Tổng hợp kinh nghiệm thi phỏng vấn viên chức không nên bỏ qua

Đánh giá post

Bài viết dưới đây JobsGO sẽ giúp bạn tổng hợp toàn bộ kinh nghiệm thi phỏng vấn viên chức. Chắc chắn với những bạn đang dự định, đang trong quá trình chuẩn bị thi sẽ không thể bỏ qua nếu như muốn có tên trong danh sách trúng tuyển.

Ôn tập thật kỹ các câu hỏi

Ôn tập thật kỹ các câu hỏi
Ôn tập thật kỹ các câu hỏi

Các ứng viên cần phải chuẩn bị tốt các câu hỏi trước khi bước vào vòng phỏng vấn. Bởi chỉ có như vậy bạn mới thật sự tự tin và thể hiện mình trân trọng cơ hội và luôn cố gắng. Hiện nay, với sự phát triển của mạng internet, không quá khó để bạn tìm kiếm các câu hỏi phỏng vấn viên chức được sử dụng nhiều. Bạn hãy dành một chút thời gian nghiên cứu và trả lời trước. Với phần câu trả lời gợi ý trên mạng, bạn có thể tham khảo nhưng không nên áp dụng tuyệt đối. Bởi như vậy sẽ làm cho câu trả lời của bạn không có điểm nhấn và bị trùng lặp nhiều.

Hít một hơi thật sâu lấy lại tinh thần

Nếu như bạn là một người nhút nhát, thường xuyên mất tự tin khi quá căng thẳng? Vậy trước khi vào cuộc phỏng vấn bạn hãy thử hít một hơi thật sâu hoặc nghĩ về điều tốt đẹp nào đó. Như vậy sẽ giúp bạn lấy lại sự bình tĩnh và tiếp thêm động lực giúp bạn vượt qua vòng này. Đây là một mẹo tương đối hữu ích, được rất nhiều người áp dụng đặc biệt là trong các cuộc thi và biết đâu nó cũng hiệu quả với bạn.

👉 Xem thêm: Những kinh nghiệm hay giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn tuyển dụng

Chú ý theo dõi thứ tự phỏng vấn

Chú ý theo dõi thứ tự phỏng vấn
Chú ý theo dõi thứ tự phỏng vấn

Việc theo dõi thứ tự phỏng vấn cũng rất quan trọng, nó giúp bạn biết khi nào thì đến lượt mình và xem xét, chỉnh trang lại một chút trước khi bước vào. Đây là một vấn đề tương đối nhỏ, bởi vậy mà khá nhiều bạn ứng viên bỏ qua, đặc biệt là với người mới chưa có kinh nghiệm.

Trên thực tế, phỏng vấn viên chức có thể diễn ra giữa một ứng viên và một hội đồng giám khảo. Thời gian phỏng vấn dao động từ 20-30 phút, có thể lâu hơn. Như vậy nếu đông ứng viên, rất có thể bạn sẽ phải đợi sang buổi chiều. Khi theo dõi thứ tự phỏng vấn bạn sẽ chủ động được thời gian và không bị quá bất ngờ. Như vậy bạn sẽ rất dễ mất tinh thần. Tuy nhiên, tình huống nào cũng có thể xảy ra, bởi vậy mà bạn cũng không nên quá chủ quan và vắng mặt trong thời gian chờ.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc bạn nên biết

Luôn bình tĩnh, tự tin và giữ tâm trạng lạc quan

Bình tĩnh, tự tin và giữ tinh thần lạc quan là điều vô cùng quan trọng trong buổi phỏng vấn viên chức. Hầu hết tất cả các ứng viên đều nắm rõ vấn đề này, thế nhưng lại quên mất rằng mình cần bình tĩnh trong mọi lúc mọi nơi. Trong quá trình phỏng vấn, để không bị đánh giá là mất tinh thần, hoảng loạn. Bạn nên tập trung điểm nhìn vào một vật cố định nào đó. Tốt nhất là nhìn vào vật phía sau giám khảo. Tuy nhiên cũng nên thay đổi vị trí nhìn của mình một chút để không làm người đối diện gượng gạo nhé. Đặc biệt, bạn tuyệt đối không đảo mắt qua lại quá nhiều, không ngó nghiêng, điều này chỉ khiến người khác đánh giá bạn mất tập trung, không đủ bản lĩnh.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên giữ thái độ lạc quan của mình xuyên suốt quá trình phỏng vấn. Có rất nhiều người trong phỏng vấn thể hiện không tốt, chưa kịp ra khỏi phòng đã có biểu cảm buồn bã, chán nản, điều này tuyệt đối không nên nhé.

👉 Xem thêm: Cách tự tin khi phỏng vấn: 9 tuyệt chiêu giúp bạn trở nên nổi bật

Tập trung cho các câu hỏi

Tập trung cho các câu hỏi
Tập trung cho các câu hỏi

Luôn tập trung vào các câu hỏi mà giám khảo đặt ra. Các câu hỏi phỏng vấn với viên chức thiên khá nhiều về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hầu hết đều nằm trong phần hiểu biết của mỗi người. Khi giám khảo đưa ra câu hỏi, bạn nên tập trung suy nghĩ và trả lời sau khoảng 2-3 giây. Hạn chế hỏi lại câu hỏi hoặc suy nghĩ quá lâu, như vậy rất có thể sẽ là điểm trừ cho bạn.

Với mỗi câu hỏi nên tập trung vào trọng tâm, không trả lời quá dài dòng, miên man. Bởi nó sẽ khiến người nghe nghĩ rằng bạn học vẹt, không có sự sáng tạo hoặc quá cứng nhắc trong việc trả lời.

Khi nhận được câu hỏi kỳ quặc, tuyệt đối không tỏ thái độ

Câu hỏi kỳ quặc trong một buổi phỏng vấn viên chức rất ít xảy ra, thế nhưng không phải không có. Các câu hỏi kỳ quặc điển hình như: “Sáng nay bạn sử dụng phương tiện nào để đến đây?” Hay “Nếu phải sống trên đảo bạn sẽ đem theo 3 đồ vật gì?”,…

Có không ít ứng viên khi nhận được các câu hỏi như vậy đã có thái độ bất ngờ, phì cười thậm chí là không tôn trọng. Bởi họ cho rằng nó không hề liên quan đến công việc. Tuy nhiên một điều bạn cần nhớ rõ, đó là bất kỳ câu hỏi nào đặt ra đều có chủ đích. Vì vậy, ứng viên cần tôn trọng và suy nghĩ đưa ra câu trả lời thích hợp nhất.

👉 Xem thêm: Tổng hợp ​mẹo đối phó với những câu hỏi kỳ quặc khi phỏng vấn

Khi nhận được câu hỏi kỳ quặc, tuyệt đối không tỏ thái độ
Khi nhận được câu hỏi kỳ quặc, tuyệt đối không tỏ thái độ

Đem theo một số đồ dùng cần thiết

Trong một số cuộc phỏng vấn, các giám khảo sẽ cùng đưa ra câu hỏi. Nếu bạn không thể nhớ được hết, hãy ghi chép câu hỏi lại thật nhanh để không phải hỏi lại. Đó là lý do bạn nên đem theo giấy, bút. Bên cạnh đó, hãy chuẩn bị thêm CV, hồ sơ nếu như trước đó bạn đã được yêu cầu.

Như vậy bài viết trên đây JobsGO đã tổng hợp giúp bạn các kinh nghiệm thi phỏng vấn viên chức. Rất mong rằng chia sẻ này sẽ hữu ích cho bạn trong buổi phỏng vấn sắp tới.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: