Cách ứng phó với căng thẳng mùa dịch Covid 19 cho dân văn phòng

Đánh giá post

Đại dịch Covid 19 gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của mọi người. Tất cả mọi hoạt động kinh tế bị đình trệ, hầu hết các công ty đều phải làm việc tại nhà. Chính lý do này khiến sức khỏe tinh thần của con người phần nào trở nên lo lắng, căng thẳng . Vậy cách để ứng phó với căng thẳng trong mùa dịch Covid 19 dành cho nhân viên văn phòng như thế nào? Trong bài viết này, JobsGO sẽ chia sẻ một vài phương pháp đến cho các bạn, cùng theo dõi nhé.

Dấu hiệu suy giảm sức khỏe tinh thần trong thời kỳ Covid 19

Trước hết, điều bạn cần làm là nhận biết dấu hiệu của sự suy giảm tinh thần đang xảy ra. Một vài dấu hiệu chứng tỏ bạn bạn đang căng thẳng là: 

ứng phó với căng thẳng mùa dịch Covid
Dấu hiệu suy giảm sức khỏe tinh thần
  • Cảm thấy bứt rứt, tức giận hoặc phủ nhận mọi chuyện
  • Cảm thấy không yên tâm, bồn chồn hoặc lo lắng
  • Thiếu động lực
  • Cảm thấy mệt mỏi, quá sức, hoặc kiệt sức
  • Cảm thấy buồn bã hoặc trầm cảm
  • Khó ngủ
  • Khó tập trung

Nếu bạn gặp phải một trong những triệu chứng kể trên thì sức khỏe tinh thần của bạn đang bị gặp vấn đề. Đúng là trong thời điểm đại dịch hiện nay, toàn bộ thói quen, công việc của chúng ta bị đảo lộn. Từ đó gây ra vấn đề mất cân bằng trong cuộc sống và ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý. Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng này và tận dụng tối đa quãng thời gian làm việc tại nhà? 

Một số phương pháp cải thiện tâm trạng và giảm bớt căng thẳng

Chúng ta có vô vàn trò tiêu khiển để làm trong những ngày giãn cách như: Lướt facebook, xem phim, chơi game hay thức thâu đêm xem tiktok, “hóng” drama. Thế nhưng thay vì dành toàn bộ thời gian cho thú vui tiêu khiển, chúng ta có thể tận dụng khoảng thời gian này để nâng cao kỹ năng chuyên môn, học thêm một điều mới. Biết đâu bạn lại khám phá được tiềm năng của chính mình.

Đọc sách 

ứng phó với căng thẳng mùa dịch Covid
Đọc sách giúp giảm bớt căng thẳng

Đầu tiên, bạn có thể thử là đọc sách. Trước kia, công việc bận rộn khiến bạn không có thời gian để đọc sách. Trong những ngày giãn cách, cuộc sống chậm lại, bạn có nhiều thời gian hơn, tại sao không thử làm điều này? 

Hãy bắt đầu bằng việc đọc bất cứ thể loại nào bạn yêu thích và dần dần tìm hiểu thêm về nhiều thể loại sách khác nhau. Một mẹo nhỏ giúp việc đọc sách dễ dàng hơn từ tác giả Rosie Nguyễn là: Đọc xen kẽ sách giải trí và sách chuyên môn. Ví dụ khi bạn đọc xong cuốn sách chuyên ngành với vô vàn kiến thức khó, bạn có thể chuyển sang đọc sách văn học, truyện ngắn… để giải tỏa tâm trí và ngược lại. 

Thú vui đọc sách mang lại vô vàn lợi ích như giúp trau dồi kiến thức, kích thích tinh thần, tăng khả năng tập trung, tạo dựng thói quen lành mạnh, củng cố vốn từ và cách hành văn, giải trí, giảm căng thẳng…  Tận dụng thời gian này để đọc sách vừa giúp chúng ta giải tỏa tâm trạng vừa nâng cao kiến thức chuyên môn phục vụ cho công việc. 

Ngoài việc đọc sách, bạn còn có thể dành thời gian để khám phá bài viết Blog về công việc, phát triển bản thân, lời khuyên hữu ích khi đi làm công sở,… nữa nhé.

👉 Xem thêm: Làm việc online mùa COVID-19: Làm thế nào để nâng cao hiệu quả?

Tập thể dục

ứng phó với căng thẳng mùa dịch Covid
Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể bớt mệt mỏi

Có vô vàn bài tập như yoga, gym, workout, nhảy hiện đại,.., trên youtube, internet mà bạn có thể tự tập tại nhà. Bạn có thể thoải mái lựa chọn bài tập phù hợp với bản thân.  Dành 20 phút mỗi ngày tập thể dục là cách tuyệt vời để giải phóng năng lượng xấu và giảm hormone căng thẳng như adrenaline và cortisol. Tâm trạng của bạn sẽ được cải thiện đáng kể sau khi tập thể dục giúp nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc. Ngoài ra, tập thể dục còn kích thích trí sáng tạo mang đến cho bạn nhiều ý tưởng mới mẻ.

Bắt đầu một thói quen mới 

Một trong cách hiệu quả nhất bạn nên thử để cải thiện cảm xúc là thiết lập một thói quen mới. Một thói quen mới có thể bắt đầu dựa trên thói quen cũ. Nếu bạn đã quen với việc thức dậy sớm mỗi sáng và sẵn sàng đi làm, hãy tiếp tục thực hiện theo thói quen này, ngay cả khi bạn đang làm việc tại nhà. 

Ngược lại, nếu bạn là người hiếm khi thức dậy sớm, hãy bắt đầu thói quen ngủ sớm và thức dậy sớm. Xây dựng một thói quen lành mạnh trong thời điểm giãn cách là ý tưởng không tồi để thay đổi bản thân và suy nghĩ tích cực hơn. 

ứng phó với căng thẳng mùa dịch Covid
Bắt đầu một thói quen mới 

Trau dồi kiến thức

Bên cạnh việc đọc sách, bắt đầu một thói quen mới bạn có thể học những khóa học online. Ngày nay việc học trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi chúng có thể tự học mọi lúc mọi nơi qua mạng. Bạn hãy tận dụng thời gian rảnh bất đắc dĩ này để tự học điều mới mỗi ngày là cách hiệu quả giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần. Hãy lập một danh sách các kỹ năng bạn muốn học như đan len, vẽ tranh, học excel, học tiếng Hàn, học Marketing… và tìm kiếm khóa học có sẵn trên mạng. 

? Tham khảo: 40 trang học online dạy bạn mọi thứ trên đời 

Thành thực và chấp nhận những cảm xúc của bản thân 

Việc phải từ bỏ sở thích như đi xem phim, xem hòa nhạc hay đi cafe với bạn bè, đồng nghiệp là điều thật buồn. Tập thích nghi với cuộc sống chỉ ở nhà là điều không dễ dàng với nhiều người. Chính vì vậy chúng ta cảm thấy thất vọng, thấy hụt hẫng và cạn năng lượng. Cách giải quyết tốt nhất là gì? Hãy cảm nhận nỗi thất vọng đó, bởi “cách duy nhất để bạn thoát khỏi nỗi đau là trải qua nó. Hãy chấp nhận và đối mặt với cảm xúc.” – Theo tiến sĩ D’amour. 

ứng phó với căng thẳng mùa dịch Covid
Thành thực và chấp nhận những cảm xúc của bản thân

Trên đây là một vài chia sẻ từ JobsGO về cách ứng phó với căng thẳng mùa dịch Covid 19 cho dân văn phòng nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Mong rằng chúng ta sẽ vượt qua đại dịch và bắt đầu cuộc sống bình thường sớm nhất. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: