạn nhìn gọn gàng và chỉn chu hơn.

Gợi ý:

Màu xanh blue: Lisa Johnson – người điều hành mạng lưới website tìm việc AOL Jobs cho rằng, màu xanh navy blue là lựa chọn tuyệt vời khi đi phỏng vấn. Màu xanh tạo ra cảm giác về sự tự tin, trung thành.

Màu đen hợp khi bạn đi phỏng vấn vị trí quản lý, lãnh đạo. 15% nhà tuyển dụng ủng hộ ứng viên mặc đồ màu đen.

Ngoài ra, màu trắng, xám, các màu pastel cũng là câu trả lời cho câu hỏi mặc gì khi đi phỏng vấn.

Trang phục ít họa tiết

Chọn quần áo khi đi phỏng vấn cần chọn những trang phục ít họa tiết. Khi mặc ít hoạ tiết, nhà tuyển dụng sẽ không bị mất tập trung với quần áo của bạn. Stacy Lindenberg – người đứng đầu Talent Seed Consulting cho rằng nên mặc ít họa tiết khi đi phỏng vấn. Vì làm thế thì bạn mới là trọng tâm của cuộc phỏng vấn, chứ không phải là quần áo.

Gợi ý:

Nếu cảm thấy trang phục trơn quá đơn giản, bạn có thể chọn cho mình những trang phục có họa tiết nhỏ. Những kẻ sọc nhỏ, một bông hoa thêu bé để phá đi sự nhàm chán là một ý kiến hay.

mac-gi-khi-di-phong-van

Trang phục vừa vặn, thoải mái, phù hợp

Bí quyết chọn trang phục cho buổi phỏng vấn là trang phục phải vừa vặn, thoải mái. Một bộ trang phục phù hợp khi đi xin việc thì không được quá rộng hay quá chật với bạn. Kích cỡ quần áo sẽ cho thấy bạn có kỹ tính hay không. Trang phục không vừa vặn sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn không để tâm tới buổi phỏng vấn. Đặc biệt, nên mặc trang phục nghiêm túc, phù hợp công việc. 

Gợi ý:

Mặc trang phục phù hợp, vừa số đo cơ thể. Những bộ váy công sở, vest, sơ mi vừa vặn là giải pháp an toàn cho bạn. Tránh những đồ rộng thùng thình như váy babydoll, quần áo thể thao… Một bộ quần áo vừa vặn khiến bạn tự tin và thoải mái hơn.

Phụ kiện đơn giản

Phụ kiện khiến bạn tự tin hơn, tuy nhiên nên hạn chế sử dụng chúng khi đi phỏng vấn. Tổng biên tập tạp chí Career Intelligence khuyên rằng nên tránh xa đồ trang sức kêu leng keng. Chúng sẽ làm cả bạn và người tuyển dụng mất tập trung vào cuộc phỏng vấn.

Gợi ý:

Bạn có thể mang một chiếc đồng hồ đeo tay để giúp bạn xem giờ. Một đôi hoa tai ngọc trai hoặc một chiếc vòng cổ nhẹ nhàng giúp bạn trang nhã hơn. Với túi xách, hãy chọn cho mình chiếc túi có màu đơn giản, ít họa tiết và không quá to. Một chiếc cặp giấy để đựng giấy tờ phỏng vấn là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.

Sử dụng nước hoa dịu nhẹ

Các chuyên gia khuyên rằng  chỉ nên sử dụng nước hoa dịu nhẹ cho buổi phỏng vấn. Nhiều nhà tuyển dụng bị dị ứng, nhạy cảm với nước hoa nên hãy sử dụng một cách an toàn. Bạn và nhà tuyển dụng sẽ ngồi trong một không gian nên mùi hương là một yếu tố cần lưu ý. Hương thơm là điều khắc vào trí nhớ và tạo ra ấn tượng với nhà tuyển dụng. Hãy biến nó trở thành lợi thế khi đi phỏng vấn.

Gợi ý:

Nên sử dụng dòng nước hoa  Eau de Cologne. Đây là loại nước hoa có mùi nhẹ nhất, chứa khoảng 3% tinh chất. Xịt một ít vào lòng bàn tay và một ít vào CV của bạn.

Cắt tóc gọn gàng

“Cái răng, cái tóc là góc con người”. Một mái tóc rối xù hay dài lởm chởm sẽ gây mất điểm với nhà tuyển dụng. Hãy cắt tóc vài ngày trước khi đi phỏng vấn. Đối với nữ, nên buộc tóc gọn gàng. Nếu cắt, hãy đến với quán cắt tóc quen của bạn.

Gợi ý:

Nam nên cắt ngắn, vuốt keo để lịch sự hơn. Nữ nên buộc tóc đuôi ngựa, tết đơn giản hoặc búi cao. Nếu không buộc tóc, hãy hất tóc hoặc vuốt keo để lộ rõ khuôn mặt của bạn. Tránh nhuộm màu rực như đỏ, hồng, xanh…

di-phong-van-nen-mac-gi

Giày dép vừa vặn, sạch sẽ

Để hài hòa với quần áo, hãy chọn cho mình những đôi giày có màu ton sur ton với trang phục. Đế giày không quá cao, không đối lập với màu sắc quần áo. Bạn có thể lựa chọn những đôi giày da, đôi giày kín mũi. Tránh đi giày lười. Và đặc biệt, đôi giày phải sạch, tất phải cùng màu, không tương phản với màu giày.

Gợi ý:

Nam có thể chọn những đôi giày da màu đen, màu nâu với đế cao su.

Với nữ, nên chọn đôi giày thấp gót, hoặc chỉ nên đi giày từ 3 – 5 cm. Tránh giày cao hơn vì sẽ khiến bạn như đang đi catwalk chứ không phải đi xin việc.

Tham khảo thêm: 8 món đồ cần tránh mặc khi đi phỏng vấn.

2. Lưu ý cho phái nữ

Chọn váy phù hợp để đi phỏng vấn

Trevor Simm – chủ tịch của OpalStaff cho rằng phụ nữ nên mặc váy có độ dài vừa đủ. Nên chọn váy cùng tông áo áo và phải dài để che hết đùi khi bạn ngồi xuống. Họa tiết trên váy giản dị, không quá sặc sỡ. Việc đó sẽ khiến bạn nhìn lịch sự và chuyên nghiệp hơn. Nếu ứng tuyển ở vị trí cao, nên mặc váy với một chiếc áo vest cùng tông để nổi bật hơn.

Trang điểm nhẹ nhàng, tươi tắn

Hãy trang điểm nhẹ nhàng trước buổi phỏng vấn! Tô son nhẹ, kẻ mày thanh thoát và thêm chút kem nền trùng với màu da của bạn. Trang điểm nhẹ nhàng giúp nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đang tôn trọng họ.

Móng tay không sơn rực rỡ, nếu có chỉ nên sơn màu bóng

Móng tay của nữ nên cắt ngắn, gọn gàng hoặc chỉ sơn màu bóng. Không nên sơn màu sặc sỡ hay gắn nail cầu kỳ.

di-phong-van-nen-mac-gi-cho-dep

3. Lưu ý cho phái nam

Chọn cà vạt phù hợp

Bí quyết chọn trang phục cho buổi phỏng vấn với phái nam là chọn cho mình cà vạt phù hợp. Bạn chỉ nên dùng cà vạt khi đi ứng tuyển ở các vị trí cao như quản lý, giám đốc, trưởng phòng… Nên dùng cà vạt vải silk, họa tiết tao nhã. Chọn màu sẫm hơn màu áo sơ mi, độ dài cà vạt đến tầm thắt lưng. Một chiếc cà vạt phù hợp sẽ khiến bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Cạo râu ria trước khi đi phỏng vấn

Đừng quên cạo râu gọn gàng trước buổi phỏng vấn. Bộ râu lởm chởm sẽ khiến bạn trông thiếu sạch sẽ và chỉn chu. Râu ria lởm chởm khiến nhà tuyển dụng nghĩ bạn lười nhác và không để tâm đến công việc này.

Chọn thắt lưng đơn giản

Nam nên mặc gì khi đi phỏng vấn? Một chiếc thắt lưng da trùng với màu giày là điều không thể thiếu. Nếu không, thắt lưng cần hợp tông với màu quần áo. Dùng thắt lưng có bản nhỏ, họa tiết đơn giản. Càng đơn giản thì nhà tuyển dụng càng có ấn tượng tốt về bạn.

Chọn trang phục phù hợp là bước đầu để ghi điểm với nhà tuyển dụng của bạn. Hãy nắm rõ các bí quyết chọn trang phục cho buổi phỏng vấn để trả lời được câu hỏi mặc gì khi đi phỏng vấn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: