COVID-19 đã tác động đến ngành tuyển dụng như thế nào?

Đánh giá post

Cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra đang ảnh hưởng đến tất cả mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Với người làm tuyển dụng, dịch bệnh cũng gây ra nhiều tác động và phần nào đã thay đổi quy trình tuyển dụng của các công ty. Vậy làm thế nào để thích ứng với sự thay đổi trong quy trình tuyển dụng và tương lai ngành tuyển dụng sẽ như thế nào? Cùng JobsGO tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây.

COVID-19 tác động gì đến quy trình tuyển dụng nhân sự?

COVID-19 đã thực sự thay đổi cách mà chúng ta làm việc hàng ngày . Nhiều công ty đã học được rằng có thể duy trì năng suất và hiệu quả với lực lượng lao động phân tán làm việc tại nhà với một số nhân viên ở xa trụ sở làm việc.

Theo Jack Whatley – chuyên gia tuyển dụng cũng như người phát ngôn của Forbes cho biết,  ngoài việc chuyển sang làm việc tại nhà, “virus corona về cơ bản sẽ thay đổi cách thức tuyển dụng và cũng như ngành tuyển dụng rất lâu sau khi đại dịch qua đi”. Ông tin rằng sự an toàn và ổn định công việc sẽ là điều quan trọng hàng đầu đối với người tìm việc. 

Cũng theo nhà phân tích tuyển dụng Whatley, có 3 thay đổi chính trong quy trình tuyển dụng dưới tác động của COVID-19 đó là:

  • Thay đổi nhu cầu tuyển dụng của các công ty
  • Thay đổi cách mà người làm nhân sự tuyển dụng ứng viên
  • Thay đổi mang tính lâu dài đối với thị trường việc làm
Tác động của COVID-19 tới quy trình tuyển dụng nhân sự
Tác động của COVID-19 tới quy trình tuyển dụng nhân sự

Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu chi tiết 3 sự thay đổi trên.

COVID-19 đã thay đổi nhu cầu tuyển dụng 

Dưới tác động của đại dịch nhu cầu tuyển dụng của các ngành nghề có sự thay đổi khác nhau dựa theo đặc thù của mỗi công việc. Trong hầu hết các ngành nghề, nhu cầu tuyển dụng có xu hướng giảm và chỉ có một số ít ngành nhu cầu về nhân lực tăng lên. 

Do các chính sách đóng cửa và phong tỏa đã được thực hiện ở nhiều quốc gia, nhiều doanh nghiệp đã buộc phải đóng cửa hoặc giảm quy mô. Vì vậy, nhiều công ty phải tạm dừng quá trình tuyển dụng để chờ đến khi dịch được kiểm soát. Điều này dẫn đến hệ quả là quá trình tuyển dụng đóng băng do hoạt động của các công ty không được xác định một cách rõ ràng, chắc chắn. Nhiều nơi thậm chí buộc phải sa thải nhân viên của họ để cắt giảm chi phí, duy trì hoạt động. Việc sa thải nhân viên hàng loạt và giảm đáng kể giờ làm việc giữa các ngành, đặc biệt là trong các ngành như du lịch và lữ hành, khách sạn hay các dịch vụ giải trí,…

COVID-19 đã tác động đến quy trình tuyển dụng như thế nào?
5 ngành chịu tác động tiêu cực nhất từ đại dịch COVID-19

Những thay đổi nào về nhu cầu tuyển dụng đã diễn ra?

Trong khi COVID-19 đã tác động tiêu cực đến nhiều ngành công nghiệp và buộc họ phải cắt giảm lực lượng lao động, một số ngành nghề khác đang chứng kiến điều ngược lại. Các ngành như chăm sóc sức khỏe, bán lẻ thực phẩm và dược phẩm và các ngành công nghiệp chuỗi cung ứng đã chứng kiến sự gia tăng chóng mặt về nhu cầu người tiêu dùng. Để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong sử dụng các dịch vụ của mình, các doanh nghiệp này đã mở rộng quy mô tuyển dụng nhằm đảo bảo nhân lực phục vụ khách hàng.

COVID-19 đã tác động đến quy trình tuyển dụng như thế nào?
Các lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng tăng đột biến trong đại dịch

Ví dụ tiêu biểu có thể kể đến các công ty lớn như Walmart, Amazon,… đã tuyển dụng mới lên tới hàng chục nghìn nhân viên mới trong thời buổi đại dịch.

Doanh nghiệp luôn phải đối mặt với câu hỏi khi nào dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn và các hoạt động được trở lại bình thường. Câu hỏi trên cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp bởi các hoạt động càng được khôi phục sớm thì quá trình tuyển dụng sẽ được hỗ trợ tốt hơn. Theo thống kê của ManpowerGroup, có 57% doanh nghiệp kỳ vọng quy trình tuyển dụng của họ sẽ trở lại mức tương đương trước đại dịch vào đầu năm 2021.

COVID-19 đã thay đổi cách tuyển dụng của doanh nghiệp

Trong thời gian giãn cách, các công ty muốn tiếp tục tuyển dụng không có lựa chọn nào khác ngoài việc thay đổi quy trình tuyển dụng và thích ứng với các quy định mới thời dịch bệnh. Để bảo đảm quy tắc chống dịch, các doanh nghiệp thay đổi cách tuyển dụng và chuyển sang hình thức tuyển dụng ảo, chủ yếu là phỏng vấn online. 

Thay đổi toàn bộ quy trình tuyển dụng sang hình thức trực tuyến là một thách thức lớn với bất kỳ doanh nghiệp nào. Một số công ty đã thích ứng tốt với một vài thay đổi nhỏ trong quy trình tuyển dụng của họ. Sự khác biệt ở đây chính là việc áp dụng công nghệ trong tuyển dụng.

COVID-19 đã tác động đến quy trình tuyển dụng như thế nào?
Ứng dụng phần mềm tuyển dụng giúp hỗ trợ quá trình tuyển dụng hiệu quả hơn

Với các công ty đang dựa trên quy trình tuyển dụng trực tiếp trong thời gian dài, việc chuyển sang tuyển dụng online hoàn toàn thực sự là cơn ác mộng. Người làm tuyển dụng bị lạc trong hàng trăm bảng excel, email, các cuộc phỏng vấn online bởi thiếu kinh nghiệm cũng như các công cụ, phần mềm để quá trình tuyển dụng diễn ra suôn sẻ. Ngược lại, các công ty sử dụng phần mềm tuyển dụng, quản lý nhân sự từ trước khi COVID-19 xảy ra có khả năng thích ứng nhanh chóng và quy trình tuyển dụng online diễn ra thuận lợi hơn. Hầu hết trong số họ chỉ thay thế phỏng vấn trực tiếp bằng phỏng vấn online , trong khi phần còn lại của quá trình tuyển dụng của họ vẫn giống như trước COVID-19.

>>> Xem thêm: Phỏng vấn online: HR cần chuẩn bị những gì?

Những thay đổi trong quy trình tuyển dụng sẽ tiếp tục diễn ra hay không?

Dù COVID-19 đặt ra một thách thức to lớn đối với hầu hết các công ty, tuy nhiên khi đề cập đến hoạt động tuyển dụng, COVID-19 cũng đã mang lại một số thay đổi tích cực. Đại dịch đã giúp nhiều công ty đổi mới và hiện đại hóa quy trình tuyển dụng của họ bằng cách áp dụng công nghệ và các phần mềm hỗ trợ tuyển dụng.

Thực tế chỉ ra rằng, một khi các công ty bắt đầu sử dụng phần mềm tuyển dụng, họ sẽ không muốn quay lại cách tuyển dụng cũ. Họ đã trải nghiệm và nhận ra những lợi ích thực sự mà những công cụ này mang lại rất nhanh chóng. Việc tuyển dụng online được hỗ trợ bởi phần mềm tuyển dụng hiệu quả cải thiện đáng kể quy trình tuyển dụng, giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí tuyển dụng. 

COVID-19 đã tác động đến quy trình tuyển dụng như thế nào?
70% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ ứng dụng công nghệ vào trong quy trình tuyển dụng

Làm việc từ xa sẽ là xu hướng toàn cầu

Theo một nghiên cứu gần đây của Gallup , gần 60% nhân viên Hoa Kỳ đang làm công việc tại nhà trong thời gian xảy ra đại dịch muốn tiếp tục làm việc từ xa – ngay cả sau khi đại dịch kết thúc! 

COVID-19 đã tác động đến quy trình tuyển dụng như thế nào?
Nhiều người lao động muốn tiếp tục làm việc từ xa sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát

Rõ ràng, các nhà tuyển dụng sẽ phải đáp ứng mong muốn của họ để giữ được nhân tài hàng đầu. Các công ty hàng đầu như Twitter, Facebook và Microsoft đã thông báo rằng họ sẽ cho phép nhân viên của mình tiếp tục làm việc từ xa sau đại dịch. Với sự chuyển đổi toàn cầu sang làm việc từ xa , tuyển dụng ảo hay tuyển dụng online là một cách thức tuyển dụng phổ biến hơn nữa cho tương lai. 

>>> Xem thêm: 5 tips để làm việc từ xa hiệu quả hơn

COVID-19 đã thay đổi bộ mặt thị trường việc làm

Thực trạng hiện tại của thị trường việc làm 

Trước đại dịch COVID-19, cụm từ thông dụng trong tuyển dụng mag người làm nhân sự thường than thở là thiếu nhân tài. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức tương đối thấp và thách thức chính là làm sao để thu hút các ứng viên.

COVID-19 đã tác động đến quy trình tuyển dụng như thế nào?
Tỉ lệ người lao động thất nghiệp tăng cao trong thời kỳ dịch bệnh

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khá nhanh. Khi nhiều công ty buộc phải sa thải nhân viên của họ trong tình hình khó khăn gây ra bới đại dịch, chúng ta đã chứng kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến chưa từng có trên toàn thế giới. 

  • Tỷ lệ thất nghiệp ở châu Âu đã tăng lên 7,4% vào tháng 5 năm 2020, theo Eurostat . Theo báo cáo của Statista tỷ lệ thất nghiệp trên toàn Liên minh châu Âu sẽ tăng lên 9% vào năm 2020 do hậu quả của đại dịch coronavirus .
  • Tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 14,7% vào tháng 4 năm 2020.

COVID-19 sẽ tác động như thế nào đến thị trường việc làm về lâu  về dài? 

Thị trường việc làm chắc chắn sẽ thay đổi mãi mãi do sự chuyển dịch đột ngột từ văn phòng sang làm việc từ xa do tác động tiêu cực COVID-19 gây ra. Làm việc tại nhà hay work from home có thể sẽ thay đổi hoàn toàn thị trường việc làm vì nó sẽ mở ra cánh cửa cho một thị trường việc làm toàn cầu hóa thực sự. 

Trước khi toàn cầu chuyển sang làm việc từ xa, chúng ta đã thấy một cuộc cạnh tranh toàn cầu chỉ dành cho các vai trò điều hành cấp độ C. Tuy nhiên, với sự chuyển hướng sang làm việc từ xa, các công ty cho phép làm việc tại nhà sẽ có thể tuyển dụng nhân lực từ khắp nơi trên thế giới.

Do đó, các công ty này sẽ có một nguồn nhân tài không giới hạn để lựa chọn. Kết quả là chúng ta sẽ có một cuộc cạnh tranh toàn cầu thực sự cho mọi vị trí công việc.

Đâu sẽ là những thay đổi mà COVID-19 tác động đến ngành tuyển dụng trong thời gian tới?

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi không chỉ ngành tuyển dụng mà còn là thị trường việc làm và cách chúng ta tuyển dụng. Quan trọng hơn, nhiều thay đổi trong số này vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. 

Trong tương lai, chúng ta có thể sẽ chứng kiến những thay đổi sau: 

  • Sự gia tăng hơn nữa của các công việc từ xa
  • Tuyển dụng online sẽ trở thành một cách thức tuyển dụng phổ biến hơn nữa
  • Thị trường việc làm sẽ thực sự trở nên toàn cầu hóa.

Qua bài viết trên, JobsGO hy vọng đã đưa đến bạn những thông tin hữu ích về những thay đổi của ngành tuyển dụng cũng như quy trình tuyển dụng dưới tác động của COVID-19. Với người làm tuyển dụng thách thức là rất lớn tuy nhiên cũng đi kèm với cơ hội để cải tiến và áp dụng các hình thức tuyển dụng hiệu quả hơn. Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng cần đầu tư thời gian và nguồn lực nhằm thích ứng với sự thay đổi từng ngày của quy trình tuyển dụng.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: