10 xu hướng Marketing nổi bật nhất 2024

Đánh giá post

Sự biến đổi và tiến hóa qua từng ngày của các xu hướng Marketing được coi như mỗi lần “một bản cập nhật thuật toán Google ra đời”. Đó là lý do tại sao việc cập nhật các xu hướng Marketing khi làm và tìm việc làm Digital Marketing lại rất quan trọng. Nếu bạn không theo kịp, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau. Hôm nay, hãy cùng JobsGO khám phá 10 xu hướng Marketing nổi bật nhất 2024 qua bài viết dưới đây nhé.

1. Traditional Marketing 

Traditional Marketing hay Marketing truyền thống có lẽ là hình thức Marketing mà hầu như các marketer đều đã từng sử dụng. Marketing truyền thống hướng đến mục tiêu quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, tổ chức trên bất kỳ loại kênh nào đã tồn tại từ trước khi internet ra đời. Vì thông tin không phải lúc nào cũng sẵn có và dễ dàng để tiếp cận nên phần lớn người làm Marketing truyền thống sẽ sử dụng các phương tiện truyền thông lâu đời như báo chí, truyền hình hay biển quảng cáo ngoài trời (billboards).

Marketing truyền thống là loại hình Marketing quen thuộc với các marketer

2. Outbound và Inbound Marketing

Outbound Marketing là hình thức Marketing tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp qua print ads (quảng cáo trên báo hoặc tạp chí), TV ads (quảng cáo trên truyền hình) hay gặp mặt trực tiếp, telesales hoặc Email Marketing. Đây là xu hướng mang tính một chiều bởi những thông tin về sản phẩm và dịch vụ được khách hàng tiếp nhận một cách bắt buộc dù họ muốn hay không. Đây cũng là hạn chế lớn của hình thức này và dần khiến nó không còn là lựa chọn tối ưu dành cho những người làm Marketing hiện đại so với Inbound Marketing.

Đâu là sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing?

Ngược lại với Outbound Marketing, Inbound Marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng hơn là làm gián đoạn họ bằng quảng cáo. Phần lớn các chiến lược Inbound Marketing sử dụng các công cụ digital marketing vì khách hàng sẽ trực tiếp thực hiện việc tìm kiếm trực tuyến khi có nhu cầu.

Trọng tâm chính của Inbound hướng tới là tạo ra những trải nghiệm có giá trị tác động tích cực tới công chúng và doanh nghiệp của bạn nhằm thu về lead (khách hàng tiềm năng). Sau đó khách hàng truy cập website của bạn để tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ. Trên website, bạn tương tác với họ qua các công cụ như chatbot, trò chuyện trực tuyến livechat hay qua email. Cuối cùng, sau quá trình giao tiếp, bạn làm hài lòng khách hàng trong vai trò một cố vấn và kết thúc với một giao dịch thành công.

Xem thêm: Bí kíp Marketing: 10 hiệu ứng tâm lý nắm bắt tư duy khách hàng

3. Digital Marketing

Digital Marketing trái ngược với Traditional Marketing, xu hướng này tận dụng công nghệ số để tiếp cận khán giả theo những cách mới. Loại hình tiếp thị này bao gồm tất cả các nỗ lực tiếp thị sử dụng thiết bị điện tử hoặc internet. Các doanh nghiệp tận dụng các kênh kỹ thuật số như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email và các trang web khác để kết nối với khách hàng hiện tại và tương lai. Hiện nay, Digital Marketing đang ngày càng trở nên phổ biến và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến dịch Marketing.

Digital Marketing đang là xu hướng “hot” nhất hiện nay

Xem thêm: Digital Marketing là gì? Sơ đồ nghiệp ngành Digital Marketing

4. Social Media Marketing 

Cùng với Digital Marketing thì Social Media Marketing đang là xu hướng vô cùng phổ biến và được các thương hiệu từ lớn đến nhỏ ưu tiên sử dụng. Tiếp thị mạng xã hội là xu hướng sáng tạo nội dung để quảng bá cho thương hiệu và sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, LinkedIn và Twitter. 

Khi sử dụng Social Media Marketing bạn cần nhớ rằng khách hàng của bạn là ai, họ không thường đăng nhập vào các mạng xã hội để tìm kiếm thứ gì để mua. Vì vậy hãy sáng tạo nội dung hữu ích, mang tính thông tin giải trí hấp dẫn và phù hợp với xu hướng thay đổi mỗi ngày. Nội dung của bạn nên điều chỉnh phù hợp với từng nền tảng cụ thể mà bạn chia sẻ nội dung. Ví dụ như Instagram tập trung vào content chính là hình ảnh, clip ngắn với chất lượng cao hay trên Twitter giới hạn mỗi tweet trong 280 kí tự.

Social Media Marketing luôn là chiến lược đem lại hiệu quả cao

Để dễ dàng xuất bản nội dung trên các nền tảng, điều bạn cần có chính là các tài khoản mạng xã hội và sau đó hãy sáng tạo nội dung thật hấp dẫn để đưa tới người dùng.

Xem thêm: Social Media Marketing là gì? Các câu hỏi về Social Media Marketing

5. Buzz Marketing

Buzz Marketing hay Marketing truyền miệng là một chiến lược tiếp thị lan truyền tận dụng nội dung sáng tạo mới mẻ, các sự kiện tương tác và những người có ảnh hưởng đến cộng đồng để tạo ra các hoạt động tiếp thị truyền miệng và dự đoán cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu sắp tung ra.

Buzz Marketing hoạt động tốt nhất khi bạn tiếp cận sớm với những người có ảnh hưởng và có sẵn kế hoạch nhằm tạo ra sự hồi hộp và thậm chí có thể là bí ẩn. Để theo dõi và tối ưu chiến dịch Buzz Marketing của bạn, tốt nhất bạn nên sử dụng các công cụ lắng nghe mạng xã hội (social media listening) để theo dõi phản ứng của khán giả.

Muốn tạo được “buzz” bạn phải đưa ra thông tin định hướng được khách hàng

6. Influencer Marketing

Influencer Marketing (tiếp thị người ảnh hưởng) được sử dụng để khai thác cộng đồng hiện có gồm những người theo dõi tương tác trên mạng xã hội. Những người có ảnh hưởng được coi là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Những cá nhân này có ảnh hưởng lớn đến đối tượng mà bạn có thể đang cố gắng tiếp cận và chiến dịch Marketing của bạn muốn hướng đến những người mua đó.

Để bắt đầu với tiếp thị người ảnh hưởng, trước tiên bạn phải tạo chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng của mình và xác định loại người có ảnh hưởng mà bạn đang nhắm mục tiêu (thị trường ngách của họ). Sau đó, bạn sẽ muốn tạo một danh sách các tiêu chí có thể làm cho một người có ảnh hưởng trong thị trường ngách đó phù hợp với bạn, xem xét những thứ như quy mô khán giả của họ, mức độ hoạt động của khán giả và sự tương tác trên profile của họ. 

Influencer Marketing được dự đoán là xu hướng Marketing của tương lai

Phương pháp tìm kiếm các Influencer:

  • Tìm kiếm thủ công trên mạng xã hội
  • Sử dụng các nền tảng Influencer Marketing
  • Thuê một Agency để thực hiện nghiên cứu các Influencer và tiếp cận với họ giúp bạn

Bạn cần lưu ý rằng những người có ảnh hưởng là người hiểu rõ nhất khán giả của họ, vì vậy hãy duy trì mối quan hệ tốt với cá nhân đó và cho phép họ tự do sáng tạo nội dung phù hợp với mục đích quảng cáo của bạn.

7. Personalized Marketing

Trong thời đại mà khách hàng bị vây quanh với vô vàn quảng cáo, việc cá nhân hóa những nội dung tiếp thị phù hợp với từng nhu cầu, suy nghĩ hay hành vi của mỗi cá nhân chính là chiến lược mà nhiều thương hiệu đang thực hiện. Từ đó, khái niệm về Personalized Marketing hay tiếp thị cá nhân hóa đã ra đời. Mục tiêu của hình thức này là kích thích khách hàng tương tác và tạo ra các cuộc thảo luận để thương hiệu của bạn được ghi nhớ và gắn liền với tình cảm tích cực. 

Các quảng cáo mang tính cá nhân hóa đang là xu hướng mà marketer cần chú ý

Để bắt đầu tiếp thị thương hiệu, bạn cần phải hiểu sâu sắc về tính cách đối tượng mục tiêu của bạn và những gì mà họ quan tâm. Bạn cũng phải xem xét vị trí của mình trên thị trường và điều gì khiến bạn trở nên độc đáo so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể giúp định hình các giá trị của bạn và những gì bạn đại diện, tạo tiền đề cho các chiến dịch câu chuyện thương hiệu (storytelling campaigns).

Xem thêm: Mô tả công việc Content Marketing

8. Native Marketing

Native Marketing hay tiếp thị hiển thị tự nhiên là khi các thương hiệu trả tiền cho các nhà xuất bản có uy tín để cộng tác trong quá trình sáng tạo tạo ra một bài báo hoặc video được tài trợ bao gồm một trong những chủ đề chính của nhà xuất bản và trông giống như một phần nội dung thông thường trên trang web của họ. Họ cũng trả tiền cho các nhà xuất bản này để phân phối nội dung được tài trợ này cho lượng lớn khán giả thông qua mạng xã hội và trang web của họ.

Ví dụ trực quan về cách mà Native Marketing được triển khai

Tóm lại, khi các thương hiệu trả tiền cho các dịch vụ quảng cáo gốc của nhà xuất bản, họ có thể tận dụng chuyên môn biên tập và phạm vi tiếp cận của mình để giúp thương hiệu của họ kể những câu chuyện hấp dẫn với lượng người xem lớn hơn và tốt hơn.

Để hưởng lợi từ Native Marketing, bạn cần phải tự mình tiếp cận các ấn phẩm truyền thông hoặc thông qua mạng quảng cáo gốc giúp tìm và tạo điều kiện cho vị trí đặt quảng cáo.

9. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hay Tiếp thị liên kết là khi một nhà bán lẻ trực tuyến thưởng hoa hồng cho một trang web cho mỗi khách hàng mà họ giới thiệu thông qua việc quảng cáo một trong những sản phẩm của nhà bán lẻ trực tuyến. Trang web, thường được gọi là chi nhánh, sẽ chỉ được trả tiền khi chương trình khuyến mãi của họ tạo ra một đợt bán hàng.

Affiliate Marketing là mối quan hệ hợp tác 3 bên cùng có lợi

Nếu bạn đã có tài sản tiếp thị đang hoạt động, chẳng hạn như trang web tạo lưu lượng truy cập hoặc mạng tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc ở những nơi khác, tiếp thị liên kết là một cách tuyệt vời để tận dụng thêm những tài sản đó. Chọn một sản phẩm hoặc thương hiệu phù hợp chặt chẽ với những gì bạn bán (nhưng không cạnh tranh với bạn) và quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu đó cho khán giả của bạn.

10. Controversial Marketing

Controversial Marketing hay Tiếp thị gây tranh cãi không nhằm mục đích phân cực đối tượng. Đó là một kỹ thuật thu hút sự chú ý để nêu ý kiến ​​và các thương hiệu sử dụng nó để khơi dậy những cuộc trò chuyện hữu ích về các giá trị đạo đức nhất định. 

Trong những năm gần đây, bất kỳ lập trường nào về các vấn đề xã hội nhạy cảm đều có thể được coi là tiếp thị gây tranh cãi. Mặc dù bạn có thể loại bỏ những khách hàng tiềm năng không đồng ý với bạn, nhưng khán giả đồng ý với bạn sẽ cam kết hơn với thương hiệu của bạn và có nhiều khả năng quảng bá thông điệp của bạn hơn khi nó phù hợp với thế giới quan của họ.

Social Media Ads That Convert - Use Fear! - LJX Media
Controversial Marketing được ví như con dao 2 lưỡi trong các chiến dịch Marketing

Lời khuyên khi sử dụng chiến lược này là hãy cẩn thận với chiến lược cùng với thông điệp của bạn vì Controversial Marketing đôi khi sẽ đem lại nhiều rủi ro cho doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm: tìm việc làm Digital Marketing

Kết:

Thông qua bài viết này, JobsGO hy vọng đã đưa đến bạn cái nhìn tổng quan và tương đối đầy đủ về các xu hướng Marketing nổi bật nhất 2024. Nếu thấy bài viết hữu ích, đừng quên chia sẻ cũng như tiếp tục đón chờ những bài viết tiếp theo về Marketing của chúng mình tại blog này nhé.

 

 

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: