Môi trường làm việc 4.0: Môi trường làm việc của tương lai

Đánh giá post

Môi trường làm việc là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu trước khi người lao động quyết định gắn bó với một công việc nào đó. Và trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay, môi trường làm việc 4.0 được người lao động ưu tiên lựa chọn. Vậy hãy cùng JobsGO tìm hiểu môi trường làm việc 4.0 là gì và những lợi ích to lớn mà môi trường làm việc này mang lại nhé!

Môi trường làm việc 4.0 là gì?

Trước tiên, JobsGO sẽ bật mí cho bạn về khái niệm “Môi trường làm việc”. Có thể hiểu một cách đơn giản: các yếu tố hữu hình và vô hình xung quanh quá trình làm việc tại doanh nghiệp chính là môi trường làm việc. Bên cạnh những điều kiện vật chất như: các vật dụng, thiết bị, không gian làm việc,… thì môi trường làm việc còn hàm chứa những yếu tố tinh thần là: văn hóa công ty, sự kết nối với đồng nghiệp, sự tương tác xã hội,…

Môi trường làm việc 4.0
Tìm hiểu về môi trường làm việc 4.0

Khái niệm môi trường làm việc 4.0 cũng xuất phát từ khái niệm môi trường làm việc. Tuy nhiên, môi trường làm việc 4.0 được hình thành trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Môi trường làm việc này dựa trên sự kết nối ngày càng tăng của các sản phẩm và quy trình thông qua Internet. Giống như mạng xã hội, các máy móc và thiết bị thông minh trao đổi thông tin với nhau và với con người để tự tổ chức và điều phối quy trình làm việc. Kỹ thuật số hóa và chuyển đổi kỹ thuật số làm cho các hình thức giao tiếp, cộng tác của môi trường làm việc mới trở nên khả thi hơn.

? Xem thêm: Top 10 doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Những xu hướng quan trọng của môi trường việc làm 4.0

Nhìn chung, môi trường làm việc 4.0 bao gồm một số xu hướng sau đây:

Số hóa

Số hóa
Số hóa

Số hóa là một quá trình mà hầu như mọi công ty đều phải đối mặt và nó đang từng bước thay đổi thế giới làm việc của chúng ta. Các thông tin trên giấy và các quy trình thủ công sẽ được chuyển đổi sang định dạng kỹ thuật số. Sự chuyển đổi này không làm thay đổi dữ liệu ban đầu mà giúp thông tin được mã hóa thành các bit và byte. Mặc dù, quá trình chuyển đổi từ quy trình làm việc thủ công sang kỹ thuật số không diễn ra trong “một sớm một chiều” nhưng số hóa vẫn được hầu hết các công ty kết hợp trong chiến lược doanh nghiệp để đảm bảo khả năng cạnh tranh của bản thân. Đây là xu hướng được hình thành do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay.

? Xem thêm: 7 yếu tố tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng

Công nghệ hỗ trợ con người

Vai trò của con người trong quá trình sản xuất ngày càng thay đổi. Họ trở thành người giám sát máy móc. Các quy trình thường lệ và các hoạt động hiện nay đều được thực hiện tự động bằng máy móc. Con người chỉ theo dõi và can thiệp trong những trường hợp khẩn cấp.

Công nghệ hỗ trợ con người
Công nghệ hỗ trợ con người

Các hình thức tương tác mới giữa con người và máy móc đang dần xuất hiện. Ban đầu, máy móc chịu sự điều khiển của con người rồi trở thành “đồng nghiệp” của họ. Và sau đó là sự hợp nhất giữa con người và máy móc, thậm chí là sự tiếp quản hoàn toàn của máy móc.

Linh hoạt trong địa điểm làm việc

Làm việc linh hoạt
Làm việc linh hoạt

Hiện nay, nhu cầu cân bằng giữa cuộc sống và công việc của người lao động ngày càng gia tăng. Vậy nên, các công ty có xu hướng chú trọng hơn tới tính linh hoạt của môi trường làm việc. Tại Microsoft, nhân viên có thể chủ động lựa chọn vị trí làm việc. Doanh nghiệp công nghệ thông tin của Mỹ đã phát triển xu hướng này thành “quyền tự do về địa điểm việc làm”. Nhân viên có thể làm việc tại văn phòng, “văn phòng tại nhà” hoặc di chuyển tới một nơi nào đó. Nhờ có “văn phòng tại nhà”, người lao động không bị bó buộc mình trong một không gian nào.

Lấy con người làm trung tâm

Tức là môi trường việc làm 4.0 đề cao cảm nhận của nhân viên tại nơi làm việc, lấy nhân viên làm trung tâm cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Các nhà quản lý cho phép nhân viên tham gia đóng góp vào quá trình quản lý nhân sự, giúp cải thiện không khí làm việc để nhân viên cảm thấy thoải mái và tạo không gian làm việc hiệu quả. Đây là một xu hướng hiện đại thể hiện sự phát triển của văn hóa doanh nghiệp.

Xu hướng môi trường làm việc hợp tác

Môi trường làm việc hợp tác
Môi trường làm việc hợp tác

Môi trường làm việc hợp tác hay còn gọi là “co-working”. Khái niệm “co-working” đề cập đến sự kết hợp tại các văn phòng chung. Ở nhiều nơi, đã có không gian “làm việc hợp tác”, trong đó các chuyên gia tự do và các công ty “trẻ” có thể thuê chung một khu vực làm việc nhưng quy trình làm việc của mỗi bên thì tách rời nhau. Bất kỳ ai thuê không gian trong thỏa thuận “co-working” sẽ được hưởng lợi nhuận từ cơ sở hạ tầng của khu văn phòng và không bị gò bó về thời gian.

? Xem thêm: Môi trường làm việc khu công nghiệp có tốt không?

Cơ hội và thách thức của môi trường làm việc 4.0

Sự hình thành và phát triển của môi trường làm việc 4.0 cũng đưa đến cho người lao động nhiều cơ hội và thách thức.

Cơ hội

Môi trường việc làm 4.0 mở ra nhiều cơ hội cho người lao động
Môi trường việc làm 4.0 mở ra nhiều cơ hội cho người lao động

Làm việc trong môi trường việc làm 4.0, người lao động sẽ nhận được vô cùng nhiều cơ hội như:

Được phát huy tối đa khả năng bản thân

Máy móc, thiết bị hiện đại trong môi trường làm việc 4.0 dần thay thế con người, tuy nhiên có một số hoạt động sáng tạo không thể do máy móc đảm nhận mà vẫn cần tới sự trợ giúp của con người. Tại đây, dưới sự trợ giúp đắc lực của công nghệ và thiết bị hiện đại, người lao động sẽ có cơ hội phát huy tối đa những kỹ năng, óc sáng tạo và khả năng điều khiển máy móc của bản thân. Vậy nên, có thể khẳng định, môi trường làm việc 4.0 là một môi trường tốt giúp người lao động “tỏa sáng”. Bên cạnh đó, còn giúp người lao động rèn luyện thêm những kỹ năng cần thiết trong quá trình làm việc như: khả năng tư duy, khả năng nắm bắt xu hướng thời đại, sự thích ứng,…

Làm việc “không giới hạn”

Môi trường làm việc 4.0 không gò bó người lao động trong một phạm vi nào cả. Ngoài làm việc tại văn phòng, họ còn có thể thực hiện các dự án khắp thế giới dưới sự trợ giúp của Internet. 

Được làm việc trong một môi trường chủ động, sáng tạo

Có thể thấy, môi trường làm việc 4.0 khác xa so với môi trường làm việc truyền thống trước đây. Trong môi trường này, cảm nhận của người lao động đã được chú trọng hơn. Người lao động luôn được tạo điều kiện để làm việc trong một không gian hiện đại, không bị gò bó cả về vật chất lẫn tinh thần. Và tất nhiên, khi được thoải mái về tư tưởng, nhận thức, người lao động sẽ làm việc một cách hiệu quả và năng suất nhất.

Thách thức

Nhiều thách thức dành cho người lao động
Nhiều thách thức dành cho người lao động

Bên cạnh những cơ hội hấp dẫn đó, môi trường việc làm 4.0 cũng ẩn chứa nhiều thách thức:

Dễ mất việc

Tầm quan trọng của máy móc, thiết bị được nâng cao trong môi trường làm việc 4.0 làm người lao động có nguy cơ mất việc ở một số ngành nghề, lĩnh vực mà vai trò của con người dần bị thay thế. Có thể kể đến một số ngành sản xuất truyền thống như: dệt may, da giày, công nhân trong các nhà máy,…

Đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao

Đây cũng là một thách thức đặt ra cho người lao động. Việc doanh nghiệp áp dụng công nghệ, những trang thiết bị hiện đại vào môi trường làm việc thì đòi hỏi nguồn lao động chất lượng cao. Tức là, môi trường làm việc 4.0 sẽ không phù hợp với lao động phổ thông với sự hạn chế về kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn. Mà muốn phát triển bản thân trong môi trường này cần phải có tư duy, sự nhanh nhạy với công nghệ, có khả năng thích ứng và bắt kịp xu hướng thời đại. Vậy nên môi trường làm việc 4.0 là môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt. Người lao động phải không ngừng phát triển bản thân để giành lấy “tấm vé” làm việc tại môi trường này.

Chắc hẳn, với bài viết này, ai cũng mong muốn được trải nghiệm trong môi trường làm việc 4.0 phải không nào? Vậy JobsGO chúc các bạn sẽ thành công tìm được “bến đỗ” như ý cho bản thân nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: